您现在的位置是:NEWS > Ngoại Hạng Anh
Soi kèo phạt góc Bayern Munich vs Bochum, 20h30 ngày 23/9
NEWS2025-02-26 04:25:00【Ngoại Hạng Anh】1人已围观
简介èophạtgócBayernMunichvsBochumhngàkết quả tỷ số bóng đá Hư Vân - 23/09/202kết quả tỷ số bóng đákết quả tỷ số bóng đá、、
很赞哦!(27)
相关文章
- Siêu máy tính dự đoán Aston Villa vs Chelsea, 00h30 ngày 23/2
- Cậu bé 6 tuổi hát 'Đắp mộ cuộc tình' thu hút hàng chục nghìn lượt like
- Giới trẻ thích thú với 'tuyết rơi' ở Hà Nội
- Ngôi nhà độc nhất vô nhị lập từ 2,4 triệu mảnh gáo dừa
- Nhận định, soi kèo Nice vs Montpellier, 23h15 ngày 23/2: Dìm khách xuống đáy
- Phật Tổ của 'Tây du ký' kể được người dân quỳ lạy khi ra đường
- Sợ hớ hênh, 'em gái mưa' Hương Tràm lấy tay che vội váy ngắn cũn
- Here we go 2 : Chỉ cần là mình cùng nhau
- Nhận định, soi kèo Cruz Azul vs Queretaro, 08h05 ngày 24/2: Chủ thắng cả kèo lẫn trận
- Bahrain không muốn thi đấu ở Indonesia vì bị doạ giết
热门文章
站长推荐
Nhận định, soi kèo Rayo Vallecano vs Villarreal, 22h15 ngày 22/2: Không dễ cho khách
Lại sắp Tết rồi. Mọi năm, trong khi vợ chồng, con cái của bạn bè, đồng nghiệp rục rịch chuẩn bị bị tài chính và kế hoạch về quê nghỉ Tết thì tôi thường đứng ngoài cuộc. Cái nghèo với tôi không đáng sợ bằng ánh mắt soi mói, những lời nói cay nghiệt của người đời. Nhiều năm về trước, tôi miệng cười tươi nhưng trong lòng nặng trĩu muộn phiền.
Tết là dịp sum vầy, họp mặt, đoàn tụ, nhưng tôi lại sợ gặp người thân, bạn bè dịp này bởi câu cửa miệng của họ thường là hỏi về con cái. Dù không phải ai cũng có ác ý, nhưng suốt gần 10 năm lấy chồng, Tết về quê luôn khiến tôi sợ hãi khi phải đối mặt với những câu hỏi khiến tôi không biết trả lời thế nào. Cứ sau mỗi cuộc gặp như thế, tâm lý tôi càng nặng nề thêm.
Tôi sợ những ánh mắt và câu hỏi của mọi người xung quanh: "Chị có em bé chưa?", "Cháu lấy chồng lâu thế mà chưa có em bé à?". Hay ai đó cười mỉa mai: "Chắc tịt rồi", "Cây độc không trái, gái độc không con"... "Tội" của một người vợ, một người dâu, một người phụ nữ lấy chồng gần 10 năm mà chưa có con, là "tội lớn" lắm.
Chính bố mẹ tôi cũng nói: "Tiền thì làm gì nếu không có con cái? Tập trung vào chuyện con cái đi đừng có buôn bán gì nữa". Thời điểm đó tôi đang bán hàng Nhật, thu nhập khá, nhưng tiền không mang lại hạnh phúc.
Cũng có người thương tình, cảm thông, khi gặp tôi họ gọi ra một góc riêng và mách những chỗ chữa hiếm muộn, những bác sĩ mát tay. Người thì khuyên tôi phải đi cầu nguyện, đi lễ chùa. Có người còn mách đi xin con nuôi, rồi cúng bái...
Khao khát con cái mãnh liệt, tôi cũng làm theo cách mà mọi người mách, uống đủ loại thuốc Bắc, đi chùa khấn Phật, đi thăm khám và điều trị. Nhưng sau tất cả vẫn chỉ là con số 0, chỉ còn nỗi thất vọng buồn tủi là ở lại. Đã có những lúc đỉnh điểm của những suy nghĩ tiêu cực, tôi muốn buông bỏ hết, chạy trốn cuộc đời để lên núi ở ẩn, cảm giác tủi thân ghê gớm.
">Có con là có Tết
Sina đưa tin, tài tử gạo cội Châu Nhuận Phát mới đây gặp sự cố nghiêm trọng trong quá trình đóng phim “Tháng năm nghiệt ngã”.
Châu Nhuận Phát bị thương khi đang thực hiện một cảnh quay. Cụ thể, khi đang quay cảnh nhân vật của Châu Nhuận Phát bị đuổi đánh do trốn nợ, bạn diễn đã vô tình đánh mạnh vào vùng đầu nam diễn viên. Sự cố ngoài ý muốn khiến ông choáng váng, đầu bê bết máu. Thay vì xin dừng cảnh diễn, Châu Nhuận Phát vẫn cố gắng tiếp tục hoàn thành cảnh quay. Chỉ khi đạo diễn hô cắt, nam diễn viên mới ôm đầu đi tìm ghế ngồi nghỉ ngơi.
Vợ Châu Nhuận Phát chăm sóc chồng và nhanh chóng đưa ông đến bệnh viện khâu vết thương. Trần Oải Liên – vợ của tài tử thời điểm đó cũng có mặt tại hiện trường. Bà tỏ ra lo lắng, nhanh chóng cùng nhân viên hậu đài băng bó đưa chồng vào bệnh viện. Dù thương tích không nhẹ nhưng Châu Nhuận Phát tỏ ra bình tĩnh, ông trấn an vợ và cả ê kíp hãy yên tâm vì vết thương không lớn.
Tại bệnh viện, Châu Nhuận Phát được chỉ định khâu 5 mũi và đến bệnh viện hàng ngày để vệ sinh vết thương. Nam diễn viên sau đó đã quay trở lại phim trường để tiếp tục thực hiện các cảnh quay theo kế hoạch ban đầu.
“Ở giới làm phim, diễn viên lão làng chuyên nghiệp được như thế tại Trung Quốc chỉ còn đếm trên đầu ngón tay”, đạo diễn Phan Diệu Minh bày tỏ.
Sở hữu gia tài bạc tỷ, Châu Nhuận Phát vẫn nổi tiếng với lối sống vô cùng giản dị. Ông dự định quyên góp hết khối tài sản trị giá gần 6 tỷ đô la Hong Kong khi qua đời. Châu Nhuận Phát là nam diễn viên nổi tiếng của điện ảnh và truyền hình Hong Kong thập niên 1980-90. Tên tuổi của ông gắn liền với những bộ phim kinh điển trên màn ảnh Hoa ngữ như: Bến Thượng Hải, Tiếu ngạo giang hồ, Thần bài, Bản sắc anh hùng... Tài tử cũng là một trong những nghệ sĩ Châu Á hiếm hoi vươn mình đến kinh đô điện ảnh Hollywood.
Ngoài những thành tựu trong nghề nghiệp, Châu Nhuận Phát còn khiến nhiều người nể phục bởi lối sống giản dị, không phô trương. Nam diễn viên hiện sở hữu khối tài sản mơ ước lên đến 5,6 tỷ đô la Hong Kong (tương đương 714 triệu USD). Do vợ chồng không có con nên cả hai quyết định từ thiện toàn bộ gia sản.
“Tài sản của tôi nhưng không thể mãi mãi là của tôi. Đến một ngày chết đi, tôi không thể mang theo tài sản. Vì thế, vợ chồng tôi muốn để lại tài sản cho người khác”, Châu Nhuân Phát nói.
Tuấn Chiêu
Tiêu 100USD/tháng, Châu Nhuận Phát dành 714 triệu USD làm từ thiện
Ngôi sao điện ảnh Hong Kong mới đây chia sẻ dự định dùng toàn bộ tài sản hơn 714 triệu USD để làm từ thiện khiến nhiều người ngưỡng mộ.
">Châu Nhuận Phát bị đánh chảy máu đầu trên phim trường
Mái tóc là chuẩn mực vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Có lẽ vì thế mà từ ngày xưa các bà các mẹ đã luôn cất công hàng giờ để nấu những nồi nước gội đầu đầy công phu và tinh tế, phối trộn nhiều loại thảo dược cổ truyền như vỏ bưởi, bồ kết, cỏ mực… với mong muốn có một mái tóc thật mượt mà, khỏe đẹp.
Nhưng theo thời gian, việc chăm tóc truyền thống này dần rơi vào quên lãng, bởi phụ nữ ngày nay trở nên bận rộn, ít thời gian hơn; và ngày càng có nhiều loại sản phẩm tiện dụng hơn (như dầu gội, dầu xả) xuất hiện khi mà mọi công thức đã được làm sẵn để dùng ngay lập tức.
Song song đó, sự bùng nổ của các mô hình salon hiện đại với các hình thức tạo kiểu cầu kỳ như hấp, uốn, duỗi, nhuộm... cũng khiến cho các hình thức truyền thống ngày càng mai một.
Phụ nữ Việt bây giờ có nhiều cách để mái tóc trở nên thu hút và sành điệu hơn, nhưng vô tình, những việc làm này lại ảnh hưởng đến sức khoẻ của mái tóc. Bởi lẽ, các sản phẩm công nghiệp đại trà cùng những hình thức tạo kiểu này cần phải sử dụng khá nhiều hóa chất, ảnh hưởng đến da đầu và làm tóc bị thương tổn, yếu dầu đi, dẫn đến hiện tượng gãy rụng.
Đâu là giải pháp chăm tóc tối ưu cho phụ nữ hiện đại, trong nhịp sống bận rộn và phải đối mặt với nhiều hóa chất?
Khi cổ truyền giao thoa với công nghệ hiện đại
Chăm tóc dưỡng sinh bằng dược liệu cổ truyền Theo TS.BS. Vũ Minh Hoàn, Phó chủ nhiệm chuyên khoa Y học Cổ truyền Hà Nội, cách chăm dưỡng tóc hiệu quả nhất mà vẫn đảm bảo sự an toàn, lành tính là sử dụng những loại thảo dược cổ truyền xưa kia mà các bà, các mẹ vẫn hay dùng như vỏ bưởi, bồ kết, cỏ mực... Bởi lẽ lợi ích mà các thảo dược này mang lại cho tóc đã được công nhận qua bao thế hệ và đã được chứng minh bởi các kiến thức từ Đông y và nền Y học Cổ truyền Việt Nam.
TS.BS Vũ Minh Hoàn chia sẻ về những dược liệu cổ truyền giúp mái tóc chắc khoẻ và sạch gàu Ngày nay, nhờ sự phát triển của khoa học, các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách chiết tách để lấy được tinh túy, dưỡng chất từ những loại thảo dược xưa, đồng thời kết hợp với công thức tiên tiến, để cho ra đời những sản phẩm tiện dụng mà vẫn chứa đựng dược liệu cổ truyền. Điển hình như dầu gội thảo dược. Với những sản phẩm dầu gội thảo dược chất lượng, chỉ bằng việc gội đầu cho tóc hằng ngày giống như dầu gội thông thường, chị em đã giúp da đầu thẩm thấu những dưỡng chất tinh túy từ thảo dược cổ truyền, giúp tóc sạch gàu, giảm gãy rụng mà vẫn lành tính như những nồi nước gội xưa kia các mẹ từng nấu.
Hành trình chăm tóc dưỡng sinh với phái đẹp Việt đã được “gỡ rối” với thảo dược cổ truyền Thấu hiểu nhu cầu làm đẹp của phụ nữ Việt Nam, cũng như kế thừa kiến thức cổ truyền, Clear đã đúc kết 9 loại thảo dược dành riêng cho tóc như: nhân sâm, bồ kết, vỏ bưởi, dâu tằm, hoa kim ngân, hoa lan, tràm trà, cỏ mực, quả bách xù trong sản phẩm mới - Dầu gội Clear 9 Thảo dược cổ truyền, giúp tóc sạch gàu từ gốc, ngăn gàu tái phát*, đồng thời giảm gãy rụng hơn 90%**
*Theo kết quả kiểm nghiệm đối với vảy gàu nhìn thấy được trên tóc và da đầu khi dùng thường xuyên
**So với dầu gội không chứa chất xả, trong điều kiện thí nghiệm
Kim Phượng
">Học phụ nữ Việt xưa cách chăm tóc bằng thảo dược
Nhận định, soi kèo U20 Iran vs U20 Nhật Bản, 15h15 ngày 23/2: Tạm biệt ‘tiểu Samurai’
Tuy nhiên, chỉ đến khi Lisa (BlackPink) liên tục khoe món đồ chơi này trên trang cá nhân từ hồi tháng 4, Labubu bỗng trở thành "cơn sốt". Theo The Nation Thailand, bức ảnh Lisa ôm gấu Labubu đã khiến giá của món đồ chơi tăng vọt 400%.
Ngoài sự thú vị của sản phẩm, nhiều người cũng bất ngờ về danh tính của Wang Ning, vị tỷ phú đứng sau sự thành công của thương hiệu này.
Từ cậu bé bán hàng nhanh nhẹn
Wang Ning sinh năm 1987 trong một gia đình buôn bán nhỏ ở Tân Hương, Hà Nam, Trung Quốc. Cha mẹ của anh mở cửa hàng băng đĩa, sau đó bán thêm đồng hồ, dụng cụ câu cá. Chính vì vậy, tuổi thơ của vị doanh nhân này gắn liền với công việc kinh doanh của gia đình.
Khách hàng đến cửa hàng của nhà Wang Ning đều ấn tượng với cậu bé khoảng 10 tuổi, vóc dáng nhỏ nhắn nhưng vô cùng nhanh nhẹn, giới thiệu các mặt hàng như một ông chủ đích thực. Và có lẽ đây cũng là bước đệm cho sự nghiệp kinh doanh sau này của anh.
Thương vụ làm ăn đầu tiên của Wang Ning là mở lớp huấn luyện bóng đá sau khi kết thúc kỳ thi đại học. Dù không có sân tập, không huấn luyện viên nổi tiếng, chưa từng có kinh nghiệm đào tạo nhưng Wang Ning vẫn tuyển được 20 học sinh bằng cách phát tờ rơi trước cổng trường tiểu học.
Năm 2005, Wang Ning được nhận vào chuyên ngành Quảng cáo tại Trường Đại học Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc). Khi theo học tại đây, anh khởi nghiệp với nghề bán đĩa CD. Anh vay mẹ 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,5 triệu đồng) để mua máy ảnh và thành lập studio.
Wang Ning tự tay làm đĩa CD ghi lại cuộc sống sinh viên năm nhất sau 6 tháng đi học và đóng gói rồi bán chúng tại căng tin. Trong số hơn 4.000 sinh viên năm nhất vào trường, đã có 2.300 người mua đĩa của Wang Ning. Không lâu sau, công việc kinh doanh của Wang Ning phải tạm dừng.
Đến năm 2008, anh mở cửa hàng tạp hóa "Grid Street". Cửa hàng nhanh chóng nổi tiếng, lợi nhuận ròng đạt hơn 10.000 nhân dân tệ mỗi tháng (khoảng 35 triệu đồng). Tuy nhiên, vì mô hình kinh doanh đơn giản nên cửa hàng nhanh chóng sụt giảm doanh số. Lần kinh doanh này giúp anh cảm nhận rõ ràng hơn sự cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh.
Một cửa hàng Pop Mart ở Trung Quốc, bên ngoài là nhân vật Labubu có hình thù một con thỏ với hàm răng sắc nhọn đặt trước cửa kính (Ảnh: Pop Mart).
Sau khi tốt nghiệp, Wang Ning muốn mở rộng tầm nhìn nên đã giao "Grid Street" cho các bạn và đến Bắc Kinh. Tại đây, anh làm nhân viên lập kế hoạch cho công ty giáo dục. Một năm sau, Wang Ning chuyển sang làm việc cho Sina Corp, công ty vận hành mạng xã hội Weibo. Tuy nhiên, anh nhận ra mình không phù hợp để làm văn phòng nên anh quyết định quay lại con đường khởi nghiệp.
Khi ấy, Wang Ning phát hiện ra Log On, một cửa hàng nhỏ ở Hong Kong (Trung Quốc), đang bày bán rất nhiều văn phòng phẩm, đồ dùng thường ngày một cách bắt mắt. Nhận thấy tiềm năng phát triển của mô hình này nên anh quyết định sao chép và triển khai tại Bắc Kinh.
Nghĩ là làm, Wang Ning ngay lập tức chuyển nhượng "Grid Street" và sử dụng 250.000 nhân dân tệ (hơn 875 triệu đồng) mà mình tiết kiệm được kết hợp cùng một số người bạn ở Bắc Kinh để thành lập nên Bubble Mart, sau này được biết đến với tên gọi là Pop Mart.
Những ngày đầu thành lập, Wang Ning và đội ngũ của mình đã bị vô số trung tâm thương mại từ chối. Họ đều cho rằng đây là một công việc kinh doanh không tưởng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2010, cửa hàng Pop Mart đầu tiên đã khai trương thành công tại một góc nhỏ của thung lũng công nghệ Zhongguancun, Bắc Kinh.
Đến ông chủ "đế chế đồ chơi" nổi tiếng toàn cầu
Bước ngoặt xảy đến vào 2 năm sau khi có một nhà đầu tư thiên thần quan tâm đến Pop Mart và đã quyết định đầu tư 2 triệu nhân dân tệ (hơn 7 tỷ đồng) cho Wang Ning. Thời điểm nhận được khoản đầu tư đầu tiên, anh đã vô cùng vui sướng và gọi điện ngay cho bố mình: "Bố, hôm nay con trai bố là triệu phú!".
Đáng chú ý, vào năm 2016, Wang Ning đã đến Hong Kong (Trung Quốc) để mua bản quyền của nhân vật Molly, đặt nền móng vững chắc cho sự chuyển đổi thành công của Pop Mart. Trong 5 năm tiếp theo, thương hiệu của Wang Ning liên tiếp mua bản quyền của các nhân vật nổi tiếng khác như Skull Panda, Dimoo The Monsters...
Năm 2016 cũng đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi Pop Mart giới thiệu các máy bán hàng tự động với tên gọi là "Roboshops" tại các trung tâm mua sắm và địa điểm công cộng, giúp khách hàng có thể mua các sản phẩm dễ dàng hơn.
Đến cuối năm 2020, Pop Mart đã niêm yết thành công trên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc). Trong những năm tiếp theo, công ty này đã tiếp tục mở rộng về các sản phẩm liên quan tới các nhân vật như công viên, trò chơi, hoạt hình trên toàn cầu.
Doanh thu của Pop Mart từ 2018-2023 (Số liệu: Statista).
Bên cạnh việc bán tại các cửa hàng, Pop Mart cũng đẩy mạnh bán qua kênh thương mại điện tử như nền tảng Paqu của chính doanh nghiệp hay như trên Tmall của Alibaba… Hiện doanh thu từ kênh này đã chiếm hơn 30% tổng doanh thu của công ty.
Trong năm 2023, Pop Mart ghi nhận doanh thu đạt khoảng 6,3 tỷ nhân dân tệ, cao gấp khoảng 2,5 lần so với năm 2020 và gấp khoảng 12 lần so với năm 2018.
Pop Mart báo lợi nhuận sau thuế năm 2023 tăng hơn 100% so với năm liền trước lên 1,19 tỷ nhân dân tệ nhờ doanh thu tăng vọt trên thị trường quốc tế. Doanh thu ngoài Trung Quốc của Pop Mart trong năm 2023 đạt hơn 1 tỷ nhân dân tệ. Đơn vị cũng đã liên tiếp mở các cửa hàng ở Pháp, Malaysia, Thái Lan, Hà Lan... Tới cuối năm 2023, Pop Mart có 80 cửa hàng và hàng trăm máy bán hàng tự động ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Theo đánh giá của Wang Ning, tốc độ tăng trưởng tại các thị trường ngoài Trung Quốc sẽ còn rất mạnh mẽ và đạt mức 3 con số trong các năm tới.
Tỷ phú Wang Ning hiện sở hữu hơn 45% cổ phần của công ty. Tính tới 20/8, theo Forbes, anh và gia đình có tổng tài sản khoảng 3,5 tỷ USD, xếp thứ 945 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh của Forbes.
Bí ẩn đằng sau những món đồ chơi gây nghiện
Sản phẩm chính của Pop Mart là những đồ chơi nhỏ bằng nhựa. Công ty thường hợp tác với các nghệ sĩ để đưa ra nhiều dòng đồ chơi nghệ thuật khác nhau. Trong đó, nổi bật nhất là Labubu hình con thỏ với áo lông màu hồng cùng với một bộ răng quái vật và Dimoos, người ngoài hành tinh với tóc làm bằng cotton và có hình kẹo.
Tuy nhiên, ý tưởng đột phá của Popmart nằm ở những chiếc "hộp mù" (blind box), điểm khác biệt lớn nhất của Pop Mart so với các chuỗi cửa hàng bán đồ chơi khác.
Khác biệt hoàn toàn so với phương pháp bán hàng truyền thống, "hộp mù" thu hút người dùng bởi yếu tố bí ẩn kích thích sự tò mò của họ. Khi mua những chiếc hộp này, người dùng không thể biết trước được kiểu dáng sản phẩm cụ thể ẩn chứa bên trong, điều này khơi gợi mong muốn khám phá và sở hữu những món đồ chơi độc đáo.
Wang Ning và gia đình có tổng tài sản khoảng 3,5 tỷ USD (Ảnh: Pop Mart).
Những món đồ này không chỉ thỏa mãn trí tò mò mà còn làm tăng mong muốn tiêu dùng, thúc đẩy người mua quay lại nhiều lần để sưu tầm đầy đủ bộ sưu tập. Nhờ vậy, "hộp mù" đã kích hoạt thị trường đồ chơi nghệ thuật hiệu quả và khai thác tiềm năng chi tiêu của người dùng.
Theo thống kê từ nền tảng dữ liệu Statista, thị trường đồ chơi nghệ thuật toàn cầu ước tính đạt doanh thu khoảng 120 tỷ USD vào năm 2023. Con số này cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường này.
Sự kết hợp giữa "hộp mù" và đồ chơi nghệ thuật được xem là mô hình kinh doanh sáng tạo, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm độc đáo với giá trị sưu tầm cao, đồng thời giúp thị trường đồ chơi nghệ thuật thu hút thêm nhiều đối tượng khách hàng mới.
">"Tổng tài" của đế chế tạo ra cơn sốt đồ chơi Labubu giàu cỡ nào?
Đề nghị này bắt nguồn từ cuộc tranh cãi khi Indonesia hoà 2-2 trên sân Quốc gia của Bahrain, ở lượt ba bảng C hôm 10/10. Hiệp hai có sáu phút bù, nhưng trọng tài Ahmed Al Kaf cho trận đấu tiếp tục đến phút bù thứ chín. Chính trong quãng thời gian này, Mohamed Marhoon ghi bàn gỡ hòa cho chủ nhà. Sau trận, Indonesia đã phản ứng dữ dội với trọng tài Ahmed Al Kaf, quốc tịch Oman vốn cùng khu vực Tây Á với Bahrain.
Tổng thư ký PSSI Yunus Nusi cho rằng trọng tài khác quốc gia nhưng điều khiển trận đấu có đội tuyển cùng khu vực không còn phù hợp. "Nó có thể tạo ra sự thiên vị", Nusi nói với tờ VOI. "Chúng tôi muốn trọng tài làm đúng theo luật".
Ông Nusi còn dẫn chứng trọng tài UAE Omar Al-Ali nhận được nhiều lời khen từ người hâm mộ Indonesia do điều hành tốt, dù đội nhà thua Trung Quốc 1-2 ở lượt đấu sau đó.
">Indonesia đòi đổi cách phân công trọng tài ở vòng loại World Cup 2026
- Bỏ Đại học Giao thông vận tải,sẵn sàng hứng chịu hình phạt từ sự giận dữ của gia đình, từ lời dọa “từ mặt” củabố, Vũ Tuyên sang Bát Tràng làm thợ nặn tượng, vẽ trên gốm cho các chủ làng nghề.
Họa sĩ Vũ Tuyên
Khước từ “con đường trải thảm đỏ”Sinh năm 1977 tại Hà Nội, VũTuyên (đã có cả một tuổi thơ đầy ắp những kỷ niệm ngọt ngào mà sau này chúng cứneo vào từng nét cọ, mảng màu của người họa sỹ như không thể khác. Anh nói: “Tôinhớ những ngày được về Thường Tín ở với bà nội. Tôi nhớ dáng đi còng còng của bà,nhớ cổng làng cũ kĩ trầm mặc như khắc tạc vào dáng quê ở đó tự nghìn năm, nhớnỗi sợ tuổi thơ tôi trước hình ảnh con ngan sùi mào đi lạch bạch khắp sân tìmthứ gì đó để mổ… Tôi nhớ lắm những ảnh hình bình dị của làng mạc, thôn quê, cáiđang dần bị chìm khuất đi bởi cuộc sống đô thị”.
Thích vẽ và làm thơ từ nhỏ, cậu bé Vũ Tuyên đã có quãng ngày sôi động trên ghếnhà trường với những dịp làm bích báo, những cuộc vui thể hiện tài vẽ trước bạnbè. Tốt nghiệp cấp 3, Vũ Tuyên thi đậu vào Đại học Giao thông vận tải trong niềmtự hào của bố mẹ cùng những dự định cho “con đường được trải thảm đỏ” sau này,như lời anh nói. Nhưng rồi, học được 2 năm, Vũ Tuyên cảm thấy không thể tiếp tụcđi con đường ấy được nữa, con đường chính bố mẹ chứ không phải anh chọn lựa. Anhnhận thấy một mối ràng buộc không thể khác được với nghệ thuật, nơi anh có thểbộc bạch tâm hồn, cá tính và tài năng của mình bởi một thôi thúc mạnh mẽ trongchính con người anh.Khát vọng được vẽ, được đến vớihội họa đã khiến anh đủ can đảm khước từ “con đường trải thảm đỏ” mà bố mẹ đãvạch sẵn. Bỏ học, sẵn sàng hứng chịu hình phạt từ sự giận dữ của gia đình, từlời dọa “từ mặt” của người bố thân yêu, Vũ Tuyên tự khẳng định sự độc lập củamình bằng cách sang Bát Tràng làm thợ nặn tượng, vẽ trên gốm cho các chủ làngnghề. Đây cũng là thời gian anh học được nhiều từ cuộc sống cũng như từ côngviệc thủ công ít nhiều dính dáng tới nghệ thuật.
Rồi anh còn có một thời gian họcsơn mài ở Duyên Thái, Thường Tín. Ở đây, anh được tiếp xúc với các nghệ nhân,với cách làm vóc, gắn dán chất liệu màu, mài và đánh bóng tranh… Nỗi đam mê hộihọa ngày càng trở nên rõ nét trong Vũ Tuyên. Đến tận bây giờ, anh vẫn nói vớimột niềm tin vững chắc: “Tôi chưa từng hối tiếc về việc bỏ học ở trường Đại họcGiao thông vận tải. Tôi nghĩ, mỗi một việc trên đời đều có nhân duyên”.
Cuộc chạy trốn thứ hai
Tác phẩm "Giác ngộ"Năm 1999, Vũ Tuyên thi đỗ vàoKhoa Hội họa của trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội. Đến năm 2002 anh ra trường,được nhận về dạy vẽ tại trường Tiểu học và Trung học Yên Mỹ. Năm 2005, nhận lờimời của Phòng Giáo dục Quận Hoàng Mai, anh về dạy vẽ tại trường Tiểu học Đền Lừ.Công việc dạy học cũng mang đến nhiều niềm vui, nhưng rồi một lần nữa, Vũ Tuyênlại cảm thấy không phù hợp. Con người nghệ sỹ trong anh không muốn sống trongmột môi trường có tính chất mô phạm như thế mà muốn quẫy đạp ở một nơi rộng lớnhơn, tự do hơn. Và một lần nữa, anh bỏ đi.
Vũ Tuyên đã rời bỏ căn phòng im ắng nghiêm nghị mà ở đó anh là một giáo viên hếtngày này sang ngày nọ vẽ đi vẽ lại một hình ảnh, nắn nót từng nét bút, tỉ mỉ vàkiên nhẫn với từng nét vẽ nguệch ngoạc của học trò. Vũ Tuyên đã rời bỏ cánh cổngmà khi bước vào đó, anh được các học sinh kính cẩn chào hỏi, được các bạn đồngnghiệp bắt tay quý mến, thân tình. Nơi đó tốt nhưng có vẻ như không dành cho anh.Vũ Tuyên tìm đến một căn phòng khác, một cánh cổng khác, ở đó có thể anh phảiđối mặt với vô vàn chông gai của cuộc đời nhưng ngược lại, anh có thểthăng hoa để sống đến tận cùng các cảm xúc và thỏa mãn cá tính sáng tạo của mình.
Song không thể ngay lập tức đạt được mọi điều mơ ước, Vũ Tuyên chấp nhận thựchiện từng bước một, mà việc đầu tiên là mở một xưởng làm phù điêu, vẽ tranh. Anhphải tạm thời chấp nhận những mâu thuẫn không tránh khỏi giữa việc kinh doanh vàlàm nghệ thuật, giữa nhu cầu của khách hàng và bản lĩnh người nghệ sĩ đến quyếtđịnh cho một cuộc dấn thân.
Năm 2013 là thời điểm Vũ Tuyên chính thức bấm nút khởi động cho mình trên conđường hội họa. Anh dành nhiều thời gian trong ngày để vẽ và gắng giữ cho tâm ởtrong trạng thái thanh tịnh để có thể khởi phát rồi bừng cháy cùng nghệ thuật.Dường như đã bị kìm nén quá lâu, giờ đây cảm xúc đến lúc phải được thắp sángtrên ngọn hải đăng mà anh đã tìm ra cho mình như một lẽ sống duy nhất. Cảm xúcùa về, đeo bám và đổ tràn xuống cơ thể, tâm hồn anhkhi vẽ.Nghệ thuật của kẻ điên
Bức "Sum vầy"“Nghệ thuật đôi khi là của kẻsay, kẻ điên”, anh nói vậy để ám chỉ rằng anh đã thực sự say, thực sự điên khicầm cọ. Lúc vẽ, Vũ Tuyên thường nghe nhạc giao hưởng. Những bản nhạc của Mozart,Beethoven giúp anh quên đi tất thảy mọi thứ xung quanh để chỉ còn sống với nghệthuật. Những nét vẽ trở nên thoáng hoạt, những hình khối trở nên sinh động,những sắc màu trở nên biến ảo.
Vũ Tuyên tâm niệm lấy sự tự nhiên của màu sắc đểbắt đầu cho tất cả: cho tư duy nghệ thuật, cho ý tưởng, cho diễn đạt. Tranh củaanh thường được vẽ công phu, bởi anh muốn ở mỗi bức đều phải đi đến tận cùng cảmxúc, khai thác hết được khả năng biểu đạt của sắc màu, và phải hoàn hảo trongtừng chi tiết. Công phu vậy nhưng được vẽ rất nhanh. Vũ Tuyên vẽ hối hả nhưkhông thể dừng lại được giống một người đang thưởng thức mộtmón ngon cần phải ăn đến khi nào hết mới thôi.
Bởi vậy mà tranh của Vũ Tuyên tràn ngập những cảm xúc mạnh mẽ. Tuy nhiên, đókhông phải loại tranh được vẽ thần tốc với những xúc cảm thần tốc. Tranh VũTuyên thường tươi tắn, yên bình, ấm áp, hài hòa, sang trọng bởi ở đó anh biếttiết chế cảm xúc để nó không quá ứ đọng mà hòa quyện vào ý tưởng, vào bút pháp.Anh hướng đến cái đẹp của sự yên bình, cái đẹp của sự mơ màng, nhưng sự thể hiệnphải trên cái nền chuyển động.Anh yêu vô cùng các sắc màu, và muốn thể hiện sựchuyển động tinh tế của chúng cùng với các hình khối như một quy luật tất yếucủa sự sống cũng như của nghệ thuật. Không câu nệ vào một trường phái nào, songcó thể thấy ở tranh của Vũ Tuyên một chút của trường phái biểu hiện, một chútcủa ấn tượng, và một chút của dã thú.
Trong tranh Vũ Tuyên có năng lượng của thiền định. “Tôi từng được những giấc mơmách bảo”, anh nói vậy khi được hỏi về Phật tính trong tác phẩm của mình. Khicảm thấy mệt mỏi hay không nhiều cảm xúc, Vũ Tuyên dừng lại để ngồi thiền. Anhchỉ vẽ khi biết chắc rằng tâm mình đang thanh tịnh, cảm xúc đang thôi thúc, bàntay đang khao khát thể hiện. Anh cho biết, toàn bộ quá trình vẽ một bức tranhđều rất tuyệt vời, nhưng hạnh phúc nhất là khi đặt nét vẽ cuối cùng để hoàn tất.
Sau triển lãm đầu tiên trong nhóm 5 người vào cuối năm 2013, đến tháng 5 năm2014, Vũ Tuyên lại có một triển lãm chung 2 người tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền,Hà Nội. Trong triển lãm “Cảm và mơ” này, Vũ Tuyên trình làng hơn ba chục bứctranh sơn dầu. Đây có thể coi là những món quà đầu tiên trong sự dấn thân củaanh vào làng hội họa. Khi triển lãm chưa kết thúc, Vũ Tuyên đã tỏ ra háo hức vớidự định về một triển lãm mới.Anh cho biết sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng đểcó thể vẽ tiếp những nốt nhạc tràn sắc màu trong bản giao hưởng của đời mình.
Phạm Quỳnh An
">Hai cuộc chạy trốn vì nghệ thuật