Một người có dị hình, dị tật sẽ không thể trở thành sinh viên của trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Học viện Tòa án hay Đại học Kiểm sát Hà Nội. Nhưng vì sao một người cụt một tay lại không thể đứng trên bục giảng?
[…]
Trong khi đó, nhiều quốc gia có hệ thống quota, quy định người sử dụng lao động trong cả khu vực công và tư phải có một số phần trăm nhất định người lao động là người khuyết tật. Trong Hội đồng chung châu Âu, con số này thường giao động từ 2% tới 5%, cá biệt lên tới 10%. Ở Tây Ban Nha, người sử dụng lao động có từ 50 nhân viên trở lên sẽ phải dành 2% vị trí làm việc cho người khuyết tật. Với khu vực công, hạn ngạch là 3%. […]
Ấn Độ cũng vừa tăng tỷ lệ từ 3% lên 4% cho các đơn vị trong khu vực công, tuy không có quy định cho các công ty tư nhân. Lắng nghe những quan điểm ủng hộ các thực hành mang tính phân biệt đối xử, thiên vị ngoại hình, ta hay gặp những lập luận liên quan tới “bộ mặt”. Học sinh trình diễn văn nghệ thì được coi là “bộ mặt” của trường, giáo viên cũng vậy. Nhân viên thì là “bộ mặt” của công ty. Thẩm phán thì là “bộ mặt” của đất nước.
Nhưng với tôi, cách nhìn khuôn mặt đại diện như vậy thật nông cạn và đáng buồn. Một thao tác tìm kiếm đơn giản có thể cho ta thông tin về hàng trăm, hàng nghìn chính trị gia khuyết tật ở các quốc gia khác nhau.
Một số ví dụ ngẫu nhiên: bà Gabriela Michetti, người Argentina, ngồi xe lăn từ năm 29 tuổi, trở thành Phó Tổng thống nữ thứ hai trong lịch sử quốc gia này năm bà 50 tuổi.
Ông Sam Sullivan, người Canada, gần như liệt tứ chi hoàn toàn năm 19 tuổi sau một tai nạn trượt tuyết, vẫn tốt nghiệp quản trị kinh doanh, rồi trở thành chính trị gia, Bộ trưởng Bộ Cộng đồng, Thể thao và Văn hóa, thị trưởng thành phố Vancouver và hiện là giáo sư đại học.
[…]
Với tôi, những cá nhân như những chính trị gia trên là đại sứ tuyệt vời cho quốc gia của họ, là bộ mặt của sự nhân văn mà họ đang góp phần xây dựng cho xã hội của mình.
Thật là đẹp đẽ nếu đất nước của bạn cho phép một người liệt từ nhỏ vẫn có thể học hành, trở thành một nhà lãnh đạo và cống hiến cho đất nước ở mức độ cao nhất. Đó mới là những quảng cáo ấn tượng, hơn là khuôn mặt một em bé có hàm răng đều đặn.
Hãy thử hình dung một thế giới mà trong đó tư duy lookism ngự trị, và sự thiên vị dựa trên ngoại hình được coi là hiển nhiên.
Các trường mẫu giáo không nhận trẻ quá béo hay có hội chứng Down, sợ ảnh hưởng tới bộ mặt của trường. Các trường học chỉ nhận giáo viên cao và thon gọn, để tạo hình ảnh “đẹp” trong mắt học trò. Học sinh trung học lùn hay gầy cần đầu tư gấp đôi vào việc học thêm để có thể đỗ đại học đúng nguyện vọng, bởi họ bị áp điểm chuẩn cao hơn.
Ra trường, người lao động có ngoại hình khiêm tốn phải chạy vạy nhờ vả tới quan hệ thân quen để được nhà tuyển dụng châm chước. Ở các công ty, người quá béo hay quá gầy bị trừ lương, thưởng.
Ở các nhà hàng, quán cafe, trung tâm thương mại, người dị dạng, khuyết tật bị khước từ vì khách hàng chỉ muốn thấy nhân viên và các khách hàng khác có ngoại hình ưa nhìn.
Người lùn, béo, nữ giới quá cao, người có dị tật, khuyết tật sẽ biến mất khỏi con mắt của chúng ta, họ chỉ ở nhà, làm các công việc online, làm ở kho hay các phòng khuất đằng sau để sếp, đối tác và khách hàng không thấy.
Tiếp theo, các công ty và cơ quan sẽ cho nhân viên vay tiền để tập gym, làm lại răng và phẫu thuật thẩm mỹ. Đây không phải những thứ mà người ta thích thì làm nữa, chúng đã trở thành những yếu tố cạnh tranh, được ghi rõ trong hồ sơ, như trước kia các chứng chỉ chuyên môn, tiếng Anh và kỹ năng mềm.
Chúng ta muốn sống trong một xã hội như vậy, nơi những người như vận động viên Simone Biles hay Higgins, Tổng thống Ireland, chỉ có rất ít lựa chọn trường lớp và nơi làm việc? Và có việc thì cũng hàng tháng ngậm ngùi nhìn một số người xung quanh nhận phụ cấp vì họ cao hơn, dù vị trí làm việc giống nhau? Ở nơi làm việc đó, nếu “may mắn” là người nhận được cái phụ cấp ngoại hình kia, ta có thấy vui và tự hào không, hay nhìn đồng nghiệp của mình, ta thấy băn khoăn trong lòng?
Hay chúng ta muốn sống trong một xã hội mà người béo và gầy, cao và lùn, khuyết tật và lành lặn sống và làm việc bên ta, là bạn học, đồng nghiệp của ta, khiến cuộc sống của ta phong phú, bởi họ có thể là những con người rất thông minh, rất tài năng, rất sáng tạo, rất hài hước, rất tình cảm, rất tốt bụng, rất trắc ẩn? Bởi họ cũng có thể là những đại diện tuyệt vời cho trường, công ty, cơ quan, cộng đồng của ta?
Trong cuộc sống cá nhân, chúng ta có thể hoàn toàn tự do chọn bạn, chọn người yêu dựa trên các sở thích cá nhân về hình thức. Nhưng trong tuyển sinh, tuyển dụng, công việc, chúng ta cần sự công bằng. Công bằng nghĩa là không phân biệt đối xử dựa trên giới tính, vùng miền, sắc tộc, tôn giáo hay ngoại hình.
Thay vì lập luận là ta muốn tuyển nhân viên, giáo viên, sinh viên có ngoại hình bởi họ tự tin hơn, ta hãy cùng nhau xây dựng một cộng đồng mà trong đó người thấp, người béo, người khuyết tật thoải mái và tự tin với cơ thể của mình.
Giờ đây chúng ta không sống trong các bộ lạc nữa, không phải lo lắng kẻ thù hay thú dữ tấn công bất chợt vào ban đêm nữa, nên ta cần nhận diện và cảnh giác với xu hướng vô thức thiên vị ngoại hình của mình.
Cũng lý do này, đã từ nhiều thập kỷ nay, khi các dàn nhạc giao hưởng tuyển nhạc công, ban giám khảo nghe người ứng tuyển chơi đằng sau một cái màn để họ không nhìn được ngoại hình của người này, họ thậm chí còn không biết tên ứng viên để không biết giới tính của họ.
Bởi dù không muốn thì ngoại hình của ứng viên sẽ ngay lập tức ảnh hưởng tới đánh giá của các giám khảo, họ sẽ không chọn được nhạc công tốt nhất và có một quá trình tuyển chọn công bằng nhất.
Tôi đã được xem một video, trong đó ca sĩ opera giọng nữ trầm Nathalie Stutzmann trình diễn một bản thánh ca nổi tiếng của nhà soạn nhạc Đức thế kỷ 18, Johan Sebastian Bach, cùng nghệ sĩ violin chính Satomi Watanabe và dàn nhạc. Satomi Watanabe có một khuôn mặt bị biến dạng mà tôi không rõ vì sao.
Tới nay, video này đã có gần 2,5 triệu lượt xem, và không một ai phàn nàn là “thiếu gì người biết chơi đàn” mà người ta lại phải để cô biểu diễn. Trong số hơn một nghìn bình luận, có một câu khiến tôi nhớ mãi và tâm đắc: “Qua âm nhạc của Bach và khuôn mặt của Satomi Watanabe, tôi thấy sự hiện diện của Chúa trời”.
" alt=""/>Thế giới sẽ ra sao nếu chủ nghĩa thiên vị ngoại hình ngự trịBệnh viện có vị trí đắc địa giữa lòng Sài Gòn, nằm gần vòng xoay Dân Chủ nối liền các khu vực trọng điểm của thành phố; con đường then chốt của thương mại và dịch vụ. Bệnh viện Nam An góp phần giải quyết và đáp ứng nhu cầu làm đẹp ngày một gia tăng của người dân thành phố và các tỉnh thành lân cận với các chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, điều trị da chuyên sâu; nha khoa công nghệ cao…
Tham dự lễ khai trương, các thí sinh Miss Grand Vietnam 2023 đã có dịp đến thăm và trải nghiệm dịch vụ làm đẹp tại Bệnh viện thẩm mỹ Nam An - đơn vị đăng cai cuộc thi. Buổi trải nghiệm được dẫn dắt bởi đội ngũ nhân viên y tế đạt chuẩn được Bộ y tế cấp phép, giúp các thí sinh có được góc nhìn thực tế hơn về đơn vị sẽ đồng hành cùng mình trong suốt hành trình sắp tới.
Tại đây, các thí sinh được trải nghiệm không gian sang trọng, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Máy móc và trang thiết bị của bệnh viện được nhập khẩu từ nước ngoài nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu nhất, phòng phẫu vô khuẩn chuẩn y khoa.
Trong đó, các thiết bị y khoa hiện đại nhất được chú trọng đầu tư và ứng dụng thực tế trong quá trình thăm khám, điều trị như: máy móc xét nghiệm, siêu âm, chụp X-Quang hiện đại, hệ thống máy móc phòng mổ tân tiến. Đặc biệt, bệnh viện có công nghệ mô phỏng kết quả trước khi phẫu thuật với máy 3D Vectra-XT hiện đại từ Hoa Kỳ.
Nhân dịp này, các người đẹp cũng hiểu hơn về quy trình vô khuẩn phòng phẫu và các bước quan trọng tại khoa chăm sóc da chuyên sâu.
Ngoài là một địa chỉ thẩm mỹ uy tín, với cơ sở vật chất hiện đại, bệnh viện thẩm mỹ Nam An được biết đến trên cương vị là đơn vị đăng cai của Miss Grand Vietnam 2023. Theo sát các thí sinh từ vòng sơ khảo đến các dự án nhân ái, nằm trong bộ phận nòng cốt để tìm ra đại diện Việt Nam đi thi quốc tế - Miss Grand International 2023, BS. Đỗ Quang Khải - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện thẩm mỹ Nam An luôn tạo điều kiện để các thí sinh trải nghiệm và hiểu hơn về nét đẹp của người phụ nữ hiện đại.
Với kinh nghiệm từ những năm tháng tu tập tại Hoa Kỳ, BS. Đỗ Quang Khải ngồi vào ghế nóng và trở thành cố vấn nhân trắc học tại Miss Grand Vietnam 2023. BS. Khải đã giúp từng thí sinh thấy được nét đặc trưng của chính mình qua nhân trắc học. Đối với BS. Khải, người phụ nữ đẹp là người phụ nữ nhận diện được bản thân để tự tin, bản lĩnh chinh phục những đỉnh cao.
“Bệnh viện thẩm mỹ Nam An sẽ là hậu phương vững chắc để các thí sinh Miss Grand Vietnam 2023 có bước đệm để tiến xa hơn trên con đường hoàn thiện bản thân, trở thành một đại diện mạnh xứng tầm thi đấu quốc tế”, BS. Khải chia sẻ.
Vĩnh Phú
" alt=""/>Dàn người đẹp Miss Grand Vietnam 2023 dự khai trương BV thẩm mỹ Nam AnNỗ lực triển khai
Theo lãnh đạo Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn, thời gian qua đơn vị tích cực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới nhằm hướng tới các ứng dụng thiết thực, hiệu quả trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản.
Từ năm 2013, sau khi dự án khu tháp G kết thúc, chuyên gia Italia hợp tác với Việt Nam tổ chức phòng trưng bày chuyên đề tại bảo tàng Mỹ Sơn để giới thiệu kết quả 10 năm nghiên cứu, khảo cổ, trùng tu của dự án.
Tháp G được xem là hình mẫu trùng tu di tích Chăm tại miền Trung Việt Nam. Để số hóa hiện vật, các chuyên gia đã bàn giao và tập huấn cho Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn hệ thống phần mềm hồ sơ hiện vật lưu trữ.
Khoảng 1.000 hiện vật được số hóa, định danh giúp cho công tác quản lý, sử dụng và phục vụ công tác nghiên cứu, trưng bày, bảo quản hiệu quả. Hiện nay, tại bảo tàng Mỹ Sơn có 1.803 hiện vật và bảo tàng Sa Huỳnh – Champa có 611 hiện vật. Trong đó, 1.611 hiện vật đã thực hiện số hóa. Một số hiện vật từ dự án hợp tác trùng tu với Ấn Độ đang tiếp tục được số hóa.
Trong công tác quản lý, bảo vệ 1.158ha rừng đặc dụng, đơn vị cũng đã ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong tuần tra rừng thông qua ứng dụng Locus map và các ứng dụng trong việc xác định ranh giới rừng, báo cháy rừng để tổ chức ngăn chặn, phòng ngừa kịp thời.
Du lịch tại Mỹ Sơn trải qua 3 năm đại dịch Covid-19 đã bị ảnh hưởng nặng nề. Qua đại dịch cho thấy công tác phát huy giá trị khu di sản Mỹ Sơn đã có nhiều thay đổi, như khách muốn được tìm hiểu giá trị di sản nhiều hơn; có sự thay đổi giữa các thị trường khách quốc tế, các thị trường tiềm năng, thị trường mới.
Vì vậy công tác xúc tiến, quảng bá du lịch không chỉ là cách làm truyền thống, di sản có thể tiếp cận du khách từ công nghệ 4.0 qua vai trò của chuyển đổi số.
Bà Văn Thị Cẩm Tú – Phó Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn cho biết, lĩnh vực chuyển đổi số mạnh mẽ nhất thời gian gần đây của đơn vị là xúc tiến, quảng bá và xây dựng sản phẩm du lịch. Để đưa di sản lại gần du khách, Mỹ Sơn đã mở các chương trình thuyết minh trực tuyến với nhiều chủ đề như “Khu đền tháp Mỹ Sơn với những thông tin cần thiết và trải nghiệm nhanh”, “Theo dòng lịch sử hình thành và phát triển khu đền tháp Mỹ Sơn”, “Lịch sử hình thành nhóm tháp A, quá trình trước và sau trùng tu”, “Mùa Xuân bên tháp cổ”… trên các mạng xã hội facebook, youtube.
Theo bà Tú, những lần phát trực tuyến chương trình được du khách đánh giá cao từ nội dung đến chất lượng hình ảnh, đặc biệt là những chương trình đi sâu vào công tác thuyết minh giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật khu đền tháp. Các chương trình là một chủ đề đã tương tác với du khách, có lẽ vì vậy mà điểm đến Mỹ Sơn trong các năm đại dịch luôn được biết đến, hoạt động du lịch Mỹ Sơn không rơi vào quên lãng.
"Khi dịch bệnh phức tạp, quét mã QR đã phát huy tác dụng tích cực trong việc giúp cho ngành y tế truy vết dịch bệnh. Hệ thống quét mã này áp dụng tại điểm du lịch Mỹ Sơn đã giúp cho công tác khống chế dịch bệnh an toàn, tránh lây lan. Khi Quảng Nam thí điểm mở cửa đón khách quốc tế, cùng với hoạt động phòng chống dịch, điểm du lịch Mỹ Sơn cùng với phố cổ Hội An được thí điểm đón khách vì đáp ứng tiêu chí điểm đến an toàn. Đúng như kỳ vọng, trong suốt quá trình mở cửa, cảm giác an toàn lan tỏa đối với du khách..." (Bà Văn Thị Cẩm Tú – Phó Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn) |
Đẩy mạnh hợp tác
Để giảm nguồn đầu tư từ Nhà nước, Mỹ Sơn đã vận động doanh nghiệp thông qua hoạt động xã hội hóa để đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Mục tiêu cuối cùng là mang lại lợi ích cho cả đôi bên doanh nghiệp và Nhà nước.
Chính hướng tiếp cận này đã giải bài toán tài chính cho đơn vị trong giai đoạn khó khăn, khan hiếm nguồn lực đầu tư. Những kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trực tiếp đầu tư vào hệ thống hạ tầng công nghệ đã thực sự mang lại hiệu quả tích cực.
Bà Văn Thị Cẩm Tú cho hay, theo hình thức xã hội hóa, Mỹ Sơn hợp tác với Công ty CP Giải pháp chuyển đổi số (VR360) - thành viên của Bizverse Việt Nam xây dựng sản phẩm du lịch thực tế ảo 360 để nắm bắt xu hướng du lịch thông minh. Kết quả, ngày 20/10/2022, hai đơn vị đã cho ra mắt website thực tế ảo VR360 chi tiết cho Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn.
Qua 2 giai đoạn thực hiện, đến nay website thực tế ảo VR360 chi tiết cho toàn bộ di sản đã đi vào hoạt động, tích hợp tính năng thuyết minh ảo, thuyết minh giới thiệu tổng quan, đưa mô hình 3D bảo tàng số lên vị trí Map 3D Bizverse World.
Tính năng của sản phẩm là dù ở bất kỳ nơi đâu du khách cũng có thể tham quan, tương tác tại các vị trí của khu đền tháp thông qua hệ thống thế giới ảo Metaverse, giúp du khách tham quan, trải nghiệm như ngoài thực tế; người dùng có thể đi bộ, tương tác, kể cả chụp ảnh trong khu đền tháp, di chuyển đến vị trí mình yêu thích, tạo cảm giác như mình đang có mặt tại Mỹ Sơn.
Về sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ (Audio Guide) là chương trình hợp tác giữa Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn và Công ty VIETSOFTPRO được đưa vào thử nghiệm từ ngày 19/6/2023. Đây là sản phẩm chuyển đổi số sử dụng công nghệ để cung cấp thông tin đến du khách tham quan tại di tích Mỹ Sơn.
Sau thời gian vận hành với 6 ngôn ngữ là Việt, Anh, Pháp, Hàn, Nhật, Trung, sản phẩm nhận được sự đánh giá cao của du khách trong việc hỗ trợ tìm hiểu thông tin về Mỹ Sơn.
Sản phẩm này với những ưu điểm vượt trội như: khách tham quan chủ động nghe các bài thuyết minh theo ý thích của mình; hỗ trợ thuyết minh nhiều ngôn ngữ đối với nhiều thành phần khách; du khách có thể chủ động nghe lại nhiều lần.
Đồng thời, sau thời gian sử dụng, những nội dung thuyết minh sẽ tiếp tục được điều chỉnh phù hợp do tính năng dễ dàng cập nhật thêm nội dung mới.
“Tại khu đền tháp Mỹ Sơn, Audio Guide là sản phẩm rất phù hợp và hiệu quả, góp phần giúp cho Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn quản lý được nội dung thuyết minh dễ dàng. Các nội dung thuyết minh được kiểm duyệt trước khi đưa vào sử dụng nên rất chính xác. Du khách được nghe thuyết minh rõ ràng mà không chịu ảnh hưởng môi trường xung quanh trong những thời điểm đông khách tập trung” – bà Tú nhìn nhận. |
Theo Mai Nhi (Báo Quảng Nam)
" alt=""/>Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động du lịch tại Mỹ Sơn bước chuyển mạnh mẽ