Cầm tờ quyết định thôi việc trên tay, anh Chung bần thần đứng lặng hồi lâu vì nghĩ đến những ngày Tết đang cận kề, anh biết phải làm gì để có tiền tiêu Tết bây giờ?Là nhân viên phòng kĩ thuật tại một công ty may, nhưng do cuối năm kinh tế khó khăn, công ty nhận được ít đơn hàng nên anh Nguyễn Thành Chung 32 tuổi (Phố Nối – Hưng Yên) nằm trong diện cắt giảm nhân sự, buộc phải thôi việc.
Trở thành người thất nghiệp khi chỉ còn 3 tháng nữa là Tết, anh Chung lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Vì ở nhà, anh Chung không chỉ là lao động chính mà còn là trưởng nam trong đại gia đình. Cho nên mọi việc lớn nhỏ đều một tay anh phải lo liệu.
Thế nên, mặc dù đang rất sốc với quyết định buộc thôi việc nhưng anh không cho phép mình được chán nản và buông xuôi. Vì vậy, đêm nào anh cũng trăn trở, suy nghĩ nát óc để tìm ra hướng kiếm tiền. May sao, sau đó, anh nghĩ ra ông chú họ đang có tiệm sửa xe máy rất đông khách ở khu trung tâm thành phố.
Vì thế, anh đến xin làm phụ việc cho chú. Thế nhưng, làm việc được hơn một tháng, anh mới biết lương của mình chỉ được gần 2 triệu/tháng, nên tính đi tính lại tổng thu nhập của 2 vợ chồng anh cũng chỉ được vẻn vẹn 5 triệu/tháng. Trong khi đó, có hàng trăm thứ phải tiêu như tiền thuê nhà, tiền ăn uống hàng ngày, tiền học hành con cái, tiền hiếu hỉ… rồi tiền lo cho cái Tết sắp tới. Vì vậy, lại thêm một lần nữa anh phải vắt óc để tìm phương pháp kiếm tiền khác.
Sau một hồi suy đi tính lại, anh Chung nhận thấy trước cửa khu trọ nhà mình có khoảng sân rộng, lại gần mặt đường của khu đông dân cư sinh sống. Vì vậy, anh nghĩ, anh sẽ dùng lợi thế địa điểm đó làm tiệm sửa xe của mình.
Nghĩ là làm, nên chỉ vài ngày sau đó, anh đã bắt đầu sự nghiệp của một ông chủ với số vốn eo hẹp chưa đầy 2 triệu đồng.
|
Sau khoảng thời gian khó khăn vì bất ngờ bị cho nghỉ việc, anh Chung cũng tìm được một cách kiếm tiền cho mình |
Sau khi mở tiệm, mỗi lần có khách đến, anh đều làm việc một cách cẩn thận nhiệt tình nhưng lại lấy giá rất rẻ. Các tiệm khác rửa xe máy mỗi lần là 20 nghìn đồng, nhưng anh chỉ lấy của khách 15 nghìn đồng. Còn đâu anh cũng thay săm lốp, vá xe và thay dầu, nhưng cũng lấy tiền công khá ít. Rồi khi có khách “alo” cứu viện vì bị hỏng xe giữa đường, hay có người gọi cửa từ sáng sớm, anh cũng không nề hà mà nhận việc một cách niềm nở.
Vì thế, tuy mới mở tiệm được hơn 1 tháng, nhưng bước đầu, anh đã có lượng khách ổn định, đủ để kiếm tiền trang trải cho những chi tiêu hàng ngày, và tạm thở phào nhẹ nhõm với nỗi lo cơm áo gạo tiền.
Tuy nhiên, mỗi lần nghĩ lại khoảng thời gian bị thôi việc anh vẫn thấy rùng mình. Anh bảo: “Đó là khoảng thời gian khủng khiếp nhất. Bởi không biết mình sẽ làm gì trong thời điểm khó khăn này. Nhưng cũng may tôi lại tìm ra được công việc này. Tạm cho là nó ổn định. Vì nếu cứ đà này, 1 tháng tôi cũng được khoảng 4-5 triệu . Cuối năm nữa, chắc nhu cầu tân trang xe cao, tôi nghĩ mình sẽ được hơn như thế. Chi tiêu tính toán kĩ là có chút để ra tiêu tết rồi”.
Câu chuyện đang say sưa thì một vị khách gọi anh ra rửa xe. Anh cười tươi chào khách rồi tất tưởi dắt xe lên bệ, rửa xe một cách rất tỉ mỉ. Anh bảo, bây giờ niềm vui mỗi ngày của anh là được làm bạn với xe cộ, với luyn dầu và với bàn tay nhợt nhạt sũng nước vì rửa xe...
Minh Minh
" alt="Bị sa thải trước Tết, nhân viên choáng váng nghĩ cách mưu sinh"/>
Bị sa thải trước Tết, nhân viên choáng váng nghĩ cách mưu sinh
Sân khấu 5B là một trong những rạp kịch có thâm niên còn sáng đèn tại TP HCM. Để sân khấu vẫn sáng đèn, những nghệ sĩ ở đây đã "sống chết" giữ rạp. Song cũng từ những lao đao thăng trầm, rạp 5B trình làng những tác phẩm chính kịch đúng nghĩa.Xem vở "Diều ơi", không ít khán giả sống lại cảm giác như xem vở "Tình lá diêu bông" 4 năm trước vậy.
"Cô khùng" ấn tượng của Thoại Mỹ
Vở "Diều ơi" gây tò mò ngay từ khi chưa ra rạp vì có đến 3 nghệ sĩ cải lương tham gia: NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Hữu Quốc và NSƯT Quỳnh Hương.
Ẩn trong cảnh đồng quê thanh bình mở màn vở "Diều ơi" là gia đình ba người cô Nhớ (NSƯT Thoại Mỹ) khổ không thiếu cái khổ nào: nghèo nhất nhì thôn, sống trong cảnh bị xóm giềng kỳ thị. Lao động chính nửa điên nửa tỉnh, người mẹ già (NSƯT Quỳnh Hương) ốm đau triền miên vẫn phải đi làm kiếm cơm, vừa canh chừng con gái nổi cơn phá làng phá xóm. Còn bé Diều lên 7 vẫn chưa được đi học.
|
Nhân vật của Thoại Mỹ quá khổ. |
Song, tất cả vẫn chưa phải là bi kịch. Vì gia cảnh túng quẫn, người mẹ già đành gửi cháu ngoại cho Dung - một nhà từ thiện nổi tiếng, mong cháu có cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng bà không ngờ đó là một âm mưu đã được sắp đặt sẵn.
Cuộc đời nhân vật Nhớ là một cú sảy chân không thể vãn hồi. Nhớ – một cô gái quê mùa, cãi lời mẹ, bỏ quê lên Sài Gòn đi theo tiếng gọi tình yêu đầu đời. Cuối cùng, cô phát hiện ra âm mưu thâm độc của người yêu mà hóa điên dại, quên hết mọi thứ, kể cả bản thân mình.
Kể từ thời điểm đó đến kết vở, lần duy nhất Nhớ tỉnh, đau đớn thay, là lúc người mẹ già gục chết trên tay mình.
Nhớ tuy quên hết tất cả nhưng chưa bao giờ thôi ám ảnh mọi thứ có liên quan hai chữ “bắt cóc”. Một cảnh đau đớn không kém là cảnh Nhớ phải chứng kiến con gái bị bắt về gia đình người khác ngay trước mắt mình.
|
Thoại Mỹ 'bỏ túi' thêm một vai diễn đặc sắc trong sự nghiệp của mình. |
Hiếm nhân vật nào khổ như “cô khùng” Nhớ. Người ta thường nghĩ quên hết để hạnh phúc, “ngu si hưởng thái bình” nhưng trong cơn điên, Nhớ nhận diện mọi thứ bằng trái tim, cảm xúc thay cho ý thức nên cô không có được bình yên thật sự bao giờ. Lời bài “Hãy ngước mặt nhìn đời” của Lê Hựu Hà đặt vào kịch thật sự đắt giá, như dành riêng cho Nhớ: “Cười lên đi em ơi / Cười để giấu những dòng lệ rơi”.
Có lẽ, đây là lần đầu Thoại Mỹ vào vai người điên. Vai điên trong kịch chưa bao giờ là vai dễ, thậm chí thách thức cả những nghệ sĩ có thâm niên. Nếu như người viết từng khen ngợi “cô điên” của đạo diễn Ái Như (vở “Người điên trong ngôi nhà cổ”) với lối diễn điên mà tỉnh, nói vu vơ cũng thành ra sắc sảo thì “cô khùng” của Thoại Mỹ… khùng hẳn.
Thách thức vai Nhớ cũng như cái tài tình của Thoại Mỹ không nằm ở những đoạn chọc cười, mà chính ở những cảnh cảm động, cô vẫn phải nói năng như người điên nhưng khán giả không ai cười nổi.
Khó hiểu ở nhân vật của Hữu Quốc
Bên cạnh Thoại Mỹ, Quỳnh Hương và Tuyền Mập đều là những vai tốt của tác phẩm. Quỳnh Hương diễn vai người mẹ khắc khổ không sai một ly nào.
Tuy nhiên, NSƯT Hữu Quốc và vai Hùng chưa ổn. Cải lương và kịch nói là hai bộ môn có kỹ năng diễn xuất khác nhau. Có thể, vì là một nghệ sĩ cải lương gạo cội mà Hữu Quốc thoại kịch chưa chuẩn, còn ngả màu cải lương. Thậm chí, nhiều tình huống, khán giả tưởng chừng như Hữu Quốc thoại xong sẽ hát cải lương ngay sau đó.
Nhân vật Hùng khá mờ nhạt dù đóng vai trò then chốt trong các đoạn thắt nút – mở nút. Ông Hùng ngay từ đầu là người bày ra kế hoạch hòng hưởng tiền thừa kế từ gia đình vợ, nhưng sau đó ông bất ngờ lại hồi tâm chuyển ý. Chi tiết ông bị tai nạn tàn phế hai chân chưa rõ có liên hệ gì với thông điệp nhân quả.
Những câu thoại như: “20 năm qua ba đã giấu kín chuyện này. Hôm nay, ba sẽ nói cho con một sự thật” còn khiêng cưỡng, thiếu tự nhiên.
Cách bé Diều phản ứng khi biết ông Hùng là bố ruột hoàn toàn không logic với tâm lý thông thường. Diều thậm chí không buồn hỏi chuyện gì đã xảy ra giữa bố và mẹ đã khóc lóc, oán trách rồi vội vàng đi tìm mẹ.
|
Kịch "Diều ơi" nhân văn khi không lụy hóa bi kịch để câu nước mắt. |
Những hình tượng lồng ghép
Kịch “Diều ơi” khiến khán giả thích thú với những lồng ghép, đan cài khéo léo.
Chẳng hạn, khoảnh khắc trước khi bị bắt về nhà mới, bé Diều và ‘chị’ Nhớ chơi đóng vai Lan và Điệp. Ngoài đời, Thoại Mỹ là một trong các nghệ sĩ đóng đinh tên tuổi với nhân vật Lan trong cải lương “Lan và Điệp”. Nên khi cô Nhớ thoại lời của Lan, khán giả rùng mình vì Thoại Mỹ thoại quá chuẩn xác, và cũng là giây phút sắp xảy ra cảnh ly biệt đau lòng trong cả hai tác phẩm.
Con gái của Nhớ tên Diều và số phận cũng không khác gì những con diều. Nhớ làm diều cho ‘em’ chơi, nhưng vì bị điên nên làm hỏng, không con nào bay được. Bé Diều lúc nhỏ cũng vậy, 7 tuổi vẫn chưa được đi học, tương lai mịt mù. 20 năm sau, Diều vẫn không khác những con diều giấy què quặt treo đầy ngôi nhà xưa, có mẹ mà như không, thậm chí không được gọi một tiếng mẹ đàng hoàng.
Cách đạo diễn lồng ghép bé Diều 7 tuổi (bé Gia Hân) và Diều 27 tuổi (Kim Nhã) rất ấn tượng. Trong mắt Nhớ, Diều mãi mãi là cô bé 7 tuổi, dù sự thật là Diều đã trưởng thành sau 20 năm xa mẹ. Cách bé Gia Hân và Kim Nhã thay phiên nhau ra vào trong một phân cảnh rất độc đáo, biểu trưng cho góc nhìn tâm tưởng của hai nhân vật đối diện nhau.
Điểm nhân văn nhất của vở “Diều ơi” chính là không bi kịch hóa bi kịch, không cố đẩy nỗi đau đến tột cùng, lộ liễu nhằm mục đích câu nước mắt như nhiều vở khác hiện nay. Kéo màn, khán giả khóc như mưa.
Có thể, tự thân “Diều ơi” đã là một tấn bi kịch khi mỗi mảnh ghép trong vở đều lạc lối trong bi kịch của riêng mình.
Gia Bảo
Thanh Bạch kinh ngạc trước 'nàng geisha Nhật Bản' biết hát cải lương
- Phương Cẩm Ngọc tiếp tục thể hiện khả năng biến hoá đa dạng khi hoá thân nàng geisha Nhật Bản ca cải lương đầy ngọt ngào trong chương trình Sao nối ngôi tâp 11.
" alt="Kịch 'Diều ơi' lấy hết nước mắt khán giả"/>
Kịch 'Diều ơi' lấy hết nước mắt khán giả