- Nhưng nếu không phải là đạo diễn Hoàng Điệp đảm nhân vai trò là Tổng đạo diễn của chương trình này, liệu anh sẽ thay vào vị trí đó?
Hoàng Điệp là người yêu tác phẩm của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, Điệp với Se Sẽ chứ đã làm nhiều chương trình để công chúng nhớ đến Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh. Hãy để những người khác, thế hệ hệ khác soi mình trong tình yêu họ. Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh làm thơ, viết kịch để con người tốt hơn, Điệp tìm thấy Điệp ở trong đó, tôi cũng thấy tôi ở trong đó nhưng Điệp làm hay hơn, nồng nàn hơn.
Ngay cả căn phòng 96A được phục dựng ở Se Sẽ chứ, tôi cũng rất thích. Căn phòng đó không chỉ để phục hiện mà còn là nơi những con người yêu Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh đến để tin vào tình yêu, tin vào điều thiện, như giáo đường của điều tốt đẹp nhất của con người. Căn phòng nhỏ “Mấy thước vuông” để sống, để yêu, để hy vọng ấy nên và phải có mặt ở khắp nơi, như Bông Cúc Xanh sẽ mọc ở mọi nơi. "Vì mỗi sáng khi mặt trời hiển hiện/ Là một ngày tôi lại bắt đầu yêu".
- Mọi năm, gia đình thường tổ chức kỷ niệm chung ngày sinh của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh tuy nhiên năm nay lại tổ chức riêng nữ thi sĩ Xuân Quỳnh. Sang năm chắc sẽ có chương trình riêng tôn vinh Lưu Quang Vũ?
Những dịp kỷ niệm hay làm về Lưu Quang Vũ hoặc Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, tôi thấy làm một chương trình về Xuân Quỳnh không đủ. Nếu có điều kiện chúng tôi sẽ làm về Xuân Quỳnh khi chưa có Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh khi có Lưu Quang Vũ và cũng như thế với Lưu Quang Vũ. Hậu thế sẽ cảm, sẽ viết về tình yêu và cuộc sống của Xuân Quỳnh nhưng khó có thể tách Bông cúc xanh.
- Anh có hay kể, hoặc cho các con tiếp cận với những tác phẩm của bố má mình?
Thế hệ sau giờ cũng khác, chúng sẽ tiếp nhận theo cái nhìn của cuộc sống hiện tại, cũng giống như bố tôi, không lên lớp, dạy bảo: ”Con phải tự làm ngọn lửa, soi sáng cho lòng con mà đêm thì dài mà ngày lại tối đen“ - trích Nàng Si Ta.
- Ngày càng có nhiều đơn vị khai thác không chỉ tác phẩm của Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ mà còn cả các câu chuyện đời sống của họ, anh ấn tượng nhất với chương trình nào và vì sao?
Nói khai thác thì hơi quá, các đoàn, trường nghệ thuật dựng vở, các NXB in thơ, tôi ấn tượng với tất cả, vì kịch và thơ của bố má vẫn có ích đến hôm nay. Có lần bố tôi nói: Gắng sức một chút sẽ có vì hàng chục người không đói. Hoặc: Hãy sống có ích. Lưu Quang Vũ đã đưa ra luận đề: Có ích bây giờ hay có ích cho 50 năm sau (Vở Cô gái đội mũ nồi xám).
- Một MC Lưu Minh Vũ năng động trên sóng truyền hình thủa nào đã lùi vào hậu đài để làm nhiều công tác biên tập.
Có câu chuyện gì thú vị về công việc nơi anh gắn bó VTV có thể chia sẻ?
VTV3 là mái nhà, là nơi tôi sống 1/3 ngày. Ai cũng vậy thôi, có tình yêu với công việc của mình. Tôi lại nhớ đên lời hát trong kịch của ông, ca khúc Mùa hạ cuối cùng năm 1982, nhạc sĩ Khắc Văn, ca sĩ Hồng Kỳ:
Bạn thân yêu ơi dù bao cay đắng mai sau
Khổ đau hôm nay chỉ là trận mưa/
Tuổi 18 vẫn chưa, vẫn chưa là giông tố
Mà tôi thì đã qua 18 tuổi lâu rồi, nên bây giờ sống sao cho không còn giông tố.
Ford Puma Gen-E, dựa trên Fiesta, trang bị môtơ điện đặt ở trục trước, sản sinh công suất 166 mã lực và mô-men xoắn 290 Nm - kém 2 mã lực so với Puma ST hybrid, nhưng lại hơn 42 Nm mô-men xoắn. Tuy nhiên, với trọng lượng 1.553 kg do mang gói pin 43 kWh, Gen-E nặng hơn đáng kể.
Puma Gen-E l\u00e0 phi\u00ean b\u1ea3n thu\u1ea7n \u0111i\u1ec7n c\u1ee7a m\u1eabu Puma \u0111\u1ed9ng c\u01a1 \u0111\u1ed1t trong. \u1ea2nh: Ford<\/em><\/p>\n\t","\n\tC\u1ed5ng s\u1ea1c \u1edf \u0111\u00fang v\u1ecb tr\u00ed c\u1ee7a n\u1eafp b\u00ecnh x\u0103ng tr\u00ean b\u1ea3n Puma m\u00e1y x\u0103ng.<\/p>\n\t","\n\t
Puma Gen-E s\u1ebd c\u1ea1nh tranh \u1edf ph\u00e2n kh\u00fac SUV \u0111i\u1ec7n c\u1ee1 nh\u1ecf.<\/p>\n\t","\n\t
Khoang h\u00e0nh l\u00fd dung t\u00edch 574 l\u00edt.<\/p>\n\t","\n\t
\u0110\u1ed3ng h\u1ed3 k\u1ef9 thu\u1eadt s\u1ed1 12,8 inch v\u00e0 m\u00e0n h\u00ecnh gi\u1ea3i tr\u00ed c\u1ea3m \u1ee9ng 12 inch.<\/p>\n\t"]' data-component-value="">" alt=""/>Ford Puma Gen
Những tưởng cặp đôi sẽ có một đám cưới trọn vẹn, thế nhưng ngay giữa hôn lễ, một sự cố lại xảy ra khiến tất cả bị phá bỏ.
Khi nhà trai tới rước dâu, phía nhà gái bất ngờ đòi chú rể đưa thêm 130.000 NDT (hơn 430 triệu đồng) tiền mặt thì mới đồng ý lên xe hoa. Cô dâu cùng nhà gái tỏ thái độ vô cùng cứng rắn, nhất quyết không chịu nhượng bộ dù chú rể ra sức thuyết phục
Thì ra, gia đình cho rằng họ đã tiêu tốn rất nhiều chi phí cho đám cưới này, nếu không đòi thêm tiền từ nhà trai thì họ sẽ bị lỗ nặng. Họ nghĩ rằng nhà trai sẽ đáp ứng mọi yêu cầu để không bị xấu mặt trước đông đảo quan khách nên mới dám đòi tiền ngay lúc đón dâu.
Cô dâu không hề phản đối hành động của bố mẹ mà còn ủng hộ vì cho rằng làm vậy sau này sẽ không bị nhà chồng bắt nạt.
Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của cô dâu, chú rể sau khi thấy nhà gái không có thiện chí liền tuyên bố hủy hôn rồi bắt taxi về nhà, bỏ lại tất cả mọi người.
Nhiều người đã phẫn nộ với hành động của nhà gái:
- "Ủng hộ hành động của chú rể, có vợ và nhà vợ như này cưới về còn mệt mỏi hơn gấp bội, phải tìm hạnh phúc mới khi còn chưa muộn";
- "Đây rõ ràng là lòng tham không đáy, ép người quá đáng. Để xem cô dâu này có thể kiếm được người chồng tốt hơn không";
- "Đã được tặng nhà với xe sang vẫn còn mặt dày đòi thêm, đây là bán con gái chứ cưới xin gì nữa"...
Nguồn gốc nạn thách cưới ở Trung Quốc
Ít có chủ đề nào gây tranh cãi nhiều trong xã hội Trung Quốc như chuyện thách cưới cao ngất ngưởng ở một số vùng.
Hồi tháng 2, thông tin một gia đình ở Tứ Xuyên nhận 260.000 tệ (900 triệu đồng) tiền sính lễ trong khi con gái chưa đủ tuổi thành niên bị phản ứng dữ dội.
Trên phương tiện truyền thông nào, thái độ của dư luận với nạn hét giá cô dâu đều tiêu cực giống nhau. Nhiều người coi đây là một truyền thống lỗi thời cần sớm chấm dứt. Chính quyền địa phương, đặc biệt ở miền bắc Trung Quốc, đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn cản tập tục này, coi đây là một trở ngại cho việc ổn định đời sống xã hội nông thôn.
Tuy nhiên, vấn nạn này vẫn tồn tại. Trong văn hóa truyền thống Trung Quốc, giá cô dâu hay sính lễ mang ý nghĩa điều chỉnh quan hệ hôn nhân. Ngày nay, nó còn như một cách báo đáp công nuôi dưỡng của cha mẹ cô dâu và hỗ trợ tài chính cho cặp vợ chồng mới.
Vế nào trong hai yếu tố này quan trọng hơn phụ thuộc vào văn hóa vùng miền. Ở nông thôn phía bắc Trung Quốc, như Hà Nam, Sơn Đông và phía bắc tỉnh An Huy, cha mẹ cô dâu thường không giữ tiền vì sợ bị mang tiếng là bán con. Toàn bộ sính lễ nhà trai đưa sang được chuyển cho cô dâu sử dụng trong cuộc sống hôn nhân sau này.
Các vùng ở thượng lưu sông Dương Tử, bao gồm Tứ Xuyên, Hồ Bắc và Trùng Khánh, cũng theo thông lệ này. Sính lễ thường được chuyển cho cô dâu và nhà gái có thể cho con thêm hồi môn, thường tương đương với sính lễ nhà trai.
Ở phía nam, bao gồm các tỉnh Quảng Đông, Giang Tây và Phúc Kiến, sính lễ thường được cha mẹ cô dâu giữ như một hình thức công nhận công lao nuôi dạy.Giá cô dâu thường được gọi là "tiền nuôi con". Các bậc cha mẹ sẽ chuyển cho con gái khoảng một nửa sính lễ để làm hồi môn, phần còn lại để trang trải cho đám cưới hoặc để dành làm sính lễ khi con trai họ kết hôn.
Nhưng nhiều người thắc mắc vì sao ở những vùng có tập quán trao lại sính lễ cho cô dâu mà số tiền thách cưới vẫn cao ngất ngưởng? Câu trả lời là do quan niệm "cuối cùng tiền cũng về tay cặp vợ chồng mới nên cha mẹ cô dâu không bị buộc tội bán con".
Một lý do khác là lĩnh vực hôn nhân tương đối khép kín và kỳ vọng kết hôn với người địa phương làm tăng sự cạnh tranh và đẩy giá lên cao.
Theo Sức khỏe và Đời sống