Thể thao

Cuộc kết giao kì thú giữa tác phẩm văn học và MV nhạc Việt

字号+ 作者:NEWS 来源:Công nghệ 2025-02-15 13:51:59 我要评论(0)

MV "Để Mị nói cho mà nghe":Chất liệu văn học và bước đầu tạo dấu ấnCuộc chạm va giữa văn học và bong da 24hbong da 24h、、

MV "Để Mị nói cho mà nghe":

Chất liệu văn học và bước đầu tạo dấu ấn

Cuộc chạm va giữa văn học và âm nhạc không còn là một điều mới mẻ khi những áng thơ tình của các thi hào nổi tiếng từ lâu đã được phổ nhạc thành bài ca bất hủ. Kho tàng âm nhạc Việt Nam lưu giữ không ít tác phẩm thành lời từ ý thơ của Xuân Quỳnh,ộckếtgiaokìthúgiữatácphẩmvănhọcvàMVnhạcViệbong da 24h Hàn Mặc Tử, Huy Cận hay Phan Thành Tài... Những ca khúc trữ tình như Thuyền và Biển, Thơ tình cuối mùa thu, hay Paris có gì lạ không em từ lâu đã trở thành bản tình ca lãng mạn được "nằm lòng" qua nhiều thế hệ.

Tinh thần văn học vẫn không ngừng được các nghệ sĩ trẻ tiếp nối kế thừa và lồng ghép vào sản phẩm ẩm nhạc đương đại qua ca từ. Lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Tấm Cám, ca khúc Bống bống bang bang của nhóm nhạc 365 một thời được đón nhận nồng nhiệt ngay vào thời điểm ra mắt. Ca khúc hiện đã cán mốc hơn 430 triệu lượt view trên YouTube sau 3 năm phát hành. 

Hay như nghệ sĩ trẻ Bùi Công Nam cũng ghi dấu ấn khi lần đầu trình diễn ca khúc được anh lấy cảm hứng từ nhân vật Chí Phèo trong cuốn truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn Nam Cao. Bùi Công Nam mang lại sức sống tươi trẻ cho nhân vật anh Chí qua những phút giây thăng hoa trước tình yêu dành cho Thị Nở. Câu từ gọn ghẽ, giai điệu đồng quê bắt tai, lại tái hiện sinh động nhân vật văn học quen thuộc đã khiến Chí Phèo trở thành ca khúc được yêu thích nhất của nghệ sĩ này.

{ keywords}
Hoàng Thuỳ Linh trong MV ''Để Mị nói cho mà nghe''.

Một trong những ca khúc phổ nhạc từ ý thơ thành công nhất phải kể đến Bánh trôi nước do Hoàng Thuỳ Linh thể hiện. Chỉ vỏn vẹn với 4 câu thơ của thi sĩ Hồ Xuân Hương, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh khiến người nghe trầm trồ khi đưa nhạc dân ca với lối hát ả đào vào nền nhạc future bass tạo nên những âm thanh với độ sâu và nhịp phách ấn tượng, có sự dồn dập của tiếng trống, nhưng không làm át đi sự lãng đãng, bay bổng của đàn dây. 

Làn gió văn học mới mẻ cho MV nhạc Việt

Giữa một thị trường âm nhạc nhiều xáo trộn với sự xuất hiện ngày một nhiều của những tên tuổi ca sĩ mới, ai ai cũng ra mắt những sản phẩm chất lượng được đầu tư công phu, tập trung kích thích thị giác người xem tối đa với những khung hình mộng mơ được quay tại các danh lam thắng cảnh hùng vĩ, choáng ngợp. Sự tân tiến của máy móc hiện đại cũng góp phần không nhỏ tạo nên những thước phim với hiệu ứng ánh sáng ngày một long lanh và bắt mắt.

Bên cạnh ca từ và giai điệu bối cảnh câu chuyện luôn được các MV hiện tại đề cao. Thực tế, không ít nghệ sĩ đã tạo đòn bẩy danh tiếng nhờ những MV được đầu tư chỉn chu với đề tài ngôn tình, trào phúng châm biếm sâu cay trước các hiện tượng xã hội, thậm chí không bỏ qua cả yếu tố kinh dị giật gân.

Việc đưa cảm hứng văn học vào MV ca nhạc đang dần trở thành xu hướng được nhiều nghệ sĩ trẻ lựa chọn. Những nhân vật quen thuộc trong trang sách bao thế hệ: từ Chí Phèo, Thị Nở, A Phủ, nàng Mị, đến lão Hạc, Tấm, Cám, Mị Châu, Trọng Thuỷ... như được sống lại qua thước phim âm nhạc mới mẻ. Đó là dấu hiệu đáng mừng khi thị trường vừa có thêm những sản phẩm lôi cuốn, lại khiến bộ môn văn học vốn đơn điệu trên trang giấy nay thêm sinh động và thú vị hơn.

{ keywords}
Chi Pu trong MV Anh ơi ở lại.

Chất nhạc trong các MV chủ yếu là ballad với tiết tấu chậm rãi, đều đều mở ra một câu chuyện với tiếng piano mộc mạc và đẩy cao trào nhờ phân đoạn lên tông cuối bài. Đây là thể loại nhạc êm tai và dễ dàng làm hài lòng số đông khán giả.

Đồng thời, ballad giúp nghệ sĩ dễ dàng truyền tải câu chuyện và thông điệp một cách súc tích, cảm xúc nhất. Tuy nhiên, cũng có những ngoại lệ như Để Mị nói cho mà nghe do ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh thể hiện. Ca khúc với giai điệu tươi vui, được lồng ghép những âm thanh sáo diều, khèn và bộ gõ mang đậm không khí lễ hội của vùng cao Tây Bắc.

Lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học nên các MV về đề tài này thường đưa khán giả trở về miền nông thôn Việt Nam yên bình. Sự công phu về màu sắc MV khi sặc sỡ rộn ràng, lúc thâm trầm với tông màu trung tính, kết hợp cùng những góc quay flycam vẽ lên một bối cảnh làng quê lam lũ. Vào thời điểm sự hào nhoáng, phô trương khiến thị trường càng trở nên ngột ngạt thì nét mộc mạc, gần gũi lại dành nhiều lợi thế trong việc chiếm cảm tình khán giả.

Sự đầu tư kỹ lưỡng về phục trang đồng thời để lại dấu ấn khó phai. Trong MV Để Mị nói cho mà nghe, nữ ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh hoá thân thành nàng Mị tươi tắn với bộ đồ thổ cẩm Tây Bắc rực rỡ sắc màu. Vẻ khắc khổ, lam lũ của các nhân vật lão Hạc, Chí Phèo, Thị Nở lại được thể hiện qua tấm áo nâu sờn, mặt mũi nhọ nhem cùng mái tóc bết bù xù. 

Hay như trong MV Mặt trăng, nữ ca sĩ Bùi Lan Hương cũng khiến khán giả trầm trồ khi hoá thân thành nàng Mị Châu lúc kiêu sa, lộng lẫy trên yên ngựa trong bộ cánh kết từ lông ngỗng trắng muốt, khi lại mong manh thoát tục với bộ cánh trong suốt mờ ảo dưới ánh trăng ngà.

{ keywords}
Bùi Lan Hương trong MV Mặt trăng.

Sự "thoát kén" khỏi nguyên tác văn học

Chất liệu văn học được đưa vào MV như câu chuyện tạo sức hút đồng thời vẽ nên một bối cảnh khiến khán giả dễ nhớ và nhớ lâu hơn mỗi khi nhắc tới ca khúc và nghệ sĩ thể hiện. Bản thân MV không phải bộ phim điện ảnh với kịch bản là một tác phẩm văn học nguyên vẹn mà chỉ là những hoạt cảnh ngắn lấy cảm hứng từ kho tàng này làm gia vị.

Các nhân vật văn học trong MV được khoác lên mình một tấm áo mới với một cuộc sống tươi sáng hơn, tránh khỏi những kết cục bi thương thường thấy trong bản gốc. Cũng chính yếu tố này tạo nhiều luồng tranh cãi trái chiều nhưng đồng thời góp phần đưa MV càng đến gần hơn với công chúng.

Vợ chồng A Phủ, Chí Phèo, Vợ Nhặt, Lão Hạc, Tắt đèn là những tác phẩm trở thành hoạt cảnh trong MV Để Mị nói cho mà nghe do Hoàng Thuỳ Linh thể hiện. Sự tươi vui của ca khúc không chỉ đến từ giai điệu mà còn nhờ sự thay đổi trong hành động của các nhân vật nhằm hướng tới một cái kết thiện lương. 

Bản thân nhân vật Mị không còn cam chịu cảnh giam cầm mà trốn ra ngoài đi chơi, vui vẻ tới các lễ hội; nhân vật Tràng hí hửng đẩy cô vợ nhặt trên chiếc xe bò; chị Dậu vùng lên chống lại và bỏ trốn khỏi nhà tên tham quan; lão Hạc và cậu Vàng cuối cùng lại đến ngày hội ngộ. Những chi tiết trong MV vừa mang tính giải trí cao, nhẹ nhàng nhắc nhớ về những tác phẩm văn học nổi tiếng.

Thay vì tập trung vào cuộc sống nhân vật Tấm như nguyên tác, MV Anh ơi ở lại của Chi Pu đi tìm lời giải cho tính cách độc ác, gian trá của Cám. Đa số người đọc từng chỉ xót thương cho thân phận Tấm ba lần bảy lượt bị vùi dập hãm hại mà đay nghiệt Cám. Vì luôn muốn chiếm trái tim nhà vua mà Cám nghĩ ra mọi mưa kế hại Tấm nhưng rồi cô đau đớn nhận ra nhà vua không để ý đến mình. MV mang lại một màu sắc khác cho câu chuyện vốn đã quen thuộc từ tấm bé qua bao thế hệ, khiến người xem cảm thông hơn cho những góc tối ẩn sâu trong tâm hồn của một kẻ đáng thương trong tình yêu.

{ keywords}
Đức Phúc và Đỗ Mỹ Linh trong MV Hết thương cạn nhớ.

Mới đây, nam ca sĩ Đức Phúc ra mắt MV Hết thương cạn nhớ lấy cảm hứng từ truyện ngắn Chí Phèo. Nhưng điều khiến khán giả thích thú là nhân vật Thị Nở không sở hữu ngoại hình xấu đau xấu đớn với hàm răng khấp khiểng xỉn màu đến đen kịt cả vào như nguyên tác. Thị Nở trong MV do Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh nhập vai, sở hữu cằm V-line và nụ cười tươi với hàm răng trắng. 

Đức Phúc đảm nhận vai Lý Cường - con trai Bá Kiến nhưng lại sở hữu ngoại hình thư sinh, công tử, khác hẳn vẻ góc cạnh, có phần vũ phu trong bản gốc. Tréo ngoe hơn khi con trai Bá Kiến lại đem lòng yêu đơn phương Thị Nở, mặc cho chàng biết Thị vốn chỉ một lòng một dạ hướng về Chí Phèo. Chàng luôn đối đãi tốt và âm thầm giúp đỡ nhưng cuối cùng vẫn không thể ngăn bước Thị nắm tay Chí cao chạy xa bay.

Có thể thấy thành công của loạt MV lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học không chỉ ở sức lan toả mạnh mẽ và hiệu ứng tiếp nối khi các nghệ sĩ đang dần tạo nên xu hướng. Hơn cả, những sản phẩm này khiến khán giả đón nhận văn học trong tâm thế cởi mở, thích thú, thêm trân quý và hứng khởi trước kho tàng văn học Việt Nam.

Trích đoạn MV "Hết thương cạn nhớ":

Huy Vũ

Đức Phúc yêu thầm 'Thị Nở' Đỗ Mỹ Linh trong MV tốn 1,2 tỷ đồng

Đức Phúc yêu thầm 'Thị Nở' Đỗ Mỹ Linh trong MV tốn 1,2 tỷ đồng

 - Tối 29/9, Đức Phúc chính thức tung MV mới "Hết thương cạn nhớ" với nội dung lấy cảm hứng từ truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao. Đỗ Mỹ Linh vào vai Thị Nở trong sản phẩm lần này.

1.本站遵循行业规范,任何转载的稿件都会明确标注作者和来源;2.本站的原创文章,请转载时务必注明文章作者和来源,不尊重原创的行为我们将追究责任;3.作者投稿可能会经我们编辑修改或补充。

相关文章
网友点评
精彩导读
{keywords}

Các ứng dụng và nền tảng đặt phòng này cũng rất được người dùng tại Việt Nam ưa thích và lựa chọn sử dụng, đặc biệt là các tín đồ yêu thích du lịch, đam mê “xê dịch”. Theo cáo buộc, có hơn 10 triệu tệp nhật ký đã bị rò rỉ từ năm 2013, bao gồm tên, thông tin thẻ tín dụng, số ID và thông tin đặt phòng.

Hiện tại, không rõ những dữ liệu này đã được mở trong bao lâu và cũng không chắc liệu có ai đã lấy dữ liệu hay không. Lỗ hổng bảo mật này đã bị đóng một ngày sau khi Amazon Web Services được thông báo về sự cố.

Nếu bọn tội phạm phát hiện ra những dữ liệu này, tổn thất có thể nghiêm trọng. Điều này có thể dẫn đến tất cả các rủi ro phổ biến của việc lộ dữ liệu khách sạn, chẳng hạn như gian lận thẻ tín dụng, đánh cắp danh tính và lừa đảo, và tội phạm thậm chí có thể chiếm đoạt đặt phòng.

Điều này cũng cho thấy sự nguy hiểm khi các nền tảng đặt vé du lịch phụ thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp bên thứ ba. Sức mạnh của bảo mật chỉ phụ thuộc vào mắt xích yếu nhất trong chuỗi và chỉ một sơ hở có thể gây nguy hiểm cho toàn bộ hệ thống.

Phong Vũ

Chốt danh sách 16 đội thi chung khảo Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN 2020

Chốt danh sách 16 đội thi chung khảo Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN 2020

Danh sách 6 đội đại diện các nước ASEAN sẽ tham gia đua tài cùng 10 đội sinh viên Việt Nam tại vòng chung khảo cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2020” vào ngày 28/11 đã được xác định.

" alt="Dữ liệu của hàng triệu người dùng các ứng dụng đặt phòng bị rò rỉ" width="90" height="59"/>

Dữ liệu của hàng triệu người dùng các ứng dụng đặt phòng bị rò rỉ

Năm 2019, Bộ GD-ĐT đã thể hiện quyết tâm chống gian lận bằng việc giao cho các trường đại học chấm thi trắc nghiệm. Nhưng các bài thi tự luận thì vẫn giao địa phương chủ động, liệu gian lận có tái diễn một lần nữa?

{keywords}
Phổ điểm môn Ngữ Văn thi THPT quốc gia 2018. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm 2018 môn Ngữ văn có hơn 900.000 thí sinh dự thi. Tại các tỉnh diễn ra gian lận thi cử "động trời", chấm thẩm định môn Ngữ văn đã có sự sụt giảm đáng kể. Theo kết quả của Bộ GD-ĐT, đã có 22 bài thi môn ngữ văn của 22 thí sinh Hòa Bình được chấm chênh lệch từ 1,25 điểm đến 4,75 điểm.

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết, không chỉ kỳ thi THPT quốc gia mà từ các kỳ thi do tỉnh tổ chức như thi học sinh giỏi thì Sở đều thực hiện theo nguyên tắc “bảo mật thông tin”.

“Chúng tôi lựa chọn những người chấm thi là những giáo viên cốt cán, có tinh thần trách nhiệm. Chúng tôi cũng bảo mật danh sách được chọn bằng cách chỉ thông tin có thể họ sẽ được triệu tập để sẵn sàng tinh thần nhưng hoàn toàn có thể không được gọi. Những người được điều động đi chấm thi gần như không được biết trước và chỉ chắc chắn điều này khi gần đến ngày được ấn định bắt đầu chấm thi để hạn chế những việc tiêu cực”.

Ông Thành cho hay vì quy trình chấm cần số lượng cán bộ chấm cũng lớn, nên trước nay không yêu cầu phải cách ly mà giáo viên chấm hết ngày thì vẫn về nhà bình thường. Và ngày sau đó lại tập trung để chấm tiếp.

"Còn cách tốt nhất để hạn chế tối đa tiêu cực là thực hiện cách ly hẳn họ với bên ngoài trong những ngày đó. Chúng tôi đang tính đến cả phương án có thể yêu cầu tập trung tại chỗ nếu thời gian chấm dự kiến không quá dài”, ông Thành nói.

Tuy nhiên, theo ông Thành, để làm được việc này còn liên quan đến ngân sách. “Muốn vậy phải thuê địa điểm lớn, đủ để các giáo viên chấm thi ở và sinh hoạt được trong những ngày đó. Nếu làm sẽ tốn khá nhiều tiền. Do đó, chúng tôi sẽ đề xuất tham mưu với UBND tỉnh cho sự đầu tư này”.  

Nghệ An cũng đã cho rà soát và lắp đặt hệ thống camera ở tất cả các phòng lưu giữ bài thi và phòng chấm thi tự luận.

Còn trước những tin đồn nghi ngờ về điểm thi năm ngoái tại địa phương, ông Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Nguyên cho biết năm nay Sở tuân thủ theo đúng các quy định, quy trình mà Bộ GD-ĐT đưa ra, đặc biệt là những điều chỉnh mới.

Theo ông Đức, chỉ khi sắp đến thời gian bắt đầu chấm thi mới thông tin cho các giáo viên được chọn tham gia chấm thi biết.

Tuy nhiên, ông Đức cho rằng không quá cần thiết phải cách ly các giáo viên chấm thi tự luận và tin tưởng việc chấm thi năm nay sẽ diễn ra an toàn với những điều chỉnh về mặt kỹ thuật của Bộ.

{keywords}
Hậu Giang và Cao Bằng là hai tỉnh có điểm 9 môn Ngữ văn vượt trội. Cụ thể trong 8.807 thí sinh dự thi thì Hậu Giang có 89 thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên. Cao Bằng chỉ 4.496 thí sinh dự thi nhưng có 85 bài thi đạt điểm 9 trở lên. Hà Tĩnh có số thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn Ngữ văn cao nhất cả nước với 260 bài. Tiếp đó, tỉnh Nghệ An cũng có 188 bài từ 9 trở lên. TP.HCM có 75.508 thí sinh dự thi nhưng chỉ có 5 điểm từ 9 trở lên môn của môn Ngữ văn, còn Hà Nội có 72 thí sinh từ điểm 9 trở lên nhưng lượng thì sinh dự thi là hơn 77.000 em.

Trong khi đó, một chuyên gia tuyển sinh ở phía Nam nhận xét việc nâng điểm môn thi môn tự luận chứng tỏ lãnh đạo hội đồng, tổ trưởng tổ chấm, thư ký tổ chấm, người làm phách và cả hai giáo viên chấm phải thông đồng với nhau.

"Ở môn tự luận, muốn nâng điểm bộ phận làm phách phải biết số phách để tìm ra bài thi, bài thi này phải được tổ trưởng, thư ký giao cho cán bộ chấm thi mới làm được. Tức là phải có sự dính líu cả dây mới nâng được điểm".

Theo ông đã đến lúc có sự cải tiến trong các khâu của quá trình chấm thi tự luận để giảm thiểu nguy cơ gian lận, chứ không chỉ phụ thuộc vào chiếc camera.

"Thứ nhất, ở khâu làm phách cần giám sát nghiêm ngặt, đặc biệt ở khâu dồn túi trước khi làm phách. Cần ghép nhiều phòng thi trong 1 túi bài thi trước khi đánh phách và quy tắc dồn túi để đánh phách cần phát sinh ngẫu nhiên.

Thứ hai, ở khâu chấm thi cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định bốc thăm ngẫu nhiên túi bài chấm cũng như phân công giám khảo chấm, bảo quản túi bài sau khi chấm.

Thứ ba, khâu chấm kiểm tra nên có sự tham gia của các trường đại học để giám sát ngẫu nhiên nhằm tránh trường hợp "lỏng tay" trong thống nhất ý chấm" - ông này đề xuất.

Còn hiệu trưởng một trường THPT ở Quận 1, TP.HCM, nhìn nhận với yếu tố con người, trong bất kì khâu nào cũng không thể đòi hỏi 100%. Vì vậy, với môn Ngữ văn phải chấp nhận những "sai số" do quan điểm và trình độ của giáo viên chấm thi.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng của Sở GD-ĐT TP.HCM, thì cho rằng những địa phương có số lượng thí sinh lớn như TP.HCM, Hà Nội không xảy ra gian lận do chấm còn không kịp thời gian. Nhưng ở những địa phương có số lượng thí sinh chỉ 4.000 hoặc 5.000 thì vẫn có nguy cơ xảy ra.

"Không cần đường dây, với số thí sinh rất ít, người chấm có thể nhận dạng dễ dàng thí sinh để nâng điểm" - ông Hoàng nhìn nhận.

Ông Hoàng hy vọng với những cải tiến như lắp camera giám sát ở các phòng như chấm thi, phòng làm phách, đặc biệt việc làm rõ gian lận nâng điểm năm 2018, sẽ là bài học lớn trong chấm thi quốc gia 2019.

"Chắc chắn ai cố ý nâng điểm thi sẽ sợ, còn người chấm thi cũng không muốn "tai bay vạ gió" vào chuyện này" - ông Hoàng bày tỏ.

Lê Huyền - Thanh Hùng

Thuộc cấp bị khởi tố, con được nâng điểm: Giám đốc Sở GD Sơn La có vô can?

Thuộc cấp bị khởi tố, con được nâng điểm: Giám đốc Sở GD Sơn La có vô can?

- Sơn La có kha khá cán bộ giáo dục vướng vòng lao lý hoặc có con em được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia.

" alt="Để môn tự luận cho địa phương chấm thi THPT quốc gia có tiếp diễn gian lận thi cử" width="90" height="59"/>

Để môn tự luận cho địa phương chấm thi THPT quốc gia có tiếp diễn gian lận thi cử