Soi kèo phạt góc El Salvador vs Mexico, 9h05 ngày 14/10
Bongdanet.vn phân tích kèo phạt góc trận Mỹ vs Costa Rica, 9h05 ngày 14/10, Vòng loại World Cup 2022 lich van nien 2022lich van nien 2022、、
1.本站遵循行业规范,任何转载的稿件都会明确标注作者和来源;2.本站的原创文章,请转载时务必注明文章作者和来源,不尊重原创的行为我们将追究责任;3.作者投稿可能会经我们编辑修改或补充。
![](http://member.tour-time.com/template/news/lvse/skin/html/images/symbol-23.png)
-
Nhận định, soi kèo Skenderbeu Korce vs Laci, 22h59 ngày 10/2: Trận chiến sống còn
2025-02-15 13:08
-
Metaverse đang trở thành 'cơn sốt' mới của thế giới công nghệ. (Nguồn: R6nationals.gg)
Ngành công nghiệp tiền điện tử thường chứng kiến những xu hướng và thuật ngữ mới mẻ, khác biệt, nhanh đến và cũng nhanh đi.
Ở một góc độ nào đó, chính khởi nguồn của ngành này - công nghệ chuỗi khối (blockchain) - từng khiến thị trường xôn xao. Sau đó, sự chú ý dồn sang tài chính phi tập trung (DeFi). Hồi đầu năm nay, đó là Token không thể thay thế (NFT).
Gần đây, một thuật ngữ mới khác lại đang lan rộng khắp ngành, khiến mọi nhà đầu tư và giới đam mê công nghệ “phát sốt" - đó là metaverse.
Metaverse là gì?
Metaverse đã nhận được sự chú ý đáng kể sau khi Facebook, công ty mẹ của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook, công bố một khoản đầu tư lớn vào lĩnh vực này.
Công ty mẹ của mạng xã hội đình đám này thậm chí đã mạnh tay đổi tên thành Meta - phản ánh tham vọng hướng tới thế giới Internet metaverse (vũ trụ ảo) và vượt khỏi phạm vi của mạng xã hội hiện tại.
Tuy nhiên, không nhiều người hiểu metaverse là gì và tại sao nó lại quan trọng như vậy.
Thực tế, việc định nghĩa metaverse rất khó thể hiện bằng lời do hiện tại nó chưa hề xuất hiện. Trong thế giới phim ảnh, metaverse là một khái niệm lấy cảm hứng từ thuyết đa Trái Đất. Theo thuyết này, một nhân loại tồn tại trên Trái Đất này cũng sẽ tồn tại trên một số Trái Đất khác với thân phận khác nhau.Cho tới giờ, vẫn chưa có định nghĩa cụ thể nào về metaverse. Một số người coi nó như một phiên bản kế thừa đẹp mắt hơn của Internet, nơi các thiết bị được kết nối và có thể chạy bán tự động.
Những người khác tin rằng metaverse là một tập hợp các thế giới được kết xuất bằng hình ảnh 3D, nơi mọi thứ được trải nghiệm trên một không gian hỗn hợp không có điểm dừng.
Có thể coi định nghĩa toàn diện nhất về metaverse đến từ Facebook. Công ty mô tả nó như một tập hợp các không gian ảo, nơi người dùng có thể kết nối và tương tác với những người khác dù họ không ở cùng một không gian thực tế.
Ngày nay, metaverse là một không gian ảo được chia sẻ chung, nơi mọi người đều có hình đại diện (avatar) kỹ thuật số cho riêng mình. Facebook tin tưởng rằng khi công nghệ tiếp tục phát triển, con người rồi sẽ có thể đi vào thế giới đa vũ trụ.
Sự hiện diện của thế giới này sẽ vẫn chỉ trong không gian ảo, song chúng cũng có thể tác động một phần vào không gian vật lý nhờ vào công nghệ thực tế hỗn hợp và tăng cường.
Metaverse - xu hướng có thể tác động lớn tới tương lai
Khi nhắc tới tài sản điện tử, mọi xu hướng mới nổi đều sẽ được so sánh với xu hướng trước đó. Thị trường đã so sánh NFT với DeFi và tin rằng kẻ đến sau sẽ lấn lướt người đi trước. Trong trường hợp này, liệu metaverse có thể lớn hơn NFT?
Hiện tại, câu trả lời dường như là có. Metaverse là một vũ trụ mở, với tham vọng sẽ bao gồm tất cả mọi người dùng Internet. Không thể phủ nhận NFT là một xu hướng lớn. Song metaverse sẽ có ý nghĩa rộng hơn nhiều khi tính về lâu dài.
Các động lực tăng trưởng và xu hướng thúc đẩy sự nổi lên của NFT chắc chắn cũng sẽ giúp ích cho metaverse. Ngày càng nhiều người chuyển lên môi trường trực tuyến. Không chỉ dừng lại ở các cá nhân, các công ty lớn cũng đang tìm cách xây dựng một mô hình metaverse của riêng họ.
Nhiều công ty đã quyết định áp dụng metaverse nhanh hơn so với việc áp dụng NFT. Ngay cả đến hiện tại, NFT vẫn tiếp tục kiếm tìm những phương thức áp dụng chính thống ở quy mô lớn hơn.
Trong khi đó, các công ty đang đổ một lượng tiền lớn vào metaverse. Điều này là do các công ty hiểu xu hướng này có thể phát triển như thế nào và họ có thể hưởng lợi bao nhiêu từ đó.
Animal Crossing, Fortnite và Minecraft hiện là ba trong số những tựa game có quy mô người chơi lớn nhất trên thế giới. Mỗi tựa game này đều xây dựng một thế giới ảo vô cùng chi tiết với cơ sở người dùng lớn và kho nội dung khổng lồ.
Microsoft cũng đang nghiên cứu metaverse, trong khi Facebook đã cam kết 50 triệu USD để hợp tác với các công ty khác để biến giấc mơ metaverse thành hiện thực.
Không chỉ giới doanh nghiệp, một số chính phủ đã chú ý tới metaverse. Chính quyền thành phố Seoul đầu tháng 11 thông báo sẽ triển khai thực hiện dịch vụ công mới thông qua thế giới ảo trực tuyến với việc xây dựng nền tảng metaverse của riêng mình.
Với tên gọi "Metaverse Seoul," dự án sẽ chính thức được triển khai từ cuối năm 2022 và kéo dài trong 5 năm. Chính quyền thành phố Seoul dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện hệ sinh thái tổng hợp cho các dịch vụ hành chính trong tất cả lĩnh vực quản lý của thành phố, như: kinh tế, văn hóa, du lịch, giáo dục và khiếu nại dân sự trong ba giai đoạn.
Giới chuyên gia đánh giá metaverse là một phiên bản mới, thú vị hơn của Internet. (Nguồn: Watcher)
Nhìn cung, giới chuyên gia đều đánh giá metaverse là một phiên bản mới, thú vị hơn của Internet và được kỳ vọng sẽ có những tác động lớn đối với cuộc sống con người. Từ xây dựng thương hiệu, tiếp thị quảng cáo, dịch vụ công đến giải trí và truyền thông, một kỷ nguyên mới của metaverse có thể giúp con người thỏa sức sáng tạo theo những cách thức chưa từng có.
Không chỉ giới đam mê công nghệ, thế giới cũng nên chú ý đến metaverse. Vì đây có thể là giai đoạn phát triển tiếp theo cho hoạt động tương tác giữa người với người.
Giống như cách phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi môi trường Internet, metaverse cũng sẽ mang tới những thay đổi như vậy.
Theo Vietnam+
'Người thổi còi' Facebook lo lắng về metaverse
Người phơi bày những góc khuất của Facebook cho rằng metaverse là mối đe dọa quyền riêng tư, giúp công ty củng cố thế độc quyền.
" width="175" height="115" alt="Vì sao Metaverse trở thành 'cơn sốt' mới của thế giới công nghệ?" />Vì sao Metaverse trở thành 'cơn sốt' mới của thế giới công nghệ?
2025-02-15 12:57
-
Nhà thi đấu ở Thượng Hải, nơi diễn ra các trận đấu của Chung Kết Thế Giới 2020 7 năm thi đấu chuyên nghiệp, thần rừng Lê Quang ‘SofM’ Duy của Việt Nam luôn đau đáu một nỗi niềm được tham dự đấu trường lớn nhất của Liên Minh Huyền Thoại. Mong mỏi này đã trở thành hiện thực khi đội tuyển Suning của SofM trở thành hạt giống số 3 của khu vực LPL Trung Quốc và được vào thẳng vòng bảng của Chung Kết Thế Giới 2020.
Tuy nhiên, việc Suning có thể vượt qua vòng bảng ở một bảng đấu ‘khó mà dễ’ theo lời BLV Hoàng Luân hay không lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Bởi ở đó có hai đại diện mạnh nhất khu vực LEC Châu Âu và LCS Bắc Mỹ. Chưa kể, suốt từ kỳ Chung Kết Thế Giới đầu tiên được tổ chức tại Thụy Điển (2011) đến nay, chưa một đại diện Việt Nam nào có thể vượt qua được vòng bảng.
Vì thế, thành tích của SofM đã đi vào lịch sử Liên Minh Huyền Thoại nước nhà, mặc dù có thể rất lâu nữa mới có một đội tuyển của khu vực VCS Việt Nam với toàn người Việt đi xa được đến vậy.
Tất nhiên, việc Suning vượt qua bảng đấu tử thần và chễm chệ ở ngôi đầu bảng có sự đóng góp không hề nhỏ của SofM. Trong suốt các trận đấu đã qua, SofM luôn là người đi rừng kiểm soát được cả phần rừng đối thủ, đạt chỉ số kiểm soát tầm nhìn tốt, phối hợp giao tranh ăn ý với đồng đội.
SofM đã tắt điện được người đi rừng đầy kinh nghiệm Jankos Đặc biệt, ở trận tie-break tranh ngôi đầu bảng với G2 Esports, SofM đã có một thế trận giằng co cân não vượt qua đối thủ Jankos phía bên kia chiến tuyến. Cuối cùng, những pha trao đổi mục tiêu lớn thông minh đã giúp Suning có được chiến thắng quan trọng sau 44 phút thi đấu căng thẳng.
Với kết quả này, giới chuyên môn đánh giá Suning có rộng cửa vào chơi trận bán kết khi tránh phải đối đầu với những đối thủ mạnh ở tứ kết. Nếu giữ được sự tập trung qua từng trận, biết đâu SofM có thể làm nên lịch sử để trở thành tuyển thủ Liên Minh Huyền Thoại vĩ đại nhất Việt Nam.
Phương Nguyễn
Các nhà phát triển game học được gì từ hiện tượng Genshin Impact?
10 triệu người đăng ký trước, Genshin Impact đang tạo nên một hiện tượng toàn cầu, nhưng ít ai biết nhà phát triển đứng sau thành công này lại đến từ Trung Quốc.
" width="175" height="115" alt="SofM trở thành người Việt đầu tiên vượt qua vòng bảng của Chung Kết Thế Giới" />SofM trở thành người Việt đầu tiên vượt qua vòng bảng của Chung Kết Thế Giới
2025-02-15 12:55
-
Kết quả Leicester vs MU, Kết quả bóng đá Anh
2025-02-15 12:42
![](http://member.tour-time.com/template/news/lvse/skin/html/images/symbol-23.png)
![](http://member.tour-time.com/template/news/lvse/skin/html/images/symbol-3.png)
![{keywords}](https://ict-imgs.vgcloud.vn/2020/10/10/20/vi-sao-game-online-phai-dong-cua-o-viet-nam-1.jpg)
Sự kiện Audition tuyên bố đóng cửa sau 14 năm hoạt động là thông tin gây xôn xao nhất tuần qua. Không chỉ có các game thủ, những người trưởng thành từng có một thời tuổi trẻ gắn bó với tựa game này cũng bày tỏ sự buồn bã, xúc động trào dâng khi biết tin.
Vẫn biết cuộc vui nào rồi cũng sẽ tàn, thế nhưng những tựa game từng một thời gắn liền với thanh xuân trốn học chơi net nay lại phải đóng cửa đã trở thành một điều gì đó khó tin trong ký ức lắng đọng của 8x, 9x đời đầu.
Dưới góc độ chuyên môn, Audition đóng cửa là điều không tránh khỏi và cũng không phải chưa từng xảy ra. Còn nhớ, chính VTC Game cũng từng đau lòng tuyên bố đóng cửa FIFA Online 2 hồi năm 2013 để nhường đường cho FIFA Online 3, khi đó do Garena giành quyền phát hành ở Việt Nam.
Và cũng chỉ hơn 5 năm sau, đến lượt Vietnam Esports (đổi tên từ Garena) thông báo đóng cửa FIFA Online 3 để đón người chơi sang FIFA Online 4.
Các sản phẩm này đều có một điểm chung là xuất xứ Hàn Quốc, được phát hành song song với phiên bản nội địa. Theo các chuyên gia, lý do đối tác không hỗ trợ (update, sửa lỗi, tạo event…) dẫn đến đóng cửa thường chiếm phần lớn nguyên do dẫn đến đóng cửa một game online Hàn Quốc ở Việt Nam.
Những đối tác Hàn Quốc được cho là rất khó tính trong việc chiều theo ý các nhà phát hành Việt Nam, thậm chí là từ chối các yêu cầu chính đáng như giới hạn giờ chơi, tăng cường bảo mật chống hack/bot, thêm sự kiện nhân dịp lễ, Tết. Thực tế, nhiều game online từng đóng cửa ở Việt Nam với những lý do rất khó đỡ đều là sản phẩm của xứ sở kim chi như Cửu Long Tranh Bá, Hiệp Khách Giang Hồ, Ragnarok Online, Cabal Online, Gunbound…
![]() |
Game kiếm hiệp Trung Quốc từng có thời điểm thống trị các quán net |
Vì thế, trong số các game online có giấy phép phát hành ở Việt Nam, chiếm tới 87% là các game nước ngoài và trong số này các game xuất xứ Trung Quốc chiếm tới 69%, theo số liệu trong tờ trình đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Bộ Thông tin & Truyền thông.
Thật vậy, làm việc với các đối tác Trung Quốc là dễ chịu hơn hẳn bất cứ đối tác nào khác. Võ Lâm Truyền Kỳ do một đội ngũ phát triển ở Kingsoft đảm trách và sau hơn 15 năm vẫn còn duy trì cập nhật, cân bằng môn phái, ra trang bị mới, sự kiện mới.
Đối tác Trung Quốc thường sẵn sàng hỗ trợ mọi ngày trong tuần, cả trong các ngày lễ, Tết (trừ dịp Xuân vận), do đó game online Trung Quốc thường đóng cửa ở Việt Nam do không đủ người chơi chứ hiếm khi bị tình trạng ‘đem con bỏ chợ’ như người Hàn, theo các chuyên gia.
Tất nhiên, cũng có những trường hợp ngoại lệ khi game online phải đóng cửa vì lý do ‘nhạy cảm’ như Chinh Đồ, Âm Dương Sư, Biệt Đội Thần Tốc, Đặc Nhiệm Anh Hùng. Tuy nhiên, con số này là không nhiều.
![]() |
Crossfire Zero thậm chí đóng cửa chỉ sau hơn 3 tháng phát hành |
Một trường hợp hãn hữu khác là game đóng cửa khi nhà phát hành phải dừng cuộc chơi ở Việt Nam. Tiêu biểu trong số này phải kể đến ông lớn FPT Online với Avatar Star, nhà phát hành triệu đô VGG với Tiếu Ngạo Giang Hồ. Trên thực tế, các game online này không hoàn toàn ngắt kết nối đến máy chủ và vẫn duy trì sự tồn tại trong một khoảng thời gian tương đối dài trước khi bị rút dây mạng.
Nhưng nghịch lý lớn nhất mà đến giờ vẫn khiến các nhà phát hành đau đầu đó chính là game thủ Việt vốn chuộng các sản phẩm xưa cũ, thân quen. Đó là lý do khiến các phiên bản mới hơn, hiện đại hơn lại đóng cửa trước cả những người anh em của nó, như Võ Lâm Truyền Kỳ 3, Audition 2, Crossfire Zeros.
Vì thế, câu chuyện đóng cửa game online ở Việt Nam vẫn là đề tài bàn tán xôn xao của game thủ, còn người trong cuộc chỉ biết ‘dở khóc dở cười’ mỗi khi nhắc đến.
Phương Nguyễn
![Việt Nam đứng thứ 4 ở thị trường game Đông Nam Á năm 2019](https://ict-imgs.vgcloud.vn/2020/10/09/10/viet-nam-dung-thu-4-o-thi-truong-game-dong-nam-a-nam-2019.jpg?w=145&h=101)
Việt Nam đứng thứ 4 ở thị trường game Đông Nam Á năm 2019
Báo cáo mới nhất của Adsota chỉ ra nhiều số liệu tích cực về thị trường game Việt Nam giai đoạn 2019-2020.
" alt="Vì sao game online phải đóng cửa ở Việt Nam?" width="90" height="59"/>![](http://member.tour-time.com/template/news/lvse/skin/html/images/symbol-13.png)
- Nhận định, soi kèo ISPE FC vs Shan United, 16h30 ngày 11/2: Không thể cản bước
- MU đấu Aston Villa: MU và thước đo bản lĩnh
- Nữ công nhân ở Đà Nẵng dương tính nCoV, chưa rõ nguồn lây
- Cô gái bị máy xúc cán qua người thoát chết kỳ diệu
- Nhận định, soi kèo Arouca vs Rio Ave, 3h15 ngày 11/2: Nối mạch bất bại
- Đảo lốp xe ôtô và những điều cần biết rõ
- Một nữ sinh bị bạn học trấn lột 90 triệu đồng, thu giữ 104 bản in các tin nhắn dọa dẫm qua Messenger
- Phục vụ điều tra Bộ Công an, các bệnh viện báo cáo đấu thầu stent 5 năm qua
- Nhận định, soi kèo ZED vs Ceramica Cleopatra, 21h00 ngày 12/2: Khách ‘ghi điểm’
![](http://member.tour-time.com/template/news/lvse/skin/html/images/symbol-5.png)