Rằm tháng 7 là một dịp lễ quan trọng. Đây là thời điểm các gia đình thể hiện lòng thành kính lên đức Phật, chư vị thần linh; báo hiếu gia tiên và đồng thời phát lộc cho các vong hồn được xá tội.Trong ngày rằm tháng 7, hay còn gọi là lễ xá tội vong nhân, người Việt lại làm mâm cơm để tưởng nhớ đến người thân và thiết mâm lễ cúng cho những vong hồn chưa được siêu thoát.
Dưới đây là tổng hợp cách thức chuẩn bị mâm cỗ cúng cho Đức Phật, gia tiên và cô hồn cùng các lưu ý quan trọng trong việc lễ bái vào ngày rằm tháng 7.
Mâm cúng Phật
Đối với những gia đình theo đạo Phật thì rằm tháng 7 là một ngày lễ lớn. Theo giáo lý nhà Phật, lễ cúng không quan trọng ở mâm cao cỗ đầy mà cốt ở lòng thành của mỗi người.
Ngày Rằm tháng 7 là ngày lễ Vu Lan, xuất phát từ tích kể đức Mục Kiền Liên xả thân cứu mẹ. Vì vậy, vào ngày lễ Vu Lan, bạn chỉ cần sắp một mâm cơm chay hoặc đơn giản hơn là mâm ngũ quả để cúng Phật rồi thụ lộc tại nhà.
|
Một mâm cỗ cúng rằm tháng 7 rất tươm tất được đăng trên mạng xã hội (ảnh facebook Trần Ngọc Diệp)
|
Lúc làm lễ cúng nên đọc một khóa kinh Vu Lan để hồi hướng công đức cho những người thân trong quá khứ được siêu sinh và cũng là một cách giúp hiểu hơn về ngày lễ này. Một điều cũng cần đặc biệt chú ý nữa là theo quan niệm từ lâu đời mâm cúng Phật nên làm vào ban ngày.
Cúng thần linh và gia tiên
Mâm cúng gia tiên thường là mâm cỗ mặn, kèm theo tiền vàng và cả những vật dụng dành cho người cõi Âm làm bằng giấy tượng trưng từ những vật truyền thống (giống như đồ thật) như quần áo, giày dép, đến những vật hiện đại như xe cộ, điện thoại... để cho người cõi Âm có được một cuộc sống tiện nghi, đầy đủ giống như người Dương trần.
Các gia đình có thể làm một mâm cơm mặn với đủ các món như xôi, gà luộc, canh, cơm, cá kho,… và đồ vàng mã theo nhu cầu sinh thời của người đã khuất.
|
Mâm cỗ cúng với đủ các món mặn (ảnh facebook Vũ Hương)
Ngày rằm tháng 7 cũng là dịp thể hiện tấm lòng “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. của con cháu đối với ông bà, tổ tiên (ảnh facebook Rùa Béo)
|
Mâm cúng chúng sinh
Theo tín ngưỡng dân gian thì ngày Rằm tháng 7 còn gọi là ngày “Xá tội vong nhân”, tức là ngày mà Diêm Vương mở cửa địa ngục cho các vong hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan trái ở kiếp trước...
|
Mâm cúng chúng sinh là đồ chay để không khơi dậy "tham, sân, si"
Món cháo loãng không thể thiếu trong trong lễ cúng cô hồn
|
Những vong hồn này rất đáng thương vì không được ai thờ cúng, hoặc chết đường chết chợ lang thang vạ vật không tìm được đường về với tổ tiên. Vì vậy, dân gian thường làm một mâm lễ cho các vong hồn này để chúng không quấy nhiễu dương gian.
Trái với mâm cúng Phật và gia tiên. Lễ cúng cô hồn được tổ chức vào buổi chiều tối ngày 14/7 hoặc 15/7. Bởi vì, người ta quan niệm, đây là thời gian những vong linh trên đường trở về địa ngục nên cũng là lúc cúng cô hồn chuẩn nhất. Mọi việc cúng phải được hoàn tất vào ngày 15/7.
Trên mâm cúng chúng sinh lễ vật gồm có:
Muối gạo (1 dĩa sẽ được rắc ra vỉa hè hoặc sân nhà về bốn phương tám hướng sau khi cúng xong)
Cháo trắng nấu loãng (12 chén nhỏ)
Hoa quả (5 loại 5 mầu)
12 cục đường thẻ
Quần áo chúng sinh với nhiều màu sắc (xanh lam, xanh lá mạ, vàng, hồng...)
Các loại bỏng ngô, bánh, kẹo
Tiền vàng (tiền thật các loại mệnh giá và tiền vàng mã)
Nước: 3 chun (hay 3 ly nhỏ ), 3 cây nhang , 2 ngọn nến nhỏ.....
Một lưu ý quan trọng của lễ cúng cô hồn là không cúng xôi, gà, heo. Chỉ cúng cô hồn bằng các món ăn chay, không cúng đồ mặn vì sẽ khơi dậy tham, sân, si.
Món cháo loãng không thể thiếu trong trong lễ cúng cô hồn, bởi vì người ta tin rằng món này dành cho những linh hồn bị đày đọa phải mang một thực quản nhỏ hẹp không thể nuốt được thức ăn thông thường.
Khi rải tiền vàng ra mâm cúng phải để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương.
Bày lễ và cúng ngoài trời hoặc trước cửa chính ngôi nhà. Gia chủ có thể đọc các bài văn cúng hoặc khấn nôm theo tâm nguyện và rải lòng thương của mình đối với các cô hồn, mong linh hồn giải thoát khỏi trần thế đau khổ. Kết thúc lễ cô hồn, gạo, muối được vãi ra sân, đường, sau đó là đốt vàng mã.
Phong Vũ(tổng hợp)
" alt="Cách chuẩn bị mâm lễ cúng cho ngày rằm tháng 7 chuẩn nhất"/>
Cách chuẩn bị mâm lễ cúng cho ngày rằm tháng 7 chuẩn nhất
- Sau khi lên bàn mổ sinh, sản phụ có biểu hiện lạ và được đưa lên bệnh viện tuyến trên cấp cứu nhưng không qua khỏi.Câu chuyện đau lòng về cái chết của sản phụ Nguyễn Thị Kha (SN 1976, xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội) tại BV đa khoa Phúc Yên (Vĩnh Phúc) được lan truyền và nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.
Gia đình thắc mắc về cái chết của sản phụ và mong sớm có kết luận từ phía bệnh viện.
Gà trống nuôi con
Anh Đàm Văn Hưởng, chồng chị Kha cho biết, ngày 19/11 anh đưa vợ vào BV đa khoa Phúc Yên để sinh.
|
Anh Hưởng và con trai mới sinh |
“Khi từ nhà đi vợ tôi hoàn toàn bình thường, ăn ngủ tốt. Đợi từ sáng ngày 19 tới 8h sáng 20/11 vợ tôi mới được mổ đẻ. Khi con trai chào đời thì vợ tôi tim bị ngừng đập 2 phút. BV Phúc Yên đã chuyển vợ tôi đi BV Bạch Mai để chữa trị nhưng bác sĩ nói phần sống sót của vợ tôi là 1%”.
Cũng theo anh Hưởng, các bác sĩ tại BV có nói nguyên nhân là do sau khi sinh thì nước ối tràn vào máu. Lúc 9h tối thì họ có gọi tôi vào để làm cam kết để sử dụng phương pháp công nghệ mới hạ thân nhiệt ở người vì lúc đó vợ tôi toát hết mồ hôi, và đóng 20 triệu đồng.
Bác sĩ nói là tầm 15 phút nữa sẽ tiến hành làm thủ tục và đưa vào phòng làm phương pháp mới.
“Sau 15 phút ấy thì tôi không thấy ai làm xét nghiệm hay chữa trị gì. Đến sáng hôm sau các bác sĩ có nói là lọc máu cho vợ tôi lúc 5h sáng nhưng cũng không thấy đặt lịch gì hết. Đến 8h15 phút ngày 22/11 thì vợ tôi tắt thở”, anh Hưởng nói.
|
Gia đình đang đợi câu trả lời từ phía bệnh viện về cái chết của chị Kha |
Anh Hưởng cho biết thêm, từ hôm đấy tới giờ tôi cũng hoang mang và bức xúc trong người vì bệnh viện chưa có trả lời cho gia đình tôi biết cái chết của vợ tôi là do đâu, nguyên nhân như thế nào.
Gia đình anh Hưởng đã có hai con gái, mẹ già bị tai biến. Vợ chồng anh làm nông nghiệp, lúc nông nhàn anh đi làm thêm ở các công trình xây dựng.
|
Bà cháu cũng rất buồn bã trước sự ra đi đột ngột của mẹ |
Một người chị gái của anh Hưởng buồn bã: “Từ khi vợ mất, những công việc chăm con của phụ nữ em tôi phải làm hết”.
“Con dâu tôi đã ra đi, mất mát đau thương gia đình cũng đã và đang hứng chịu. Nhưng cháu bé lọt lòng đã không biết đến mùi sữa mẹ, không cảm nhận được tình mẫu tử, lúc con khoẻ đã khổ, những ngày trái nắng con còn khổ đến đâu?”, mẹ anh Hưởng nói trong nước mắt.
Chờ kết luận cuối cùng
Giám đốc BV đa khoa Phúc Yên Hoàng Văn Chiến cho biết: Sự việc xảy ra với sản phụ Nguyễn Thị Kha là điều mà bệnh viện và gia đình không ai mong muốn. Đây là lần sinh mổ thứ 4 của chị Kha, khi vào viện sức khỏe chị Kha bình thường, được các bác sĩ chỉ định cho đẻ mổ.
Thăm khám ban đầu thì chị Kha và thai nhi hoàn toàn khỏe mạnh nhưng trong quá trình mổ thì chị Kha có các biểu hiện bất thường và chúng tôi đã làm cấp cứu ban đầu. Bước đầu xác định chị kha bị tắc mạch ối và sau đó chúng tôi đã chuyển thẳng bệnh nhân xuống BV Bạch Mai để có phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.
Hiện tại chúng tôi đang chờ BV Bạch Mai đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân tử vong của sản phụ Kha. Về phía bệnh viện chúng tôi đã làm hết chức năng và nhiệm vụ đối với một bệnh nhân, toàn bộ các bước thăm khám và kiểm tra là đúng quy định.
BV đa khoa Phúc Yên sẽ cố gắng phân tích và xác minh nguyên nhân gây nên tử vong của chị Kha. Chúng tôi cũng vô cùng thương tiếc và chia buồn cùng gia đình vì đây là sự cố ngoài ý muốn, chúng tôi luôn đặt tấm lòng nhân ái và đạo đức lên đầu.
Chúng tôi không muốn giải thích ngay hay là phải phân tích ngay lập tức, vì gia đình đã có sự mất mát thì ta nên bình tĩnh nói chuyện và chia buồn cùng gia đình.
Khi chuyển trường hợp của chị Kha xuống BV Bạch Mai để khám chữa thì các bác sĩ cho biết là phải hạ thân nhiệt và lọc máu nhưng do bị vỡ mạch ối trong máu nên dù đã nhiệt tình cứu chữa nhưng bệnh nhân Kha vẫn không qua khỏi.
Nhị Tiến
" alt="Vĩnh Phúc: Thai phụ chết bất thường sau khi sinh con"/>
Vĩnh Phúc: Thai phụ chết bất thường sau khi sinh con