Đồng sáng lập kiêm CEO của Liquid gửi lời chúc mừng tới team Dota 2
Chức vô địch này cũng là thành tích đáng kể đầu tiên từ khi đội trưởng Aydin “iNSaNiA” Sarkohi cùng những người đồng đội Alliance chuyển sang đầu quân cho Liquid ở kỳ chuyển nhượng hậu The International 9 cách đây tròn một năm.
Để đạt được chiến tích này, Liquid đã phải trải hành trình tại giải đấu 400,000 USD khó khăn hơn bất cứ đối thủ nào. Lần đầu tiên góp mặt tại một trận Chung kết Tổng sau bốn tháng từ sau OGA Dota PIT 2020 Online, Liquid đã phải vượt qua một loạt chướng ngại mang tên Nigma, Vikin.gg, Team Secret, mudgolems và cả Na`Vi.
Nigma và Secret đã gây ra cho Liquid rất nhiều rắc rối. Nhưng trong hầu hết các “kèo” đấu còn lại tại ESL One Germany, đoàn quân của iNSaNiA luôn tỏ ra lấn lướt đối thủ ngay từ game đấu đầu tiên.
Trong tổng cộng 10 trận đã đấu, Liquid chỉ hai lần phải đón nhận thất bại - 0-2 trước Secret tại vòng bảng và 1-2 trước mudgolems ở ngay loạt mở màn vòng play-off.
Từ đó đến khi bước lên ngôi vương, Liquid chỉ để thua thêm hai games. Họ cũng là team đầu tiên loại bỏ Secret khỏi cuộc chơi - sau Vikin.gg đã làm được điều tương tự tại ESL One Los Angeles 2020 hồi tháng 4 - và qua đó chấm dứt tham vọng vô địch chín giải liên tiếp của đối thủ.
Thứ hạng chung cuộc của 16 teams tham gia ESL One Germany
Liquid còn giải mã được “ẩn số” mang tên mudgolem tại Chung kết Nhánh Thua để hiên ngang bước vào Chung kết Tổng, nơi Na`Vi đã chờ đợi sẵn. Dù để cho đối thủ tới từ CIS rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2, nhưng màn trình diễn ấn tượng của Samuel “Boxi” Svahn, Tommy “Taiga” Le, và Max “qojqva” Bröcker và Michael “miCKe” Vu dưới sự dẫn dắt của iNSaNiA vẫn giúp cho Liquid sớm khép lại loạt Bo5.
“Tôi nghĩ đã rất nhiều lần trong quá khứ chúng tôi thi đấu với tâm lý sợ thua”, đội trưởng của Liquid trải lòng sau khi giành được danh hiệu lớn cho tổ chức. “Nhưng cuối cùng chúng tôi cũng vượt qua được cái ‘dớp’ đó và quyết tâm chỉ chơi để giành chiến thắng. Tôi nghĩ đó là yếu tố then chốt giúp các games đấu của chúng tôi dễ dàng hơn. Vì giờ cảm giác như chúng tôi hiểu rõ hơn những gì mình cần phải làm.”
Kết lại, Liquid “đút túi” 150,000 USD tiền thưởng thuộc về nhà vô địch ESL One Germany. Niềm vui nhân đôi với fan hâm mộ khi iNSaNiA lần đầu được xướng tên cho danh hiệu ESL One Germany MVP với vai trò đầu tàu của Liquid.
Về phía Na`Vi, có lẽ ngôi Á quân cùng 80,000 USD tiền thưởng không phải là điều gì đó quá buồn với họ. Đội hình thử nghiệm mới được tổ chức đưa về từ FlyToMoon cuối tháng trước đã làm tốt ở cả ESL One Germany lẫn OGA Dota PIT Season 3 - nơi họ cán đích hạng tư chung cuộc.
Không có gì bất ngờ khi Na`Vi sẽ sớm ký hợp đồng chính thức với họ bởi trong một năm qua chưa bao giờ team có được thành tích khả quan đến vậy.
Sau đây, các top teams châu Âu và CIS sẽ có 10 ngày nghỉ ngơi để chuẩn bị cho EPIC League Division 1 - giải đấu trị giá 500,000 USD, diễn ra từ 12/11 tới 13/12.
Điểm danh tám teams khách mời tại EPIC League Division 1 - giải đấu Dota 2 lớn nhất Quý IV/2020
2016 (Theo Dot Esports)
" alt=""/>Dota 2: Giải quyết nhanh gọn Na`Vi, Liquid là nhà vua của ESL One GermanyTại vòng Chung kết cuộc thi, 10 đội dẫn đầu ở 2 hạng mục CNTT và Kỹ thuật đã trình bày giải pháp với Ban giám khảo là những chuyên gia trong ngành. Các đội đã tìm hiểu việc ứng dụng công nghệ vào giải quyết những thách thức hiện tại về môi trường, sức khỏe, và học tập và giảng dạy trực tuyến.
![]() |
Đội HDK phát triển thiết bị hỗ trợ kỹ thuật có thể chuyển ngôn ngữ ký hiệu thành văn bản để hỗ trợ những người gặp vấn đề về thính giác. |
Hai giải Nhất hạng mục CNTT đã được trao cho đội HDK đến từ trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (Kon Tum) và đội Anonymous đến từ trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.
Đội HDK đưa ra ý tưởng phát triển thiết bị hỗ trợ kỹ thuật có thể chuyển ngôn ngữ ký hiệu thành văn bản hỗ trợ người khiếm thính hoặc những người mất khả năng nghe và không thể giao tiếp hiệu quả. Theo đánh giá của đội HDK, các sản phẩm chuyển ngữ hiện nay không thân thiện với người gặp vấn đề về thính giác vì chúng dựa vào ánh sáng và có kích thước lớn.
![]() |
Ba nữ sinh thuộc đội Anonymous đã phát triển A-Eye, ứng dụng có thể phát hiện vật thể, khoảng cách, văn bản và biểu cảm của con người. |
Lấy cảm hứng từ ứng dụng học ngoại ngữ trên điện thoại, 3 nữ sinh thuộc đội Anonymous đã phát triển A-Eye, ứng dụng có thể phát hiện vật thể, khoảng cách, văn bản và biểu cảm của con người.
Học sinh Nguyễn Ngọc Anh, thành viên của đội Anonymous chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng ứng dụng có thể trở thành đôi mắt thay thế hỗ trợ người khiếm thị trong sinh hoạt hàng ngày. Tất cả tính năng đều được mã hoá trên điện thoại Android với ngôn ngữ lập trình Java và có thể tải xuống dễ dàng”.
Giải pháp kỹ thuật sáng tạo cho các vấn đề phát triển bền vững và an toàn
Hai đội đến từ Hà Nội gồm WP từ trường THPT Sơn Tây và The Invincibles từ trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành đã giành giải Nhất hạng mục dành cho các giải pháp kỹ thuật.
![]() |
Đội WP đã tự lắp ráp một nguyên mẫu robot có thể thu gom và nhặt rác trên mặt nước. |
Với sáng kiến chống ô nhiễm nguồn nước, 3 thành viên đội WP đã tự lắp ráp một nguyên mẫu robot có thể thu gom và nhặt rác trên mặt nước. Sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời được trang bị cảm biến radar để phát hiện chất thải và tránh chướng ngại vật trong quá trình hoạt động. Mong muốn của nhóm là phát triển các tính năng của robot hơn nữa trong tương lai.
Thành viên đội WP Nguyễn Thị Minh Huyền chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng có thể phát triển thêm những tính năng đo mức độ ô nhiễm nước và lọc các hạt vi nhựa để đảm bảo an toàn cho các loài thuỷ sinh. Nhờ tham gia cuộc thi, chúng tôi đã học được cách xây dựng trang web, thiết kế sản phẩm mô phỏng 3D và trình bày ý tưởng”.
![]() |
Đội The Invincibles trình bày giải pháp bền vững CASS cảnh báo nguy cơ va chạm cho người đi đường. |
Trong khi đó, The Invincibles đã đề xuất giải pháp bền vững với tên gọi CASS (viết tắt của các từ tiếng Anh có nghĩa thị giác máy tính, hỗ trợ, an toàn và tín hiệu) giúp người đi đường tránh nguy cơ va chạm bằng cách xác định tín hiệu đèn đỏ, biển báo đường bộ, phát hiện các nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn và cảnh báo người dùng bằng âm thanh.
Thành viên đội The Invincibles Đức Anh chia sẻ: “Đề xuất của nhóm là tạo ra một thiết bị áp dụng các thuật toán học máy cấp tiến và nhiều loại cảm biến khác nhau đóng vai trò như đầu não dữ liệu để xác định và dự đoán tai nạn đường bộ nhằm hỗ trợ các biện pháp an toàn giao thông đường bộ ở Việt Nam”.
Các giải pháp khác được trình bày tại cuộc thi gồm ứng dụng học tập thay thế sách giáo khoa, trang web tìm kiếm người cố vấn và quản lý thời khóa biểu, ứng dụng điện thoại đo lường ô nhiễm ánh sáng và thiết bị bảo vệ thị lực học sinh khi học trực tuyến trong thời gian dài.
Ông Hoàng Viết Tiến, Giám khảo cuộc thi TechGenius nhận xét: “Hầu hết những giải pháp mà các đội đề xuất đều là sản phẩm hoàn chỉnh và có thể ứng dụng ngay vào thực tế. Tôi cũng ngạc nhiên về cách các em thể hiện khả năng lãnh đạo, sự nhanh nhẹn và kiên trì trong suốt cuộc thi, đặc biệt khi tất cả các vòng đều được tiến hành trực tuyến”.
Giáo sư Brett Kirk, Trưởng khoa Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ Đại học RMIT và là một trong những giám khảo của cuộc thi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát huy khả năng làm việc nhóm và tư duy sáng tạo của các đội thi.
“TechGenius tập trung vào các giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết những vấn đề trong thế giới thực và tạo cơ hội cho các bạn trẻ đam mê sáng tạo thực hành kỹ năng làm việc nhóm và thuyết trình - những phẩm chất quan trọng của các nhà lãnh đạo công nghệ trong tương lai”, Giáo sư Brett Kirk nói.
Vân Anh
Đội học sinh trường THPT Phước Long, thành phố Thủ Đức vừa giành ngôi Quán quân cuộc thi Robotics online, sau khi vượt qua các thử thách như lập trình robot tham gia giao thông trong thành phố thông minh, phục vụ khách tại nhà hàng tự động...
" alt=""/>Thúc đẩy đổi mới sáng tạo kỹ thuật, công nghệ trong giới trẻ Việt Nam![]() |
Một thiết bị kích sóng bị tịch thu trong đợt thanh tra ngày 7/7. Ảnh: V.N |
"Dù hiện tượng này xuất hiện từ năm 2011 nhưng thời gian gần đây, chỉ số can nhiễu 3G tăng rất cao", ông Đông nhấn mạnh.
Lý giải về nguyên nhân gây ra hiện tượng này, vị đại diện của Cục Tần số cho biết, khi người dân sử dụng các thiết bị kích sóng trôi nổi trên thị trường, không được hợp quy, không đủ chuẩn thì sẽ gây can nhiễu cho các BTS của nhà mạng. Hậu quả là những người dùng khác tại khu vực đó sẽ khó gọi/nhận cuộc điện thoại đến, truy cập 3G rất chậm, thậm chí là không truy cập được.
Được biết, vào ngày 7/7 vừa qua, RFD-1 đã phối hợp với Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội, Công an TP.Hà Nội tiến hành kiểm tra, xử lý 3 tổ chức, hộ gia đình vi phạm tại các đường Phùng Chí Kiên, Quan Thổ 3, Đê La Thành. Giải trình với lực lượng chức năng, các cá nhân vi phạm cho biết, học cũng "cực chẳng đã" mà phải sử dụng bộ kích sóng do tín hiệu mạng trong nhà quá kém, ảnh hưởng đến nhu cầu liên lạc chính đáng của người dùng.
Nhà mạng than khó
Tại cuộc làm việc giữa Cục Tần số với các nhà mạng về vấn đề can nhiễu di động sáng nay, 9/7, đại diện Viettel cho biết, theo ghi nhận của mạng này, mức độ ảnh hưởng của can nhiễu đến các dịch vụ thoại hầu như không đáng kể, mà chủ yếu là ảnh hưởng đến mạng data. Viettel cũng đồng ý rằng sau khi các nhà mạng đầu tư nâng cấp mạng lưới, thử nghiệm 3G trên băng tần 900 MHz thì vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn nhiều so với trước đó.
"Việc người dân sử dụng thiết bị kích sóng đúng là xuất phát từ nguyện vọng chính đáng muốn được có sóng. Trách nhiệm của nhà mạng là phải cải thiện sóng tốt hơn", vị này thừa nhận. Tuy vậy, theo Viettel thì việc phát triển hạ tầng mạng lưới tại các thành phố lớn như Hà Nội đang rất khó. Nhà mạng dù biết rõ khu vực nào là vùng "lõm", sóng yếu nhưng muốn đặt thêm trạm phát ở khu dân cư lại không được người dân ủng hộ.
Cũng chung quan điểm, đại diện MobiFone nhấn mạnh rằng, các doanh nghiệp viễn thông đều biết vùng phủ của mình chưa hoàn chỉnh, nhưng muốn lắp thêm trạm BTS lại vấp phải sự phản đối của người dân. "Thậm chí nhiều nơi, người dân còn đòi gỡ cả trạm BTS đang vận hành".
Tuy vậy, ông Đông cho rằng, để chấm dứt tình trạng người dân vi phạm, sử dụng thiết bị kích sóng thì biện pháp đầu tiên chính là phải xử lý được chuyện sóng kém. Nếu kết quả đo chất lượng vùng phủ cho thấy nhà mạng không đạt yêu cầu thì nhà mạng phải có trách nhiệm khắc phục. Trong thời gian chờ đợi lắp BTS, nhà mạng phải xem xét cả những giải pháp tình thế, đảm bảo có sóng cho người dân. Một số ý kiến tại cuộc họp đã đề xuất về việc nhà mạng trực tiếp cấp thiết bị kích sóng hợp quy, đủ chuẩn cho người dân dùng tạm, "vừa chủ động, vừa đúng luật, vừa dễ quản lý hơn".
Bên cạnh đó, người dùng cũng cần phải nắm được quyền và lợi ích của mình trong hợp đồng kinh tế - ở đây là hợp đồng sử dụng dịch vụ ký với nhà mạng. Họ có quyền phản ánh và đòi hỏi nhà mạng phải cải tiến vùng phủ.
Hiện tại, cả ba nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone đều đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các phản hồi về chất lượng mạng thông tin di động, lần lượt là 18008119, 18001090 và 18001091.
Sử dụng thiết bị kích sóng là phạm luật
Bên cạnh đó, các cá nhân, tổ chức cần ý thức rõ rằng, việc sử dụng thiết bị kích sóng là vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tần số vô tuyến điện. Hành vi này có thể bị phạt hành chính từ 20 - 30 triệu đồng, ông Đông khuyến cáo. Hiện tại, chỉ có nhà mạng được phép nhập khẩu và sử dụng thiết bị repeator hợp quy, đủ chuẩn, được cấp phép mà thôi.
Trong thời gian tới, cơ quan quản lý, giới truyền thông sẽ tăng cường tuyên truyền, giải thích tới người dân, song với những ai cố tình không chấp hành nhiều lần, Cục Tần số sẽ phối hợp cùng Thanh tra Sở, Công an các tỉnh/thành tiến hành xử phạt, tịch thu tang vật.
Liên quan đến phản ánh về việc các thiết bị kích sóng đang được bán tràn lan trên thị trường, phía Viettel cho rằng, cơ quan quản lý cần xử lý tận nguồn vấn đề: phối hợp cùng hải quan, quản lý thị trường để siết hoạt động nhập khẩu, kinh doanh mặt hàng này. Cục Tần số cũng khẳng định sẽ thu thập thông tin về các tổ chức, doanh nghiệp cố tình cung cấp thiết bị kiểu này ra thị trường, giao cho đơn vị chức năng xử lý nghiêm.
T.C
" alt=""/>Can nhiễu di động tăng mạnh, trách nhiệm nhà mạng đến đâu?