Ba năm trước, Brendan Greene thất nghiệp tại quê nhà Kildare, Ireland và nhận được khoản tiền phúc lợi từ những nhân viên làm công tác xã hội. Ông được khuyên nên ngừng lãng phí thời gian vào việc phát triển những tựa game miễn phí.
“Họ nói với tôi đi tìm việc hoặc sẽ bị cắt tiền viện trợ”, Greene nói. “Tôi đã bỏ ngoài tai những điều đó.”
Những ý tưởng từ thời điểm đó đã dẫn dắt tới tựa game online “hot” nhất vào thời điểm hiện tại. Tính từ khi được bán ra vào tháng 3/2017, PlayerUnknown’s Battlegrounds(PUBG) đã bán được 13 triệu bản, phá vỡ nhiều kỷ lục về dòng game PC, vượt qua cột mốc bán chạy của những tựa game nổi tiếng khác như Grand Theft Auto Vvà đánh bại Dota 2về số lượng người chơi trên Steam.
PUBG thu hút 1,645,460 người chơi cùng lúc (ở thời điểm cao nhất) vào tuần vừa qua
Những “gã khổng lồ” trong ngành công nghiệp game như Sony cho tới Tencent đều đã đặt hàng để mong muốn tạo ra những phiên bản dành riêng cho consosle và mobile từ tên tuổi lừng danh này.
“Cảm giác như cả vũ trụ đang hướng mắt về tôi vậy”, Greene nói khi ông 41 tuổi.
Chân dung Brendan Greene, người sáng tạo ra thể loại game battle royale với đỉnh cao là PUBG
Ông đã hợp tác với một nhà phát triển game tới từ Hàn Quốc có tên là Bluehole, Inc. để tạo ra PUBG, được coi là phiên bản kỹ thuật số của tác phẩm “The Hunger Games”, nơi 100 người chơi tranh đấu để tìm ra người sống sót cuối cùng.
Công ty vốn ít tên tuổi giờ đã được định giá 5,2 tỷ Won (khoảng 4,6 triệu USD), gia tăng gấp năm lần sau ba tháng, theo 38 Communications, tổ chức chuyên theo dõi giá cả cổ phiếu chưa niêm yết tại thị trường Hàn Quốc.
Người sáng lập Bluehole, Chang Byung-gyu, hiện đang sở hữu 20% giá trị công ty – biến ông trở thành một tỷ phú – ít nhất là trên lý thuyết.
Chang Byung-gyu, Chủ tịch kiêm sáng lập viên của Bluehole, Inc.
Ông Chang cho biết, công ty của ông đã đàm phán với nhiều hãng console lớn trên thế giới về việc đem PUBGtới với thị phần người chơi rộng lớn hơn. Microsoft sẽ độc quyền khởi chạy PUBGtrên Xbox One vào năm nay. Bluehole cũng đang đàm phán với Sony để giới thiệu một phiên bản dành cho hệ máy PlayStation trong tương lai gần.
“Tôi không nghĩ bất cứ ai trong ngành công nghiệp cũng hy vọng điều này”, Piers Harding-Rolls, Giám đốc nghiên cứu thị trường game của IHS Markit, nói. “PUBG có lẽ sẽ vươn tầm để trở thành sản phẩm độc quyền quan trọng nhất trên Xbox One ở cuối năm 2017 và đó là điều tôi nghi ngờ rằng Microsoft đang trông đợi.”
Việc PUBGnhanh chóng trở thành một “hit bự” là điều hiếm có trong làng game hiện đại. Ngành công nghiệp hiện đang bị chi phối bởi các nhà phát triển đã gây dựng được tên tuổi như Take-Two Interactive và Electronic Arts với một loạt những thương hiệu “bom tấn” như GTAhay Madden(phiên bản thứ 29).
Trường hợp nổi đình đám gần đây nhất là Minecraft, tựa game xây dựng “lai” thế giới mở được phát triển bởi một nhà phát triển độc lập Thụy Điển, ra mắt vào năm 2009.
Greene đã có một sự nghiệp đầy trắc trở khi ban đầu ông vốn được đào tạo để đi theo nghề nhiếp ảnh và thiết kế đồ họa, Sau đó, Greene kết hôn với một người phụ nữ Brazil và chuyển sang quốc gia của vợ sinh sống khi mới bước sang tuổi 30.
Mối quan hệ nay tan vỡ khiến Greene thậm chí còn không đủ tiền chi trả vé máy bay quay trở về nhà. Ông sống ngoài đường phố São Paulo bốn giờ đồng hồ và kiếm được hơn 1000 Reas (tương đương khoảng 316 USD) trong một tháng nhờ việc thiết kế trang web và chụp ảnh hội chợ, đám cưới.
Greene chơi game để đốt thời gian. Và sau khi đã chán ngấy tất cả tựa game mà mình sở hữu, ông đã nảy sinh cơ duyên với cái gọi là modding từ đó nhằm chỉnh sửa những đoạn code hiện có để tạo ra những phiên bản tùy biến.
Với kỹ năng lập trình căn bản, ông đã tùy biến Arma 2, vốn là một trò chơi bắn súng, trở thành một tựa game sinh tồn lấy cảm hứng từ một bộ phim Nhật Bản – “Battle Royale”.
Lời giới thiệu của chế độ chơi mà Greene tạo ra từ Arma 2rất đơn giản: 100 người nhảy dù xuống một hòn đảo hoang, nhặt cung nỏ, giáp và chảo rán rồi sau đó tiêu diệt lẫn nhau. Người cuối cùng còn sống sót sẽ giành chiến thắng.
Một cảnh hành động trong PUBG
Ý tưởng của Greene ngay lập tức tạo được hiệu ứng tích cực và bản mod này bắt đầu thu hút hàng ngàn người chơi mỗi tuần.
Lẽ thông thường trong modding, Greene đã không đề cập tới chuyện tiền nong nhằm tránh những vấn đề tranh chấp pháp lý với nhà sáng tạo Arma 2và tự bỏ tiền túi để chi trả phí vận hành server.
Thậm chí khi đã quay trở về Ireland, ông vẫn tiếp tục chỉnh sửa bản mod – khiến nó thu hút tới 70.000 người chơi khi cao điểm – cho tới khi Sony cấp phép cho ý tưởng này vào cuối năm 2014 cho sản phẩm H1Z1.
“Tôi đã rất vui bởi vì tôi có thể đi tới văn phòng phúc lợi xã hội và nói rằng: Nhìn đi, tôi không còn phải kiếm tiền nữa”, Greene chia sẻ.
Cũng tại quãng thời gian đó ở Seoul, Giám đốc sản xuất của Bluehole Kim Chang-han cũng đang suy nghĩ về những tựa game sinh tồn và mời gọi Greene ghé thăm Hàn Quốc.
Hai người này đã nhận ra tầm nhìn của mình là tương đồng và quyết định tạo ra một tựa game mới. Quá trình phát triển PUBGbắt đầu vào đầu năm 2016 và tháng 3 năm nay, một phiên bản “Early Access” đã được bán với giá 30 USD.
Mặc dù vẫn còn vô số lỗi cùng sự thiếu ổn định, nhưng PUBGđã gần như ngay lập tức trở thành tựa game bán chạy nhất trên Steam – nền tảng chơi game PC lớn nhất thế giới. Người chơi dường như đã mê mẩn với ý tưởng đơn giản, thiết kế chân thực cùng sự linh hoạt của trò chơi.
“Nó luôn khác biệt ở mỗi lúc”, John Teasdale, một người chơi Australia rất nổi tiếng trên Twitch. “Bạn có thể giết người bằng lựu đạn, vũ khí cận chiến, những khẩu súng khác nhau. Người bẫy người. Họ sẽ để lại đồ vật trong những tòa nhà để khiến nó trông như chưa bị lục tung. Để cửa mở. Dùng đồng đội đã ngã xuống làm mồi nhử. Có rất nhiều chỗ cần tâm lý chiến.”
Các kỹ sư nhà nhà thiết kế đang làm việc tại trụ sở của Bluehole được đặt tại Pangyo, Hàn Quốc
Sự nổi tiếng bất ngờ không đảm bảo thành công lâu dài. Ngành công nghiệp game đã chứng kiến rất nhiều những trường hợp vụt sáng rồi tắt lịm mãi mãi. Thêm vào đó, cả Bluehole lẫn Greene đều không có kinh nghiệm trong việc quản lý các tựa game có quy mô rộng lớn như PUBGvà khiến cho nó nhiều lần gặp trục trặc.
Ở một chủ đề thảo luận trên trang mạng Reddit, có gần 300.000 tài khoản chia sẻ những pha xử lý đáng nhớ nhất trong PUBG, trong khi vẫn không ngừng chê bai đội ngũ phát triển Bluehole về những lỗi mới phát sinh.
Copycat cũng là những mối đe dọa. Epic Games, đối tác của Bluehole, cũng vừa mới tung ra chế độ chơi mới của Fortnitelấy cảm hứng từ PUBG. Giám đốc điều hành của Ubisoft Entertainment SA, Yves Guillemot, cho biết vào tháng 7 vùa qua, công ty của ông cũng đang theo đuổi thể loại game sinh tồn tương tự trong tương lai.
Tuy nhiên, điều này không hề làm nản lòng những đối tác cùng các bạn hàng của Bluehole. Ông Chang đã ký kết một bản hợp đồng thương thảo quyền phát hành với Kakao Games nhằm liên kết với nhà sản xuất ứng dụng nhắn tin trên điện thoại nổi tiếng nhất Hàn Quốc. nổi tiếng nhất Hàn Quốc.
Tại Trung Quốc, thị trường game lớn nhất thế giới, Chang biết rằng Bluehole sẽ cần một đối tác hàng đầu. Tencent, công ty game đại diện cho Trung Quốc với những sản phẩm chiến lược như Liên Minh Huyền Thoại và Clash Royale, đã liên hệ với Bluehole về một thỏa thuận phát hành cùng lời để nghị mua lại cổ phần.
“Tencent có thể là một đối tác rất quan trọng với chúng tôi”, ông Chang bày tỏ sự hứa hẹn về những cuộc đàm phán đã qua nhưng từ chối chia sẻ chi tiết.
Về phần Greene, ông vẫn đang tập trung vào nhiệm vụ hoàn thiện tiến độ công việc nhằm tung ra phiên bản chính thức của PUBGtrên PC vào cuối năm nay – để người chơi sớm có cơ hội nâng cấp từ phiên bản Early Access.
Greene đã làm việc cho Bluehole trong suốt những năm qua, và ông Chang muốn trao cho “cha đẻ” của dòng game đấu trường sinh tử một lượng cổ phần công ty để duy trì mối quan hệ hợp tác.
Chịu(Theo Bloomberg)
" alt=""/>Từ kẻ phải nhận tiền trợ cấp xã hội tới ‘cha đẻ’ của tựa game nổi tiếng nhất thế giớiNokia vừa ra mắt mẫu điện thoại Nokia 8 tại thị trường Việt Nam. Khác với Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6, Nokia 8 là mẫu smartphone sở hữu cấu hình khủng với nhiều tính năng ấn tượng. Sự kiện này cũng đánh dấu việc trở lại của Nokia ở phân khúc thị trường smartphone cao cấp sau nhiều năm vắng bóng.
Nokia 8 sở hữu một lớp vỏ được làm bằng kim loại nguyên khối. Máy có thiết kế bo tròn ở các góc và cạnh. Mẫu smartphone này được nhấn mạnh vào sự siêu mỏng với phần viền màn hình dày 4,6 inch và độ dày của thân máy chỉ 7.3 mm. Máy sử dụng màn hình IPS 5,3 inch với độ phân giải QHD 2560 x 1440 pixel.
Nhìn chung, máy cho cảm giác nhỏ gọn, cứng cáp và chắc chắn. Phần vỏ nhôm bao trùm toàn bộ thân máy đem đến cho Nokia 8 ấn tượng về sự thanh thoát. Điểm yếu của thiết kế này nằm ở việc nhà sản xuất bố trí hai đường viền anten bằng nhựa ở hai cạnh trên dưới. Đây cũng là nơi dễ bị tổn thương nhất trong trường hợp xảy ra va đập.
Về mặt cấu hình, Nokia 8 được trang bị chip xử lý Snapdragon 835 của Qualcomm. Máy có RAM 4GB, bộ nhớ trong 64GB có thể mở rộng thông qua khe cắm thẻ nhớ.
Pin của Nokia 8 có dung lượng 3.090 mAh, kết hợp cùng công nghệ sạc nhanh Quick Charge 3.0. Nhà sản xuất cho biết mẫu điện thoại này sẽ sử dụng hệ điều hành Android nguyên bản và có thể hoạt động cùng lúc 2 SIM 2 sóng.
Nokia 8 có camera kép cùng độ phân giải 13 Mpx ở mặt sau. Một điểm nhấn đáng chú ý là sự quay trở lại của ống kính Zeiss. Trong sự kiện của mình, Nokia cũng giới thiệu một tính năng đặc biệt với tên gọi Bothie. Đây là tính năng cho phép chụp hình, quay video và quay livestream cùng lúc với cả camera sau và trước.
Nokia 8 sẽ có mặt tại Việt Nam với bốn phiên bản: xanh phủ bóng, đồng phủ bóng, xanh mờ và xám thép. Máy được bán ra vào tháng 10 với giá bán lẻ 12,99 triệu đồng.
Trọng Đạt
Liên tục ra mắt các dòng sản phẩm mới, liệu Nokia 9 đã phải là mẫu máy cuối cùng của Nokia tại thị trường di động năm nay?
" alt=""/>Nokia 8 ra mắt tại Việt Nam, khuấy động thị trường smartphoneTheo CNBC, nhóm nhân viên cho biết, họ phản đối việc đưa công nghệ vào việc đàn áp người dân cho dù họ ở đâu.
Các nhân viên này cũng cho rằng, tiếp tục thực hiện Dragonfly, Google sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm, khiến công ty khó có thể từ chối yêu cầu tương tự từ các nước khác.
Nhân viên Google liên tục phản đối dự án công cụ tìm kiếm dành riêng cho Trung Quốc |
Kể từ khi dự án Dragonfly được biết đến hồi tháng 8 năm nay, Google đã chịu nhiều áp lực từ chính các nhân viên của mình, khi hàng nghìn nhân viên yêu cầu được biết thông tin chi tiết về dự án.
Dragonfly là dự án phát triển công cụ tìm kiếm dành riêng cho Trung Quốc, thuận theo chính quyền Bắc Kinh trong việc kiểm duyệt. Đây được xem là điều kiện để Google có thể trở lại quốc gia đông dân nhất thế giới sau khi buộc phải rút khỏi Đại lục từ năm 2010. Thời điểm đó, Google từ chối loại các link gây tranh cãi ra khỏi kết quả tìm kiếm trên web.
Theo các tin tức rò rỉ, công cụ tìm kiếm dành riêng cho Trung Quốc buộc người dùng phải đăng nhập, kết nối các tìm kiếm của họ với số điện thoại cá nhân và các lịch sử tìm kiếm bị lưu trữ lại. Các nội dung nhạy cảm sẽ không hiển thị khi được tìm kiếm...
Google chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc.
Hải Nguyên (tổng hợp)
Cơ quan giám sát Internet của Nga, Roskomnadzor, đang tìm cách phạt Google vì không xóa các trang web bị cấm khỏi kết quả tìm kiếm của mình.
" alt=""/>Nhân viên Google đòi hủy dự án công cụ tìm kiếm cho Trung Quốc kiểm duyệt