LUẬT KHÔNG BUỘC ĐƯỢC TÌNH!

Đó là tuyên bố của ông Huỳnh Văn Thuận, ở huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước. Nhà ông có hai hec ta cao su, lại ngay mặt tiền tỉnh lộ, nên ông còn bán cây giống kiếm thêm thu nhập. Việc nhà ông sắp xếp rồi giao cho vợ, con trai và con dâu mỗi người lo một chuyện, còn ông thì đi qua nhà nhân tình, sống công khai. Hai ngày một lần, ông về coi sổ sách chi thu, gom tiền bỏ túi. Vợ con chính thức cứ như người làm công ăn lương!

Ai cũng khen vợ ông Thuận giỏi nhịn, chồng vậy mà không nói tiếng nào, cứ lủi thủi làm, thu được bao nhiêu là gom đưa chồng đầy đủ. Bà nói trong nước mắt: “Hết cách rồi! Hồi má chồng tôi còn sống, ổng còn nể mặt, đi ban ngày, tối về. Hai năm nay, từ khi bà mất, ổng chỉ ghé thu tiền, rồi ôm hết đi. Thưa công an, công an nói phải tới chỗ cư trú của cô kia. Qua đó thưa, công an bên đó nói ông ở với lý do hùn hạp kinh doanh vật tư nông nghiệp, có đăng ký kinh doanh, đăng ký tạm trú rõ ràng, không phạm pháp, sao bắt phạt được?”.

{keywords}
Chị M với bằng chứng chồng ngoại tình

 

Chị Trương Thùy Trân, nhà ở Q.12 thì ghen tuông, rình rập mãi, cuối cùng cũng bắt được quả tang chồng chị và cô tình nhân đang ở chung phòng trọ tại một huyện ngoại thành. Đây là lần thứ… n chồng chị Trân hứa không “tái phạm”, năn nỉ vợ bỏ qua, nhưng vẫn chứng nào tật ấy. Bạn bè của vợ chồng chị kể, chồng chị từng “tâm sự” với bạn bè, đó là những “mối tình sét đánh” của anh, chứ thực tâm anh ta không muốn bỏ vợ con. Chị là công nhân may, mỗi lần anh bị “sét đánh” là chị phải nghỉ việc không lương mới có thời gian theo dõi, mới bắt được quả tang, có “chứng cứ”. Sau đó, thường thì chị bị cho nghỉ việc, phải tìm chỗ làm mới. Chị nói: “Bốn lần tôi “bắt tận tay” chồng mình quan hệ với người khác, nhưng chỉ một lần duy nhất công an một xã ở huyện Bình Chánh lập biên bản anh ta vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Mấy chỗ khác thì chẳng ai chịu ghi như vậy vì họ nói, luật không quy định ngoại tình là phạm luật”. Chị Trân uất ức: “Công an thả sổng mấy con nhỏ đó trước mặt tôi. Đã “trai trên gái dưới” mà còn chưa gọi là vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng là sao?”.

Thế nhưng, ngay lần chồng bị xử phạt ở Bình Chánh, cũng chính chị Trân chạy tìm phóng viên nhờ giúp đỡ, để chồng chị khỏi bị phạt hành chính vì: “tiền đóng phạt cũng là tiền chung. Khoản đó để mua gạo muối cũng đỡ!”. Rõ ràng, vì chị cứ “tay đánh, tay xoa” nên ông chồng quý hóa của chị cứ hết cặp cô này tới cô kia.

BẰNG CHỨNG CŨNG… BẰNG KHÔNG?

Chồng chị Trần Thị M. (P.1, Q.6) là tiến sĩ Thái Lâm T., hiện là Tổng giám đốc Viện M. (Q.10). Cuối tháng 5/2012, một bản cam kết chấm dứt quan hệ ngoài luồng với cô thư ký ngân hàng đã được ông T. ký trước mặt vợ. Tháng 3/2013, chị M. lại bắt gặp tin nhắn mùi mẫn của chồng với người khác, là Hồng Th. - cô giáo ở một trường cấp II tại xã Đức Hòa Hạ (H.Đức Hòa, Long An). Ông T. chối nhưng lại âm thầm thu gom đồ đạc, bỏ nhà đi từ ngày 9/6. Trước nguy cơ mất chồng, chị M. nhiều lần xuống tận Long An “phá án”. Chị còn gặp nhiều người để nhờ tác động, giúp chồng chấm dứt quan hệ với cô tình nhân.

Chị M. cũng gửi đơn tố cáo, khiếu nại khắp nơi, từ UBND phường, BGH trường của tình địch, Phòng Giáo dục đào tạo H.Đức Hòa, UBND xã Đức Hòa Hạ, đến cả các cơ quan, đơn vị chồng chị liên kết làm ăn… Ông tiến sĩ rành luật, giỏi ăn nói, lại có quan hệ rộng nên các nỗ lực buộc tội của chị M. đều vô hiệu. Kết quả chị M. có được là lời khuyến cáo: “Đối với bà M. cũng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và tế nhị hơn nữa trong cách ứng xử trong cuộc sống để bảo vệ gia đình và cam kết không xúc phạm bà Th.” (biên bản hòa giải tại xã Đức Hòa Hạ, ngày 5/7). Ông tiến sĩ và cô giáo Th. “trắng án” khi khẳng định: quen biết nhau chỉ trên tinh thần bạn bè, không vượt quá giới hạn. Nộp lại đơn khiếu nại ba ngày sau đó, chị M. bức xúc: “Chỉ là bạn bè bình thường mà nhắn tin, chat gọi bằng OXY, BXY (ông xã yêu - bà xã yêu), nói toàn chuyện hẹn hò “trả bài”, “sinh con”, thậm chí xài những từ ngữ trần trụi chỉ ở chốn phòng the. Nội dung chat, tôi đã in cả xấp để làm bằng chứng, có cả webcam rõ mặt hai người. Hơn nữa, hàng xóm xác nhận, cứ khoảng vài ngày là cô Th. dắt về anh kép tiến sĩ, khóa cửa ở trong từ sáng đến chiều. Bao nhiêu đó không là bằng chứng ngoại tình, vi phạm chế độ một vợ một chồng thì là gì? Đợi đứa con lòi ra thì còn nói gì nữa?”.

CẦN CÓ BIỆN PHÁP CHẾ TÀI

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Ngân Hoa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu gia đình và giới, Viện Phát triển bền vững vùng Nam bộ: “Hành vi ngoại tình phá vỡ nền tảng gia đình thủy chung bền vững và bị xã hội lên án gay gắt. Pháp luật về hình sự và hành chính đều có quy định chế tài xử phạt hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng, nhưng thực tế việc xử phạt này chỉ như “gãi ngứa”, bởi kết cục của những cuộc tình “ngoài vợ ngoài chồng” thường là quyết định ly hôn, hoặc bạo liệt hơn là có những cuộc bắt ghen mà hậu quả là người phụ nữ đi bắt ghen bị xử lý (vì gây rối trật tự công cộng; gây thương tích hoặc làm nhục người khác…) trong khi anh chồng rảnh rang ngoài vòng pháp luật, có chăng là chịu hình thức kỷ luật phê bình chút đỉnh theo quy định của Luật Cán bộ công chức. Nếu anh ta không phải là cán bộ công chức thì pháp luật hiện hành về HNGĐ… coi như thua”!

Theo quy định tại Nghị định số 87/2001/NĐ-CP, người đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng; chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tiền từ 100.000đ đến 500.000đ nhưng đã có mấy ai bị xử phạt?

Trong dự thảo lần thứ ba của Bộ Công an về xử phạt vi phạm hành chính trong nhiều lĩnh vực đưa ra lấy ý kiến mới đây, phần về hôn nhân gia đình hầu như vẫn được giữ nguyên, chỉ có chút xíu thay đổi là đưa ra hình thức phạt cảnh cáo và tăng gấp đôi mức tiền phạt. Về chế tài hình sự, gần như chưa xử lý được mấy anh chồng vi phạm. Có thể thấy, một điểm chung trong các quy định là đều có vế thòng “nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng”. “Hậu quả nghiêm trọng” được giải thích bằng tình trạng có thể là làm cho gia đình của một hoặc cả hai bên tan vỡ dẫn đến ly hôn, vợ hoặc chồng, con vì thế mà tự sát, v.v... Với giải thích đó thì hậu quả của tình trạng vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng hầu hết là nghiêm trọng, bởi gia đình tan vỡ dẫn đến ly hôn khá phổ biến, nhưng thực tế hiếm khi pháp luật xử lý những anh chồng “có người khác” và cũng ít coi ly hôn là “chỉ dấu” của hậu quả nghiêm trọng.

* Tên các nhân vật đã được thay đổi

Theo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh

" />

Bi hài chuyện vợ thu thập chứng cứ tố cáo chồng ngoại tình

Kinh doanh 2025-03-03 07:21:00 24
 Khi chồng ngoại tình,àichuyệnvợthuthậpchứngcứtốcáochồngngoạitìlịch thi đấu ngoại hạng a thậm chí công khai chung sống với người khác, nhiều bà vợ vẫn luôn tìm cách để kéo chồng quay về, nhưng chẳng phải ai cũng thu được kết quả trên hành trình cứu vãn lại mái ấm. Với người chồng học thức cao, hiểu rõ luật pháp thì các bà vợ càng “lao tâm khổ tứ”…

LUẬT KHÔNG BUỘC ĐƯỢC TÌNH!

Đó là tuyên bố của ông Huỳnh Văn Thuận, ở huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước. Nhà ông có hai hec ta cao su, lại ngay mặt tiền tỉnh lộ, nên ông còn bán cây giống kiếm thêm thu nhập. Việc nhà ông sắp xếp rồi giao cho vợ, con trai và con dâu mỗi người lo một chuyện, còn ông thì đi qua nhà nhân tình, sống công khai. Hai ngày một lần, ông về coi sổ sách chi thu, gom tiền bỏ túi. Vợ con chính thức cứ như người làm công ăn lương!

Ai cũng khen vợ ông Thuận giỏi nhịn, chồng vậy mà không nói tiếng nào, cứ lủi thủi làm, thu được bao nhiêu là gom đưa chồng đầy đủ. Bà nói trong nước mắt: “Hết cách rồi! Hồi má chồng tôi còn sống, ổng còn nể mặt, đi ban ngày, tối về. Hai năm nay, từ khi bà mất, ổng chỉ ghé thu tiền, rồi ôm hết đi. Thưa công an, công an nói phải tới chỗ cư trú của cô kia. Qua đó thưa, công an bên đó nói ông ở với lý do hùn hạp kinh doanh vật tư nông nghiệp, có đăng ký kinh doanh, đăng ký tạm trú rõ ràng, không phạm pháp, sao bắt phạt được?”.

{ keywords}
Chị M với bằng chứng chồng ngoại tình

 

Chị Trương Thùy Trân, nhà ở Q.12 thì ghen tuông, rình rập mãi, cuối cùng cũng bắt được quả tang chồng chị và cô tình nhân đang ở chung phòng trọ tại một huyện ngoại thành. Đây là lần thứ… n chồng chị Trân hứa không “tái phạm”, năn nỉ vợ bỏ qua, nhưng vẫn chứng nào tật ấy. Bạn bè của vợ chồng chị kể, chồng chị từng “tâm sự” với bạn bè, đó là những “mối tình sét đánh” của anh, chứ thực tâm anh ta không muốn bỏ vợ con. Chị là công nhân may, mỗi lần anh bị “sét đánh” là chị phải nghỉ việc không lương mới có thời gian theo dõi, mới bắt được quả tang, có “chứng cứ”. Sau đó, thường thì chị bị cho nghỉ việc, phải tìm chỗ làm mới. Chị nói: “Bốn lần tôi “bắt tận tay” chồng mình quan hệ với người khác, nhưng chỉ một lần duy nhất công an một xã ở huyện Bình Chánh lập biên bản anh ta vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Mấy chỗ khác thì chẳng ai chịu ghi như vậy vì họ nói, luật không quy định ngoại tình là phạm luật”. Chị Trân uất ức: “Công an thả sổng mấy con nhỏ đó trước mặt tôi. Đã “trai trên gái dưới” mà còn chưa gọi là vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng là sao?”.

Thế nhưng, ngay lần chồng bị xử phạt ở Bình Chánh, cũng chính chị Trân chạy tìm phóng viên nhờ giúp đỡ, để chồng chị khỏi bị phạt hành chính vì: “tiền đóng phạt cũng là tiền chung. Khoản đó để mua gạo muối cũng đỡ!”. Rõ ràng, vì chị cứ “tay đánh, tay xoa” nên ông chồng quý hóa của chị cứ hết cặp cô này tới cô kia.

BẰNG CHỨNG CŨNG… BẰNG KHÔNG?

Chồng chị Trần Thị M. (P.1, Q.6) là tiến sĩ Thái Lâm T., hiện là Tổng giám đốc Viện M. (Q.10). Cuối tháng 5/2012, một bản cam kết chấm dứt quan hệ ngoài luồng với cô thư ký ngân hàng đã được ông T. ký trước mặt vợ. Tháng 3/2013, chị M. lại bắt gặp tin nhắn mùi mẫn của chồng với người khác, là Hồng Th. - cô giáo ở một trường cấp II tại xã Đức Hòa Hạ (H.Đức Hòa, Long An). Ông T. chối nhưng lại âm thầm thu gom đồ đạc, bỏ nhà đi từ ngày 9/6. Trước nguy cơ mất chồng, chị M. nhiều lần xuống tận Long An “phá án”. Chị còn gặp nhiều người để nhờ tác động, giúp chồng chấm dứt quan hệ với cô tình nhân.

Chị M. cũng gửi đơn tố cáo, khiếu nại khắp nơi, từ UBND phường, BGH trường của tình địch, Phòng Giáo dục đào tạo H.Đức Hòa, UBND xã Đức Hòa Hạ, đến cả các cơ quan, đơn vị chồng chị liên kết làm ăn… Ông tiến sĩ rành luật, giỏi ăn nói, lại có quan hệ rộng nên các nỗ lực buộc tội của chị M. đều vô hiệu. Kết quả chị M. có được là lời khuyến cáo: “Đối với bà M. cũng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và tế nhị hơn nữa trong cách ứng xử trong cuộc sống để bảo vệ gia đình và cam kết không xúc phạm bà Th.” (biên bản hòa giải tại xã Đức Hòa Hạ, ngày 5/7). Ông tiến sĩ và cô giáo Th. “trắng án” khi khẳng định: quen biết nhau chỉ trên tinh thần bạn bè, không vượt quá giới hạn. Nộp lại đơn khiếu nại ba ngày sau đó, chị M. bức xúc: “Chỉ là bạn bè bình thường mà nhắn tin, chat gọi bằng OXY, BXY (ông xã yêu - bà xã yêu), nói toàn chuyện hẹn hò “trả bài”, “sinh con”, thậm chí xài những từ ngữ trần trụi chỉ ở chốn phòng the. Nội dung chat, tôi đã in cả xấp để làm bằng chứng, có cả webcam rõ mặt hai người. Hơn nữa, hàng xóm xác nhận, cứ khoảng vài ngày là cô Th. dắt về anh kép tiến sĩ, khóa cửa ở trong từ sáng đến chiều. Bao nhiêu đó không là bằng chứng ngoại tình, vi phạm chế độ một vợ một chồng thì là gì? Đợi đứa con lòi ra thì còn nói gì nữa?”.

CẦN CÓ BIỆN PHÁP CHẾ TÀI

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Ngân Hoa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu gia đình và giới, Viện Phát triển bền vững vùng Nam bộ: “Hành vi ngoại tình phá vỡ nền tảng gia đình thủy chung bền vững và bị xã hội lên án gay gắt. Pháp luật về hình sự và hành chính đều có quy định chế tài xử phạt hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng, nhưng thực tế việc xử phạt này chỉ như “gãi ngứa”, bởi kết cục của những cuộc tình “ngoài vợ ngoài chồng” thường là quyết định ly hôn, hoặc bạo liệt hơn là có những cuộc bắt ghen mà hậu quả là người phụ nữ đi bắt ghen bị xử lý (vì gây rối trật tự công cộng; gây thương tích hoặc làm nhục người khác…) trong khi anh chồng rảnh rang ngoài vòng pháp luật, có chăng là chịu hình thức kỷ luật phê bình chút đỉnh theo quy định của Luật Cán bộ công chức. Nếu anh ta không phải là cán bộ công chức thì pháp luật hiện hành về HNGĐ… coi như thua”!

Theo quy định tại Nghị định số 87/2001/NĐ-CP, người đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng; chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tiền từ 100.000đ đến 500.000đ nhưng đã có mấy ai bị xử phạt?

Trong dự thảo lần thứ ba của Bộ Công an về xử phạt vi phạm hành chính trong nhiều lĩnh vực đưa ra lấy ý kiến mới đây, phần về hôn nhân gia đình hầu như vẫn được giữ nguyên, chỉ có chút xíu thay đổi là đưa ra hình thức phạt cảnh cáo và tăng gấp đôi mức tiền phạt. Về chế tài hình sự, gần như chưa xử lý được mấy anh chồng vi phạm. Có thể thấy, một điểm chung trong các quy định là đều có vế thòng “nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng”. “Hậu quả nghiêm trọng” được giải thích bằng tình trạng có thể là làm cho gia đình của một hoặc cả hai bên tan vỡ dẫn đến ly hôn, vợ hoặc chồng, con vì thế mà tự sát, v.v... Với giải thích đó thì hậu quả của tình trạng vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng hầu hết là nghiêm trọng, bởi gia đình tan vỡ dẫn đến ly hôn khá phổ biến, nhưng thực tế hiếm khi pháp luật xử lý những anh chồng “có người khác” và cũng ít coi ly hôn là “chỉ dấu” của hậu quả nghiêm trọng.

* Tên các nhân vật đã được thay đổi

Theo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh

本文地址:http://member.tour-time.com/news/271e499506.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo El Gaish vs National Bank, 21h00 ngày 27/2: Bùng nổ nơi xứ người

Khảo sát của công ty bảo hiểm Nippon cho thấy 56,4 % người lao động Nhật Bản cho biết nominication là không cần thiết, trong đó có 55,7% là Gen Z.

Uống rượu bia với đồng nghiệp sau giờ làm việc từng được xem là nét văn hóa công sở của Nhật Bản. Họ tin rằng cuộc trò chuyện cởi mở và thật lòng hơn sau khi có chút men trong người.

Tuy nhiên, một số người nói nominication giống như mệnh lệnh hơn là sự hưởng thụ. Nhiều nhân viên văn phòng khó từ chối các buổi uống rượu với đồng nghiệp hoặc cuộc vui trở thành thời gian để sếp phàn nàn hoặc đồng nghiệp nói xấu nhau, khoe khoang thành tích và kể những câu chuyện vô bổ.

Người Nhật dần muốn duy trì việc xã giao, tạo mối quan hệ trong trạng thái tỉnh táo.

Trong phần lý do không thích nominication, có 48,3 % nói đây là hình thức thể hiện phép xã giao không tự nhiên, 33,7% có cảm giác như bị bắt làm ngoài giờ và 28,8% không thích uống rượu.

Với câu hỏi Bạn có muốn làm việc cho công ty có văn hóa nominication không?, 70,2 % nói không muốn. Điều này đặt ra vấn đề cho các nhà tuyển dụng phải xây dựng văn hóa giao tiếp khác, không say xỉn.

Khảo sát cũng chỉ ra rằng số người phản đối nominication cũng đã tăng lên theo từng năm. Các nhà nghiên cứu cho rằng xu hướng trên bị thúc đẩy bởi các nhân viên quen dần với phong cách làm việc trong đại dịch Covid-19, như làm việc tại nhà và hạn chế tổ chức tiệc rượu.

Dù số người không thích đi uống rượu bia với đồng nghiệp ngày càng tăng, 87,1% đàn ông và 87,7 % phụ nữ vẫn thừa nhận đó là cần thiết để công việc diễn ra suôn sẻ.

Ngọc Ngân (Theo Japan Today)

">

Người Nhật dần từ chối văn hóa rượu bia

Tượng Phật Bà Quan Âm chùa Hội Hạ trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

TS Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Thừa Thiên - Huế cho biết, Bảo tàng Hồ Chí Minh - Thừa Thiên Huế tổ chức các cuộc triển lãm 3D, giới thiệu không gian, tham quan bảo tàng và các di tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng hình ảnh 360 độ trực tuyến trên website.

Ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ, các hướng dẫn viên du lịch thường phản ánh họ thấy khó khăn khi tiếp cận các tác phẩm nghệ thuật tại đây. Điều này một phần do hệ thống thông tin quá ít, phần khác là do sự khuyết kiến thức nền về nghệ thuật, dẫn đến tâm lý e ngại, không muốn đưa khách du lịch đến bảo tàng.

Khách tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đa phần là khách lẻ, cũng là khách nước ngoài. Đứng trước nhu cầu phải đổi mới để thu hút khách tham quan, Bảo tàng đã chủ động kết nối, tìm kiếm đối tác xã hội hóa, hợp tác công - tư bằng việc ra mắt ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA.

Với điện thoại hoặc máy tính bảng có kết nối Internet và trả phí tải ứng dụng, khách tham quan có thể tự do khám phá 165 tác phẩm tiêu biểu trên hệ thống trưng bày trực tiếp và trực tuyến bất cứ khi nào, ở bất cứ nơi đâu trên toàn thế giới.

Thời lượng cho mỗi lần sử dụng iMuseum VFA lên đến 8 giờ, với 8 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn, Tây Ban Nha và Ý. “Với iMuseum VFA, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã nhận giải thưởng Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc do Bộ TT&TT trao tặng”, ông Minh cho biết.

Bảo vật quốc gia 'Ấn sắc mệnh chi bảo' trong trưng bày ảo 3D tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia. 

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp bảo tàng thực hiện những chức năng của mình dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động của bảo tàng vẫn chưa được coi là nhiệm vụ cần thiết được quy định trong luật Di sản văn hoá. Theo đó, vẫn chưa có những quy định cụ thể về đầu tư công cho ứng dụng công nghệ trong hoạt động bảo tàng.

Lãnh đạo Bảo tàng Lịch sử quốc gia cho hay hiện chưa có cơ chế, chính sách và các quy định về tiêu chuẩn, kỹ thuật cụ thể để các bảo tàng có thể chủ động thực hiện nhiệm vụ trong chương trình chuyển đổi số. Kinh phí chủ yếu được trích từ ngân sách hàng năm của đơn vị nên việc thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số hiện chưa đồng bộ. Cụ thể, muốn chuyển đổi số các hoạt động bảo tàng, trước hết phải xây dựng một cơ sở dữ liệu về tài liệu, hiện vật trong khi nguồn lực hạn chế. 

Xu hướng tất yếu

Ông Minh cho rằng, xã hội hóa trong khai thác hiện vật bảo tàng trên nền tảng số là xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0. Nhưng để việc này thành công thì chia sẻ lợi ích là nguyên tắc cốt lõi trong hợp tác công - tư, cho dù ít hay nhiều.

Theo ông, có những đề xuất hợp tác với bảo tàng đưa ra những điều khoản về chia sẻ lợi ích có thể nói là không tưởng khi lượng khách tham quan phải đạt đến một ngưỡng nhất định thì bảo tàng mới được hưởng lợi ích (300.000 khách/năm, trong khi con số hiện tại chỉ khoảng 80.000 khách/năm). Những đề xuất như vậy đã không được chấp nhận.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tìm được đối tác đồng ý chia sẻ lợi nhuận ngay từ năm đầu tiên khi sản phẩm đưa vào sử dụng, mặc dù với tỉ lệ nhỏ và tăng dần đều theo từng năm cho đến khi đạt mức cân bằng. Đây cũng chính là nguyên tắc đôi bên cùng có lợi trong một dự án xã hội hóa.

">

Khám phá bảo vật quốc gia từ bất cứ nơi đâu trên thế giới

Nhận định, soi kèo Vallecano vs Sevilla, 22h15 ngày 1/3: Chủ nhà phá dớp

Anh 1 Vesak.jpg
Tọa đàm về văn hóa Phật đản được tổ chức tại chùa Long Phước.

Ni sư Huệ Dâng chia sẻ, toạ đàm mong muốn mang lại sự hiểu biết đúng về sự kiện Đản sanh của Đức Phật. Hơn 100 Phật tử, thiện tín mến mộ đạo Phật có mặt đã được nghe về ý nghĩa tắm Phật, văn hóa Phật đản.

Theo đó, Ni sư Thích nữ Lệ Thuận nói: “Hình ảnh Đức Phật sơ sinh được hân hoan chào đón khiến tôi nghĩ đến việc đón những đứa trẻ trong đời sống thực tại. Nếu người thân chăm sóc trẻ như cách chăm sóc một vị Phật tương lai chắc chắn trẻ sẽ lớn lên đầy yêu thương, giàu sự tử tế”.

Ni sư cho biết, khi tắm Phật, sẽ dùng ba gáo dội lên kim thân Ngài, gáo thứ nhất nguyện đoạn ác, gáo hai nguyện làm lành, gáo ba nguyện độ hết chúng sinh. “Đây cũng điều mà mỗi người cần nguyện cho mình cũng như trong giáo dục trẻ. Con người sẽ trở nên tốt đẹp khi biết làm lành, lánh dữ, biết làm chủ bản tâm mình, chuyển hóa xấu ác - tâm phàm phu của mình”, Ni sư Huệ Thuận bày tỏ.

Anh 2a Vesak.jpg
Anh 2 Vesak.jpg
Chư Ni chia sẻ về ý nghĩa tắm Phật, ứng dụng Phật pháp vào đời sống.

Tiếp lời, Ni trưởng Như Dung nhắc lại hình tượng rồng phun nước tắm Phật khi Ngài đản sinh. Theo Ni trưởng, đó là hai dòng nước nóng lạnh, tượng trưng cho thuận nghịch của cuộc đời. Đức Phật sống giữa cuộc đời thuận nghịch, Ngài biết biến thuận nghịch thành chất liệu của giải thoát, giác ngộ. Do vậy Ni trưởng nhắn nhủ: “Quý vị đừng sợ nghịch cảnh cũng đừng dính mắc vào thuận cảnh, hãy xem thuận nghịch là bình thường trong đời”.

Vị Ni Phó Phân ban Ni giới Trung ương lấy ví dụ, như trái chanh chua (nghịch), nếu ta biết dùng đường, đá để chế biến sẽ thành ly nước chanh đá mát lành. “Hãy dùng thuận nghịch, chế biến nó thành bình an trong ta, đó chính là cách thực tập lời Phật dạy, sống ý nghĩa của hai dòng nước nóng lạnh tắm Đức Phật đản sinh” - Ni trưởng Như Dung nói.

Anh 3 Vesak.jpg
Các Phật tử tham dự tọa đàm.

Còn Ni sư Như Ngọc chia sẻ, đạo Phật là đạo giáo dục, hướng dẫn con người sống thiện, biết đoạn ác, làm lành. “Thiện trong nhà Phật chính là lợi mình, lợi người, ở hiện tại và cả tương lai”.

Ni sư cho rằng, kiếp người ngắn ngủi, vô thường, cần phải biết dùng thân này để làm việc thiện, nuôi dưỡng trí tuệ, mời Phật đản sinh trong đất tâm mình, soi đường cho mình đi thong dong, có đóng góp cho cuộc đời.

Ni sư Huệ Dâng dịp này đã hướng dẫn mọi người thực tập ý thức hơi thở, rải tâm từ của mình quét đến từng phần trên cơ thể, từ đầu, tai, mắt đến các thớ cơ, lục phủ ngũ tạng… 

Theo Ni sư Huệ Dâng, từ bi là một từ khóa quan trọng mà Đức Phật gửi đến mỗi người. “Là người con Phật phải mang theo hành trang thương yêu, hiểu biết, vững tiến trong cuộc đời”.

Anh 4 Vesak.jpg
Ni sư Huệ Dâng hướng dẫn tắm Phật, múc 3 gáo nước và nguyện đoạn ác, làm lành, độ tất cả chúng sinh.

Vị Ni trưởng tiểu ban Hướng dẫn Phật tử thuộc Phân ban Ni giới Trung ương cho rằng, Đức Phật sinh ra trên cuộc đời không ngoài mục đích giúp chúng sinh thấy Phật, tu học để thành Phật. Nhưng trước khi thành Phật thì học Phật là để trở thành người tốt. 

“Cho nên, việc thực tập bao dung, cảm thông và tha thứ, hay nói khác hơn là luôn đặt vị trí của mình vào người để cùng hiểu và cùng thương chính là điều quan trọng nhất”, Ni sư Huệ Dâng nhắn nhủ.

Ni sư nhắc nhở, Đức Phật đản sinh 26 thế kỷ qua, lời dạy của Ngài vẫn còn mang giá trị giúp cho nhân loại giải quyết nỗi khổ niềm đau. Mùa Phật đản chính là dịp để ôn nhắc và thực hành lời dạy của Ngài để kiến tạo hòa bình, hạnh phúc tự thân và cho nhân thế.

Lễ Tam hợp mà Liên Hiệp Quốc gọi là Vesak (lễ Phật Đản sinh, Phật thành đạo và Phật nhập Niết bàn) được Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc công nhận là lễ hội văn hóa của nhân loại từ năm 1999.

Ngày Phật đản là một trong ba ngày lễ lớn trong năm của Phật giáo (gồm Phật đản, Vu lan, Thành đạo). Trước năm 1959, các nước Đông Á thường tổ chức ngày lễ Phật đản vào ngày 8/4 âm lịch. Nhưng tại Đại hội Phật giáo thế giới lần đầu tiên, tại Colombo (Sri Lanka) được tổ chức từ 25/5 đến 8/6/1950, 26 nước là thành viên thống nhất lấy ngày Phật đản quốc tế là ngày rằm tháng tư âm lịch hàng năm (15/4).

Ảnh: Trung Thắng

Hàng nghìn người dự Đại lễ Phật đản ở ngôi chùa lớn nhất thế giớiSáng 19/5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế chùa Tam Chúc đã diễn ra các nghi thức trang trọng của Đại lễ Phật đản (Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024).">

Nghi thức tắm Phật mang ý nghĩa gì?

Giám đốc nhí Cory Nieves sở hữu gu ăn mặc lịch thiệp, sành điệu chẳng kém gì người lớn.

Cory Nieves mới chỉ 10 tuổi (sinh năm 2004) nhưng cậu bé da màu có mái tóc xoăn đáng yêu này đang là Giám đốc điều hành của một công ty có tên Mr.Cory's Cookies (Bánh Cookies của ngài Cory). Mr.Cory's Cookies là chuỗi các cửa hàng làm và bán bánh ngọt quy mô nhỏ.

Cậu bé Cory bắt đầu việc kinh doanh đồ ăn ngọt của mình vào năm 2009 khi mới chuyển từ New York về New Jersey (Mỹ). Ban đầu cậu bán những chiếc bánh chocolate nóng ngay tại nhà. Sau đó, dần dần Cory đã cùng mẹ nghiên cứu các công thức làm bánh mới và phát triển thành cửa hàng.

Thành công từ khi còn khá sớm nhưng Cory Nieves rất khiêm tốn. Cậu cho rằng mình đang mới bước đầu học kinh doanh. Cậu muốn kiếm tiền để tự trang trải tiền học, duy trì công ty và mua cho mẹ một chiếc xe hơi đời mới.

Đầu óc nhanh nhẹn và tư duy sáng tạo của Cory là điều luôn khiến những người xung quanh phải bất ngờ. Tuy nhiên, ở Cory còn có nhiều điều ấn tượng hơn. Chẳng hạn như phong cách thời trang đậm chất doanh nhân của cậu bé 10 tuổi.

{keywords}

Phong cách thời trang lịch lãm của doanh nhân Cory Nieves

Không chỉ là một doanh nhân nhí thành đạt mà Cory Nieves còn là người mẫu teen được yêu thích. Với thân hình cân đối và gương mặt cá tính, từ năm 6 tuổi, Cory Nieves đã trở thành mẫu nhí của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Ralph Lauren, Tommy Hilfiger, Target, H&M...

Mối liên kết giữa Cory và thời trang không chỉ có thế. Phong cách đời thường của cậu bé cũng đặc biệt gây được sự chú ý vì quá ấn tượng. Khi tới nơi làm việc, Cory 10 tuổi thường xuyên ăn vận chỉn chu với áo vest, quần Âu, giày Tây bảnh bao như người lớn.

Cory Nieves luôn ý thức được diện mạo sẽ ảnh hưởng thế nào tới công việc của mình, cụ thể là việc bán bánh. Trong cuộc chia sẻ với Huffington Post, Cory đã tự tin cho biết: "Vẻ ngoài là chìa khóa của thành công".

{keywords}

Cory từng là người mẫu nhí cá tính

Rất ít khách hàng của Cory tin rằng chú bé là người thành lập nên thương hiệu bánh mang tên mình. Và còn ít người hơn nữa tin Cory tự làm stylist, tự phối và chọn đồ bởi phong cách của cậu quá chững chạc.

Cory kể rằng mọi người thường nhìn và nghĩ rằng mẹ của Cory là người mặc đồ cho cậu. Tuy nhiên, chính Cory lại là stylist thời trang cho mẹ.

Trang Instagram có tên MrCorys là nơi Cory chia sẻ những phong cách thời trang đời thường và cuộc sống của cậu. Nó đã thu hút tới hơn 10 ngàn lượt người nhấn theo dõi. Phong thái ung dung mà vẫn hồn nhiên, phong cách chững chạc nhưng vẫn giữ được sự trẻ trung khiến Cory ngày càng được nhiều người hâm mộ và yêu mến.

{keywords}

Tuy chững chạc nhưng Cory vẫn giữ được vẻ hồn nhiên đáng yêu


{keywords}

Cậu bé có cảm nhận tốt về màu sắc và thời trang


{keywords}

Cậu bé ăn vận bảnh bao như người lớn

{keywords}

Cory thích phối áo vest với quần ống ôm

{keywords}  {keywords}

Phong cách lịch lãm của giám đốc nhí

(Theo Khám phá)">

Vị giám đốc 10 tuổi gây 'sốt' vì mặc đẹp

友情链接