当前位置:首页 > Kinh doanh > Nhận định, soi kèo Alaves vs Celta Vigo, 3h00 ngày 28/1: Ưu thế sân nhà 正文
标签:
责任编辑:Công nghệ
Nhận định, soi kèo Damac vs Al Ittihad, 21h05 ngày 27/1: Niềm tin cửa trên
Đáp lại những chia sẻ chân tình của vợ cũ, Bằng Kiều để lại bình luận: “Cảm ơn bà bạn nhiều, Kenzi bảo, con muốn gặp Benly lắm rồi”.
Cuối năm 2019, Trizzie Phương Trinh từng công khai bạn trai mới và không quên “xin phép” Bằng Kiều “cho anh ấy được phụ lo và giúp em dạy dỗ các con của chúng ta khi anh vắng mặt. Anh yên tâm là tình cảm của mẹ sẽ không bị chia sẻ mà ngược lại các con sẽ có thêm một người để yêu thương chúng”.
Ngay lập tức, Bằng Kiều gửi lời chúc mừng chân thành tới vợ cũ. Đồng thời nam ca sĩ cảm ơn Trizzie Phương Trinh vì đã sinh và nuôi dưỡng các con trong suốt thời gian qua. “Vậy là cuối cùng bà bạn tôi cũng tìm được người đàn ông để dựa, để bầu bạn và chia sẻ. Và quan trọng hơn, các con chúng ta có thêm một người cha yêu thương tụi nó vô điều kiện. Cuộc đời này không nói trước được điều gì nhưng tôi tin vào sự lựa chọn của bà bạn, tin vào sự sắp xếp của bề trên dành cho chúng ta và các con. Vì bà bạn tôi xứng đáng nhận được những điều tốt đẹp. Chúc mừng bà bạn bằng lời chúc chân thành nhất từ sâu thẳm trong tim tôi. Và luôn cảm ơn người đã sinh và nuôi nấng chăm sóc 3 thiên thần mà đến giờ tôi sống, làm việc chỉ vì tụi nó. Một lần nữa, chúc mừng và cảm ơn bà bạn”- Bằng Kiều viết.
Trizzie Phương Trinh Nữ và Bằng Kiều vẫn luôn nhận được lời khen ngợi của công chúng vì cách ứng xử văn minh sau ly hôn. Năm 2002, Bằng Kiều qua Mỹ định cư và kết hôn với Trizzie Phương Trinh. Họ có ba con trai: Beckham (19 tuổi), Colin (14 tuổi) và Kenzi (11 tuổi). Năm 2013, Bằng Kiều và Trizzie Phương Trinh công bố ly hôn. Nam ca sĩ và vợ cũ giữ quan hệ tốt, trở thành bạn thân của nhau.
Sau khi ly hôn Trizzie Phương Trinh, Bằng Kiều trải qua nhiều mối tình nhưng chỉ công khai chuyện yêu đương với hoa hậu Dương Mỹ Linh. Tuy nhiên, cuộc tình này chỉ tồn tại hơn ba năm và kết thúc vào năm 2017. Từ đó, nam ca sĩ chưa công khai thêm người bạn gái nào. Anh có lần còn nói mình có nguy cơ ế vì cuộc sống không ổn định, chạy show khắp nơi và gia cảnh đông con. Bằng Kiều không đặt ra tiêu chí khi tìm người yêu mà tin vào duyên số.
Tình Lê
" alt="Vợ cũ chúc mừng Bằng Kiều có thêm con trai thứ tư"/>Theo đó, ông cho rằng lĩnh vực nghệ thuật lâu nay thường chỉ tập trung vinh danh các nghệ sĩ, diễn viên nhưng vô tình quên đi mất đối tượng tác giả - những người đã góp phần lớn hình thành nên diện mạo, phong cách sân khấu cải lương từ cách đây nhiều năm.
NSND Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội sân khấu TP.HCM cho rằng cần thiết trao giải thưởng Nhà nước cho một số soạn giả. |
Chủ tịch Hội sân khấu TP.HCM dẫn chứng Viễn Châu dù được xét tặng danh hiệu NSND nhưng với tư cách là danh cầm chứ không dựa trên vai trò soạn giả. Nhiều năm trước, ông động viên con trai soạn giả xin Giải thưởng Nhà nước cho cố soạn giả nhưng không được.
“Bất cập nằm ở quy trình, ví dụ như diễn viên muốn xét duyệt phải có huy chương vàng. Trong khi đó, các soạn giả phải có vở diễn đi thi đạt giải, tác phẩm được in thành sách mới được cân nhắc xem xét trao Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh”, ông cho hay.
NSND Viễn Châu được xem là "vua vọng cổ" với hơn 2.000 bài vọng cổ được nhiều nghệ sĩ sử dụng dàn dựng, biểu diễn suốt nhiều năm qua. |
Do đó, NSND Trần Ngọc Giàu đã gửi thư kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, Ban Thi đua khen thưởng trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Cũng theo ông, việc này không phải là đặc cách mà là đánh giá dựa trên sự khách quan, công bằng: “Các tác giả cống hiến ở giai đoạn, thời điểm đó rõ ràng không có điều kiện để mang tác phẩm của mình đi thi. Cũng vì thế mà không thể đáp ứng điều kiện xét giải theo yêu cầu bây giờ”.
Tại buổi họp, NSND Trần Ngọc Giàu phân tích việc tổ chức các buổi hội thảo, chuyên đề về tác giả - tác phẩm không dừng ở việc vinh danh mà trên hết còn phải đánh giá khách quan sự đóng góp của họ với nghệ thuật thời đại. Chủ tịch Hội sân khấu cho biết sắp tới sẽ tiếp tục kiến nghị cho các soạn giả nổi tiếng như Hà Triều - Hoa Phượng, Hoàng Khâm, Nhị Kiều, Năm Châu,... như trường hợp của NSND Viễn Châu.
NSND Viễn Châu chụp ảnh cùng NSND Lệ Thủy lúc sinh thời. Ông cũng là người thầy phát hiện và đào tạo Lệ Thủy khi bà mới 13 tuổi. |
Nghệ sĩ Viễn Châu, sinh năm 1924 tại Trà Vinh. Sinh thời, ông được xem là một danh cầm đàn tranh và là soạn giả cải lương nổi tiếng. Năm 2012 ông được trao tặng danh hiệu NSND.
Soạn giả còn được cho là người đã khai sinh ra thể loại cải lương tân cổ giao duyên. Ông được giới mộ điệu xem là "vua của các vị vua cải lương" khi có công đào tạo ra nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương danh tiếng như: NSND Ngọc Giàu, NSND Bạch Tuyết, NSND Lệ Thủy, NSND Minh Vương, NSƯT Diệu Hiền, nghệ sĩ Hồng Nga,...
Các tác phẩm kinh điển của ông được khán giả biết đến như: Tình anh bán chiếu, Tu là cội phúc, Trái khổ qua, Ông lão chèo đò, Sầu vương ý nhạc, Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà, Tần Quỳnh khóc bạn, Hán đế biệt Chiêu Quân, Gánh bưởi Biên Hòa, Người đánh đàn trên sông Mỹ Thuận... Soạn giả Viễn Châu mất năm 2016, hưởng thọ 92 tuổi.
Tuấn Chiêu
Chị Thắm, con dâu và cũng là người chăm sóc soạn giả Nguyên Thảo, xác nhận bố chồng chị đã qua đời.
" alt="‘Cần thiết trao giải thưởng Nhà nước cho NSND Viễn Châu’"/>Được xây dựng vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, ngôi nhà số 42 phố Hàng Cân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tính đến nay đã hơn 130 tuổi.
Xung quanh, các ngôi nhà được sửa sang, sơn màu hiện đại và cho thuê mặt bằng kinh doanh nhưng ngôi nhà do bà Lê Thị Thanh Tâm (79 tuổi) trông giữ vẫn còn nguyên vẻ cổ kính. Cửa lớn, cửa sổ, trần nhà, bàn ghế, phản… trong nhà đều bằng gỗ lim, phủ rõ dấu vết thời gian.
Nhiều năm về trước, nơi đây là cửa hiệu tạp hóa Ích – An nổi tiếng.
Bà Tâm kể, năm 1992, sau khi chồng mất, bà bắt đầu kinh doanh mặt hàng giấy dó. Dù không có biển hiệu, không quảng bá nhưng mặt hàng của bà vẫn được nhiều người chú ý.
"Khi về hưu, tôi cũng buồn. Tôi chỉ muốn kinh doanh cái gì đó thảnh thơi, nhẹ nhàng. Ở ngôi nhà cổ này, tôi thấy việc kinh doanh giấy dó khá hợp vì nó không ồn ào, xô bồ như những mặt hàng khác. Đây là mặt hàng hiếm hoi, rất hợp với phong cách cổ xưa của ngôi nhà tôi đang sống”, bà Tâm chia sẻ.
Những người yêu thích giấy dó phần lớn đều biết cửa hàng số 42 Hàng Cân. Giấy dó hiện là mặt hàng hiếm, khó tìm vì ít người bán. Nhưng ba, bốn năm trở lại đây, số người sử dụng giấy dó nhiều hơn, đặc biệt giới trẻ thường mua về để vẽ.
Theo bà Tâm, giấy dó được làm từ cây dó rừng, được sản xuất thủ công, không có tác động của hóa chất vào tờ giấy. Vì vậy để làm được loại giấy này cần phải trải qua nhiều công đoạn, mất nhiều thời gian.
Người làm phải bóc vỏ cây dó rồi ngâm vài tháng. Sau khi ngâm xong phải đun lên liên tục trong vài ngày rồi mới đến các công đoạn khác để tạo ra tờ giấy. Cuối cùng phải mang phơi mới tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. Ngày nay máy móc hiện đại thay thế, ít người làm nghề thủ công truyền thống nên sản phẩm giấy dó cũng dần mai một.
“Ở thời hiện đại, người ta lại thích tìm về những thứ hoài niệm, xưa cũ. Thế nên gần đây, khá nhiều người đến cửa hàng của tôi hỏi mua giấy dó. Nhiều người dùng loại giấy này để vẽ, viết thư pháp. Nhìn màu giấy như vậy nhưng nó rất dai, vẽ hay viết lên rất đẹp", bà nói.
Bà Tâm cho biết, giấy dó có nhiều khổ khác nhau. Tùy vào chiều dài rộng mà giá tiền cũng khác nhau. Khổ to nhất khoảng 50 nghìn đồng/tờ, khổ nhỏ 20 nghìn đồng/tờ. Giấy dó dai, khó rách, độ bền cao, viết vẽ lên mực ăn và đẹp, để nhiều năm không bị phai màu mực. Theo bà, giấy dó càng mỏng sẽ càng dai, càng đẹp.
“Ngoài giấy dó, tôi còn bán giấy bản (loại 2 của giấy dó). Dưới giấy bản là giấy moi. Giấy moi là loại giấy kém chất lượng, dùng để lau chùi đồ dùng. Dù là loại 2 của giấy dó nhưng giấy bản vẫn khá dai. Nhiều gia đình ngày trước dùng giấy này đề lọc cua nấu canh. Có thể tha hồ bóp, ép nước mà giấy không hề bị rách, nát", bà nói thêm.
Nhiều năm gắn bó với nghề, bà Tâm không chỉ coi đó là công việc mưu sinh nữa. Nhớ lại những ngày đầu mở cửa tiệm, bà còn âu lo chưa biết bán hàng thế nào. Nhờ có người đến mách, cứ mở ra rồi khách sẽ dạy bán nên bà thử.
"Và quả thật, tôi được khách 'dạy' cách bán hàng. Có nhiều vị khách đến hỏi một số loại giấy nhưng cửa hàng của tôi không có. Từ nhu cầu của khách, tôi nhập thêm hàng hóa để phục vụ họ", bà Tâm chia sẻ.
Căn nhà hơn 100 tuổi, mặt hàng giấy dó truyền thống là hai thứ tạo nên thương hiệu cổ xưa tại số 42 Hàng Cân. Ai đến phố cổ cũng thích ghé thăm ngôi nhà, thăm tiệm giấy của bà.
Mỗi ngày, khách trong nước thậm chí người nước ngoài đều ghé qua cửa hàng của bà Tâm hỏi mua giấy dó. Đối với bà, việc bán giấy dó ở hiện tại không còn là vì mưu sinh mà bởi tình yêu với nghề, bởi muốn giữ lại những giá trị truyền thống tốt đẹp, những nghề thủ công dần bị mai một.
Nói rồi, bà lấy ra những tập giấy dó, mở từng khổ cho chúng tôi xem. Mùi thơm thoang thoảng của giấy khiến bà lại nao nao nhớ ông bà, bố mẹ, nhớ người bạn đời tri kỉ...
" alt="Gặp người bán giấy dó duy nhất tại ngôi nhà 130 tuổi giữa phố cổ Hà Nội"/>Gặp người bán giấy dó duy nhất tại ngôi nhà 130 tuổi giữa phố cổ Hà Nội
Nhận định, soi kèo Havadar SC vs Zob Ahan Esfahan, 19h30 ngày 27/1: Chủ nhà chìm sâu
Những sự cố này không xảy ra thường xuyên nhưng cũng không hi hữu. Tiếp nhận và giải quyết khiếu nại về điểm số là một phần công việc của giảng viên chúng tôi. Một chuyện thông thường có trở nên đặc biệt hay không phụ thuộc vào việc liệu nó có được giải quyết thỏa đáng bởi các bên liên quan.
Không may mắn và suôn sẻ như tôi, một nữ giảng viên ở TP HCM vừa bị nhà trường ngừng hợp đồng sau phản ứng của gia đình sinh viên, và rồi được nhận lại sau phản ứng mạnh mẽ của dư luận cũng như động thái kiểm tra của nhà chức trách. Các quyết định của trường chủ yếu gắn liền với sự kiện điểm 0 (được đánh giá bởi giảng viên) và điểm 5 (bởi hội đồng phúc khảo sau đó) kèm theo những trao đổi qua lại giữa giảng viên và sinh viên trong một nhóm chat chung.
Vấn đề là, nếu có cuộc "khủng hoảng" tương tự xảy ra ở một trường học khác tại Việt Nam, tôi e là sự lúng túng có thể lặp lại. Các nhóm chat trên Zalo hay Messenger vẫn thường xuyên được dùng để trao đổi thông tin, trong khi nhà trường không có khả năng giám sát và điều chỉnh hành vi của những người tham gia trên các kênh đó. Việc đánh giá bài làm vẫn phụ thuộc nhiều vào cảm tính chủ quan của người chấm mà thiếu sự thống nhất chi tiết và các quy định chung từ nhà trường.
Vậy đâu là một quy trình chuyên nghiệp nên được áp dụng trong nhà trường nhằm có cách xử lý phù hợp và ngăn ngừa tổn hại đến các bên liên quan khi xảy ra khiếu nại về đánh giá, chấm điểm?
Trong khuôn khổ nơi làm việc, chúng tôi chỉ được phép trao đổi thông tin bằng hệ thống email hoặc các kênh trò chuyện nội bộ. Việc sử dụng hệ thống của tổ chức khiến mỗi người phải ý thức tự kiềm chế bản thân trong mọi giao tiếp liên quan công việc - giữa giảng viên với đồng nghiệp, với sinh viên, và giữa sinh viên với nhau. Từng có những nhóm sinh viên sử dụng các hệ thống thông tin bên ngoài để giao tiếp trong việc học và sinh hoạt, rồi để xảy ra những sự cố nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà trường. Những lúc đó, quy định pháp luật chung sẽ được sử dụng để điều chỉnh các hành vi thay cho sự quản lý của trường - điều mà cả nhà trường và sinh viên đều không mong muốn.
Đối với việc đánh giá bài làm của sinh viên, trước hết nhà trường có những quy định chung về các chuẩn bài làm nói chung. Thông thường, những quy định chung này liên quan tới các vấn đề về đạo đức cũng như về tác phong chuẩn mực. Kế tiếp, giảng viên phụ trách sẽ có những yêu cầu riêng để vừa bảo đảm sự nghiêm túc của thầy và trò cũng như linh hoạt theo tình hình lớp học, nhưng không xung đột với quy định của trường. Cuối cùng, để đánh giá về chuyên môn, nhà trường có bảng chấm điểm với các tiêu chí chi tiết được chuẩn bị trước. Giảng viên chúng tôi nhận thức được rằng mỗi bài làm của sinh viên là một sản phẩm trí tuệ của chính sinh viên đó và chúng tôi có nghĩa vụ phải bảo vệ thông tin về sản phẩm ấy.
Việc sinh viên thắc mắc, khiếu nại kết quả bài thi là chuyện hết sức bình thường và cũng là quyền lợi, trách nhiệm của cả sinh viên lẫn giảng viên nhằm góp phần xây dựng trường học minh bạch. Vì vậy, những quy định về đánh giá bài làm nêu trên là căn cứ để giảng viên tự chất vấn lại bản thân cũng như để trả lời thắc mắc của sinh viên. Với những thắc mắc mang tính hệ thống liên quan nhiều sinh viên cũng như các quy định hay tiêu chí chung, tôi thường gửi email cho tất cả. Với những chi tiết liên quan tới bài làm của cá nhân, tôi sẽ chỉ trao đổi riêng với chính sinh viên đó.
Trong trường hợp của David, tôi gửi một email chung cho cả khóa để nhắc lại các yêu cầu về bài thi (hình thức, thời gian) cũng như quy định của nhà trường về việc xem xét kỷ luật khi vắng thi hoặc trễ hạn nộp bài mà không có lý do phù hợp. Tôi cũng gửi một email riêng cho David với bằng chứng cho thấy cậu đã không tuân thủ các quy định, và giải thích vì sao bài làm của cậu được ấn định ở mức điểm đó. Kết quả này của David đã được tôi ghi vào hồ sơ kèm những dẫn chứng như trên khi trình lên hội đồng chuẩn y kết quả đánh giá cuối năm. Hội đồng căn cứ theo những đề xuất và bằng chứng tôi cung cấp để phê duyệt.
Nếu các nhóm chat công cộng được sử dụng, và ở đó giảng viên cũng như sinh viên không có đủ ý thức giữ mình trong phạm vi công việc, sẽ dẫn đến một hệ lụy khác: chi tiết bài làm của một sinh viên được cung cấp trong một nhóm nhiều sinh viên khác khiến sản phẩm trí tuệ của cá nhân này không được bảo vệ. Khi sản phẩm rò rỉ ra ngoài, lên internet chẳng hạn, nó sẽ được đánh giá bởi một "hội đồng online" rộng lớn, bao gồm cả những người cảm tính, thiếu chuyên môn. Lúc bấy giờ, giảng viên và hội đồng trường, thay vì là người đánh giá, lại chịu sức ép bởi những phán xét của đám đông. Các quyết định chưa được suy xét kỹ của trường học trên có thể bắt nguồn từ sức ép này.
Cuối cùng, mong muốn làm hài lòng khách hàng là điều chính đáng với mọi trường học, nhưng chỉ có thể dựa trên việc cung cấp dịch vụ dạy học công bằng và chất lượng, thay vì chạy theo những yêu sách (trong nhiều trường hợp là phi lý) của học sinh và phụ huynh.
Các nhà trường có chuyên nghiệp mới hy vọng sản phẩm của họ - sinh viên - được chuyên nghiệp, nhằm góp phần nâng cao chất lượng lao động của nước nhà.
Võ Nhật Vinh
" alt="Nếu giảng viên 'bị kiện'"/>Không nằm ngoài "cuộc chơi", Hyundai Santa Fe đang có khuyến mại tại đại lý. Mỗi cơ sở có chính sách khác nhau tùy thuộc vào lượng xe có sẵn, nhưng điểm chung là chỉ áp dụng cho 3 phiên bản: Exclusive, Prestige và Calligraphy Turbo; hai biến thể Calligraphy 6/7 chỗ phải sang năm 2025 mới có hàng.
Một đại lý tại khu vực miền Trung đang chào khách mua 3 phiên bản trên với mức giảm đồng đều là 60 triệu đồng. Sau khi áp dụng, giá bán thực tế của Santa Fe tại cơ sở này khởi điểm 1,009 tỷ đồng và bản cao nhất 1,305 tỷ đồng, chi tiết như sau:
Phiên bản | Giá niêm yết | Mức giảm | Giá ưu đãi |
Exclusive | 1.069.000.000 | 60.000.000 | 1.009.000.000 |
Prestige | 1.265.000.000 | 60.000.000 | 1.205.000.000 |
Calligraphy Turbo | 1.365.000.000 | 60.000.000 | 1.305.000.000 |
Hyundai Santa Fe được giảm 65 triệu đồng tại đại lý, quyết "đấu" Everest
Ở trận này, Đức Hòa vắng mặt là một tổn thất lớn với tuyển futsal Việt Nam. HLV Diego Giustozzi khẳng định toàn đội chiến đấu thay phần cầu thủ sinh năm 1991.
"Đức Hòa không chỉ là một cầu thủ quan trọng mà còn là người động viên các đồng đội ngoài sân. Không có Đức Hòa là mất mát lớn của chúng tôi. Nhưng đây là trận đấu mà tuyển futsal Viêt Nam phải chiến đấu, nỗ lực để giành chiến thắng cho đất nước Việt Nam, cho futsal Việt Nam và cho cả Đức Hòa. Chúng tôi đã làm được", chiến lược gia người Argentina nhấn mạnh.
Vào chung kết, HLV Diego Giustozzi dành những lời khen ngợi với sự tiến bộ của các cầu thủ trẻ: "Tôi rất hạnh phúc khi nhìn những cầu thủ trẻ thi đấu hôm nay. Đa Hải, Ngọc Ánh, những cầu thủ U19 làm rất tốt nhiệm vụ của mình với sự bình tĩnh, quyết tâm và khát khao chiến thắng. Tôi rất hài lòng khi đội có những sự bổ sung chất lượng từ những gương mặt trẻ".
HLV tuyển futsal Việt Nam trải lòng sau trận thắng Australia