Công nghệ

Đưa sách đi tìm độc giả

字号+ 作者:NEWS 来源:Thế giới 2025-01-30 21:26:58 我要评论(0)

Một buổi giao lưu, giới thiệu sách của tác giả trẻ Hoàng Yến. Ảnh: LLB.Trước đây, câu chuyện truyền trực tiếp đá banh việt nam hôm naytrực tiếp đá banh việt nam hôm nay、、

Van hoa doc anh 1

Một buổi giao lưu, giới thiệu sách của tác giả trẻ Hoàng Yến. Ảnh: LLB.

Trước đây, câu chuyện truyền thông sách không nhận được sự quan tâm của nhiều đơn vị xuất bản, một phần bởi các đơn vị này thiếu nhân lực, thiếu tài chính, quan niệm về marketing mờ nhạt. Sau này, khi các đơn vị liên kết xuất bản vào cuộc, truyền thông sách phát triển ngày một mạnh mẽ hơn, đặc biệt là sự xuất hiện ngày một nhiều chuyên mục giới thiệu sách trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đáng chú ý, trong những ngày giãn cách vì dịch Covid-19, các đơn vị xuất bản, các đơn vị liên kết không đứng yên chờ độc giả tìm đến mà chủ động tìm cách đưa sách đến với độc giả bằng nhiều chương trình giới thiệu, quảng bá, tọa đàm sách online, từ đó mở ra con đường truyền thông sách hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, truyền thông sách là phần không thể thiếu khi người làm sách tiếp cận thị trường. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều đơn vị xuất bản chưa chuẩn bị tốt nguồn lực cho mảng truyền thông. Chọn lối đi an toàn, đa số chọn tổ chức hoạt động truyền thông với các tác giả đã nổi tiếng, với tác phẩm đã nhận nhiều giải thưởng hoặc thuộc “hàng bán chạy”. Điều này cũng khiến cho những cây bút trẻ thiếu đi “bệ đỡ” để mạnh dạn bước vào con đường viết chuyên nghiệp.

Trong nhiều cuộc tọa đàm, giao lưu, không ít cây bút trẻ đã gửi câu hỏi đến các “bậc tiền bối” về “bí quyết” ra mắt sách, về sự tự tin quảng bá sách mà không e ngại bị “thương mại hóa”... Nhà văn Đức Anh cho biết: “Một tác giả trẻ tự truyền thông sách của mình, dám nói ra đứa con tinh thần của mình có chỗ nào hay, chỗ nào dở, chỗ nào cần học hỏi là đã mở thêm cho mình những cơ hội mới, đồng thời khả năng viết lách được rèn luyện thêm. Những tác giả không đủ tự tin viết và xuất bản tiếp, nhất là sau khi một cuốn sách phát hành không được, thì sẽ rất phí tài năng. Đó là điều đáng tiếc cho những viên ngọc thô còn ẩn chứa trong tác phẩm đầu tay”.

Một trong những cách tiếp cận độc giả mà nhiều tác giả trẻ đã và đang thực hiện trong tình cảnh bản thân không đủ nguồn lực tài chính và các đơn vị xuất bản chưa sẵn sàng hợp tác, theo tiktoker Giao Cùn, là “tự truyền thông trước trên mạng xã hội”. Các tác giả này thường đăng trước một phần nội dung lên mạng xã hội để “test” phản ứng của độc giả và các nhà phê bình, hoặc mở riêng những trang fanpage, blog cá nhân để đăng tải tác phẩm của mình. Các tác giả trưởng thành từ việc viết trên mạng đã có một lượng độc giả nhất định và sau một vài năm đã định hình lối viết thì họ mới in cuốn sách đầu tay. Nhờ vậy, sách của họ bán khá chạy, thậm chí tái bản chỉ sau vài ba ngày, như “Tổng đài kể chuyện lúc 0h” của Emma Hạ My, “Tết ở làng Địa Ngục” của Thảo Trang... Trước đó, đã có hàng loạt tác giả thành công nhờ “tiếp thị” trực tiếp tác phẩm của mình đến độc giả thông qua các trang cá nhân trên mạng xã hội như Nguyễn Phong Việt, Anh Khang, Hamlet Trương, Nguyễn Ngọc Thạch... Trong số này, nhiều người đã trở thành “tác giả triệu bản” với số lượng bản in “khổng lồ” so với mặt bằng xuất bản ở Việt Nam.

Với việc truyền thông cho một cuốn sách, điều quan trọng nhất vẫn là chính tác giả. Nhà văn Lữ Mai cho biết: “Đội ngũ truyền thông sách hiện đã tiệm cận trình độ khá tốt. Chẳng hạn, có những tác giả đã không còn trên cuộc đời này nhưng người làm truyền thông vẫn luôn có cách để đưa tác phẩm của họ đến với độc giả. Mỗi tác giả, tác phẩm có nét đặc thù riêng, người làm truyền thông phải nhìn ra và đẩy nét đặc thù ấy đến với độc giả một cách dễ chịu nhất”. Nhưng, dù đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp đến đâu thì chính tác giả cũng cần phải cởi mở trong câu chuyện truyền thông. Các tác giả trẻ thường nghi ngại nhiều, lo sợ nhiều, và đó là yếu tố cản trở. Vượt qua những chướng ngại bên trong để ngoại giao với độc giả là điều cần thiết với các tác giả trẻ đương thời.

Nhìn từ góc độ sáng tác, mỗi tác phẩm là đứa con tinh thần của tác giả, song nhìn từ khía cạnh thị trường xuất bản thì đó cũng chỉ là một sản phẩm. Do đó, ngoài chất lượng thì còn đòi hỏi về hình thức và cách giới thiệu sản phẩm đến khách hàng từ phía người sản xuất (gồm tác giả và đơn vị xuất bản, đơn vị liên kết), để khách hàng biết, tìm hiểu và sau đó đi đến quyết định có mua hay không. Tác giả, bởi thế, cần phải bứt ra khỏi vòng an toàn của bản thân, đầu tư thời gian - tinh thần - vật chất đồng hành cùng đội ngũ truyền thông để thực hiện các hoạt động truyền thông cho tác phẩm. Tác giả cần dũng cảm lắng nghe phản ứng từ độc giả, biết tiếp thu và bình tĩnh đón nhận những khen/chê để hoàn thiện, chỉnh lý nếu được tái bản, cũng như rút kinh nghiệm cho tác phẩm sau.

Ngày nay, số lượng sách xuất bản ngày một nhiều, nên nếu chỉ trông chờ "hữu xạ tự nhiên hương" thì rất có thể cơ hội quảng bá tác phẩm sẽ tuột khỏi tầm tay. Truyền thông sách, nếu không quá lố, sẽ không làm cuốn sách mất đi giá trị mà còn giúp văn hóa đọc phát triển. Điều quan trọng, “mỗi tác giả là một cá tính riêng, nếu đi đến cùng với tác phẩm, với đề tài, không nửa vời thì chắc chắn tác phẩm sẽ tự thân thu hút độc giả” - nhà văn Lữ Mai khẳng định.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

1.本站遵循行业规范,任何转载的稿件都会明确标注作者和来源;2.本站的原创文章,请转载时务必注明文章作者和来源,不尊重原创的行为我们将追究责任;3.作者投稿可能会经我们编辑修改或补充。

相关文章
网友点评
精彩导读
Chương trình được yêu cầu phải xin phép vì "có ban nhạc nước ngoài hát", dù tôi đã tích cực giải trình với Sở Văn hóa địa phương đây là sự kiện nội bộ không bán vé. Trong một giây, tôi bỗng thành người chạy giấy phép biểu diễn. Thông qua một công ty tư nhân có đăng ký kinh doanh hoạt động biểu diễn nghệ thuật, tôi cung cấp các hồ sơ theo yêu cầu.

Vài tuần trôi qua, sát ngày sự kiện, tôi bỗng nhận được yêu cầu phải cung cấp nội dung từng bài hát bằng tiếng Việt. Dịch ca khúc nước ngoài không dễ, nếu không hiểu văn hóa và bối cảnh ca khúc ra đời. Do quá gấp gáp, chúng tôi cuối cùng đành phải trình lên Sở tập nội dung bài hát với những câu rất trúc trắc: "Bánh xe lớn tiếp tục quay/ Tự hào Mary tiếp tục cháy".

Một lần khác, tôi tham dự tổng duyệt một buổi thi người mẫu. Cuối buổi, cán bộ văn hóa lưu ý một nữ ca sĩ mặc quần soóc hơi ngắn. Ca sĩ cho biết đó là trang phục mặc tập còn buổi tối cô sẽ thay trang phục khác. Tới đêm diễn, tôi để ý chiếc quần biểu diễn quả có dài hơn, nhưng lại gợi cảm hơn.

Với sự bùng nổ của công nghệ, Internet và mạng xã hội trở thành sân khấu trực tuyến, giúp hàng triệu khán giả được tiếp cận miễn phí những cá tính âm nhạc thú vị và các sản phẩm nghệ thuật độc đáo. Đó cũng chính là nền tảng để các thần tượng âm nhạc quốc tế chinh phục thị trường rộng lớn của Việt Nam, trở thành hiện tượng văn hóa khi tới Việt Nam biểu diễn. Theo ước tính của Sở Du lịch Hà Nội, tổng doanh thu từ hoạt động du lịch trong hai ngày diễn ra đêm nhạc của nhóm Blackpink cuối tháng Bảy là khoảng 630 tỷ đồng.

Việc Blackpink lưu diễn thành công vang dội tại Hà Nội gợi cảm hứng cho việc biến Việt Nam thành điểm đến âm nhạc quốc tế. Nhưng cho tới nay, những thủ tục để tổ chức biểu diễn nghệ thuật ở Việt Nam vẫn chưa cải thiện nhiều so với trải nghiệm cá nhân của tôi từ một thập kỷ trước. Việc cơ quan quản lý can thiệp vào kịch bản, danh sách ca sĩ, danh mục biểu diễn và cả vấn đề bản quyền khiến thời gian xin phép kéo dài, dẫn tới khả năng đội chi phí kinh doanh hoặc thua lỗ. Một doanh nghiệp tư nhân nỗ lực đưa bộ môn cải lương tới gần công chúng hơn, mới đây đã kiện Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội trong một vụ kiện hành chính cũng với những lý do tương tự.

Trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, Chính phủ xác định nghệ thuật biểu diễn là một trong 12 lĩnh vực trọng yếu và đặt mục tiêu đạt doanh thu khoảng 31 triệu USD vào năm 2030. Để dễ tham khảo, mục tiêu này gấp đôi doanh thu Born Pink World Tour của Blackpink vừa qua tại Hà Nội. Hiểu nôm na, các nhà quản lý đang hướng tới một nền nghệ thuật biểu diễn quốc nội có sức hút sâu rộng tương đương bốn đêm diễn của Blackpink tại sân vận động Mỹ Đình.

Tuy nhiên, sự phát triển của lĩnh vực biểu diễn sẽ không chỉ trông chờ vào tài năng của các nghệ sĩ cùng việc mở rộng hầu bao của khán giả. Ngành công nghiệp biểu diễn cần được nhìn nhận và quản lý chuyên nghiệp như một ngành kinh tế, trong đó có việc đảm bảo các điều kiện kinh doanh thuận lợi và quyền lợi của khán giả. Doanh nghiệp có thể chủ động tổ chức hoạt động biểu diễn theo khuôn khổ quy định của pháp luật và chịu các chế tài nếu có các vi phạm. Ngược lại, cơ quan quản lý cũng phải chịu trách nhiệm nếu việc quản lý yếu kém dẫn tới các thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp.

Để đưa văn hóa nghệ thuật vào nền kinh tế, nguyên tắc thị trường cần được đề cao, theo đó, khán giả - người mua sẽ quyết định đón nhận hoặc đào thải một sản phẩm văn hóa. Kiểm soát thị hiếu, nhu cầu của khán giả sẽ làm giảm cơ hội lựa chọn sản phẩm nghệ thuật phù hợp, trực tiếp dẫn tới thu hẹp nhu cầu và doanh thu. Đó là chưa kể rất nhiều loại hình nghệ thuật mới khiến việc tiền kiểm nội dung khó khả thi, ví dụ loại hình tương tác tại chỗ hoặc các tiết mục mở, khán giả được chọn hồi kết theo ý mình. Lý tưởng nhất là xây dựng được đạo đức nghề nghiệp và thẩm mỹ văn hóa của tất cả các bên tham gia vào chuỗi giá trị của ngành, tạo ra một cơ chế mềm kiểm soát tự động thay thế các loại giấy phép.

Dư âm sự kiện Blackpink và giá trị kinh tế tạo ra từ văn hóa đại chúng Hàn Quốc gợi mở rằng, để phát triển công nghiệp văn hóa, quản lý nghệ thuật cũng cần "nghệ thuật".

Cẩm Hà

" alt="Blackpink và giấc mơ triệu đô" width="90" height="59"/>

Blackpink và giấc mơ triệu đô

Khi yêu chúng ta thường nghĩ rằng mình đã tìm thấy một người đồng hành lý tưởng, một người có ngoại hình đẹp, tính cách tốt và chân thành. Nhưng chỉ khi sống với nhau, chúng ta mới bắt đầu do dự về việc liệu ta có chọn đúng người hay không.

Dưới đây là 10 dấu hiệu về một người đàn ông hoàn hảo:

{keywords}
 

1. Anh ấy không sợ khó khăn và luôn sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề

Một người đàn ông thực sự không chỉ nói những lời tốt đẹp mà cũng phải có hành động quyết đoán. Trong những tình huống khó khăn, anh ấy vẫn phải là chỗ dựa vững chắc cho bạn.

2. Anh ấy có thể tự mình chuẩn bị bữa tối

Phụ nữ hiện đại nghĩ rằng, một người trông nam tính và biết nấu ăn là một người hoàn hảo, thậm chí ngay cả khi người ấy không cần phải làm gì quá đặc biệt. Đôi khi, chỉ đơn giản là anh ấy có thể cắt những lát chanh và sắp xếp đẹp mắt trên đĩa, điều đó sẽ khiến phụ nữ hạnh phúc.

3. Anh ấy luôn hỗ trợ bạn, ngay cả khi bạn mắc lỗi nghiêm trọng

Ai cũng có thể mắc lỗi và khi điều đó xảy ra, anh ấy sẽ ở bên cạnh bạn. Trong mọi tình huống, chồng bạn phải luôn là người hỗ trợ bạn chứ không phải là trách móc.

{keywords}
 

4. Anh ấy chú ý vào những chi tiết

Điều này không có nghĩa là người đàn ông phải biết mọi chi tiết trong cuộc sống của bạn hay nhớ bộ quần áo bạn mặc vào lần đầu gặp mặt. Nhưng anh ấy nhớ những điều liên quan đến bạn. Anh ấy biết bạn muốn cho bao nhiêu đường vào cốc trà và bài hát yêu thích của bạn là gì.

5. Anh ấy không chỉ thông minh, mà còn phải khôn ngoan

Cũng tốt nếu có ai đó giải thích cho bạn về vật lý lượng tử, nhưng sẽ tốt hơn nếu anh ấy có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề thường ngày.

6. Anh ấy biết cách cổ vũ bạn

Khi bạn cảm thấy tệ, chàng trai của bạn luôn biết cách đưa bạn trở về nhịp sống cũ. Anh ấy sẽ kể chuyện cười, hỗ trợ và làm những thứ khiến bạn cảm thấy tốt hơn.

7. Anh ấy biết cách dàn xếp và thương lượng

Một người đàn ông lý tưởng là người biết cách tìm được ngôn ngữ chung với cảnh sát, thợ sửa ống nước hay một người phụ nữ đang khóc mà không tỏ ra sợ hãi hay phải hối lộ. Anh ấy cũng có thể xử lý được nhà hàng xóm xấu xa.

{keywords}
 

8. Anh ấy không quên vấn đề của bạn ngay khi rời nhà

Đàn ông luôn thấy khó khăn để tập trung vào nhiều việc một lúc. Nhưng một người đàn ông mơ ước là người luôn ưu tiên vấn đề của bạn.

9. Ý kiến của bạn có ý nghĩa với anh ấy

Mối quan hệ vợ chồng không chỉ đơn thuần là mối quan hệ giữa hai người, mà nó còn là mối quan hệ bạn bè, của những người cho nhau lời khuyên. Học cách đưa ra quyết định cùng nhau là yếu tố then chốt của một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

10. Anh ấy giúp bạn làm việc nhà

Nếu chồng tôn trọng bạn, anh ấy sẽ không bao giờ để bạn cảm thấy mình giống như một người giúp việc. Anh ấy hiểu rằng bạn phải làm việc vất vả và anh ấy luôn sẵn sàng giúp bạn lau nhà nếu bạn cần. Hơn nữa, làm việc nhà cùng nhau là cách tốt để công việc được hoàn thành một cách nhanh chóng.

Dĩ nhiên, mỗi người có một quan điểm riêng về một mối quan hệ hoàn hảo. Và những tính cách khác nhau khiến mỗi người đàn ông có nét hấp dẫn riêng. Nhưng tìm được ai đó coi trọng bạn và bạn cũng coi trọng người ấy là chìa khoá cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Góp công lớn, vợ nhà bác học Einstein vẫn bị chồng ghẻ lạnh

Góp công lớn, vợ nhà bác học Einstein vẫn bị chồng ghẻ lạnh

Được đánh giá là có công lớn trong những thành tựu của chồng, nhưng Mileva Einstein lại nhận về sự ghẻ lạnh của ông trong những năm cuối cùng của cuộc hôn nhân. 

" alt="10 dấu hiệu bạn đang có một người chồng lý tưởng" width="90" height="59"/>

10 dấu hiệu bạn đang có một người chồng lý tưởng

Theo đó, chủ tài khoản Facebook có tên T.H.D đã viết: “Huế của ông nhà thơ của ông nhà văn nào đó ngày càng xập xệ. Hương khói người dân đốt khắp nơi.

Cứ bước chân ra đường là nhang khói cắm vô tội vạ. Vẫn nghe người ta nói Huế âm khí nặng nhưng nói thật là mấy cái hương khói này làm tăng cảm giác lang thang ở nghĩa trang hơn. Mà lạ thật, cái mùi nhang nó không hay ho, quyến rũ như Hội An đâu".

Chủ tài khoản này còn dùng nhiều câu từ nặng nề để viết về Huế như: “Trời ơi, khung cảnh lăng thê lương”; “Hoảng quá, xin phép dông thẳng. Tự hứa với lòng mình 5 năm nữa quay lại nhé”…

Bài viết gây tranh luận trái chiều. Nhiều người tỏ ra bất bình trước ý kiến, quan điểm của nữ nhà văn trên, trong đó có Travel blogger Dy Khoa - từ lâu đã được cộng đồng biết tới trong vài trò một travel storyteller (người chuyên kể về những chuyến du lịch). Anh đã đi qua 20 nước, có 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông.

{keywords}
Nhang trầm xứ Huế. Ảnh: Dy Khoa

VietNamNet xin đăng tải bài viết của anh về đất cố đô:

Huế là thành phố duy nhất của Việt Nam mà khi đáp tàu bay cho tôi cảm xúc thiêng liêng riêng có. Nó cấu thành từ nhiều yếu tố văn hóa, tôn giáo, lịch sử... Mà ở đây sợi kết nối tất cả chúng là nhang (hương) thắp.

Được dịp đi qua gần hết các tỉnh thành ở ba miền đất nước cùng 20 quốc gia trên thế giới, tôi vẫn luôn dành một tình yêu đặc biệt đối với cố đô của Việt Nam - Huế. Ở Huế người có thể dễ dàng chìm trong cái lãng mạn, thơ thơ nhưng lại thêm chút huyền bí.

Lần đầu tiên ra Huế cách đây gần 5 năm, khi ấy, tôi được một cậu sinh viên đèo đi tham quan các di tích, thành quách, miếu mạo, lăng tẩm, những quán ăn hay cậu kể cho tôi nghe mấy lời đồn đại dã sử hoặc tập quán sinh hoạt của mảnh đất này.

Chính từ những câu chuyện gợi mở ấy mà tôi thêm yêu Huế. Tôi tìm hiểu nhiều hơn. Mỗi năm tôi đều duy trì đều đặn ra thăm cố đô cũng dăm ba lần.

{keywords}
Đại Nội Huế. Ảnh: Dy Khoa

Ấy vậy mà cảm xúc đối với nơi đây vẫn rất dạt dào và tươi mới. Nó không hề cũ rích hay nhàm chán.

Với người dân cố đô, họ luôn có những lề thói giữ gìn trong suốt chiều dài lịch sử. Tôi nhớ trong phim “Gái già lắm chiêu 3” được chiếu trên màn ảnh rộng vào đầu năm nay có chi tiết người lạ không được phép ở lại nhà bạn bè. Đấy là một trong những đặc trưng về văn hóa mà không phải nơi nào cũng có.

Hay nếu có dịp đi Huế, hãy thử dạo đường Lê Lợi ngắm các nữ sinh trường Quốc học, Hai Bà Trưng buổi tan trường. Hồn cốt xứ kinh kỳ toát lên ở đấy. Họ dịu dàng, ý tứ, nhã nhặn. Điều này được nặn từ chính tâm hồn, gìn giữ cốt cách qua trăm năm thăng trầm của lịch sử.

Vốn là đất vua chúa nên văn hóa của Huế cũng chính là các quy định lập thành bởi triều đình khi xưa. Cứ dần nó thấm vào lề thói, nền tảng của tất cả phép tắc ứng xử. Đấy cũng chính lại là điều khác biệt của Huế với các địa phương khác, khác với hào sảng của người Sài Gòn hay hào hoa của người Hà Nội.

Một khía cạnh khác là văn hóa Huế còn đậm sệt ảnh hưởng tâm linh. Đấy là điều tôi cảm nhận khi cứ đáp tàu bay xuống sân bay Phú Bài. Luôn có sự linh thiêng tồn tại hiển hiện hoặc ẩn kín.

{keywords}
Người dân hành lễ ở chùa Thiên Mụ. Ảnh: Dy Khoa

Hiển hiện bằng các mâm cúng đầy đặn trong mỗi dịp cúng theo lệ hằng tháng hay thông qua cách bước đi thật khẽ, vái lạy thành tâm trong khuôn viên các chùa, miếu, lăng... Ấn kín là sự răn mình nếu làm việc xấu sẽ không tốt cho bản thân mình.

Gần đây, một nữ tác giả đến Huế đã đăng tải quan điểm cá nhân trên trang mạng xã hội và một tạp chí điện tử đề cập đến vấn đề này. Chị cho rằng Huế đượm mùi nhang và chê trách phong tục của người dân nơi đây.

Nếu trong chuỗi văn hóa, tâm linh thì nhang thắp cũng nên được ứng xử phù hợp. Đây chính là văn hóa của xứ này. Những thanh nhang nhiều màu sắc đồi Vọng Cảnh là đặc sản. Làng nghề làm nhang trầm trở thành điểm tham quan không thể thiếu khi đến với Huế.

Chính vì vậy, nếu khép tội những nén nhang xứ Huế thì là điều đáng tiếc. Tất cả sự giữ gìn cốt cách văn hóa, kiềm nén và chế ngự bản ngã của một con người đều biểu hiện qua nén nhang trầm.

Lòng thêm tự tại. Răn mình khuôn phép để không hổ thẹn là người con của miền đất này.

Hoa tím khiến người Hà Nội nhớ Đà Lạt

Hoa tím khiến người Hà Nội nhớ Đà Lạt

Sự xuất hiện của những chùm hoa phượng tím mộng mơ giữa lòng Hà Nội khiến nhiều người nhớ đến vẻ đẹp dịu dàng đặc trưng của Đà Lạt.

" alt="Chê Huế 'ám khí', 'nhang khói như nghĩa trang', cộng đồng mạng nổi giận" width="90" height="59"/>

Chê Huế 'ám khí', 'nhang khói như nghĩa trang', cộng đồng mạng nổi giận