Công nghệ

Đông y giúp nói không với thuốc lá

字号+ 作者:NEWS 来源:Công nghệ 2025-01-30 21:10:10 我要评论(0)

Không chỉ nhắc nhở bệnh nhân,Đôngygiúpnóikhôngvớithuốcláaika yamagishi người nhà không hút thuốc từ aika yamagishiaika yamagishi、、

Không chỉ nhắc nhở bệnh nhân,Đôngygiúpnóikhôngvớithuốcláaika yamagishi người nhà không hút thuốc từ nhà gửi xe, bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương còn mở tổng đài tư vấn, hỗ trợ cai nghiện thuốc lá đồng thời thực hiện 2 đề tài giúp người nghiện đoạn tuyệt với thuốc lá bằng Đông y.

Chiều 29/9/2017, bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương đã tổ chức hội nghị Tổng kết tình hình hoạt động năm 2016 và triển khai kế hoạch hoạt động 2017 của Ban Phòng chống tác hại thuốc lá của bệnh viện.

{ keywords}

PGS. TS Nguyễn Nam, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương chủ trì Hội nghị

Tại hội nghị, PGS. TS Nguyễn Nam, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết, 2017 là năm thứ 30 Tổ chức Y tế thế giới WHO thành lập Ngày nói không với thuốc lá. Đây cũng là năm thứ 3, bệnh viện Y học cổ truyền được Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế tin tưởng giao nhiệm vụ vận động nói không với thuốc lá trong cộng đồng và là bệnh viện y học cổ truyền duy triển khai công tác tư vấn và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.

{ keywords}

Phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá

Tính từ tháng 8/2015 tới nay, bệnh viện đã thanh lập Phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá ngay tại bệnh viện trực thuộc khoa Khám bệnh với số đường dây nóng 024.36221959. Phòng tư vấn có đội ngũ cán bộ chuyên sâu hỗ trợ tư vấn, cai nghiện thuốc lá kết hợp với các phương pháp khí công, dưỡng sinh của Y học cổ truyền giúp cai nghiện thuốc nhanh chóng, hiệu quả.

Trong hơn 1 năm qua, Phòng đã hỗ trợ thông tin cai nghiện thuốc lá cho 435 người gọi điện tới đường dây nóng. Bên cạnh đó, các bác sĩ của Phòng tư vấn đã tư vấn và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá cho 150 bệnh nhân đến trực tiếp điều trị tại bệnh viện

Các biện pháp thường dùng để hỗ trợ người nghiện thuốc lá vượt qua hội chứng cai đó là nhĩ châm (dán cao thuốc vào huyệt trên loa tai), dùng viêm ngậm Đông y NoSmoke nhằm nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng, bổ khí, bổ huyết, hướng dẫn một số bài tập khí công luyện thở…

{ keywords}

Phương pháp nhĩ châm và dùng viên ngậm Đông y trong cai nghiện thuốc lá cũng là 2 đề tài dùng thuốc Y học cổ truyền mà bệnh viện đang tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện. Theo kết quả năm 2016, có tới 69% bệnh nhân sử dụng các biện pháp này giảm được các triệu chứng: bồn chồn, mất ngủ, bứt rứt, giảm ho, giảm đắng miệng…

{ keywords}
BS Nguyễn Tường Linh, Trưởng ban Phòng chống tác hại thuốc lá bệnh viện chia sẻ về phương hướng hoạt động trong năm 2017

Theo BS Nguyễn Tường Linh, Trưởng ban Phòng chống tác hại thuốc lá bệnh viện Y học cổ truyền trung ương, trong năm 2017, nghiên cứu về viên ngậm cai thuốc lá sẽ gia thêm một số vị thuốc nhằm hỗ trợ người bệnh thoát khỏi các triệu chứng nói trên. Bên cạnh đó, BS Linh còn chia sẻ mong muốn Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế hỗ trợ thêm chi phí để thực hiện đề tài nghiên cứu bệnh tật răng miệng, vòm họng do thuốc lá, từ đó tuyên truyền tới cộng đồng và tìm phương thức chữa các bệnh này bằng Đông y.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng về xây dựng môi trường trong sạch không khói thuốc từ bệnh viện tới các môi trường công cộng khác, bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương còn đặt biển nhắc nhở từ nhà gửi xe, tạo dựng đội ngũ cộng tác viên nhắc nhở những người hút thuốc trong khuôn viên và xung quanh bệnh viện, lồng ghép tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá trong các chương trình từ thiện mà bệnh viện thực hiện...

{ keywords}
Đại diện Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá phát biểu trong hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà bệnh viện đã đạt được. Đồng thời bày tỏ mong muốn bệnh viện tiếp tục thực hiện những cách làm sáng tạo vận động thay đổi ý thức cộng đồng.

Lợi ích của việc từ bỏ thuốc lá

Sau 1 giờ: Huyết áp và nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường

Sau 8 giờ: Nhịp tim trở lại bình thường

Sau 1 ngày: Nồng độ CO trong máu trở lại bình thường, có nhiều oxy để nuôi cơ thể

Sau 5 ngày: Hô hấp dễ dàng hơn, có thể chạy mà không thở khò khè

Sau 6 tuần: Các chất độc trong cơ thể dần được loại bỏ, phổi hoạt động tốt hơn

Sau 4-9 tháng: Nghẹt mũi và khó thở giảm, cơ thể xử lý các chất nhờn, làm sạch phổi, giảm nhiễm trùng

Sau 1 năm: Nguy cơ mắc các bệnh động mạch vành giảm ½ so với lúc hút thuốc

Sau 5 năm: Nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, ung thư vòm miệng, đột quỵ giảm 1 nửa so với lúc hút thuốc

Sau 10 năm: Tỷ lệ tử vong do ung thư phổi giảm mạnh, các tế bào tiền ung thư được thay thế

Sau 15 năm: Tỷ lệ mắc bệnh tim mạch như một người bình thường khong hút thuốc lá

Sau 20 năm: Nguy cơ giảm thị lực từ sự thoái hóa điểm vàng giảm xuống như một người bình thường.

Huyền My

1.本站遵循行业规范,任何转载的稿件都会明确标注作者和来源;2.本站的原创文章,请转载时务必注明文章作者和来源,不尊重原创的行为我们将追究责任;3.作者投稿可能会经我们编辑修改或补充。

相关文章
网友点评
精彩导读
BuzzFeed qua phân tích đã chỉ ra có 45 trường hợp bạo lực – bao gồm bắn người, cưỡng hiếp, giết người, lạm dụng trẻ em, tra tấn, tự tử và thử tự tử - đã được phát sóng qua Facebook Live kể từ khi tính năng được giới thiệu vào tháng 12/2015. Như vậy, trung bình cứ mỗi tháng lại có 2 vụ bạo lực được phát trực tiếp trên mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Khi ấy, CEO Mark Zuckerberg gọi Live là nơi tuyệt vời để chia sẻ các nội dung thô và bản năng. Tuy nhiên, ngay từ khi khởi đầu cho đến nhiều tháng sau, nó ngày càng trở nên tăm tối. Video bắn nhau, giết người, tự tử và cưỡng hiếp bắt đầu xuất hiện trên Facebook một cách đáng báo động.

Chỉ vài tuần sau khi ra mắt, một phụ nữ tên Donesha Gantt đã dùng nó để quay trực tiếp tại Florida sau khi bị 3 người đàn ông bắn 5 phát bên ngoài cửa hàng đồ ăn nhanh. Vài tháng sau đó, một người đàn ông trực tiếp cảnh trong căn hộ tại Bangkok, dành 19 phút để quay cảnh chuẩn bị treo cổ từ quạt trần. Tháng 4/2017, 3 vụ bắn nhau được phát live qua Facebook chỉ trong 2 ngày. Đầu năm nay, 2 người tại Slovenia đánh đập dã man 1 người khác trong 20 phút trên Facebook Live. Nạn nhân sau đó đã chết vì bị thương nặng.

Dù mới hiện diện một thời gian rất ngắn, Facebook Live đã chiếu 3 cảnh giết người và 2 cảnh cưỡng hiếp. Facebook từ chối trả lời về số hành vi bạo lực đã được chiếu trên Live, đồng thời bình luận về vấn nạn bạo lực trên dịch vụ. Thay vào đó, công ty nhắc lại tuyên bố của Zuckerberg hồi tháng 5/2017 về việc tuyển thêm 3.000 người để đối phó với vấn đề này.

Một số nhà tội phạm học lo ngại phát sóng các cảnh bạo lực trên Facebook Live có thể dẫn đến việc những kẻ phạm tội xem đây như một phương tiện để thỏa mãn thú tính và vượt khỏi bộ lọc của truyền thông truyền thống. Jacqueline Helfgott, Chủ nhiệm khoa Tư pháp tội phạm tại Đại học Seattle, cho rằng nó giúp mọi người ngay lập tức trở nên nổi tiếng mà không cần “người gác cổng” và dễ gây nên hiệu ứng bắt chước.

Theo Ray Surette, Giáo sư tư pháp Đại học trung tâm Florida, các video càng nằm lâu trên mạng, chúng càng trở thành vấn đề lớn do tội phạm xem chúng là cách hữu hiệu để công khai hành động sai trái của chúng. “Có sự khác biệt về thời gian lưu lại. Càng ít người xem được nó, càng ít người xem nó là một hình mẫu”.

Facebook trước khi thông báo kế hoạch tuyển dụng thêm 3.000 người đã phản ứng chậm chạp một cách bất ngờ khi gỡ bỏ các video bạo lực. Chẳng hạn, cuối tháng 4 vừa qua, video một người bố Thái Lan giết con gái 11 tháng tuổi được lưu trên Facebook gần 24 tiếng.

Các vụ việc bạo lực trên Facebook Live được báo chí đưa tin

Điều tệ hơn là không phải clip bạo lực, giết người nào trên Facebook Live cũng nhận được sự chú ý của giới truyền thông. Có một số trường hợp chỉ được báo chí địa phương đưa tin. Chẳng hạn, vụ bắn Donesha Gantt không lên kênh tin tức quốc gia.

Công việc nhọc nhằn

Kể cả có trong tay 7.500 quản trị viên chuyên đánh giá nội dung, Facebook gần như không thể loại bỏ hoàn toàn yếu tố bạo lực trên Facebook Live. Bản thân Zuckerberg hiểu rằng bạo lực là một thực tế cuộc sống trên Facebook hiện nay. Trong bài viết thông báo về việc tuyển người, CEO Facebook cam kết thời gian gỡ bỏ nhanh hơn và hợp tác với nhà hành pháp nhưng không phải là ngăn chặn triệt để.

Miễn là Facebook còn duy trì nó như một sản phẩm trực tiếp thực thụ, công ty không thể ngăn cản bạo lực được phát sóng. Những gì đã xảy ra cho thấy thách thức không nhỏ trong việc quản lý chúng. Rất nhiều clip mở đầu khá êm đềm và bình thường nhưng ngay sau đó đã xảy ra nổ súng hay bạo lực.

Chẳng hạn, hồi tháng 2, một phụ nữ mang thai đang quay trực tiếp cảnh hát trong xe hơi thì một loạt đạn nã vào xe của cô. Vài giây sau vụ nổ súng, một người đàn ông và đứa trẻ 2 tuổi đã chết, còn người phụ nữ may mắn sống sót. “Chúng giết anh ấy rồi. Tôi có một viên đạn ở bụng”, cô gái nói trong video.

Một lĩnh vực đặc biệt phức tạp với Facebook là tự tử. Mạng xã hội tin rằng có thể hỗ trợ ngăn chặn tự tử nếu người dùng báo cáo và dùng trí tuệ nhân tạo để tìm ra ai bày tỏ suy nghĩ tự làm hại bản thân rồi kết nối họ với những chuyên gia xử lý khủng hoảng. Song, để đạt được mục đích, Facebook lại mao hiểm khi phát sóng trực tiếp cảnh tự tử.

3.000 nhân viên mới được tuyển có thể tăng tốc nỗ lực can thiệp trong những tình huống mà chỉ vài phút cũng tạo ra khác biệt. Đầu tháng 5, Facebook cảnh báo nhà chức trách khi một thiếu niên muốn tự tử trên Facebook Live. Hóa ra người bạn của cô bé, cũng đang xem Live, đã thông báo cho cảnh sát. Khi nhà chức trách phát hiện ra cô bé trước cả hành động của Facebook, cô đã được ngăn chặn khỏi hành vi tự tử.

Zuckerberg nói sẽ tuyển thêm nhiều người nữa trong năm tới, vì vậy có thể giả định nhóm hiện tại vẫn chưa đủ sức mạnh. Dù vậy, BuzzFeed News phát hiện chỉ có 3 vụ phát sóng bạo lực trên Facebook vào tháng 5, giảm so với 9 vụ từ tháng 4. Đây là những dấu hiệu đáng mừng, song mỗi tháng qua đi, nó lại trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết rằng Facebook có thể không bao giờ giải quyết được triệt để vấn đề bạo lực trên Live.

Tháng 5 vừa qua, một người đàn ông đã tự thiêu và quay cảnh đó trên Live. Vài ngày sau, anh qua đời.

Theo ICT News

" alt="Bạo lực Facebook Live kinh khủng hơn những gì trên báo chí phản ánh" width="90" height="59"/>

Bạo lực Facebook Live kinh khủng hơn những gì trên báo chí phản ánh

Những loại thiết bị "cũ" như laptop và smartphone gần như không còn không gian sáng tạo. Cố gắng một cách không hợp lý sẽ đem lại những kết quả không mong muốn.

Nếu đã từng bước chân vào môi trường IT/IS toàn cầu, bạn sẽ nhận ra một sự thật khá thú vị: rất nhiều chuyên gia công nghệ thích sử dụng máy Mac. Ổn định, ít lỗi và trải nghiệm tối ưu là một vài trong số những ưu điểm khiến cho MacBook trở thành một lựa chọn tốt hơn hẳn các mẫu laptop Windows.

Ấy vậy mà đến năm 2016 Apple lại dội một gáo nước lạnh vào niềm tin của người dùng chuyên nghiệp: đang yên đang lành, Apple loại bỏ hàng phím F trên MacBook Pro và thay vào đó là một dải phím cảm ứng. Thanh touchbar này cho phép tùy biến tính năng, và một trong những tính năng trọng tâm được Apple đưa ra là... emoji.

Rút cuộc thì touchbar là để mang lại giá trị cho người dùng hay để hét lên với cả thế giới rằng Apple vẫn biết sáng tạo?

Nói cách khác, Apple gần như không hiểu tâm lý người dùng "pro" khi ra mắt một tính năng "hào nhoáng" nhưng... vô nghĩa đến vậy. Ngay cả khi bạn có thể tùy biến các nút bấm trên touchbar cho từng ứng dụng thì cảm giác nhấn vật lý cũng không thể bị thay thế. Thay vì chỉ đưa tay lên và nhấn Esc một cách dễ dàng thì nay bạn sẽ phải... nhìn xuống bàn phím. Nghe không giống như một thay đổi lớn, nhưng nếu bạn làm việc đủ nhiều với hàng phím F - vốn được tích hợp dày đặc trong các ứng dụng làm việc, bạn sẽ hiểu sự vô lý của touchbar.

Với rất nhiều người, touchbar trên MacBook Pro là minh chứng cho một tinh thần sáng tạo theo kiểu gượng ép. Chiếc laptop "chuẩn" đã được hoàn thiện từ rất lâu và gần như chỉ có thể cải tiến thông qua các nâng cấp cấu hình như chip, RAM, ổ cứng/SSD hoặc cùng lắm là dây sạc (MagSafe tuyệt vời!) hoặc USB-C. Nhồi nhét một thay đổi như touchbar dường như chỉ để phục vụ một mục đích duy nhất: "hét" lên với báo giới và người tiêu dùng rằng "Apple vẫn biết sáng tạo".

Nhưng là sáng tạo chẳng để làm gì cả.

Amazon đã sở hữu công thức bán phần cứng hoàn hảo từ rất lâu. Nhưng cuối cùng Amazon lại chạy theo những tính năng vô nghĩa để đẩy giá lên cao.

Chiếc smartphone gần 9 năm tuổi của chúng ta cũng thường xuyên là nạn nhân của những sáng tạo tương tự. Nếu bạn còn nhớ thì cách đây vài năm, một vài mẫu đầu bảng của Samsung được trang bị tính năng... tự động dịch trang theo chuyển động của con ngươi mắt. Trải nghiệm tạo ra có quá nhiều lỗi, nhưng điều đáng buồn nhất là trải nghiệm này được tạo ra để giải quyết một vấn đề không mấy ai lấy làm khó chịu: người dùng đã quen với việc dùng tay để điều khiển smartphone khi xem nội dung.

Một ví dụ điển hình khác về sáng tạo thất bại trên smartphone là Fire Phone của Amazon. Trong khi trào lưu 3D đã nguội lạnh từ tận 2012 (với thất bại của HTC 3D EVO) thì Amazon vẫn cố chấp theo đuổi công nghệ này vào năm 2014. Kết hợp với các công nghệ mang tính chất "chơi trội" như X-Ray (quét sách), Firefly (tự động nhận diện đồ vật để... mua trên Amazon.com) và dịch vụ hỗ trợ 24/7, Fire Phone được bán ra với mức giá đầu bảng 600 USD. Kết quả thì ai cũng biết: Fire Phone thất bại thảm hại và bị ngưng sản xuất trong vòng chưa đầy 1 năm.

Điều thực sự đáng buồn là ở chỗ Amazon từ trước đến nay vẫn sản xuất ra những thiết bị hết sức "bình thường" có giá rẻ mạt để kích cầu tiêu thụ phần mềm/nội dung. Fire Phone đi ngược lại hoàn toàn triết lý ấy.

Điện thoại không nên bị module hóa. Ít nhất là không theo cách của Project Ara (đời cuối) hay LG G5.

Gần đây nhất, trào lưu smartphone module ra mắt và nhanh chóng nguội lạnh. Trong khi triết lý "module hóa" về bản chất là lời hứa cho phép thay thế linh kiện khi hỏng hóc/lỗi thời một cách dễ dàng thì các mẫu điện thoại module của năm 2016 lại hoàn toàn bỏ quên chip, RAM, bộ nhớ để tập trung vào các tính năng mang tính chất phụ trợ như camera, pin và chip âm thanh. Kết quả là trải nghiệm smartphone module tạo ra thực chất lại là bán cho người dùng một thiết bị "tầm tầm" và ép họ bỏ ra một đống tiền để sở hữu trải nghiệm cao cấp nhất có thể. Vẫn là có sáng tạo, nhưng sáng tạo ở đây không mang lại giá trị gì mà thậm chí còn gây thêm cảm giác khó chịu cho người mua.

Nhìn vào khắp các chủng loại thiết bị khác, bạn có thể nhận thấy những "sáng tạo" vô nghĩa tương tự. Năm 2011, trong nỗ lực tạo ra trải nghiệm "máy tính bảng bỏ túi", Sony ra mắt một sản phẩm có tên "Tablet P" với 2 màn hình 5.5 inch. Như bạn có thể đoán được, Tablet P vừa... quá to để bỏ túi, vừa đắt đỏ và tệ hại nhất là có trải nghiệm sử dụng vô cùng rời rạc, vô cùng khó chịu. Lẽ ra, gã khổng lồ Nhật Bản nên chấp nhận sự thật rằng chẳng có ai cảm thấy cần phải bỏ tablet vào... túi quần cả.

Tách đôi màn hình không phải là cách để cải tiến tablet.

Vẫn là Sony: dù cho PlayStation 4 đang là console thành công nhất của thế hệ hiện tại, bạn vẫn không thể phủ nhận được rằng phần touchpad trên tay cầm DualShock 4 chẳng đóng góp được mấy vào thành công của chiếc máy này. Cho đến tận thời điểm hiện tại, tức là 4 năm sau khi PS4 ra mắt, touchpad của DualShock 4 vẫn chưa trở thành một phần quan trọng trong nhiều tựa game. Game thủ vẫn tiếp tục sống tốt bằng các nút bấm và các cần analog. Nói cách khác, sự hiện diện của touchpad trên DS4 là gần như vô nghĩa.

Lý do rất đơn giản: chiếc tay cầm chơi game đã được hoàn thiện từ khi PlayStation 2 ra mắt vào 17 năm trước. Gần như tất cả những gì bạn muốn làm trên một chiếc gamepad đều đã được hoàn thiện bằng các nút bấm và 2 cần analog. Mang tới thêm thay đổi, như Steam Controller hay touchpad trên DualShock 4, sẽ chẳng mang lại nhiều giá trị thực tiễn cho người dùng.

Thành công của sáng tạo không đến từ mức độ khác biệt, mà là từ giá trị chúng mang đến cho đối tượng người dùng.

Dĩ nhiên, tất cả những ví dụ đau lòng này không có nghĩa rằng các nhà sản xuất nên ngừng sáng tạo. Vẫn có những sáng tạo vô cùng kỳ dị nhưng lại vô cùng hợp lý, ví dụ như laptop 3 màn hình của Razer chẳng hạn: đây là chiếc laptop dành cho đối tượng đặc thù là game thủ thích dùng nhiều màn hình chứ không phải là cho người dùng bình thường. Người ta vẫn sẽ gọi Project Valkarie là "kì dị", nhưng chắc chắn các game thủ cực kỳ dư dả vẫn sẽ sẵn sàng mua chiếc laptop này.

Thế nhưng, sự thật là rất nhiều các thiết bị/phụ kiện công nghệ đã đạt đến mức độ hoàn hảo cần có - nếu muốn cải tiến chúng, bạn chỉ có thể mang lại một vài cải tiến nhỏ về lượng chứ không phải là về chất. Smart eye trên Galaxy S4, touchbar trên MacBook và touchpad trên DS4 đều là những minh chứng điển hình. Đôi khi, không sáng tạo gì cả còn hơn là sáng tạo gượng ép.

Theo GenK

" alt="Từ touchbar trên MacBook Pro đến smartphone module: Sự 'cố quá thành quá cố' của sáng tạo" width="90" height="59"/>

Từ touchbar trên MacBook Pro đến smartphone module: Sự 'cố quá thành quá cố' của sáng tạo