Bóng đá

Bộ đôi lừa đảo 1,1 triệu USD từ dự án NFT bị bắt

字号+ 作者:NEWS 来源:Thế giới 2025-01-30 22:14:38 我要评论(0)

Bộ Tư pháp Mỹ vừa thông báo bắt giam người tạo bộ NFT Frosties vì tội lừa đảo và rửa tiền theo hình bxh c2bxh c2、、

Bộ Tư pháp Mỹ vừa thông báo bắt giam người tạo bộ NFT Frosties vì tội lừa đảo và rửa tiền theo hình thức “rug pull”. TheộđôilừađảotriệuUSDtừdựánNFTbịbắbxh c2o đó, Ethan Nguyen và Andre Llacuna bị cáo buộc lừa đảo hơn 1,1 triệu USD bằng cách bán NFT Frosties hình nhân vật hoạt hình của mình.

Bỏ trốn sau khi bán 8.888 NFT

Sau khi bán bộ sưu tập, 2 người ngay lập tức ngừng hoạt động dự án và chuyển số tiền thu được vào nhiều ví tiền mã hóa khác nhau, để lại nhóm người mua Frosties với những NFT không còn giá trị.

Du an NFT lua dao 1, 1 trieu USD anh 1

Joshua Christian, nạn nhân của vụ lừa đảo, đã bỏ ra 1.000 USD để mua 3 NFT Frosties, sau đó mất trắng vì nhà sáng lập bỏ trốn. Ảnh: Joshua Christian.

Bản cáo trạng chỉ ra Ban điều tra hình sự của Sở thuế vụ (IRS-CI) và Bộ An ninh nội địa Mỹ (HSI) đã điều tra dự án Frosties từ tháng 1, ngay sau khi nhận được khiếu nại từ người mua.

Chỉ trong vòng 1 giờ sau khi công bố, dự án Frosties đã bán sạch 8.888 NFT, thanh toán bằng ETH với giá trị trung bình mỗi bản là 130 USD. Nhưng ngay sau đó, những nhà sáng lập này lập tức “đem con bỏ chợ”, biến mất và ngừng hoạt động dự án.

Những nhà sưu tập khi bán lại bộ NFT này cũng chỉ nhận được vài USD và đành từ bỏ hy vọng về những phần quà đầy hứa hẹn như phiên bản avatar 3D và video game Frosties. Thậm chí, một vài thành viên trong nhóm người bị lừa đảo còn cố gắng hồi sinh dự án Frosties và xây dựng một bộ NFT riêng.

Hai thanh niên đứng sau dự án Frosties đã bị bắt giam ở Los Angeles, California.

Lần theo dấu vết

Đơn khiếu nại còn đính kèm lời xin lỗi và thú tội Ethan Nguyen gửi đến quản lý cộng đồng người mua Frosties trên Discord.

“Tuy biết tin này rất sốc, nhưng tôi vẫn phải thông báo rằng dự án này đã kết thúc. Tôi chưa từng có ý định tiếp tục phát triển Frosties và cũng không có kế hoạch gì trong tương lai”, anh viết. Ethan Nguyen còn gửi một khoản nhỏ bằng ETH cho người quản lý vì những rắc rối đã gây ra và khuyên người này nên xóa tài khoản Discord.

Du an NFT lua dao 1, 1 trieu USD anh 2

Frosties là một trong những vụ lừa đảo “rug pull” đầu tiên trong năm 2022. Ảnh: OpenSea.

Hai kẻ lừa đảo còn dự tính thành lập một dự án mới có tên là Embers và sắp sửa công bố vào tháng 3. Dự án này bao gồm một quỹ từ thiện trị giá 50.000 USD và 1 ví cộng đồng nắm giữ 1/4 doanh thu.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn tìm ra tài khoản Coinbase tương ứng với địa chỉ IP của Ethan Nguyen và email, số điện thoại của Andre Llacuna. 2 tài khoản này được liên kết với thẻ tín dụng của Citibank và giấy tờ tùy thân. Chính điều này đã giúp cơ quan điều tra lần theo dấu vết của 2 tội phạm, đồng thời dò được các giao dịch của Nguyen và Llacuna trong phi vụ lừa đảo NFT Frosties.

Du an NFT lua dao 1, 1 trieu USD anh 3

Bức thư được cho là của Ethan Nguyen gửi tới người quản lý cộng đồng.

Rug pull hay "rút thảm" là từ chỉ việc những người phát triển đột ngột ôm tiền của các nhà đầu tư và rời bỏ dự án sau khi khởi chạy. Hình thức lừa đảo này đang dần trở nên phổ biến trong giới tiền mã hóa. Theo AFR, các vụ "rug pull" trong năm 2021 đã làm thất thoát hơn 3 tỷ USD.

Tuy nhiên, số lượng vụ lừa đảo được chuyển thành vụ án điều tra vẫn còn rất ít. Theo The Verge, một trong những nguyên nhân đến từ việc những người đứng sau các dự án NFT thường không tiết lộ danh tính thật.

Bằng chứng là danh tính người đứng sau bộ sưu tập Bored Ape Yacht Club đắt đỏ trị giá đến 2,8 tỷ USD hiện vẫn còn là một ẩn số. Mặt khác, các dự án NFT sinh lời liên tục được ra mắt và dần trở thành một hiện tượng trong khi vẫn chưa minh bạch về tính hợp pháp.

Điều đáng chú ý là Bộ Tư pháp Mỹ vẫn chưa đưa ra khẳng định chính thức về việc liệu dự án Frosties có phải là lừa đảo hay không. “NFT là một lĩnh vực đầu tư hoàn toàn mới nhưng luật lệ lại tương đồng với các giao dịch bất động sản thông thường”, đặc nhiệm Thomas Fattorusso của IRS-CI chia sẻ. Tuy nhiên, việc kêu gọi quỹ đầu tư cho mục đích kinh doanh nhưng sau đó lại bỏ dở và biến mất cùng số tiền thu được là hành vi sai trái, ông bổ sung.

(Theo Zing)

"Cơn sốt NFT'" có thực sự đáng giá triệu USD?

"Cơn sốt NFT'" có thực sự đáng giá triệu USD?

Năm ngoái, nhà đấu giá Christie's đã bán một bức tranh của nghệ sĩ Beeple với mức giá kỷ lục lên tới 69 triệu USD. Đối với nhiều người, thương vụ NFT này đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong ngành.

1.本站遵循行业规范,任何转载的稿件都会明确标注作者和来源;2.本站的原创文章,请转载时务必注明文章作者和来源,不尊重原创的行为我们将追究责任;3.作者投稿可能会经我们编辑修改或补充。

相关文章
网友点评
精彩导读

Tác phẩm mới đây được đề cử ở hạng mục Phim hoạt hình hay nhất tại Quả cầu vàng 2023. Phim sẽ có suất chiếu đặc biệt vào ngày 24 và 25/12 trước khi công chiếu chính thức từ 30/12. Cùng điểm mặt các ngôi sao tham gia của dàn sao lồng tiếng cho Mèo đi hia: Điều ước cuối cùng.

Antonio Banderas (Puss)

Nam diễn viên kiêm ca sĩ người Tây Ban Nha sẽ trở lại với vai trò lồng tiếng cho Mèo đi hia sau thành công của Puss in Boots 11 năm về trước. Ông là chủ nhân giải thưởng LHP Cannes và Giải thưởng Điện ảnh Châu Âu, sở hữu đề cử Oscar, Tony, Emmy và 5 đề cử Quả cầu vàng,là một trong những diễn viên sáng giá nhất xứ sở bò tót.

Là người đã mang đến sức sống cho Mèo đi hia và dõi theo cộng đồng hâm mộ chú mèo cùng năm tháng, Banderas chia sẻ về dịp lồng tiếng cho Mèo đi hia: Điều ước cuối cùng:“Tôi cảm thấy như đang ghé thăm một người bạn rất thân. Cả hai chúng tôi đều có râu bạc và không còn “trẻ trâu” như xưa. Giờ chúng tôi khôn ngoan và nội tâm hơn”.

Salma Hayek (Kitty Softpaws)

Kitty Softpaws là nàng mèo ranh ma, xinh đẹp cũng sẽ có màn trở lại trong Mèo đi hia: Điều ước cuối cùng. Đảm trách vai trò lồng tiếng không ai khác chính là Salma Hayek. “Người cũ” của Puss in Boots, Salma Hayek là gương mặt đình đám của điện ảnh Mexico trước khi thành danh tại Hollywood.

Hayek được các phương tiện truyền thông ca ngợi là một trong những nữ diễn viên Latin quyền lực và có ảnh hưởng nhất ở Hollywood cũng như nhiều lần lọt top những phụ nữ đẹp nhất thế giới. Vai diễn họa sĩ Frida Kahlo trong bộ phim tiểu sử Frida (2002) do bà sản xuất đã đưa Hayek trở thành nữ diễn viên Mexico đầu tiên được đề cử giải Oscar hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất đồng thời giúp bà giành được hàng loạt đề cử điện ảnh danh giá khác.

Harvey Guillén (Perrito)

Nhân vật mới toanh xuất hiện trong Mèo đi hia: Điều ước cuối cùng là chú chó trị liệu Perrito do Harvey Guillén chịu trách nhiệm lồng tiếng. Được biết đến nhờ thành công của loạt What We Do in the Shadows(2019), nam diễn viên người Mỹ còn cộng tác trong một số tựa phim đáng chú ý nhưTruth or Dare(2017) hay Werewolves Within(2021). Anh nổi tiếng với các dự án lồng tiếng hoạt hình, từng góp giọng cho nhiều loạt phim thành công như The Owl House, Archer, Harley Quinn…

Florence Pugh (Goldilocks)

Ngôi sao đang lên Florence Pugh sẽ lồng tiếng cho đối thủ của Puss lần này: cô gái tóc vàng dữ tợn Goldilocks. Dựa trên truyện cổ tích Goldilocks và Gia đình nhà gấu, nhân vật này chắc chắn sẽ là người mà mèo đi hia phải dè chừng. Florence Pugh là gương mặt đình đám tại Hollywood thời gian gần đây như Midsommar (2019), Little Women (2019), Black Widow (2021) hay loạtThe Little Drummer Girl (2018). Nổi tiếng với khả năng diễn xuất biến hóa, Pugh còn sở hữu tông giọng đầy lôi cuốn mà chắc chắn sẽ để lại nhiều dấu ấn với Mèo đi hia: Điều ước cuối cùng. 

John Mulaney (Jack Horner)

Bước ra từ câu chuyện dân gian ngụ ý về thói cơ hội, Jack Horner trongMèo đi hia: Điều ước cuối cùngtrở nên cau có và xấu tính. John Mulaney, người lồng tiếng cho nhân vật này tin rằng nhân vật mà anh đảm trách có tham vọng trở thành người quyền lực nhất trong vũ trụ cổ tích. Khai thác ý tưởng về việc tìm kiếm hạnh phúc bên ngoài để lấp đầy khoảng trống bên trong, nam diễn viên đã có những tìm hiểu rất sâu về nhân vật, hứa hẹn đem đến chân dung có một không hai trong bộ phim hoạt hình này. Nổi tiếng với vai trò biên kịch cho Saturday Night Live, John Mulaney còn xuất hiện trong các loạt phim quen thuộc như Kroll Show, lồng tiếng cho loạt Big Mouth, Human Resources…  

Nhân dịp khởi chiếu Mèo đi hia: Điều ước cuối cùng, CJ CGV Việt Nam dành tặng độc giả VietNamNet 2 cặp vé tại HN và 2 cặp vé tại TP.HCM dự buổi ra mắt phim vào tối 23/12 tới. Để có cơ hội nhận vé, xin vui lòng gửi email về địa chỉ: [email protected] với tiêu đề "Puss in Boots - HN" (với độc giả tại Hà Nội) và "Puss in Boots - SG" (với độc giả tại TP.HCM) kèm tên, địa chỉ, số điện thoại. Hạn chót nhận thư là hết ngày 21/12. BBT sẽ gửi thư thông báo cho độc giả nhận vé may mắn nhận vé vào ngày 22/12.

Quỳnh An

" alt="Dàn sao đình đám đứng sau phim Mèo đi hia: Điều ước cuối cùng" width="90" height="59"/>

Dàn sao đình đám đứng sau phim Mèo đi hia: Điều ước cuối cùng

W-4aaaaaaaa-2.jpg
Diễn viên Trọng Hiếu và NSND Mỹ Uyên.

Cuối thập niên 1980, NSƯT Thanh Hoàng sáng tác, dàn dựng vở Thư video (sau này đổi thành Cha yêu) và đoạt giải cao trong Liên hoan sân khấu quần chúng toàn thành. Tác phẩm trở thành kịch mục chính của Câu lạc bộ Sân khấu thể nghiệm (tiền thân của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ) bấy giờ.

Năm 2007, Thanh Hoàng một lần nữa đưa kịch bản Cha yêulên sân khấu 5B, quy tụ những tên tuổi như NSND Việt Anh, NSƯT Công Ninh, NSƯT Cát Tường, nghệ sĩ Hoàng Sơn, Thanh Hải…

Giám đốc nhà hát – NSND Mỹ Uyên cho hay lúc 'căng não' tìm kịch bản cho mùa Tết bỗng nghĩ đến những kịch bản đặc sắc ở sân khấu này. Chị cùng ê-kíp lục tìm lại kịch bản Cha yêu- từng được Thanh Hoàng sinh thời mời tham gia nhưng không thành. Điều đó thôi thúc Mỹ Uyên dựng lại tác phẩm.

Tạo hình của Mỹ Uyên.

Mỹ Uyên và đạo diễn Chánh Trực bàn bạc để chỉnh lý kịch bản cho phù hợp với bối cảnh thời đại. Trong bản gốc, internet chưa phát triển, những người thân trong gia đình phải tự quay video và gửi đường bưu điện, mất hàng tuần mới thấy mặt nhau.

Trong khi đó, người thời hiện đại sống cách nhau nửa vòng Trái đất vẫn có thể nhìn thấy nhau chỉ bằng 1 cú nhấn gọi trực tuyến. Ê-kíp muốn nhấn mạnh công nghệ dù phát triển vẫn không theo kịp những toan tính, kế hoạch của con người.

"Cha yêulà một kịch bản hay, có ý nghĩa, khúc chiết về thông điệp. Tính thời sự về giấc mơ Mỹ hay thói sĩ diện vẫn còn nóng", đạo diễn Chánh Trực nói.

Một số cảnh trong vở diễn.

Để phù hợp ra rạp dịp Tết Nguyên đán 2024, ê-kíp cũng làm lại đường dây và cách dẫn dắt để bản dựng thiên về châm biếm, hài hước và vui tươi.

Dàn diễn viên tham gia có gương mặt kỳ cựu như Chánh Trực, Tô Thiên Kiều, Kim Đào, Kỳ Thiên Cảnh và Lê Khâm cùng những người trẻ của nhà hát như Quốc Cường, Thu Cúc, Minh Đức, Hồng Công, Dương Minh...

Sau suất diễn đầu tiên, ê-kíp vở Mặt đối mặttri ân vợ cố NSƯT Thanh Hoàng - nghệ sĩ hóa trang Trương Đào. Chị xúc động, bật khóc, nói biết ơn nhà hát đã đưa tác phẩm của chồng trở lại sân khấu.

untitled1aaaa.jpg
Chị Trương Đào - vợ cố NSƯT Thanh Hoàng - khóc nức nở.

NSND Mỹ Uyên nghẹn ngào kể quen biết đàn anh từ lần đầu về nhà hát năm 1997. Hai người đồng hành đơn vị qua từng thăng trầm, từ khi sân khấu xã hội hóa đến kịch nói thoái trào, bị lấn lướt bởi các loại hình giải trí mới.

Những ngày cuối cùng của Thanh Hoàng luôn có sự túc trực của chị Đào và Mỹ Uyên. "Trong đám tang của anh Hoàng, tôi đã nghĩ đến một ngày sẽ làm lại các tác phẩm vì anh có một kho kịch bản rất hay ngoài tác phẩm nổi tiếng nhất Dạ cổ hoài lang", NSND tiết lộ. 

Vở diễn Mặt đối mặtsẽ có 5 suất diễn vào dịp Tết 2024.

NSND Mỹ Uyên nghẹn ngào tưởng nhớ cố nghệ sĩ Thanh HoàngQuyết định tái dựng kịch bản "Cha yêu", NSND Mỹ Uyên và ê-kíp nghẹn ngào, xúc động tưởng nhớ cố NSƯT Thanh Hoàng." alt="Nước mắt của vợ cố NSƯT Thanh Hoàng" width="90" height="59"/>

Nước mắt của vợ cố NSƯT Thanh Hoàng

Cuối tuần qua tại Trung tâm Văn hóa Pháp Nhã Nam tổ chức buổi tọa đàm: "Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ" - cũng chính là tiêu đề cuốn sách của tác giả, TS. Đặng Hoàng Giang.

Được Nhã Nam tái bản 2 lần, cuốn sách đề cập tới những người trẻ trong độ tuổi khoảng trên dưới 20 và rất nhiều những trăn trở, kể ra rất nhiều chân dung của họ. Những người trẻ đang trong hành trình bước vào thế giới người lớn với rất nhiều câu hỏi: Tôi là ai? Tôi muốn gì? Điều gì làm tôi hạnh phúc?...

{keywords}
TS Đặng Hoàng Giang tại buổi toạ đàm.

Giới trẻ có nhu cầu chia sẻ rất khổng lồ

Khoảng cách của anh và các bạn trẻ trong cuốn sách về tuổi tác là rất lớn. Anh đã làm thế nào để họ có thể chia sẻ câu chuyện mà ngay cả những người thân nhất, họ cũng không muốn giãi bày?

- Đây cũng là một trong những thách thức nhất của dự án này. Thách thức đầu tiên của tôi là tìm được các bạn trẻ sẵn sàng ngồi xuống để chia sẻ về mình. Nhưng thách thức hơn là khi đã đồng ý ngồi họ có thể mở lòng và đi xuống sâu những tầng đáy xa xôi nhất tâm hồn các bạn ấy không?...

Có nhiều lúc tôi nghĩ tới việc từ bỏ dự án bởi vì không nghĩ rồi nó sẽ đi đến đâu. Có lúc ngồi hàng tiếng đồng hồ nhưng cũng chỉ xoay quanh bề mặt của chia sẻ. Nhưng rồi tôi nhận ra mình phải vô cùng kiên nhẫn. Cho các bạn ấy và cho cả chính mình thời gian để cùng nhau đi tới tầng sâu nhất của tâm hồn. Và thậm chí, hàng năm sau các bạn ấy mới tiết lộ lý do trốn chạy khỏi gia đình, 6 tháng sau mới đưa cho tôi blog riêng tư.

Cho nên tôi cũng không thấy làm lạ với việc người lớn đang đang dần thất bại trong việc kết nối với trẻ thơ. Khi gia đình và xã hội thiếu sự kiên nhẫn thì không thể kết nối được giới trẻ. Tôi nghĩ rằng nhu cầu được chia sẻ của các bạn trẻ là khổng lồ. Nhưng đáng lẽ ra những người được nghe câu chuyện chia sẻ đó phải là ba mẹ của chúng thì cuối cùng lại không.

Tôi cũng không thấy làm lạ với việc người lớn đang đang dần thất bại trong việc kết nối với trẻ thơ.

TS Đặng Hoàng Giang  

Tôi còn nhớ có 2 bạn nữ ở Sài Gòn trời nắng gắt tới gặp tôi, ngồi xuống chỉ sau 2 phút là nức nở và khóc xong thì đi về. Bởi, các bạn ấy không được khóc ở nhà. Tôi thấy thực sự đáng thương và thương cho bố mẹ các bạn ấy nữa.

Có thể tình yêu họ dành cho con cái rất lớn nhưng lại không tiếp cận được với con, không khiến chúng chia sẻ và không lắng nghe chúng. Cho nên, chỉ cần lắng nghe, không phán xét, không dạy dỗ,... thì đã giúp các bạn ấy vượt qua được nỗi cô đơn trong cuộc sống này.

Khi nghe những câu chuyện của các bạn trẻ, anh có bị sốc, bị buồn hay mang cảm giác tiêu cực suốt một thời gian dài hay không và nếu có làm như thế nào để vượt qua?

- Thú thật khi tôi ngồi nghe các bạn hoặc đến nhà hoặc tới nơi vui chơi, hút cần,... thì cả một thế giới đầy đau khổ và bầm dập lộ ra làm tôi thực sự sốc, hoang mang và buồn vì tôi không ý thức được mức độ rộng lớn và dữ dội của tổn thương đó. Tất nhiên nó ảnh hưởng tới tôi. Cách tôi xử lý là sẽ chia sẻ câu chuyện này trong gia đình để hiểu vì sao lại có những việc như vậy trong xã hội này. Tôi giữ khoảng cách nhất định để nhân vật không kéo mình hoà trong sự trầm uất của họ tất nhiên vẫn có sự đồng cảm, thấu hiểu.

Tôi lúc đó như người trị liệu tâm lý, lắng nghe sự thương cảm, giống như một bác sĩ vậy. Tôi coi đây là một công việc, luôn luôn suy nghĩ trong đầu sự kiện này với mình quan trọng như thế nào. Khi các bạn kể, tôi hướng tới việc kể gì, kéo các bạn lại với câu chuyện muốn khai thác. Tôi cũng đọc nhiều tài liệu về tâm lý nên biết rằng tuổi trẻ cần phải nổi loạn, cần khẳng định bản thân,... khi nhìn thấy được sự vận hành của thế giới mình bớt hoang mang hơn.

{keywords}
Buổi toạ đàm thu hút sự tham gia của các bạn trẻ rất đông so với dự kiến của BTC.

Với các câu chuyện của người trẻ, anh rút kinh nghiệm gì cho mình ở cương vị một người cha?

- Tôi thấy mình may vì đã đi vào dự án này, qua đó tôi thấy mình đã làm sai những gì. Tôi chắc chắn rằng trong quá khứ đã có những so sánh như thế nào đó khiến các con tổn thương nhưng lại coi đó là bình thường. Khi nghe các câu chuyện của bạn trẻ, tôi có sự phản chiếu và rút kinh nghiệm để mình không lặp lại lỗi lầm đó. 

Trong suốt 2 năm qua, tôi và vợ đã trao đổi rất nhiều. Tôi nghĩ là chúng tôi đã thay đổi nhiều trong cách nhìn nhận. Khi mình hiểu độ tuổi đó đang nghĩ gì thì bớt phán xét. Ví như tối qua, tôi hỏi con gái rằng bố có buổi ra mắt sách con có đi cùng không? Con gái từ chối nói rằng ở nhà chơi với Kem - là con chó cưng của gia đình.

Nếu như lúc trước, tôi có thể hành xử là bắt con đi vì chả lẽ sự kiện này không bằng con chó của con,... Nhưng khi hiểu, tôi thấy rất bình thường bởi đây là thời gian nó muốn tách ra khỏi bố mẹ, sự cá nhân hoá,... Tôi nhìn sự việc sáng sủa hơn.

Nếu như không được làm bản thân mình thì đó là bi kịch

Một phần trong cuốn sách anh đặt tựa nhỏ là thế giới vắng bóng người lớn - chúng ta nên hiểu thế nào về thế giới vắng bóng người lớn?

- Những nhân vật trong phần này tôi viết đều là những nhân vật sống trong gia đình thiếu vắng sự chăm sóc của cha mẹ. Họ lủi thủi một mình, tự chăm sóc bản thân, tự lớn lên. Họ bị xao nhãng - đây là hiện tượng bị bạo lực tinh thần, ảnh hưởng của nó rất lớn.

Phương Anh - một nhân vật trong cuốn sách của tôi nếu không đi sâu vào bên trong tâm hồn có thể thấy đó là cô gái ngổ ngáo, nói tục, chửi bậy,... Phương Anh hoạt ngôn, giỏi giang, nhanh nhạy nhưng không biết tương lai của bạn ấy sẽ đi tới đâu. Bởi, càng ngày cuộc sống của bạn ấy càng phức tạp lên, sẽ phải đối mặt với nhiều môi trường phức tạp mà giống như bạn ấy nói: Nó như một cái cây, còi cọc không có chất dinh dưỡng mà không biết có chịu được bão táp hay không?...

Tôi còn nhớ, sinh nhật con gái tôi, bạn ấy đã mua một cái bánh nhỏ và mang tới tặng. Tôi biết rằng, bạn ấy thèm khát không khí ấm áp của gia đình như thế nào. Chắc hẳn bố mẹ bạn ấy đã rất thất vọng về cô con gái như thế và tôi chắc rằng khi tôi hỏi: Con gái của chị là người thế nào? Câu trả lời có lẽ: ''Nó là đứa mất dạy''.

Người lớn đã không chạm vào được phần kim cương của lũ trẻ, họ chỉ nhìn bề mặt bên ngoài. Vết mòn trong tương tác gia đình nhiều năm nay khiến những người trong gia đình hằn học và xa lạ với nhau. Có thể chính cha mẹ Phương Anh cũng đang rất đau khổ, đứng trước đống đổ nát là cuộc đời của họ nên không có khả năng chu cấp về mặt tinh thần cho con cái mình? Bi kịch là như vậy.

{keywords}
Tác giả Đặng Hoàng Giang ký tặng sách độc giả. 

Anh có thể nói rõ hơn cụm từ 'những đứa trẻ bị phụ huynh hoá' trong cuốn sách này?

- Các bạn trẻ trong nhóm 'những đứa trẻ bị phụ huynh hoá' gây cho tôi nhiều khó khăn nhất bởi trên bề mặt chúng ta cũng không biết họ đang ở đâu. Họ không bị đánh đập, không bị bố mẹ bắt phải học ngành này hình kia. Họ khá là tự do. Tuy nhiên họ lại gặp rất nhiều bất hạnh. Vậy lý do tại sao lại như thế?...

Khi đi sâu vào cuộc đời của các bạn ấy, tôi mới thấy được bi kịch trong trường hợp này đến từ một chữ rất nguy hiểm đó là chữ 'ngoan'.

Đứa con ngoan là đứa con làm những điều mà gia đình đang thiếu thốn và nghe lời bố mẹ. Chúng phải đọc vị những mong muốn, khao khát giấc mơ của bố mẹ và lấy việc thực hiện chúng là giấc mơ ý nghĩa sống của mình - đây là điều vô cùng độc hại và phá huỷ chúng nó không có cơ hội đi tìm bản thể của mình - điều này vô cùng quan trọng cho người trẻ tuổi. 

Đáng tiếc, ở Việt Nam, khao khát có đứa con ngoan đấy rất phổ biến. Bởi, bố mẹ đã sống trong chiến tranh, sống ở thời hậu chiến rất nghèo. Bản thân không được học hành, hôn nhân tan vỡ thành ra tất cả những ước mơ không được thực hiện dù có thức hay vô thức đều trao cho những đứa con thực hiện thay mình để được nở mày nở mặt. Đấy là những gánh nặng khủng khiếp đặt lên vai những đứa trẻ hết sức ưu tú như 2 chị em Ly và Huy trong cuốn sách của tôi.

Chỉ sau khi Ly suy sụp bởi cô bé không chịu được gánh nặng khổng lồ trên đôi vai 22 tuổi, cô rơi vào trầm cảm. Ly giỏi giang, kiếm tiền đi du học, nuôi em,... nhưng cuối cùng bị trầm cảm và quay về nước. Rất may, Ly đã tìm hiểu sách báo và sự chiêm nghiệm của mình ngộ ra rằng, trước nay mình như con trâu kéo cái xe chở đầy ước mơ hạnh phúc của mẹ. Rất nhiều gia đình đang là như thế và rất nhiều bà mẹ đang như vậy. 

Vấn đề 'phụ huynh hoá' được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Có thể những người như Ly khi lớn lên nhu cầu tình cảm không được đáp ứng lại biến con của Ly thành những người đáp ứng cho mẹ,... trừ khi nhìn được vấn đề và dừng lại. 

Những nhân vật trong cuốn sách của anh nhiều tổn thương, vậy theo anh, làm thế nào để chữa lành?

- Ai cũng có mưu cầu hạnh phúc, tôi không phải là nhà tâm lý nên rất thận trọng khi đưa ra lời khuyên. Nhưng từ câu chuyện của mình, tôi hiểu rằng mình là người hiểu mình muốn gì nhất, đừng nghe nhiều xung quanh. Khi cảm thấy an lạc với cuộc sống của mình, những hành vi của bọn trẻ con vẫn như thế nhưng góc nhìn và cách giải quyết sẽ khác hẳn. 

Ai cũng có quyền được làm chính mình. Nếu như không được làm chính bản thân mình thì đó là bi kịch. 

Tình Lê

'1491': Cuốn sách mất 3 năm để xuất bản

'1491': Cuốn sách mất 3 năm để xuất bản

"Chúng tôi đã mất 3 năm để xuất bản 1491. Vì tìm dịch giả cũng hơi khó, đến lúc dịch xong thì việc biên tập cũng chẳng dễ dàng – đã có 2 biên tập viên của chúng tôi bỏ cuộc". 

" alt="TS Đặng Hoàng Giang: Phụ huynh đang không chạm được vào phần kim cương của người trẻ" width="90" height="59"/>

TS Đặng Hoàng Giang: Phụ huynh đang không chạm được vào phần kim cương của người trẻ