Xây dựng chiến lược sách quốc gia Việt Nam
Ngày 18/12,âydựngchiếnlượcsáchquốcgiaViệgiá đô úc tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (NXB) tổ chức Hội thảo “Xây dựng chiến lược sách quốc gia Việt Nam”.
Sách - sức mạnh mềm của dân tộc
Phát biểu tại hội thảo, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Nguyên cho rằng, trong bối cảnh thế giới ngày càng biến động, khó lường thì sách - một sản phẩm văn hóa, đã được nhiều nước biến thành một công cụ thực hiện “sức mạnh mềm” để chi phối các giá trị của quốc gia mình với các quốc gia khác. Do đó, để bảo vệ sự độc lập toàn vẹn của Tổ quốc hôm nay, bên cạnh việc “chắc tay súng” còn cần phải làm chủ, giữ vững mặt trận tư tưởng - văn hoá, trong đó có xuất bản.
![]() |
Với hơn 40 tham luận, các đại biểu tham dự hội thảo đã nhấn mạnh: Chiến lược sách quốc gia là một trong những giải pháp đột phá đối với hoạt động xuất bản nói chung và của từng nhà xuất bản cụ thể để tạo ra ngày càng nhiều xuất bản phẩm có giá trị. |
Cách đây 15 năm, Chỉ thị 42 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản đã nêu chủ trương “xây dựng chương trình quốc gia xuất bản các loại sách thiết yếu về chính trị - xã hội và văn hóa”. Đó là nhiệm vụ song cũng là định hướng lớn cho xuất bản phát triển.
Trong bối cảnh hiện nay, nhiệm vụ này cần được thực hiện với một tinh thần mới. Từ những chương trình sách riêng lẻ của Trung ương, của các bộ, ngành và địa phương, đã đến lúc chúng ta cần có một Chiến lược sách quốc gia với tầm nhìn cho 10, 20 thậm chí 30 năm nữa.
![]() |
Để bảo vệ sự độc lập toàn vẹn của Tổ quốc hôm nay, bên cạnh việc “chắc tay súng” thì còn cần phải làm chủ, giữ vững mặt trận tư tưởng - văn hoá, trong đó có xuất bản. |
Cục trưởng Nguyễn Nguyên mong muốn, thông qua việc tổ chức hội thảo sẽ mở ra một diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý hoạt động thực tiễn trao đổi, chia sẻ kết quả nghiên cứu, định hướng phát triển hoạt động xuất bản, đồng thời có những kiến giải hướng đến xây dựng một chiến lược sách quốc gia.
Với hơn 40 tham luận, các đại biểu tham dự hội thảo nhấn mạnh: Chiến lược sách quốc gia là một trong những giải pháp đột phá đối với hoạt động xuất bản nói chung và của từng nhà xuất bản cụ thể để tạo ra ngày càng nhiều xuất bản phẩm có giá trị. Phương hướng xây dựng chiến lược sách quốc gia cần theo từng lĩnh vực chuyên ngành, nhằm cụ thể hóa cơ chế, chính sách hỗ trợ ngành xuất bản.
Với NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, thời gian tới sẽ tập trung xuất bản các xuất bản phẩm, tài liệu với các chủ đề, nhóm đề tài phù hợp, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm và tình hình đất nước theo từng giai đoạn cụ thể.
Hoạt động xuất bản có chuyển biến nhưng không như kỳ vọng
Dù chưa được như kỳ vọng nhưng trong những năm qua, lực lượng in, phát hành hành sách phát triển mạnh với gần 2000 cơ sở in, 14.000 cơ sở phát hành, trong đó có trên 1800 công ty phát hành, gần 300 đơn vị tham gia vào hoạt động liên kết xuất bản. Xuất hiện một số công ty phát hành sách, công ty sách uy tín với thương hiệu mạnh, tham gia tích cực vào hoạt động liên doanh, liên kết, trở thành động lực huy động các nguồn lực xã hội, tạo điều kiện thực hiện nhiều công trình sách lớn, có giá trị, đồng thời góp phần để các nhà xuất bản tích lũy các lợi ích kinh tế, tạo ra một môi trường xuất bản năng động.
![]() |
Thị trường sách điện tử nước ta phát triển còn chậm, không như kỳ vọng. |
"Tuy nhiên, chúng ta cũng thẳng thắn thừa nhận, trong những năm vừa qua, hoạt động xuất bản nước ta còn bộc lộ không ít hạn chế, yếu kém. Số lượng tên sách được xuất bản hàng năm đã có bước phát triển nhưng chưa bền vững. Mức hưởng thụ bình quân sách/đầu người của nước ta tuy đã có bước tiến mạnh nhưng còn thấp so với yêu cầu, không thực hiện được mục tiêu đạt 6 bản/người vào 2010 theo tinh thần của Chỉ thị 42.
Cơ cấu sách ở nước ta còn bất hợp lý. Sách giáo khoa, giáo trình, tham khảo chiếm 34,4% đầu sách, 84,9% bản sách. Trong khi đó, sách chính trị pháp luật chiếm 6,8% số đầu sách, 1,2% số bản sách; sách khoa học công nghệ, kinh tế chiếm 4,08% số đầu sách, 0,8% số bản sách; sách văn hóa, xã hội, nghệ thuật, tôn giáo chiếm 23,8% đầu sách, sách văn học chiếm 13,3% đầu sách, 1,9% bản sách; sách thiếu niên, nhi đồng chiếm 34,33% số đầu sách, 5,3% số bản sách... từ điển, ngoại văn chiếm 0,4% đầu sách, 0,1% bản sách. Với một quốc gia xây dựng kinh tế tri thức, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì với cơ cấu sách mất cân đối như trên thực sự vấn đề quan ngại", Cục trưởng Cục xuất bản, In và Phát hành thẳng thắn.
Sách điện tử phát triển chậm không như kỳ vọng, chưa có sự chuyển dịch phù hợp, đáp ứng yêu cầu xây dựng văn hóa đọc trong thời đại kỷ nguyên số. Tính đến tháng 12/2019, tổng số bản sách điện tử vào khoảng 2400 tựa sách nhưng lượt truy cập cũng mới chỉ ở mức 1,5 triệu lượt (nếu tính lượt truy cập tương đương 01 bản sách thì sách điện tử chiếm khoảng 0,4% số lượng bản sách/năm). Hiện chỉ có 6/59 nhà xuất bản được cấp xác nhận đăng ký hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử.
Năng lực và tiềm lực của ngành Xuất bản nhìn chung yếu, đặc biệt là các nhà xuất bản. Theo thống kê báo cáo, doanh thu toàn Ngành nhìn chung rất thấp. Năm 2019, tổng doanh thu của các nhà xuất bản trong cả nước chỉ đạt 2.600 tỷ đồng. Trong đó, còn có nhà xuất bản doanh thu dưới 2 tỷ đồng/năm. Về lợi nhuận, toàn Ngành đạt trên 200 tỷ đồng, trong đó chỉ có 4 nhà xuất bản lãi trên 10 tỷ đồng/năm, phần lớn lãi dưới 02 tỷ đồng hoặc kinh doanh kém hiệu quả và không có lãi.
Tình Lê

Ông Nguyễn Văn Phước nhận giải thưởng phát triển văn hoá đọc 2019
Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News - Trí Việt là cá nhân từ công ty phát hành sách duy nhất được vinh dự nhận "Giải thưởng phát triển văn hóa đọc năm 2019".
(责任编辑:Bóng đá)
Nhận định, soi kèo Dortmund vs Sporting Lisbon, 0h45 ngày 20/2: Tiếp đà hưng phấn
Phong Vân Tam Quốc 2, một game không phép của nhà phát hành Trung Quốc Thách thức từ các công ty game nước ngoài
KoramGame, công ty cổ phần Tuyệt Phẩm, Afoo, 37Wan, Renren, Myw.vn..là những công ty game đến từ Trung Quốc đang phát hành game không phép tại Việt Nam và đã từng được ICTnews phản ánh.
Về cơ bản họ đang vi phạm pháp luật ở Việt Nam khi phát hành các game không phép ra thị trường, tuy nhiên nếu xét về đầu tư, đây là những công ty game đang khiến cho các doanh nghiệp trong nước lo lắng. Bởi đứng sau họ là những công ty game lớn ở Trung Quốc như Kunlun, Sohu, LemonGame…với tiềm lực tài chính rất mạnh và đặc biệt sở hữu rất nhiều game chất lượng. Những công ty này khi phát hành game ở Việt Nam gần như không phải lo về câu chuyện phí bản quyền và số lượng game muốn bao nhiêu cũng sẽ được cung cấp. Điều này, khiến cho họ có lợi thế hơn các doanh nghiệp trong nước và trở thành một thách thức rất lớn trong thời gian tới.
Cụ thể, theo đại diện nhà phát hành SohaGame chia sẻ, về pháp luật, các doanh nghiệp nước ngoài hoàn toàn có quyền đầu tư vào phát hành game tại Việt Nam. Và việc ảnh hưởng tới các doanh nghiệp phát hành game trong nước, đặc biệt là về thị phần và doanh thu là điều không thể tránh khỏi. Hơn nữa, các doanh nghiệp nước ngoài có lợi thế rất lớn về tài chính, kinh nghiệm cũng như nguồn cung cấp game nên các Nhà phát hành, nhất là các Nhà phát hành nhỏ sẽ chịu áp lực cực lớn. Tuy nhiên, môi trường cạnh tranh khốc liệt sẽ giúp các doanh nghiệp game trong nước thay đổi mình toàn diện hơn, hoàn thiện hơn.
" alt="Game 'nội' lép vế ngay trên 'sân nhà' " />Game 'nội' lép vế ngay trên 'sân nhà'Biển quảng cáo iPhone 5 tại Anh. Ảnh: Internet >> Samsung Galaxy S3 phát nổ khiến một người bỏng nặng
Tân Hoa Xã đưa tin chị gái của nạn nhân Ma Ailun hôm 13/7 viết trên Sina Weibo, mạng xã hội tương tự Twitter, rằng Ma đã bị điện giật vì trả lời điện thoại trên iPhone trong khi thiết bị đang sạc. Chiếc iPhone được em gái cô mua từ tháng 12 năm ngoái, vẫn đang trong thời hạn bảo hành. Nó đang được sạc bằng sạc gốc của Apple khi xảy ra tai nạn.
“Tôi hi vọng Apple có thể đưa ra lời giải thích. Tôi cũng hi vọng các bạn sẽ từ bỏ thói quen dùng thiết bị di động khi đang sạc”, người này viết.
" alt="Dùng iPhone 5 khi đang sạc, bị điện giật chết" />Dùng iPhone 5 khi đang sạc, bị điện giật chết>> Cách dùng nút Start trong Windows 8.1 / Cách tải về và cài đặt Windows 8.1 Preview / Để thanh địa chỉ và tab luôn hiện trong Internet Explorer 11 / Đặt slideshow ảnh trên màn hình khóa Windows 8.1 / Cách truy cập offline file SkyDrive trong Windows 8.1
Với Windows 8.1, Microsoft đã bổ sung một vài thiết lập tùy chỉnh để “bắt chước” trải nghiệm Windows truyền thống, như chế độ boot-to-desktop (khởi động vào chế độ desktop); lựa chọn dùng hình nền desktop làm hình nền cho màn hình Start, có nhiều kích thước tile (ô) mới và nhiều lựa chọn hình nền desktop. Dưới đây là cách tùy chỉnh giao diện máy tính Windows 8.1.
Thay đổi kích thước hàng loạt tile (ô)
1. Nhấn chuột phải vào tile bạn muốn thay đổi kích cỡ. Tile này sẽ được đánh dấu với một thanh màu xanh bên trên nhóm với dòng chữ “Name this group”.
2. Nhấn chuột phải tất cả các tile bạn muốn thay đổi kích cỡ để phóng to hoặc thu nhỏ nhiều tile một lúc.
3. Di chuyển xuống phía dưới thanh tác vụ (taskbar) màu xanh ở dưới cùng màn hình và nhấn “Resize”. Một menu phụ sẽ xuất hiện với bốn lựa chọn kích cỡ: Large (to), Wide (rộng), Medium (trung bình) và Small (nhỏ). Lựa chọn “Large” chỉ xuất hiện khi bạn thay đổi kích cỡ hàng loạt tile một lúc, chứ không xuất hiện khi bạn thay đổi kích cỡ của từng file riêng lẻ.
" alt="Cách tùy chỉnh giao diện Windows 8.1" />Cách tùy chỉnh giao diện Windows 8.1Siêu máy tính dự đoán Aston Villa vs Liverpool, 02h30 ngày 20/2
- Nhận định, soi kèo Tataouine vs Ben Guerdane, 20h00 ngày 19/2: Khách thắng thế
- Truyện Sủng Phi Của Trẫm Là Người Trời
- Game Đế Chế trên di động sắp có bản online
- Truyện Trọn Đời Bên Nhau
- Nhận định, soi kèo Atlas vs Club Necaxa, 10h10 ngày 19/2: Khó cho chủ nhà
- Người dùng có thể tự thiết kế smartphone Moto X
- Truyện Học Tỷ Bộn Bề Nhiều Việc
- Những sự thật thú vị về iPhone có thể bạn chưa biết
-
Nhận định, soi kèo Dortmund vs Sporting Lisbon, 0h45 ngày 20/2: Tiếp đà hưng phấn
Hoàng Ngọc - 19/02/2025 09:14 Cúp C1 Châu Âu ...[详细]
-
Từ 1/9/2013, trò chơi trực tuyến được cấp phép trở lại
Điều khiến doanh nghiệp game vui mừn ở nghị định 72/2013/NĐ-CP là game online được cấp phép trở lại >>Doanh nghiệp phải có biện pháp hạn chế tiêu cực của game
Với việc đưa việc quản lý “Trò chơi điện tử trên mạng” vào chương IV nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng số 72/2013/NĐ – CP, được Chính phủ ban hành vào ngày 15/7/2013 và có hiệu lực từ 01/09/2013 tới, các doanh nghiệp kinh doanh trò chơi trực tuyến (game online) tại Việt Nam cuối cùng cũng thở phào nhẹ nhõm khi game online được cấp phép trở lại.
Tại chương IV của nghị định đã phân loại trò chơi điện tử như sau: Theo phương thức cung cấp và sử dụng dịch vụ, trò chơi điện tử được phân loại theo kí tự G1, G2, G3 và G4, cụ thể, trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau đồng thời thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp (gọi tắt là trò chơi G1); Trò chơi điện tử có sự tương tác giữa người chơi với hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp (gọi tắt là G2); Trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau nhưng không có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau nhưng không có sự tương tác giữa người chơi với hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp (gọi tắt là G3); Trò chơi điện tử được tải về qua mạng, không có sự tương tác giữa người chơi với nhau và giữa người chơi với hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp (gọi tắt là G4). Và cách phân loại thứ hai là phân loại theo độ tuổi của người chơi phù hợp với nội dung kịch bản của trò chơi.
Theo đó, các trò chơi thuộc G1 sẽ được Bộ TT&TT cấp phép và các trò chơi G2, G3, G4 phải có giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử và thông báo cung cấp dịch vụ đối với từng trò chơi điện tử.
" alt="Từ 1/9/2013, trò chơi trực tuyến được cấp phép trở lại" /> ...[详细] -
14% trẻ em Hàn Quốc nghiện smartphone
Young Lee là một trong những trẻ được xác định là nghiện smartphone. Theo một khảo sát gần đây của chính phủ Hàn Quốc, tỷ lệ nghiện smartphone ở giới trẻ cao gấp hai lần tỷ lệ nghiện Internet. Nghiên cứu 1,7 triệu học sinh tiểu học, trung học của Bộ Cân bằng giới tính và Gia đình Hàn Quốc cho thấy có 14% trẻ em Hàn Quốc nghiện smartphone. Trong khi đó, có 6% trẻ nghiện Internet. Đây là lần đầu tiên cơ quan này thực hiện khảo sát về tình trạng nghiện smartphone ở trẻ em.
Theo Bộ Khoa học, CNTT và hoạch định tương lai, có 64,5% trẻ em thanh thiếu niên có smartphone, tăng từ mức 21,4% năm 2011.
" alt="14% trẻ em Hàn Quốc nghiện smartphone" /> ...[详细] -
Siêu máy tính dự đoán Anderlecht vs Fenerbahce, 3h00 ngày 21/2
Phạm Xuân Hải - 20/02/2025 05:25 Máy tính dự ...[详细]
-
Siêu dế Moto X 'học' công nghệ camera của Lumia 1020
Cụ thể hơn, những bức ảnh mà Moto X chụp ra sẽ có điểm ảnh 1.4 micron, tức là lớn hơn hầu hết các camera smartphone hiện hành như Samsung Galaxy S4, vốn chỉ dừng lại ở kích cỡ điểm ảnh 1.1 micron. Trên lý thuyết, điểm ảnh lớn hơn sẽ có thể thu ánh sáng nhiều hơn và cho phép chụp ảnh yếu sáng đẹp hơn.
Điều thú vị hơn là công nghệ camera mà Moto X sẽ sử dụng khá giống với ý tưởng oversampling mà Nokia trang bị cho Lumia 1020. Nếu như Nokia kết hợp 7 điểm ảnh gần nhau thành một siêu điểm ảnh với dữ liệu màu sắc chính xác nhất thì Moto X sẽ kết hợp 4 điểm ảnh.
Ngoài ra, camera của Moto X được cho là có khả năng quay video Full HD với tốc độ lên tới 60 hình/giây. Chất lượng âm thanh cũng được "quan tâm nghiêm túc" với việc Motorola trang bị tới 3 microphone có khả năng ghi âm "3D", nguồn tin cho hay.
Tập hợp tất cả các đồn đoán gần đây về Moto X, có thể dễ dàng hiểu được vì sao siêu phẩm này lại đang gây phấn khích cho cộng đồng công nghệ đến vậy. Liệu cấu hình cuối cùng của Moto X có thể thỏa mãn kỳ vọng mà người dùng đặt ra hay không, câu trả lời sẽ chỉ có chính thức vào ngày mai (1/8), trong sự kiện công bố chính thức của Google.
Y Lam(Theo Phone Arena)
" alt="Siêu dế Moto X 'học' công nghệ camera của Lumia 1020" /> ...[详细] -
Nexus 5 sẽ được sản xuất dựa trên LG G2
...[详细]
-
'BKT.Navy hoàn toàn không có áp lực khi gặp các đội Việt Nam'
Đội LMHT Bangkok Titans. >>Dự báo quá tải tại giải vô địch Đông Nam Á Liên Minh Huyền Thoại/ Sắp khởi tranh giải đấu Liên Minh Huyền Thoại khu vực Đông Nam Á
Bangkok Titans là đội Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) đến Việt Nam sớm nhất trong số các đội quốc tế, với đội hình bao gồm 7 thành viên: Sek, Intreso, Ndd, JaeYoong, Hagare, SKLz và Navy. Sức khỏe của cả đội tương đối tốt, mặc dù nhiệt độ ở Việt Nam cao hơn Thái Lan một chút vào thời điểm hiện tại. Phóng viên đã rất nhanh chóng tiếp cận với hai thành viên rất đáng chú ý của Bangkok Titans, đó là anh "Tini Kun" Dương Nguyễn Duy Thanh - huấn luyện viên của Bangkok Titans và "Navy" Chướng Viễn Long - cựu thành viên của Saigon Fantastic Five.
Năm 2012, anh Duy Thanh là một trong những người đóng góp rất lớn vào thành công của Saigon Jokers trên băng ghế huấn luyện. Sau đó, Thanh đã chuyển tới huấn luyện Bangkok Titans và biến "những người khổng lồ" của Thái Lan trở thành đối thủ cực kỳ đáng sợ trong khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, "Navy" Chướng Viễn Long từng thi đấu rất thành công trong vai trò đi đường trên ở đội Saigon Fantastic Five. Ngày 3/8/2013, anh gia nhập Bangkok Titans và ngay lập tức giúp đội đăng quang ngôi vô địch xứ sở Chùa vàng.
HLV Duy Thanh và vận động viên Chướng Viễn Long. Xin chào Duy Thanh, bạn và Bangkok Titans có chịu áp lực nào khi đến Việt Nam thi đấu lần này không?
Năm 2012, mình trực tiếp chỉ đạo Saigon Jokers khoảng 1 tuần trước khi bước vào vòng chung kết Đông Nam Á. Ở giải đấu đó, niềm tin của mình vào cơ hội của Saigon Jokers khá mong manh bởi Singapore Sentinels thể hiện sự vượt trội. Mình chỉ biết cố gắng động viên Saigon Jokers ở mọi trận đấu và các bạn đã làm nên điều thần kỳ.
Hiện tại mình là huấn luyện viên của Bangkok Titans được gần 1 năm và hoàn toàn không cảm thấy áp lực hay một chút hồi hộp nào. Bangkok Titans, trên thực tế, không phải chịu áp lực ở bất kỳ giải đấu này và lần này cũng vậy. Có lẽ do bản thân mình và toàn đội đều đã chuẩn bị sẵn sàng với sự tự tin cao độ.
Chắc hẳn Bangkok Titans đã có những chiến thuật đặc biệt?
Bangkok Titans có một số chiến thuật chưa từng sử dụng từ trước đến nay. Chắc chắn, đội Thái Lan của chúng tôi không dễ bị đánh bại.
Chào Navy, cuộc sống của bạn với Bangkok Titans có thuận lợi và khó khăn gì?
Các thành viên của Bangkok Titans rất hòa đồng và đối xử với mình rất tốt. Mặc dù mới sang Thái Lan nhưng mình đã được đồng đội chỉ cho rất nhiều chỗ ăn uống. Tuy nhiên, mình không sử dụng tiếng Anh và tiếng Thái Lan, nên chỉ có thể giao tiếp bằng tiếng Trung Quốc với hai thành viên Hagane và JaeYoong.
Khả năng giao tiếp hạn chế liệu có ảnh hưởng tới việc thi đấu của bạn không?
Hoàn toàn không. Trong thi đấu, mình sử dụng các thuật ngữ chuyên môn của LMHT và các đồng đội đều dễ dàng phối hợp.
" alt="'BKT.Navy hoàn toàn không có áp lực khi gặp các đội Việt Nam'" /> ...[详细] -
Soi kèo phạt góc Galatasaray vs AZ Alkmaar, 00h45 ngày 21/2
Nguyễn Quang Hải - 20/02/2025 09:29 Kèo phạt ...[详细]
Nhận định, soi kèo Biskra vs El Bayadh, 23h00 ngày 19/2: Tin vào cửa dưới
Mô hình iWatch kính cong, siêu mỏng cực thời trang
>> Những hình ảnh đáng “đồng tiền bát gạo” về Apple iWatch / iWatch sẽ kiếm bộn tiền cho Apple như iPhone? / iWatch của Apple dễ thành "kẻ chậm chân"
James Ivaldi, nhà sáng lập của hãng thiết kế Jivaldi, và nhóm làm việc của ông đã đưa ra ý tưởng về thiết kế của iWatch - chiếc đồng hồ thông minh mà Apple được cho là đang phát triển.
Đây là tưởng tượng của Jivaldi về hộp đựng iWatch, đầy phong cách Apple:
Theo mô hình này, iWatch được chế tác từ những vật liệu chất lượng cao, điều mà Apple luôn tự hào về các sản phẩm của họ.
Trông thiết bị khá giống một chiếc vòng đeo tay:
" alt="Mô hình iWatch kính cong, siêu mỏng cực thời trang" />