Hệ giá trị văn học nghệ thuật soi rọi, dẫn hướng cả người sáng tạo và tiếp nhận
LTS: Hệ giá trị quốc gia,ệgiátrịvănhọcnghệthuậtsoirọidẫnhướngcảngườisángtạovàtiếpnhậviệt nam - malaysia hôm nay hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người là những vấn đề rất hệ trọng mà quốc gia nào cũng quan tâm xây dựng. Việc xác định hệ giá trị văn hóa Việt Nam là một công việc vô cùng khó khăn, tuy nhiên, khó hơn nữa là việc triển khai thực thi những giá trị đó trong đời sống thực tiễn.
Hội thảo quốc gia "Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới" nhằm nhìn lại một năm thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc diễn ra tháng 11/2021.
Báo VietNamNet ghi lại ý kiến của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật trung ương về xây dựng hệ giá trị văn hóa và con người Việt Nam gắn liền với hệ giá trị văn học, nghệ thuật.
Đội ngũ văn nghệ sĩ luôn đóng vai trò quan trọng, có tính quyết định đến sự phát triển của văn học, nghệ thuật, bởi đây là lĩnh vực của sáng tạo, tài năng, trách nhiệm, cống hiến. Nói cách khác, sự hơn thua, thành bại của nền văn học, nghệ thuật đều phụ thuộc vào tài năng, bản lĩnh, trách nhiệm, ý chí đổi mới của đội ngũ này.
Hành trình cùng sự nghiệp đổi mới đất nước, sự đổi mới nền văn nghệ nước nhà, phong cách, cá tính sáng tạo, không gian và điều kiện sáng tạo, quảng bá tác phẩm của các văn nghệ sĩ ngày càng trở đa dạng, phong phú, rộng mở hơn.
![](https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2022/11/22/anh12-5.jpeg)
Đó là quá trình đổi mới tư duy, nhận thức, cảm hứng sáng tạo, nhất là tư duy nghệ thuật, hình tượng nghệ thuật, hình thức biểu đạt, giúp các văn nghệ sĩ tìm tòi và định hình hướng đi riêng, được giới chuyên môn và công chúng trong và ngoài nước ghi nhận, đánh giá cao.
Quan niệm nghệ thuật về con người có những tìm tòi, đổi mới quan trọng, hướng đến khám phá và biểu hiện những vấn đề thế sự, đời tư với góc nhìn đa diện, sâu sắc và nhân văn hơn. Có thể nói, văn nghệ Việt Nam hiện nay vừa có sự kế thừa, phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của thời kỳ chiến tranh, cách mạng hang chục năm trước, vừa tiếp thu và tiếp biến những giá trị, tinh hoa văn hóa nhân loại, từ đó góp phần nhanh chóng đưa văn học, nghệ thuật hòa nhập với tư duy nghệ thuật hiện đại của thế giới.
Trong bước đổi thay chung đáng mừng đó, đội ngũ lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật đã có những bước chuyển đáng chú ý, đồng hành cùng sáng tạo và thụ hưởng nghệ thuật, đã và đang xuất hiện đội ngũ các cây bút trẻ giàu đam mê, nhiệt huyết, tăng cường kết nối, tiếp cận thông tin, tri thức hiện đại, nhạy bén với cái mới và định hình rõ hơn cá tính sáng tạo. Tất nhiên, đây là lĩnh vực khó, nên chúng ta chưa thể bằng lòng và cần kiên trì đào tạo, bồi dưỡng, phát hiện, cổ vũ họ.
Cùng với những tín hiệu vui đã nêu, cũng xuất hiện những điều cần quan tâm và cả sự lo lắng nữa. Đó là một bộ phận không nhỏ văn nghệ sỹ hiện nay bộc lộ những hạn chế, yếu kém, tụt hậu, có thể gây cản trở cho sự phát triển lành mạnh của văn học, nghệ thuật nước nhà.
Nhiều người trong đó vẫn bằng lòng với cách viết, cách làm cũ; xa rời thực tiễn sôi động, mới mẻ; bút pháp, thi pháp dễ dãi, lạc hậu; chạy theo thị hiếu khá tầm thường của một bộ phận công chúng. Sự bất cập về số lượng, chất lượng, cơ cấu, sự phân bố, đào tạo đội ngũ kế cận,... là những lý do khiến chúng ta chưa có nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật.
Tình trạng già hóa đội ngũ, ở cả lực lượng sáng tác, lý luận, phê bình, biểu diễn và sự hẫng hụt của thế hệ tiếp nối tuy đã được nêu ra ở nhiều diễn đàn nhưng chưa được khắc phục một cách thỏa đáng. Thế hệ văn nghệ sĩ trẻ (có người gọi là “thế hệ thứ tư, thứ năm”) tuy được đào tạo bài bản, được giao lưu, tiếp xúc với bên ngoài nhưng có người thiếu sự chọn lọc trong tiếp thu, chưa xác định đúng mức trách nhiệm công dân, không nắm bắt được dòng mạch chính của văn nghệ nước nhà, dẫn tới việc cho ra đời những tác phẩm thiếu gắn bó sâu sắc với thực tiễn đất nước và mong mỏi chính đáng của công chúng.
Đã có những văn nghệ sĩ né tránh những vấn đề lớn lao của đất nước, những vấn đề cơ bản của đời sống và thiếu sự gắn bó với lý tưởng thẩm mỹ xã hội cao đẹp; chạy theo các đề tài nhỏ mọn, thậm chí tầm thường, dung tục.
Khi văn học, nghệ thuật được giải phóng khỏi “chủ nghĩa đề tài”, thì ở chiều ngược lại, không ít nghệ sĩ lại không xác định đúng thiên chức của mình trước dân tộc, trước thời đại, trước dòng mạch nhân văn của văn học, nghệ thuật; còn hạn chế, thậm chí lệch lạc trong tiếp cận và nhận thức những vấn đề mới của đời sống hiện thực, chưa cắt nghĩa, lý giải được đầy đủ ý nghĩa, sâu sắc, nhất tính phong phú và phức tạp của quá trình chuyển biến mang tính lịch sử của đất nước hiện nay.
Không ít những “nghệ sĩ thị trường” muốn nổi tiếng, muốn “đánh bóng” tên tuổi đã dùng scandal, hành xử thiếu văn hóa ngoài đời và trên không gian mạng, gây bức xúc trong công chúng. Sự thiếu hụt đội ngũ sáng tác, quảng bá, lý luận phê bình chuyên nghiệp, có bản lĩnh và trách nhiệm dẫn đến tình trạng nghiệp dư hóa các lĩnh vực này, làm sai lệch, thậm chí đảo lộn, nhiễu loạn giá trị thẩm mỹ và nhân văn trong đời sống văn học, nghệ thuật.
Vun đắp nền văn nghệ dân tộc, nhân văn, dân chủ
Vấn đề đặt ra là làm thế nào để trau dồi và nâng cao chiều sâu và bản lĩnh văn hóa, vốn sống, vốn hiểu biết, trách nhiệm công dân, trách nhiệm người nghệ sĩ trước đất nước và nhân dân mình.
Tất nhiên, bối cảnh mới sẽ không thể quay trở lại trạng thái “thống nhất” trên một nền tảng mỹ học như trước đây mà sự lựa chọn xu hướng sáng tạo sẽ ngày càng trở nên phong phú, đa dạng.
Thực tiễn đó đặt ra yêu cầu cần có những giải pháp mang tính hệ thống, đồng bộ, bài bản, hiệu quả nhằm tập hợp, đoàn kết, phát huy vai trò, đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển phát triển văn học, nghệ thuật trong thời gian tới. Theo chúng tôi, cần quan tâm đến những vấn đề sau:
Thứ nhất, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ hơn nữa lý tưởng, khát vọng sáng tạo, cống hiến, cùng các cơ quan văn nghệ và đội ngũ văn nghệ sĩ xác định một cách đúng đắn, rõ ràng mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới.
Khi nói chuyện trong buổi bế mạc Đại hội Văn nghệ toàn quốc lần thứ hai (tháng 2/1957), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề ra yêu cầu: “Già trẻ, gái trai, Nam - Bắc tất cả chúng ta đoàn kết; các ngành văn nghệ đoàn kết; đoàn kết nhằm vào mục đích chung phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Chúng ta làm thế thì văn nghệ sĩ nhất định sẽ tiến bộ hơn nữa, đồng thời có lực lượng mà giúp đỡ nhân dân tiến bộ hơn nữa”.
Như vậy, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn kết đội ngũ văn nghệ sĩ là yêu cầu căn bản để văn nghệ phát triển; đồng thời cơ sở cho sự đoàn kết ấy chính là một lý tưởng, mục tiêu chung chứ không phải chỉ là sự tập hợp, kết nối mang tính hình thức. Trong bối cảnh hiện nay, định hướng ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh lại càng có ý nghĩa sâu sắc hơn.
Đại hội Đảng lần thứ XIII khẳng định: “Tập trung nghiên cứu, xác định và triển khai xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người gắn với giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới”. Đây là bước tiến mới trong tư duy lý luận của Đảng qua các kỳ Đại hội đối với nhiệm vụ xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, con người Việt Nam.
Đối với lĩnh vực văn học, nghệ thuật, việc huy động rộng rãi đội ngũ văn nghệ sĩ để xây dựng hệ giá trị văn học, nghệ thuật Việt Nam trong thời kỳ mới có ý nghĩa quan trọng, là sự cụ thể hóa lý tưởng phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân, đồng hành cùng dân tộc, tạo động lực cho hoạt động sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ.
Các giá trị được lựa chọn phải xuất phát từ nền tảng vững vàng của văn hóa, văn nghệ dân tộc, trên cơ sở hiểu biết đầy đủ, thấu đáo các giá trị tốt đẹp của cha ông, từ đó sàng lọc kỹ càng, tiếp thu tinh hoa văn học, nghệ thuật của thế giới, vun đắp một nền văn nghệ dân tộc, nhân văn, dân chủ, hiện đại gắn bó máu thịt với đất nước, nhân dân, hướng đến những giá trị vĩnh cửu chân - thiện - mỹ.
Hệ giá trị, dòng chủ lưu tư tưởng như thế sẽ là cội rễ, là nguồn sáng soi rọi con đường canh tân, tập hợp và đoàn kết đội ngũ văn nghệ sĩ một cách tự nguyện, tự do, dân chủ, thực chất và bền vững.
Thứ hai,cùng với việc bổ sung, hoàn thiện hệ thống lý luận văn nghệ Việt Nam, cần triển khai các giải pháp cụ thể nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò của lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật.
Thứ ba, tiếp tục tuyên truyền, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao hơn nữa nhận thức của toàn hệ thống chính trị, nhất là đội ngũ chỉ đạo, quản lý về văn hóa, văn nghệ về bản chất, đặc trưng, vị trí, vai trò của văn học, nghệ thuật nói chung, đội ngũ văn nghệ sĩ nói riêng đối với sự phát triển bền vững đất nước.
Thứ tư, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức công tác tư tưởng đối với đội ngũ văn nghệ sĩ, phối hợp hiệu quả, linh hoạt giữa hình thức thường xuyên và đột xuất, toàn thể và cá biệt trên tinh thần trao đổi, đối thoại thẳng thắn, dân chủ, chân thành, trách nhiệm, vừa chủ động cung cấp thông tin vừa lắng nghe kịp thời, đầy đủ để điều chỉnh, định hướng cho đội ngũ văn nghệ sĩ thực sự đồng hành cùng đất nước trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.
Thứ năm, tiếp tục đổi mới cơ chế phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng tài năng văn học, nghệ thuật, đặc biệt là những tài năng trẻ và ở những lĩnh vực đặc thù.
Thứ sáu, đổi mới và quan tâm hơn nữa đến chế độ, chính sách cho lĩnh vực văn học, nghệ thuật và đội ngũ văn nghệ sỹ. Đó là chế độ lương, phụ cấp, các điều kiện hoạt động cần thiết vì nhiều năm nay, lĩnh vực này chưa được quan tâm đúng mức.
Bài 4: Hệ giá trị văn hóa con người phải trở thành hệ giá trị công dân Việt Nam
![](https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2022/11/18/thu-phi-bao-dien-tu-se-tro-thanh-loi-song-va-nguyen-tac-397.jpeg)
(责任编辑:Thể thao)
Nhận định, soi kèo Atletico San Luis vs Pumas UNAM, 08h00 ngày 3/2: Nối dài mạch thắng
- Hiệu trưởng Trưởng Tiểu học Bình Chánh (Long An) thừa nhận sai lầm trong vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh xảy ra tại trường, nhưng cho biết ông sẽ không từ chức.
Sáng nay 17/3, Phòng GD-ĐT huyện Bến Lức đã có buổi làm việc với Ban giám hiệu Trường Tiểu học Bình Chánh, Hội phụ huynh và các giáo viên của trường.
Chiều ngày 17/3, trao đổi với VietNamNet, ông Huỳnh Công Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Chánh - cho biết sáng nay là cuộc họp chuyên môn bình thường và tại cuộc họp, ông đã thừa nhận khuyết điểm khi để xảy ra sự việc "cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh" tại trường.
Trước thông tin cho rằng ông Huỳnh Công Sơn xin thôi giữ chức vụ hiệu trưởng, ông khẳng định mình không từ chức.
Trước đó, trong bản tường trình, ông Sơn cũng nhận khuyết điểm trong quá trình giải quyết và rút kinh nghiệm về sự việc.
Sự việc xảy ra tại Trường Tiểu học Bình Chánh, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An vào ngày 28.1. Do từng phạt học sinh, cô giáo B.T.T.N, giáo viên lớp 4/3 đã bị một số phụ huynh ép phải quỳ gối xin lỗi ngay tại trường. Sự việc khiến dư luận bất bình vì làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh dự nhà giáo.
Chủ tịch UBND huyện Bến Lức đã yêu cầu Phòng Giáo dục thành lập tổ thanh tra toàn bộ sự việc, đồng thời, những người liên quan phải làm tường trình cụ thể.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng gửi công văn tới Chủ tịch UBND tỉnh Long An đề nghị có giải pháp bảo vệ danh dự, uy tín nhà giáo.
Vị phụ huynh ép cô giáo quỳ gối sau đó đã bị Đảng ủy xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An kỷ luật khai trừ Đảng.
Tuệ Minh
Vụ cô giáo quỳ gối: Nên xử lý thế nào?
Các luật sư, giảng viên luật đã có những nhìn nhận khác nhau về pháp lý trong vụ phụ huynh bắt cô giáo quỳ gối ở Long An.
" alt="Hiệu trưởng trường 'cô giáo quỳ gối' khẳng định không từ chức" />Hiệu trưởng trường 'cô giáo quỳ gối' khẳng định không từ chứcTrên trang cá nhân, MC Bạch Lan Phương chia sẻ hình ảnh hạnh phúc trong tuần trăng mật của vợ chồng cô tại Vân Nam, Trung Quốc.
Trước đó, ngày 25/4, Bạch Lan Phương chia sẻ video ghi lại quá trình cô và Huỳnh Anh cùng đi đăng ký kết hôn tại Hà Nội.
Bạch Lan Phương chia sẻ: “Người ta cứ mãi chấp niệm với quá khứ, với câu chuyện cũ của chồng tôi và không cho tôi cái nhìn công bằng, thấu cảm. Nhưng không sao, chuyện này tôi hiểu được bởi chính tôi cũng có mối tình thật đẹp trong những năm tháng thanh xuân đầy dại khờ, non nớt. Giờ thì tình yêu của chúng tôi ở những năm tháng trưởng thành. Không phải thứ tình cảm mãnh liệt bốc đồng nhưng chắc chắn vẫn luôn chân thành, bền bỉ bởi nó chứa đựng sự bao dung, thấu hiểu của người từng trải. Giờ đây, không chỉ là người yêu, chúng tôi là bạn đời. Vậy nên mong quá khứ ngủ ngoan và chúng tôi được chúc phúc”.
Nhiều khán giả gửi lời chúc phúc cho Bạch Lan Phương và Huỳnh Anh. Cả hai đã có khoảng thời gian yêu nhau 4 năm, vượt qua nhiều sóng gió dư luận trước khi về chung nhà.
Trước đó có nhiều tin đồn cho rằng cặp đôi đã đường ai nấy đi. Bạch Lan Phương phải lên tiếng trên trang cá nhân: "Khi nào bỏ nhau em sẽ thông báo nghiêm chỉnh, mọi người đừng đồn đại nữa được không? Chúng mình vẫn đang hạnh phúc mà".
Trong cuộc phỏng vấn mới đây với VietNamNet, diễn viên Huỳnh Anh chia sẻ: "Hiện tại chúng tôi đã trải qua thời điểm tranh cãi, giận hờn. Sau 4 năm bên nhau, cuộc sống của chúng tôi êm đềm, có nhiều tiếng nói chung, tranh cãi hầu như không có".
Sau 4 năm yêu, nam diễn viên "Lỡ hẹn với ngày xanh" cho biết cả hai vẫn ngọt ngào bên nhau. "Trong nhà, tôi là người chiều vợ. Chiều cô ấy cũng khó đấy nhưng tôi đã quen rồi. Cuộc sống khó chu toàn mọi thứ nhưng sẽ làm tốt nhất mọi thứ trong khả năng của mình", Huỳnh Anh bày tỏ.
Huỳnh Anh sinh năm 1992 tại Hà Nội. Trước đó, anh được biết đến qua nhiều bộ phim như: "Cả một đời ân oán", "Chạy trốn thanh xuân", "Lựa chọn số phận", "Mùa xuân ở lại", "Biệt dược đen"... Bạch Lan Phương sinh năm 1986, được biết đến với vai trò MC. Trước khi đến với Huỳnh Anh, cô là mẹ đơn thân. Huỳnh Anh cực chiều vợ MC Bạch Lan Phương hơn 6 tuổi và sở thích nuôi rắnDiễn viên Huỳnh Anh chia sẻ, sau 4 năm bên nhau, anh và MC Bạch Lan Phương ngày càng có tiếng nói chung và sự thấu hiểu cho nhau." alt="Diễn viên Huỳnh Anh và vợ MC hơn 6 tuổi đi tuần trăng mật ở Trung Quốc" />Diễn viên Huỳnh Anh và vợ MC hơn 6 tuổi đi tuần trăng mật ở Trung QuốcTắc nghẽn giao thông vì vợ chặn xe bắt quả tang chồng ngoại tình
Con đường đông đúc nhất thủ phủ tài chính Mumbai của Ấn Độ đã bị tắc nghẽn giao thông khi xảy ra vụ một người vợ chặn xe bắt quả tang chồng ngoại tình.
" alt="Bí ẩn môn phái thờ tử thần, ăn thịt người chết ở Ấn Độ" />Bí ẩn môn phái thờ tử thần, ăn thịt người chết ở Ấn ĐộNhận định, soi kèo PSIS vs Dewa United, 19h00 ngày 3/2: Khó cho cửa dưới
- Nhận định, soi kèo Al Karma vs Al Kahrabaa, 21h00 ngày 3/2: Khó cho ‘lính mới’
- Danh sách trường quân đội tuyển thí sinh nữ năm 2021
- iPhone SE 4 giá rẻ ra mắt đầu năm 2025 sẽ giống iPhone 14?
- Minh Hằng kiêu kỳ, Bùi Lan Hương ấn tượng với đầm chim công
- Nhận định, soi kèo Bangkok United FC vs Nakhon Ratchasima, 18h00 ngày 2/2: Chiến thắng nhọc nhằn
- 3 sinh viên bị 'ném đá' vì tư vấn sai cho 'Ai là triệu phú'
- Livestream trên Facebook, TikTok cũng phải tuân thủ theo pháp luật
- Bộ Y tế đưa hồ sơ xin cấp phép vắc xin tay chân miệng vào diện ưu tiên xét duyệt
-
Nhận định, soi kèo Persewar Waropen vs Persegres Gresik United, 13h30 ngày 4/2: Trái đắng sân nhà
Hồng Quân - 04/02/2025 06:02 Nhận định bóng đ ...[详细]
-
Chatbot AI với khả năng chat, vẽ tranh bằng tiếng Việt
Người dùng có thể sử dụng Veronica AI thông qua ứng dụng trên smartphone. Ảnh: Trọng Đạt HTI Group, công ty mẹ của Vibotics đã bắt tay vào nghiên cứu, phát triển các giải pháp, công cụ ứng dụng AI từ năm 2019. Mục tiêu của Veronica là cung cấp các giải pháp AI nhằm phục vụ cho người dùng Việt Nam. Sau một quãng thời gian nghiên cứu, phát triển, Veronica AI đã ra đời.
Hiện phiên bản thử nghiệm của Veronica AI đã được đưa lên 2 chợ ứng dụng phổ biến là Google Play và AppStore. Với phiên bản thử nghiệm, người dùng có thể đặt câu hỏi cho chatbot bằng tiếng Việt. Trong tương lai gần, đơn vị phát triển sẽ mở tính năng vẽ tranh bằng câu lệnh tiếng Việt cho người dùng.
Chia sẻ về Veronica, đại diện Vibotics cho biết, công cụ AI này có khả năng đàm thoại qua chat, tổng hợp thông tin báo chí và vẽ tranh theo câu lệnh. Veronica AI cũng có thể tích hợp vào các hệ thống giáo dục, y tế, năng lượng, môi trường, giao thông vận tải, tài chính, sản xuất công nghiệp và quản lý tài nguyên..
Theo ông Đỗ Tuấn Anh, “cha đẻ” của Veronica AI, công cụ chat này được hình thành từ lượng dữ liệu tương đương 7 tỷ tham số dựa trên mô hình tính toán do Vibotics tự phát triển.
Từ một câu lệnh Tiếng Việt, Veronica AI sẽ trả về 4 hình ảnh theo đầu bài. Ảnh: Trọng Đạt “Cha đẻ” của Veronica AI cho hay, điểm mạnh nhất của Veronica là khả năng vẽ tranh bằng tiếng Việt, với nhiều phong cách khác nhau, từ tranh siêu thực cho đến ảnh chụp chất lượng cao trên điện thoại.
Các công cụ vẽ tranh bằng AI hiện tại yêu cầu người dùng phải biết lập tài khoản, cách sử dụng cũng rất phức tạp. Điều này đã được Veronica giải quyết. Để sử dụng tính năng vẽ tranh bằng tiếng Việt, người dùng cần miêu tả cho Veronica những gì họ đang nghĩ về bức tranh.
“Nếu như họa sĩ vẽ tranh theo nét thì Veronica lại vẽ theo lớp. Tranh của Veronica có thể xuất ra định dạng photoshop, theo từng lớp, thậm chí quay lại cả quá trình vẽ tranh”, ông Đỗ Tuấn Anh nói.
Theo ông Tuấn Anh, Veronica AI sẽ có khả năng tích hợp và mở rộng với nhiều ứng dụng khác nhau. Trong năm 2024, Vibotics sẽ ra mắt 2 sản phẩm sử dụng Veronica AI là bộ sản phẩm gia sư ảo 1 kèm 1 và bộ sản phẩm nhà thông minh.
Trong tương lai, Veronica sẽ được tích hợp vào dịch vụ chăm sóc khách hàng, thay các doanh nghiệp trả lời mọi câu hỏi của người dùng, đồng thời đáp ứng nhiều nhu cầu về dịch vụ. Veronica cũng có thể giúp lên lịch trình di chuyển như một trợ lý ảo, tích hợp vào hệ thống giáo dục để điểm danh sinh viên tự động hoặc giám sát việc học của sinh viên, hỗ trợ xây dựng giáo án, bài tập về nhà…
Việt Nam sẽ làm gì để phát triển các sản phẩm trí tuệ nhân tạo?
Trong nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Việt Nam mạnh nhất ở các sản phẩm trợ lý ảo thuần Việt. Nhóm thứ 2 là các sản phẩm xử lý ảnh, camera nhận dạng người, biển số xe,..." alt="Chatbot AI với khả năng chat, vẽ tranh bằng tiếng Việt" /> ...[详细] -
Chia sẻ của thầy hiệu trưởng nhảy hiphop trong lễ khai giảng
-
Nhà quản lý sôi nổi góp ý xét chọn giáo viên giỏi
Hình thức, chưa thực chất và nặng thành tích khiến giáo viên áp lực là tồn tại được lãnh đạo nhiều trường, địa phương thẳng thắn nhìn nhận và cho rằng cần có giải pháp tháo gỡ.
Cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) cho rằng, cùng 1 cuộc thi nhưng kết quả xấu hay tốt là do người tổ chức và cách làm. “Cái gì bất ổn thì sửa và không phải ở đâu cũng diễn ra theo chiều tiêu cực”, cô Nhiếp nói.
Đồng quan điểm, cô Cao Tố Nga, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền (Hải Phòng) cho rằng để không còn chuyện diễn, hay phát sinh tiêu cực, cách tổ chức ít nhất không để các giáo viên dự thi dạy chính học sinh của trường mình và phải bốc thăm tiết dạy theo phân phối chương trình.
Ông Thái Huy Vinh, nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cũng cho rằng việc tuyển chọn, tôn vinh giáo viên dạy giỏi các cấp là cần thiết, bởi nhằm xây dựng phong trào thi đua dạy tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn làm thế nào để việc dạy học trở nên thực chất, không sa vào thành tích.
“Cơ bản cuối cùng là giáo viên giỏi cấp nào đi chăng nữa đều cần phải thể hiện được mình ở cơ sở và thực tiễn. Hiện nay vẫn có hiện tượng khi đi thi giáo viên giỏi thì đạt thành tích cao nhưng về trường thì chất lượng dạy học không tương xứng. Một bộ phận không nhỏ giáo viên được công nhận đến giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh nhưng thực sự chưa xứng đáng ở các cơ sở giáo dục”, ông Vinh nêu thực tế.
Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng Về hình thức thi, theo ông Vinh cần tiến hành nhẹ nhàng hơn và điều quan trọng là để cơ sở chủ động suy tôn, không đối phó và vì thành tích.
“Có thể chỉ cần đưa ra một số tiêu chí, ở dưới cơ sở thấy đủ điều kiện thì tự công nhận, suy tôn. Chứ lên các cấp trên thì bài giảng của giáo viên đã được nhiều người góp ý, phải nói là “như tráng một lớp men” lên rồi nên không còn nhiều ý nghĩa. Chưa kể một bài thi thực sự cũng không thể nói hết khả năng giáo viên”.
Ngoài ra, ông Vinh cũng cho rằng không nên lấy tiêu chí về số giáo viên dạy giỏi để làm cơ sở đánh giá các trường, các phòng GD-ĐT. “Nên dừng lại ở danh hiệu cá nhân là chính và đừng gắn chuyện giáo viên giỏi vào thành tích thi đua của các tập thể”, ông Vinh nói.
Cần thay đổi từ tư duy của người quản lý
Theo ông Vinh, để làm được điều này, cách nhìn nhận, tư duy của các lãnh đạo các trường, phòng giáo dục địa phương cũng cần phải thay đổi.
“Cần thay đổi để động viên, thu hút những người giỏi thật sự muốn tham gia. Từ đó giáo viên dạy giỏi và giáo viên giỏi là sự đồng nhất với nhau. Tôi biết nhiều giáo viên rất giỏi nhưng không trong danh sách giáo viên dạy giỏi các cấp bởi họ không tham gia”, ông Vinh tâm sự.
Theo ông Vinh, thậm chí cách công nhận giáo viên dạy giỏi cũng không cần phải qua thi mà có thể đề ra những tiêu chuẩn và để các trường tự suy tôn.
“Tuy nhiên, Thông tư 21 hiện nay của Bộ GD-ĐT đang có hiệu lực đòi hỏi giáo viên phải có sáng kiến kinh nghiệm, 2 tiết kiểm tra về năng lực và có 2 tiết dạy được đánh giá tốt”.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Tường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Thọ cho rằng cần phải tổ chức thi thực chất, tránh phô trương, hình thức.
Theo ông Tường, trên thực tế, cá biệt có một số cơ sở giáo dục còn thiếu chặt chẽ, hình thức, không thực chất gây bức xúc trong xã hội.
“Cụ thể, khâu tổ chức thi các cấp còn chưa đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu của hội thi; tiết dạy còn hình thức và việc đánh giá giờ dạy còn chưa đúng khi mang nhiều tính chủ quan, bệnh thành tích”, ông Tường nêu thực tế địa phương.
Ông Tường cũng thẳng thắn chỉ ra những bất cập còn tồn tại: “Thông tư 21 của Bộ GD-ĐT về ban hành Điều lệ Hội thi có những điều, khoản không còn phù hợp như điều kiện tham dự. Cụ thể, muốn được dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện phải đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường; phải có sáng kiến kinh nghiệm đạt yêu cầu quy định. Bất cập nhất là về tổ chức và đánh giá các nội dung thi, sử dụng kết quả thi. Việc tổ chức hội thi giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện còn hình thức, nặng về thành tích”.
Điều mà ông Tường cho là khó gỡ nhất trong các bất cập đó là tâm lý nặng về thành tích của chính các lãnh đạo và giáo viên một số cơ sở giáo dục. Do đó cách nhìn nhận về hội thi của lãnh đạo các cấp cũng cần thay đổi.
“Cán bộ quản lý giáo dục các cấp cần phải thay đổi nhận thức về hội thi. Phải đưa việc tổ chức trở về đúng bản chất là hội thi với tinh thần học hỏi, chia sẻ và lan tỏa và thực sự giáo viên dạy giỏi các cấp phải là những điển hình tiển tiến, xứng đáng được suy tôn và góp phần tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục”, ông Tường nói.
Theo ông Tường, thay vì chỉ qua một vài tiết dạy, cần đánh giá trên nhiều phương diện như: quá trình công tác và sự cống hiến của thầy cô cho ngành giáo dục; đánh giá từ học sinh, phụ huynh, xã hội…
Ông Tường cũng kiến nghị sửa đổi Thông tư 21, trong đó bỏ thi giáo viên giỏi cấp trường; bỏ sáng kiến kinh nghiệm, điều chỉnh điều kiện dự thi, sử dụng kết quả hội thi. Việc đánh giá cần đi vào thực chất, hiệu quả, tránh hình thức. Không lấy kết quả thi giáo viên dạy giỏi làm tiêu chí để đánh giá thi đua của tập thể.
Về điều này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ tính toán giảm áp lực cho giáo viên bằng việc cắt giảm mạnh các hồ sơ, sổ sách không cần thiết; mạnh dạn bỏ bớt các tiêu chí thi đua gây áp lực cho giáo viên; xem xét, điều chỉnh, cắt giảm các hội thi, cuộc thi không thiết thực…
“Phải làm sao để các thầy cô được vinh danh thấy xứng đáng, cơ sở giáo dục thấy tự hào. Nếu bản thân chúng ta còn thấy vất vả thì xã hội sẽ không đồng tình”, Bộ trưởng Nhạ nói.
Thanh Hùng
Thi giáo viên giỏi còn "diễn", có nên tiếp tục?
-Bộ Giáo dục vừa lên tiếng cần chấn chỉnh tình trạng "diễn" trong thi giáo viên giỏi. Nhiều giáo viên cho rằng những tiết thi "diễn" này đã và đang tồn tại nhiều năm qua.
" alt="Nhà quản lý sôi nổi góp ý xét chọn giáo viên giỏi" /> ...[详细] -
Nhận định, soi kèo Rio Ave vs Porto, 03h45 ngày 4/2: Khách thắng chật vật
Nguyễn Quang Hải - 03/02/2025 09:56 Bồ Đào Nh ...[详细]
-
Lưu ý xét tuyển vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm 2021
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vừa công bố phương án tuyển sinh các ngành đào tạo bậc ĐH hệ chính quy năm 2021
Theo đó, trường sử dụng tối đa 20% chỉ tiêu của từng ngành để xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT và theo các tiêu chí của trường.
Ngoài ra, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tuyển sinh theo 3 phương thức như sau:
Phương thức 1: Trường ĐH Sư phạm TP.HCM xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
Phương thức 2: Trường ĐH Sư phạm TP.HCM xét tuyển theo kết quả học tập THPT (6 học kỳ) áp dụng với thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2021.
Phương thức 3: Trường ĐH Sư phạm TP.HCM xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT (sử dụng điểm 6 học kỳ) kết hợp kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức. Phương thức này chỉ áp dụng với các ngành gồm: Sư phạm Toán học, Sư phạm Tin học, Công nghệ thông tin, Sư phạm Vật lý, Sư phạm Hóa học, Hóa học, Sư phạm Sinh học, Sư phạm Ngữ văn, Văn học, Việt Nam học, Sư phạm tiếng Anh, Ngôn ngữ Anh, Sư phạm tiếng Trung Quốc, Ngôn ngữ Trung Quốc, Ngôn ngữ Pháp, Ngôn Ngữ Nga, Ngôn ngữ Nhật và Ngôn ngữ Hàn Quốc.
Chỉ tiêu tối đa theo phương thức xét tuyển này là 20% chỉ tiêu các ngành.
Điểm xét tuyển phương thức kết hợp kết quả học tập với kỳ thi đánh giá năng lực được xác định là tổng điểm bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt do trường tổ chức của môn chính (được nhân hệ số 2), cộng với điểm hai môn còn lại trong tổ hợp là điểm trung bình môn trong 6 học kỳ ở THPT. Tổng điểm này được quy đổi về thang điểm 30 và cộng điểm ưu tiên đối tượng, khu vực theo quy định của Bộ GD-ĐT và được làm tròn đến hai chữ số thập phân.
ĐXT = (2xĐMC + ĐM1 + ĐM2) x 0.75 + ĐUT
Trong đó: ĐXT: Điểm xét tuyển, được làm tròn đến hai chữ số thập phân;
ĐMC: Điểm môn chính được lấy từ kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức.
ĐM1, ĐM2: Điểm trung bình 6 học kỳ ở THPT của hai môn còn lại theo tổ hợp xét tuyển;
ĐUT: Điểm ưu tiên đối tượng, khu vực theo quy định của Bộ GD-ĐT.
Ứng với từng tổ hợp xét tuyển vào các ngành học trường chọn sử dụng: Môn chính ứng với ngành học được lấy kết quả từ kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức; Hai môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển được lấy kết quả học tập ở THPT.
Môn chính đối với mỗi ngành học được xác định như sau: Môn chính các ngành sư phạm toán học, sư phạm tin học, công nghệ thông tin là môn toán học; Ngành sư phạm vật lý là môn vật lý; Các ngành sư phạm hóa học, hóa học là môn hóa học; Các ngành sư phạm sinh học là môn sinh học; Các ngành sư phạm ngữ văn, văn học, Việt Nam học là môn ngữ văn; Các ngành sư phạm tiếng Anh, ngôn ngữ Anh, sư phạm tiếng Trung quốc, ngôn ngữ Trung quốc, ngôn ngữ Pháp, ngôn Ngữ Nga, ngôn ngữ Nhật và ngôn ngữ Hàn quốc là môn tiếng Anh.
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM quy định, ngưỡng đảm bảo điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển là thí sinh có học lực lớp 12 xếp loại giỏi; có điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8,0 trở lên.
Đối với phương thức kết hợp thi tuyển và xét tuyển (áp dụng cho ngành Giáo dục Thể chất và Giáo dục Mầm non), thí sinh cần phải tham gia kỳ thi năng khiếu do Trường ĐH Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức và có kết quả đạt từ 5,0 điểm trở lên;
Đối với ngành Giáo dục Thể chất, nếu xét tuyển dùng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 phải thoả thêm điều kiện có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên, Có điểm xét tốt nghiệp THPT từ 6,5 trở lên; Là vận động viên cấp 1, kiện tướng, vận động viên đã từng đoạt huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng, các giải trẻ quốc gia và quốc tế hoặc giải vô địch quốc gia và quốc tế; Có điểm thi năng khiếu do trường tổ chức đạt loại xuất sắc (từ 9,0 trở lên theo thang điểm 10,0).
Đối với phương thức kết hợp kết quả bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt và kết quả học tập THPT (áp dụng cho các ngành Sư phạm Toán học, Sư phạm Tin học, Công nghệ thông tin, Sư phạm Vật lý, Sư phạm Hóa học, Hóa học, Sư phạm Sinh học, Sư phạm Ngữ văn, Văn học, Việt Nam học, Sư phạm Tiếng Anh, Ngôn ngữ Anh, Sư phạm tiếng Trung Quốc, Ngôn ngữ Trung Quốc, Ngôn ngữ Pháp, Ngôn Ngữ Nga, Ngôn ngữ Nhật và Ngôn ngữ Hàn Quốc). Phương thức xét tuyển này chỉ áp dụng đối với thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2021, ngoài học giỏi, thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt do Trường ĐH Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức và có kết quả môn chính đạt từ 5,0 điểm trở lên.
Chỉ tiêu cụ thể như sau:
Lê Huyền
Trường ĐH Y Dược TP.HCM công bố phương án tuyển sinh 2021
Sáng 2/4, Trường ĐH Y Dược TP.HCM chính thức công bố phương án tuyển sinh năm 2021.
" alt="Lưu ý xét tuyển vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm 2021" /> ...[详细] -
Phạm Hương đẹp sắc sảo, Tiểu Vy, Đỗ Thị Hà khoe eo thon
Diện set đồ màu ngọc trai ánh bạc với áo crop-top dáng sơ mi tay bồng, Tiểu Vy khoe khéo được vòng eo thon gọn. Váy đuôi cá ôm sát đã góp phần tôn lên vóc dáng của nàng hậu sinh năm 2000. Đỗ Thị Hà nhẹ nhàng với chiếc váy cúp ngực bồng bềnh, cùng điểm nhấn là đường cut-out phối lưới tôn lên vòng eo. Á hậu Kiều Loan nổi bật với chiếc váy sequin màu bạc lấp lánh, vai vuông quyền lực và xẻ tà cao. Thiết kế đuôi cá màu đỏ cùng chiếc nơ lớn được lồng ghép giúp Phạm Hương tôn lên sắc vóc. Cô chọn kiểu tóc xoăn quen thuộc và màu son đỏ đậm sắc sảo. Á hậu Tú Anh chọn lối make up màu nâu khá Tây, sang chảnh với chiếc váy cocktail màu xanh ánh kim, nơ to bản đính kèm thành tà dài. Hoa hậu Hà Kiều Anh trang nhã trong chiếc váy trắng suông dài, với thiết kế cổ vuông, tay bồng trẻ trung và đường cut-out mảnh hiện đại. H’Hen Niê thần thái với thiết kế ren trắng được đính kết ngọc trai cầu kỳ cùng phần tay cánh tiên bồng bềnh.
Á hậu Kim Duyên chọn giày cao gót quai ngang, gợi cảm trong chiếc váy lưới đính đá, kết hợp những đường cut-out và đường xẻ. Kỳ Duyên tự tin với thiết kế khoe trọn vòng eo, chọn kiểu tóc đuôi ngựa cá tính để trung hoà. Set đồ màu hồng đậm tôn lên làn da trắng. Á hậu Thuý Vân sải bước trong trang phục mang hơi hướng retro, áo sơ mi hoạ tiết, quần ống rộng tone-sur-tone, khăn turban đồng màu và mắt kính. MC – Á hậu Hoàng Oanh diện váy màu vàng ánh kim với thiết kế suông dài. Trang sức tone vàng – trắng cùng lối trang điểm nhấn vào mắt và môi đầy thu hút. Linh Chi
" alt="Phạm Hương đẹp sắc sảo, Tiểu Vy, Đỗ Thị Hà khoe eo thon" /> ...[详细] -
Không thi giáo viên giỏi, ai phấn đấu làm gì?
Từ lâu, đã có nhiều ý kiến là bỏ hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp (gọi tắt là hội thi), bởi có nhiều bất cập và mang đến nhiều thị phi, phiền muộn cho người trong cuộc. Nhưng...
Ai cũng như ai thì phấn đấu làm gì?
Hãy thử hình dung nếu ngành giáo dục bỏ đi phong trào thi giáo viên giỏi các cấp, thi học sinh giỏi… thì việc dạy và học của nhà trường sẽ thế nào, lấy gì làm thước đo cho mỗi đơn vị?
Mỗi một phong trào, mỗi một cuộc thi đều có mục đích cụ thể, đều có những tiêu chí rõ ràng. Chính những phong trào này đã làm tiền đề để nâng cao chất lượng giảng dạy ở nhà trường, tìm ra các nhân tố tích cực cho từng đơn vị và tất nhiên cũng sẽ là tiêu chí xét thi đua cuối năm cho cá nhân, là kết quả đánh giá hoạt động của tập thể.
Để đánh giá một cá nhân phải bắt đầu từ chất lượng giảng dạy, từ sự cống hiến và hiệu quả tham gia các phong trào của ngành, của đơn vị (Ảnh: Thanh Hùng) Không thi đua thì không có tiến bộ, mọi thứ sẽ trở nên cào bằng. Đối với ngành giáo dục, việc thi đua sẽ kích thích sự phấn đấu của mỗi người thầy, của từng tổ chuyên môn này với tổ chuyên môn khác, của trường này với trường khác.
Để đánh giá một cá nhân phải bắt đầu từ chất lượng giảng dạy, từ sự cống hiến và hiệu quả tham gia các phong trào của ngành, của đơn vị. Đánh giá tổ chuyên môn cũng bắt đầu từ chất lượng giảng dạy và những thành quả của các phong trào thi đua. Đối với nhà trường cũng vậy.
Một đơn vị, một tổ chuyên môn tiên tiến tất nhiên phải hơn những đơn vị khác không chỉ là chất lượng giảng dạy mà trong tập thể ấy có bao nhiêu giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, cấp trường cùng các thành tích khác nữa để làm căn cứ xét thi đua. Nếu bỏ, nhiều người sẽ không còn động lực phấn đấu bởi vì ai cũng như ai thì phấn đấu làm gì?
Những nghịch lý trong thực tế
Nhiều giáo viên thi chỉ vì thành tích, chỉ vì mong muốn có danh hiệu này, danh hiệu khác mà thôi. Bởi hướng dẫn thi đua hiện hành đã chỉ rõ: Muốn đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở phải là giáo viên giỏi cấp trường trở lên. Vì thế, phần lớn giáo viên tham gia thi cấp trường.
Nếu như cấp trường tổ chức thì giáo viên rất hào hứng nhưng đến cấp huyện, cấp tỉnh thì không mấy ai tự nguyện mà phần lớn là phải bắt buộc. Bởi vì các cấp này tổ chức thi chặt chẽ hơn. Giám khảo đều là lãnh đạo hoặc hội đồng bộ môn chấm và đối tượng học sinh dạy lại là một trường khác. Chưa kể, nhiều nơi khi thi cấp huyện, cấp tỉnh để xảy ra tình trạng tiêu cực nên chỉ thi về chuyên môn thì rất khó đậu, thành ra giáo viên ngán.
Vậy nên, các ban giám hiệu phải “xoay vòng” và bắt giáo viên phải thi. Từ đó mà tạo ra ức chế cho giáo viên.
Các cấp lãnh đạo khi tổ chức thi giáo viên giỏi cũng bộc lộ nhiều bất cập.
Khi tổ chức ở cấp trường, chủ yếu là các tổ chấm, nhưng các Ban giám hiệu đều “đứng ké” vào mỗi bộ hồ sơ để lấy tiền chấm, thành ra tạo nên dị nghị.
Ở cấp phòng, sở thì chủ yếu là phân công lãnh đạo chấm. Đây phần lớn lại là những người đã bỏ chuyên môn lâu năm nên đôi lúc chấm chủ yếu theo cảm tính. Nhiều địa phương còn nhìn mặt người thi để chấm tạo nên sự bất công bằng.
Bên cạnh đó, một số địa phương khi bắt đầu phát động hội thi thì rầm rộ, hướng dẫn thì rất hay nhưng khi tổ chức lại không quản lí tốt. Thi lí thuyết thì để giáo viên trao đổi, đem tài liệu vào chép. Thi thực hành thì nhờ vả, gửi gắm nhau. Khi thi xong thì không tổng kết, không phát thưởng, thậm chí cái giấy chứng nhận cũng không có. Ai đoạt giải thì gửi danh sách công nhận qua email, thành ra nhiều giáo viên bị tổn thương bởi họ thi mà không được ghi nhận.
Cuối năm, dù Thông tư 35 hướng dẫn là giáo viên giỏi được ưu tiên xét thi đua nhưng nhiều ban giám hiệu chưa đủ bản lĩnh để đi vào thực chất.
Bởi hiện nay, chỉ có 15% trên tổng số cá nhân được xét danh hiệu lao động tiên tiến nên nhiều người tranh giành, phe phái trong bỏ phiếu. Nhiều người có thành tích cao như giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh thì không được xét, người chỉ là giáo viên giỏi cấp trường, cộng với sáng kiến cấp trường thì lại xét. Thậm chí, lãnh đạo nhà trường chẳng có thành tích gì cũng muốn “chen chân” vào những danh hiệu cao.
Chính vì lẽ đó mà tạo nên nhiều dị nghị và làm nản lòng giáo viên.
Phải thay đổi cách làm
Tiếp tục duy trì hội thi giáo viên giỏi là cần thiết nhưng ngành giáo dục phải thay đổi cách làm hiện nay.
Khi thành lập các hội đồng giám khảo, nên cơ cấu những người có chuyên môn vững vàng, đã từng thi giáo viên dạy giỏi các cấp (không nhất thiết cứ phải lãnh đạo quản lý ngồi ghế giám khảo). Và dĩ nhiên, phải cùng chuyên môn với người thi để chấm chọn, đánh giá một cách công tâm, minh bạch - nhìn vào chuyên môn để chấm, không nể nang, không bị chi phối bởi một tác động, can thiệp của người khác.
Những người từng thi giáo viên giỏi cấp trường phải tham gia thi cấp cao hơn. Phải tránh trường hợp năm nào cũng thi cấp trường để xét thi đua nhưng tới cấp trên lại không bao giờ dám tham dự.
Các giám khảo cấp trường cũng cần tránh tình trạng xuề xòa, ai thi là cho đậu. Làm như vậy không tạo được sự cạnh tranh, không phân định được chất lượng giảng dạy.
Đối với giáo viên, họ cần xác định rõ mục tiêu thi đua là để tiến bộ, phải nỗ lực phấn đấu bằng chính năng lực của mình, tránh làm mọi cách hoặc nhờ vả người khác để có thành tích mà chà đạp lên lương tâm và phẩm chất của người thầy.
Cuối năm, khi xét thi đua, ban giám hiệu và hội đồng thi đua khen thưởng của các đơn vị phải công tâm, khách quan, không chỉ căn cứ cứng nhắc vào hướng dẫn của ngành mà phải căn cứ vào thực tiễn giảng dạy và cống hiến của cá nhân, tập thể đó cho đơn vị.
Tất cả cá nhân, đơn vị phải được bình đẳng khi đưa ra bình bầu, tránh thiên vị - người có chức, có quyền thì nghiễm nhiên được xét, được đề nghị công nhận danh hiệu thi đua, giáo viên dạy lớp bình thường thì chờ may rủi.
Ngành giáo dục đã hướng dẫn và quy định số tiết/ tuần cho mỗi đối tượng giáo viên. Cán bộ quản lý, các giáo viên kiêm nhiệm công việc khác đều được quy sang số tiết dạy lớp, có tiền phụ cấp. Vì thế, mọi người trong đơn vị đều bình đẳng như nhau, không có ai làm nhiều - làm ít, không có ai được cho mình cái quyền là lãnh đạo thì phải ưu tiên trước.
Nếu lãnh đạo công tâm, sáng suốt, không vụ lợi, giáo viên trung thực, sáng tạo thì lẽ nào hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp lại không hữu ích cho ngành? Điều quan trọng nhất là lương tâm và trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên cống hiến như thế nào đối với nghề nghiệp mà mình đang theo đuổi mà thôi.
Không thi đua sẽ không có động lực phấn đấu, không phát triển được chất lượng. Nhưng thi đua mà gian dối thì cũng chẳng để làm gì.
Nguyễn Đăng
Thi giáo viên giỏi còn "diễn", có nên tiếp tục?
-Bộ Giáo dục vừa lên tiếng cần chấn chỉnh tình trạng "diễn" trong thi giáo viên giỏi. Nhiều giáo viên cho rằng những tiết thi "diễn" này đã và đang tồn tại nhiều năm qua.
" alt="Không thi giáo viên giỏi, ai phấn đấu làm gì?" /> ...[详细] -
Nhận định, soi kèo Al Talaba vs Duhok, 18h00 ngày 4/2: Tiếp tục bất bại
Hồng Quân - 04/02/2025 08:34 Nhận định bóng đ ...[详细]
-
Mua bán tài khoản YouTube Premium, giá rẻ hơn bát phở
Kể từ khi YouTube chính thức cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, giá tài khoản YouTube Premium trên mạng đã hạ xuống rất nhanh. Dạo một vòng trên các diễn đàn, không khó để tìm thấy các bài đăng rao bán tài khoản YouTube Premium với mức giá trung bình chỉ từ 22.000 - 30.000 đồng/tháng. Đổi lại, người dùng sẽ phải trả phí theo dạng “combo” với 2 gói phổ biến là 6 tháng hoặc 1 năm.
Với những người dùng cá nhân, không gom được bạn bè cùng sử dụng, mức giá này chỉ bằng 1/3 so với việc tự đăng ký trên YouTube. Do vậy, nhiều người đã chọn mua tài khoản YouTube trả phí trên mạng thay vì trả tiền trực tiếp cho Google.
Trao đổi với VietNamNet, một người chuyên bán các loại tài khoản online cho biết, trước kia, các tài khoản YouTube trả phí được rao bán tại Việt Nam thường phải đổi địa chỉ IP sang nước ngoài để thanh toán tiền thuê bao.
Thông thường, người bán sẽ sử dụng IP của một số nước có dịch vụ YouTube Premium giá rẻ như Ấn Độ (1,56 USD, khoảng 36.500 đồng/tháng) hay Thổ Nhĩ Kỳ (1,61 USD, khoảng 37.700 đồng/tháng).
Đây mới chỉ là giá đối với tài khoản cá nhân, để tối ưu chi phí, người bán có thể mua các gói tài khoản gia đình (share cho 5 người). Bằng cách này, chi phí cho mỗi tài khoản YouTube Premium chỉ mất 15.000 - 17.000 đồng. Người bán nhờ vậy có thể kiếm lời bằng mức chênh lệch giá dịch vụ.
Cách làm này trước kia có một nhược điểm là YouTube sẽ bị hạn chế tính năng chạy nền, trong trường hợp người dùng không bật VPN khi sử dụng dịch vụ. Khoảng 1 tuần trở lại đây, những rào cản đó đã bị xóa bỏ khi YouTube Premium chính thức được cung cấp tại Việt Nam. Người mua tài khoản online không còn bị hạn chế tính năng, vì vậy có thể sử dụng bình thường giống như đăng ký trực tiếp từ YouTube.
Từng được bán trên "chợ đen" với giá 40.000 - 50.000 đồng, giờ đây không khó thấy các bài đăng rao bán tài khoản YouTube Premium với giá chỉ 20-25.000 đồng. Ảnh: Trọng Đạt Tuy nhiên, việc mua bán tài khoản online trên mạng cũng kèm theo đó rất nhiều rủi ro khi người dùng sẽ phải thanh toán trước. Có nhiều trường hợp, người bán là một kẻ lừa đảo giả danh, họ sẽ “lặn mất tăm” sau khi tiền về tài khoản.
Bên cạnh đó, người mua còn gặp một rủi ro khác khi họ thường được yêu cầu thanh toán gói dịch vụ theo kiểu “combo” 6 tháng, 1 năm. Không có gì đảm bảo cho họ trong trường hợp sau 1 tháng sử dụng, tài khoản của họ bị chặn từ phía người bán.
Người mua thường là bên chịu thiệt nếu phía bán cố tình “phủi" trách nhiệm. Do số tiền bị mất không quá lớn, nạn nhân thường có tâm lý tặc lưỡi bỏ qua, thay vì tố cáo kẻ lừa đảo.
Đây chính là những kẽ hở dẫn đến tình trạng lừa đảo trực tuyến dưới chiêu bài bán tài khoản online. Do vậy, trong trường hợp chọn mua YouTube Premium hoặc bất kỳ một loại tài khoản online nào khác trên mạng, người dùng chỉ nên giao dịch với những người bán uy tín, có lịch sử mua bán lâu dài.
Hướng dẫn mở tài khoản YouTube Premium giá rẻ nhấtNgười dùng Việt khi đăng ký mới YouTube Premium sẽ được miễn phí một tháng đầu. Tuy nhiên, người dùng iPhone sẽ phải mua với giá 105.000 đồng, đắt hơn người dùng Android." alt="Mua bán tài khoản YouTube Premium, giá rẻ hơn bát phở" /> ...[详细]
Nhận định, soi kèo Odisha vs NorthEast United, 21h00 ngày 3/2: Đối thủ yêu thích
Người Việt đầu tiên nhận giải thưởng sáng tạo toàn cầu U35
- Lần đầu tiên một người Việt Nam nằm trong danh sách 35 nhà phát minh dưới 35 tuổi xuất sắc nhất năm 2014 do tạp chí MIT Technology Review bình chọn. Tạp chí này đã có một bài viết ngắn mô tả về quá trình nghiên cứu của chàng trai 32 tuổi. Giọng Huế ở Stanford " alt="Người Việt đầu tiên nhận giải thưởng sáng tạo toàn cầu U35" />
- Nhận định, soi kèo Al Safa vs Al Adalah, 22h00 ngày 3/2: Chủ nhà ‘ghi điểm’
- Vụ thầy giáo bị tố đánh vẹo cột sống nữ sinh: Đề nghị cảnh cáo thầy giáo, khiển trách hiệu trưởng
- Bị viêm thanh quản cấp vì thói quen ngồi điều hòa nhiệt độ thấp, uống nước đá
- Mua bán tài khoản YouTube Premium, giá rẻ hơn bát phở
- Siêu máy tính dự đoán MU vs Crystal Palace, 21h00 ngày 2/2
- ‘Gỡ rối’ bài toán hệ thống thông tin phân tán trong trường học
- Lan Thỏ 'Bão ngầm' diện áo tắm táo bạo khoe đường cong đẹp mắt