Nhận định, soi kèo Al Arabi vs Al Nasr, 23h05 ngày 27/2: Niềm tin cửa trên

Kinh doanh 2025-03-03 07:08:26 2
ậnđịnhsoikèoAlArabivsAlNasrhngàyNiềmtincửatrêmh 370   Hư Vân - 27/02/2025 04:35  Nhận định bóng đá giải khác
本文地址:http://member.tour-time.com/news/68b495603.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo Cercle Brugge vs Royal Antwerp, 22h00 ngày 1/3: Khách vào phom

bia 1.jpg

Gần đây, thương hiệu bia Tuborg trở thành nhà tài trợ chiến lược cho cuộc thi âm nhạc Hozo Inspired Talent (Cảm Hứng Hò Dô) 2023. Đây là sân chơi quy tụ các bạn trẻ yêu âm nhạc. Với sự đồng hành này, Tuborg mong muốn góp sức “ươm mầm", hỗ trợ các tài năng trẻ - những người luôn sẵn sàng thay đổi góc nhìn để thử sức những cơ hội mới, chắp cánh cho ước mơ của mình.

Tháng 9, ở TP.HCM, những đêm diễn đầu tiên của cuộc thi đã diễn ra, “chiêu đãi” khán giả 12 màn trình diễn cảm xúc, nhiều màu sắc đến từ các thí sinh. Xen kẽ đó là những màn trình diễn mãn nhãn từ các ca sĩ nổi tiếng như: Hoàng Dũng, Grey D… Tất cả tạo nên không gian âm nhạc đã tai, khiến khán giả “nghiêng” theo từng nhịp vui, hoà mình tận hưởng bầu không khí sôi động.

bia 2.png

Tiếp tục đồng hành cùng Hò Dô, thương hiệu bia Tuborg mang tinh thần “Chơi phải tới” đến Liên hoan Âm nhạc quốc tế TP.HCM lần 3 - Hò Dô. Đây là lễ hội âm nhạc có quy mô đầu tư hoành tráng, diễn ra liên tiếp trong 3 ngày (22-  24/12/2023) tại trục đường đi bộ Nguyễn Huệ và Lê Lợi.

Đây là sự kiện âm nhạc quy mô, đa dạng về thể loại âm nhạc: từ EDM, rock sôi động đến các bài hát R&B, pop trữ tình… được trình diễn từ dàn nghệ sĩ trong nước lẫn quốc tế. Sự kiện cũng có sự góp mặt của người chiến thắng cuộc thi “Cảm Hứng Hò Dô 2023” khuấy động cuộc vui.

bia 3.png

Trở thành nhà tài trợ chiến lược của Hò Dô 2023, thương hiệu bia Tuborg hứa hẹn mang đến những hoạt động ngả “nghiêng” vui bất tận với những phần thưởng thú vị cho người yêu âm nhạc.  

Sự hợp tác chiến lược giữa Tuborg và Hò Dô 2023 thể hiện sự bền bỉ của Tuborg trong việc góp sức tạo nên những điểm hẹn thưởng thức nghệ thuật độc đáo, tầm cỡ quốc tế, mang “thương hiệu” riêng của TP.HCM”, đại diện thương hiệu bia chia sẻ.

Tuborg là thương hiệu bia cao cấp bán chạy hàng đầu trong các dòng sản phẩm của Tập đoàn Carlsberg và đã có mặt tại hơn 80 quốc gia. Công ty TNHH bia Carlsberg Việt Nam giới thiệu nhãn hiệu bia quốc tế Tuborg tại thị trường Việt Nam. Tuborg nhanh chóng trở thành nhãn hiệu bia quốc tế không thể thiếu trong những cuộc vui dành cho người trẻ yêu thích khám phá, trải nghiệm.

Để biết thêm thông tin về Tuborg Việt Nam, truy cập website: www.tuborg.com hoặc fanpage: https://www.facebook.com/TuborgVietnam/ 

Tấn Tài

">

Tuborg đồng hành cùng lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô 2023

Xuất hiện tại chương trình Tâm sự mẹ bỉm sữatập 234, mẹ bỉm Huỳnh Như Lam (33 tuổi, TPHCM) khiến 2 MC phải trầm trồ vì vẻ đẹp tươi tắn, trẻ trung.

Dù là mẹ 2 con, bận rộn với công việc kinh doanh, nhưng chị Lam nhẹ nhàng từ nhan sắc đến tính cách. Hành trình mang thai, nuôi con của chị thực sự truyền cảm hứng cho rất nhiều mẹ bỉm sữa hiện đại.

ảnh 5   bí quyết làm đẹp.jpg
Mẹ bỉm Như Lam vui vẻ kể lại hành trình mang thai và sinh con

Chị Lam kết hôn sớm khi mới 21 tuổi. Sau 1 năm son rỗi, vợ chồng chị vẫn chưa có tin vui. Điều này khiến hai người lo lắng, nghi ngờ hiếm muộn.

Và rồi, tin vui bất chợt tìm đến vợ chồng chị theo cách khó ngờ. Lúc đó, chị Lam và chồng xảy ra mâu thuẫn. Chị buồn giận, xách vali bỏ ra Hà Nội. Sau 3 ngày nguôi giận, chị về lại TPHCM và phát hiện có thai.

Chị Lam kể: “Thấy que thử thai lên 2 vạch, tôi vui mừng chạy vào phòng gọi chồng thức dậy, chở đến bệnh viện kiểm tra. 

Vợ chồng tôi đến những bệnh viện lớn nhất ở TPHCM để khám thai. Khi biết chắc chắn có em bé, chúng tôi báo tin cho ông bà nội, ngoại”.

Hạnh phúc làm mẹ giúp chị Lam vượt qua rất nhiều khủng hoảng lúc mang thai. Bởi, chị nghén từ lúc mang thai cho đến khi sinh.

Thai nhi còn có dấu hiệu bong nhau cho nên chị Lam phải hạn chế vận động. Phần lớn thời gian, chị phải nằm và “treo chân” trên giường.

Mặc dù, thai kỳ vất vả, nhiều lo lắng nhưng chị Lam được chồng và gia đình hỗ trợ, chăm sóc hết sức chu đáo.

Sau 9 năm từ khi sinh bé đầu lòng, vợ chồng chị Lam mới có được bé thứ hai. Cả hai đang lên kế hoạch làm thụ tinh ống nghiệm thì chị phát hiện mang thai.

Lúc đó, chị Lam phát tâm ăn chay trường. Vì vậy, khi có thai, chị băn khoăn không biết nên tiếp tục ăn chay hay ăn mặn. 

Cuối cùng, chị vẫn quyết định ăn chay một cách khoa học. Thế nên, em bé sinh ra nặng 3kg, không bị suy dinh dưỡng.

ảnh 1   bí quyết làm đẹp.jpg
Chị Lam nhanh chóng lấy lại vóc dáng chỉ sau một tháng ở cữ

Bí quyết xinh đẹp sau sinh

Cả hai lần sinh con, chị Lam đều chọn sinh mổ để được chủ động thời gian. Mẹ bỉm xinh đẹp nói: “Em không thích cảm giác tự nhiên bị đau bụng chuyển dạ. Thế nên, cả 2 con em đều chủ động chọn ngày và sinh mổ”.

Hành trình đi sinh 2 con của chị Lam không kém phần hài hước. Bé thứ nhất, chị nhõng nhẽo mà cả bệnh viện đều biết đến tên.

Chị Lam khóc nhiều, các bác sĩ lo lắng, sợ sản phụ gặp vấn đề. Đến khi bác sĩ trưởng khoa vào khám và chẩn đoán “bình thường”, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm.

Sau khi sinh bé thứ nhất, chị Lam nói với chồng: “Em không sinh thêm đứa nào nữa đâu”. Từ đó, chồng chị không bao giờ nhắc đến chuyện sinh con thứ hai.

Trong tháng ở cữ, chị Lam được gia đình chăm sóc kỹ lưỡng, theo đúng truyền thống. 3h hàng ngày, bố chị chuẩn bị sẵn một bếp than. Tiếp đó, ông lấy nước muối đã được nấu và hạ thổ 100 ngày cho vào nồi, bắc lên bếp.

“Nước muối đủ nóng thì tôi đưa mặt vào hơ. Hơ khoảng 1 tiếng đồng hồ cho mặt săn chắc. 

Nước muối bớt nóng thì lấy đắp lên mắt, bụng, những chỗ bị thâm, có mùi. Cách làm này giúp bụng phẳng, mau lấy lại dáng. 

Đến 7h, bố đập tỏi bỏ vào nồi nước muối đun lên và kêu tôi xông cho thơm người. Buổi trưa, tôi tiếp tục xông bằng dược liệu, chiều thì bóp tay chân bằng dầu gừng. 

Sau mỗi bữa ăn, tôi còn uống 1 ly rượu ngâm trứng, giúp sữa cho con có nhiều dinh dưỡng. Tất cả đều được bố tôi hạ thổ đúng 100 ngày. 

Nhờ vậy, ra tháng, cơ thể tôi rất gọn, da mướt mát và đẹp như em bé”, chị Lam kể.

ảnh 4   bí quyết làm đẹp.jpg
Chị Lam khóc khi nhắc đến bố

Ngoài ra, chị Lam còn uống khoảng 20kg nghệ tươi, kiêng nước, không giặt đồ, nấu ăn… Hết tháng ở cữ, chị trở về dáng người như trước mà không cần giảm cân.

Việc ở trong phòng liên tục một tháng không ra ngoài khiến chị Lam có chút buồn tẻ. Tuy nhiên, chị nghĩ bố mẹ muốn tốt cho mình nên cố gắng tự tạo niềm vui, tận hưởng những ngày ở cữ hạnh phúc.

Ở lần sinh thứ hai, chị Lam trải qua biến cố mất bố do dịch Covid-19.

19 ngày sau sinh, chị nhận tin bố mất trong bệnh viện. Đó là khoảng thời gian kinh khủng đối với chị. 

Chị Lam không thể chợp mắt, buồn nhưng không có một ai để trò chuyện. Mẹ chị sốc nặng, không gượng nổi. Vì vậy, chị phải cố gắng vượt qua, làm chỗ dựa cho mẹ.

Nhắc lại biến cố của gia đình, chị Lam khóc nghẹn, cảm ơn bố đã chăm sóc trong thời gian chị ở cữ. Những kinh nghiệm của bố mẹ truyền dạy chính là hành trang, kiến thức để chị thực hiện tốt vai trò làm mẹ làm vợ.

Ảnh: Tâm sự mẹ bỉm sữa

Có con sau 7 năm hiếm muộn, mẹ bỉm mắc ‘bệnh lạ’ khóc vô cớ mỗi lần cho bé bú

Có con sau 7 năm hiếm muộn, mẹ bỉm mắc ‘bệnh lạ’ khóc vô cớ mỗi lần cho bé bú

Hành trình tìm con suốt 7 năm hiếm muộn của 9X Long An thấm đẫm nước mắt. Đến khi may mắn có con, chị lại mắc “bệnh lạ”, thường khóc vô cớ mỗi khi cho bé bú mẹ.">

Tâm sự mẹ bỉm sữa tập 234: Mẹ bỉm U40 sở hữu làn da đẹp như em bé

z5247982977422 21015fb2d377724534db9e36a27ed4ea.jpg
Các tác giả đoạt giải. 

Đời sống sân khấu năm 2023 ảm đạm và bế tắc  

Tại lễ trao giải, ông Nguyễn Đăng Chương - Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho rằng, năm 2022 đánh dấu sự tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ của nghệ thuật sân khấu cả về lượng và chất. Tuy nhiên, tín hiệu mừng vui vừa lóe lên rồi đột ngột tắt lịm. Bởi đời sống sân khấu năm 2023 trở về sự ảm đạm và bế tắc của nhiều năm trước.

Ông Chương đặt câu hỏi: Tại sao trong hai năm liền kề mà mọi mặt của nghệ thuật sân khấu lại có sự khác biệt như vậy?Ông tự lý giải: "Câu trả lời cũng không khó, bởi năm 2022 là thời điểm bùng nổ để nghệ sĩ cả nước giới thiệu tới khán giả, khoe với bạn nghề tất cả những thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật trong 3 năm đại dịch. Nó gần giống như chiếc lò xo bị nén chặt lâu ngày được giải phóng để bật thật cao và khi hết lực đẩy ắt phải tự do rơi xuống".

Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, ông Chương cho biết kết quả giải thưởng của Hội năm nay không có giải A phần nào khắc họa được diện mạo của nghệ thuật sân khấu năm qua và điều này"có thể làm cho chúng ta có một cảm giác chống chếnh, nản lòng song phải chấp nhận".

"Sản phẩm nghệ thuật là 'bánh đúc bày sàng', người sáng tạo cũng như người hưởng thụ không thể áp đặt tư duy 'con hát mẹ khen hay' bởi khen hay những điều không có thực là tối kỵ, vì sẽ tạo nên cảm xúc ảo, tạo nên con đường ngắn nhất dẫn đến sự thất bại của người sáng tạo", ông Chương thẳng thắn.

Chuyện tưởng như bịa nhưng đó là sự thật

Thực hiện Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, tính đến thời điểm này đã có 9 tỉnh sáp nhập các đơn vị nghệ thuật sân khấu vào Trung tâm văn hoá, điện ảnh; 5 tỉnh sáp nhập các đơn vị sân khấu với ca múa nhạc; 7 tỉnh sáp nhập các đơn vị tuồng, chèo, cải lương, kịch nói vào thành một đơn vị; 1 địa phương sáp nhập nghệ thuật múa rối và xiếc.

Theo ông Chương, việc sáp nhập vừa này đồng nghĩa với sự tồn tại của nhiều loại hình nghệ thuật trong một đơn vị, tạo nên sự rối rắm, bế tắc trong công tác chỉ đạo điều hành của tập thể lãnh đạo. Lãnh đạo đơn vị không xác định được phương hướng để định hướng nghệ thuật. Nếu tập trung phát triển nghệ thuật chèo thì nghệ thuật cải lương hay tuồng ắt phải tự teo đi…

Việc sáp nhập cơ học các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật của nhiều địa phương nhằm hoàn thành chỉ tiêu sắp xếp tinh gọn bộ máy đã dẫn tới thực trạng nghệ sĩ thuộc lĩnh vực ca múa nhạc phải đi biểu diễn nghệ thuật sân khấu và diễn viên sân khấu phải đi diễn ca múa nhạc, diễn viên chèo diễn kịch nói, tuồng sang diễn chèo, chèo sang diễn cải lương….

"Có nhiều diễn viên sân khấu chuyên nghiệp đi hoạt động phong trào văn nghệ không chuyên ở cơ sở và cũng có rất nhiều nghệ sĩ không chuyên đang bước lên sân diễn sân khấu chuyên nghiệp. Chuyện tưởng như bịa nhưng đó là sự thật. Và sự thật ấy đã biến nghệ sĩ biểu diễn trở thành diễn viên đa năng nhưng dần đánh mất khả năng chuyên sâu thuộc loại hình nghệ thuật được đào tạo", ông Chương bày tỏ.

Ông Chương cho rằng, việc sáp nhập này làm cho tập thể lãnh đạo các đơn vị phải bước đi trên một cái lưới bùng nhùng và cứ tiếp diễn thực trạng này sẽ "đánh mất hồn cốt và các đặc trưng cơ bản của từng loại hình nghệ thuật, đánh mất đi các giá trị, bản sắc của văn hóa dân tộc, mắc tội lớn với tiền nhân, với nhiều thế hệ cha ông đã dày công gây dựng, vun đắp nên nền nghệ thuật sân khấu Việt Nam theo chiều dài lịch sử dân tộc".

Điểm nghẽn lớn nhất, cũng là điều khó khăn nhất của đời sống sân khấu hiện nay theo ông Chương là đang bị khủng hoảng về đội ngũ sáng tạo.

"Nhiều năm gần đây, đội ngũ tác giả đang bị bế tắc về phương hướng sáng tạo, cách thức tiếp nhận và lý giải những mâu thuẫn xung đột của xã hội và con người hôm nay. Có lẽ vì bế tắc nên phần lớn tác giả lựa chọn sáng tác về đề tài lịch sử, dân gian mà không dám dấn thân phản ánh mọi mặt của đời sống đương đại. Thế nhưng đa số các tác phẩm mới chỉ đạt ở mức minh họa lịch sử.

333549510 1336189150446791 7258714138149869736 n.jpg
Sân khấu nhiều năm qua và cả năm 2023 thiếu vắng kịch bản về đề tài đương đại. 

Sân khấu nhiều năm qua và cả năm 2023 thiếu vắng kịch bản về đề tài đương đại, về những vấn đề nóng bỏng đang tác động nhiều mặt, làm đổi thay con người và xã hội trong thời kỳ hội nhập. Điều ấy khẳng định đội ngũ tác giả vẫn khoanh tay bó gối trước hiện thực đời sống có vô vàn chất liệu đang cuồn cuộn trôi đi từng ngày. Có lẽ đây cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản làm cho sân khấu đìu hiu tẻ nhạt", ông Chương nêu thực trạng.

Từ góc độ của mình, ông Chương nhìn nhận nhiều năm qua không có phê bình sân khấu. Nghệ thuật sân khấu khi không chịu sự tác động của những người làm công tác lý luận phê bình sân khấu sẽ giống như một cỗ xe không có phanh kể cả lúc lên dốc và khi xuống dốc.

"Chúng ta không thể xây dựng và phát triển thành công nền nghệ thuật sân khấu Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trên nền tảng của sự khủng hoảng về nguồn lực con người, đặc biệt là đội ngũ sáng tạo", ông Chương khẳng định.

Hình tượng nữ sĩ Hồ Xuân Hương lên sân khấu chèo sau 37 nămSau 37 năm, Đoàn Chèo Hải Phòng tiếp tục cho ra mắt vở chèo 'Xuân Hương nữ sĩ' do NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam dàn dựng.">

Chuyện tưởng như bịa nhưng có thật ở lĩnh vực sân khấu

Siêu máy tính dự đoán Liverpool vs Newcastle, 3h15 ngày 27/2

Ông có thể nói chuyện nhưng chưa thể ăn uống bình thường, phải truyền đạm mỗi ngày. Diễn viên 6X thều thào hỏi han vợ con, dặn dò họ một số chuyện trong nhà. 

Bà Mai nói thêm: "Ông ấy tạm thời qua cơn nguy kịch nhưng vỡ gan độ 4 thì chưa nói trước được điều gì".

259955933_5368489133166250_7126981449591841724_n.jpg
Diễn viên Quốc Hùng. Ảnh: FBNV

Hiện tại, một mình bà Mai nuôi bệnh chồng. Con gái sống ở Vĩnh Long lên phụ mẹ chăm cha 2 ngày rồi về vì còn gia đình nhỏ. Con trai bận công việc và sửa nhà, chỉ có thể thu xếp thời gian vào thăm cha.

"Cùng té xe nhưng tôi chỉ gãy xương đòn và xây xát, không nặng như ông xã. Tôi đỡ hơn nhiều rồi, có thể 'lê lết' vào chăm ông ấy được", bà Mai nói.

Khoảng 15h ngày 28/6, diễn viên Quốc Hùng lấy xe máy đưa vợ đi công việc. Đoạn lên cầu Sài Gòn, ông vì tránh 1 người chạy ẩu mà mất lái khiến xe đâm vào dải phân cách, sau đó được đưa vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định (Bình Thạnh, TPHCM) cấp cứu.

Hiện Quốc Hùng có thể phải nằm phòng Hồi sức tích cực ít nhất 2 tuần trước khi làm phẫu thuật gan. Bà Mai vừa đóng 10 triệu đồng chi phí bơm máu cho chồng.

Trong nhà, ông là nguồn thu nhập chính, vợ không đi làm. Những năm gần đây, ông không có nhiều lời mời đóng phim. Con trai không dư dả còn con gái phải lo cho gia đình nhỏ. 

Diễn viên Quốc Hùng sinh năm 1960, tên đầy đủ là Nguyễn Quốc Hùng, khá quen thuộc với khán giả phim truyền hình. Ông tốt nghiệp Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 nay là Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM.

Ông ghi dấu ấn trong các bộ phim như Cà phê hí mắt, Công nghệ thời trang, Hồ sơ lửa 2: Người ba mặt, Ngày mai ánh sáng, Nữ cảnh sát tập sự, Ông bố đeo tạp dề

Diễn viên Quốc Hùng bị tai nạn đang nguy kịchVợ diễn viên Quốc Hùng thông tin ông bị tai nạn bất ngờ, đang trong tình trạng nguy kịch.">

Diễn viên Quốc Hùng qua cơn nguy kịch nhưng 'vỡ gan độ 4 khó nói trước'

z4734750298005 deea25050bc8f5f60611c85541ee3b5a.jpg
Ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam.

- Năm nay, quy chế Giải thưởng Sách quốc gia có những thay đổi gì, thưa ông?

Quy chế Giải thưởng Sách quốc gia năm nay có sự thay đổi tương đối lớn. Bên cạnh ba đơn vị giới thiệu sách dự giải từ trước đến nay vẫn đang làm là: Các NXB; Đơn vị liên kết xuất bản; Các đơn vị, cơ quan quản lý và các tổ chức nghiên cứu, chúng tôi bổ sung thêm đối tượng thứ tư - các cơ quan truyền thông.

Mặc dù năm nay chúng tôi chưa nhận được giới thiệu chính thức từ phía truyền thông nhưng giới thiệu “không chính thức” đã có. Điều này đem lại những kết quả nhất định, thể hiện rõ nét qua việc tăng số tác phẩm dự thi.

Ngoài ra, chúng tôi cũng mở rộng cơ cấu giải thưởng. Bên cạnh các giải thưởng A, B, C cho từng mảng sách thì có thêm giải Khuyến khích để động viên các NXB tham gia.

Về tiêu chí xét chọn giải, cơ cấu tính điểm ở mỗi mùa giải, các mảng sách khác nhau sẽ có cách tính khác nhau, nhưng phần lớn dựa trên 3 nội dung chính: tính tư tưởng, tính thực tiễn và tính khoa học. Mùa giải này, chúng tôi bổ sung thêm một yếu tố nữa, làm sâu sắc hơn tính thực tiễn, đó là tính lan tỏa. Nghĩa là cuốn sách đó không những phải đảm bảo tiêu chí về mặt tư tưởng, khoa học, thực tiễn và còn phải đảm bảo thêm tiêu chí lan tỏa rộng khắp.

Sự lan tỏa được đánh giá dựa trên 4 yếu tố quan trọng:

Thứ nhất, dựa trên sự đánh giá về số lượng bản sách in. Chúng tôi thống nhất không phải bất kỳ cuốn sách nào chỉ dựa trên số lượng in sẽ đánh giá được sự lan tỏa, song đó vẫn là một tiêu chí cần thiết.

Thứ hai, dựa trên việc báo chí thông tin về cuốn sách. Có thể tác phẩm không có số lượng in nhiều nhưng nếu được truyền thông quan tâm thì đó cũng là tiêu chí đánh giá cho sự lan tỏa.

Thứ balà tiêu chí trong giới, thành viên Ban giám khảo đều là những chuyên gia trong giới, tổ chức hội. Khi các tác giả là chuyên gia đầu ngành tham gia họ cũng hiểu rất rõ cuốn sách tác động và “định vị” như thế nào trong giới của mình, nhất là công trình nghiên cứu khoa học.

Thứ tư, chúng tôi tính toán đến việc những tác phẩm được trao thưởng sẽ tạo hiệu ứng, truyền thông và tác động như thế nào.

Dựa trên 4 yếu tố đó, mặc dù cơ cấu tính điểm chỉ chiếm 15%, nhưng cũng là nỗ lực bước đầu để khắc phục những hạn chế trước đây: tuy chấm rất kỹ nhưng chưa lựa chọn được tác phẩm tạo ra sự lan tỏa và công chúng ghi nhận.

Năm 2023, với tinh thần đổi mới quyết liệt, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Hội phối hợp chặt chẽ triển khai một cách hiệu quả hơn, ngay từ việc trao giải. Chúng tôi cũng chuyển địa điểm tổ chức, từ Nhà hát VOV sang Nhà hát Lớn - địa điểm mang nhiều dấu ấn về mặt văn hóa, lịch sử nhằm tạo hiệu ứng truyền thông tốt hơn.

- Giải thưởng năm nay có sự góp mặt của sách nói, sách điện tử không, thưa ông?

Đây là một khiếm khuyết, chúng tôi chưa có giải thưởng cho nội dung sách điện tử. Và cũng có một lý do là hầu như sách điện tử năm nay không phải sách mới, là những cuốn xuất bản, tái bản lại dưới hình thức điện tử của sách in. Chưa có tác phẩm nào được xuất bản trực tiếp thành điện tử (chỉ trừ một số sách có nội dung tuyên truyền đặc biệt).

Năm nay sách điện tử phát triển là điều đáng mừng, là “hiện tượng” của ngành xuất bản. Tôi tin rằng nhìn vào sự khởi sắc của sách điện tử, sách nói, hội đồng cũng như Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có chỉ đạo mới để chấm riêng thể loại này. 

Với sách điện tử, có một chỉ số rất rõ ràng và tường minh đó là số lượng người đọc. Chúng tôi kỳ vọng tới đây dù chưa có giải riêng cho sách điện tử nhưng sẽ lấy kênh sách điện tử như một tiêu chí đánh giá tính lan tỏa của cuốn sách.

- Có ý kiến cho rằng, người ngồi trong hội đồng có sách dự giải là không hợp lệ, quan điểm của ông như thế nào?

Chưa cần báo chí phải lên tiếng, từ trước đến nay chúng tôi bao giờ cũng có một quy chế và cơ chế, đó là các thành viên chấm giải có tác phẩm tham dự tuyệt đối không được chấm sách của mình.

Ví dụ nhà xuất bản mà nhà thơ Nguyễn Quang Thiều làm Giám đốc (NXB Hội Nhà văn) gửi các sách lên dự giải, anh Thiều cũng chủ động không dự và bỏ phiếu cho các tác phẩm đó. Bản thân những người có uy tín rất biết cách gìn giữ hình ảnh của họ, chưa cần nói đến quy chế.

Vì vậy, không bao giờ có chuyện người tham gia hội đồng bỏ phiếu cho tác phẩm của mình. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp, do giá trị của tác phẩm nên hội đồng vẫn ghi nhận và xét giải. 

Bên cạnh đó, quy chế của giải thưởng rất nghiêm ngặt khi bỏ phiếu, nếu vắng mặt với bất cứ lý do gì đều được tính là “phiếu không”. Quy định chặt chẽ như vậy nhằm đảm bảo tất cả các thành viên hội đồng phải cố gắng có mặt đầy đủ và thể hiện quan điểm với trách nhiệm cao nhất.

- Tỷ lệ sách dịch tham gia dự giải năm nay như thế nào, thưa ông?

Có ba mảng sách mà tỷ lệ sách dịch chiếm tương đối lớn, thậm chí có thể nói là rất lớn: sách thiếu nhi, sách văn học, sách khoa học công nghệ (không kể sách tham khảo để học tập).

Khi đưa vào xét giải, số lượng sách dịch không nhiều so với mọi năm. Các tác giả mảng sách khoa học công nghệ, phần lớn vẫn là người Việt, kể cả những công trình nghiên cứu chính trị năm nay cũng có sự kết hợp giữa tác giả Việt Nam và tác giả nước ngoài. Ở góc độ nào đó, chúng tôi vẫn xác định đó là những cuốn sách xuất bản tại Việt Nam.

Tác phẩm thiếu nhi năm nay được trao giải hoàn toàn là sách của Việt Nam. So với mọi năm các tác giả, nhà xuất bản cũng chú trọng hơn trong việc giới thiệu sách của tác giả trong nước. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa chúng tôi “kỳ thị” sách dịch. Bởi sách dịch vẫn thực hiện nhiệm vụ quan trọng là cung cấp các tri thức mới, thậm chí sự kiện mới.

Năm nay, số lượng NXB dự giải giảm vì có 10 NXB và đơn vị xuất bản sách giáo khoa, giáo trình, sách tham khảo - mảng sách này không được chấm.

Trải qua 2 năm dịch Covid, nhiều đơn vị gặp khó khăn. Chúng tôi chứng kiến câu chuyện của nhiều đơn vị chỉ thực hiện tái bản các cuốn sách và tập trung xuất bản với số lượng không nhiều để thu được nguồn lực, tạo điều kiện vượt qua giai đoạn nhiều trở ngại.

Năm 2023 cũng là một năm nhiều thách thức đối với ngành xuất bản. Doanh thu dự kiến khoảng dưới 4.000 tỷ đồng, như vậy so với 4.500 tỷ năm ngoái đã giảm tương đối lớn. Song không vì thế mà các đơn vị không hào hứng. 41 đơn vị tham gia với số lượng sách tăng khoảng 15 cuốn. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhìn thấy các tác phẩm mới của Nhà xuất bản Sư phạm TP. HCM, họ đầu tư lớn để xuất bản sách phục vụ người mù hoàn toàn tình nguyện. Thể hiện rõ tinh thần của các đơn vị sau khi làm SGK, có nguồn lực nhất định đều muốn tập trung tái đầu tư phục vụ cộng đồng. 

Những năm gần đây, sau cuốn sách Chang hoang dã, các tác giả người Việt đã quay trở lại và nhiều cây bút trẻ nổi lên cùng hiệu ứng câu chuyện xuất bản trên mạng, các chương trình quỹ xây dựng cộng đồng về xuất bản.

Các nhà xuất bản cũng chú ý tới mảng sách thiếu nhi và tác giả Việt Nam. Vì vậy, các giải thưởng năm nay tập trung nhiều hơn cho tác giả Việt Nam. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng cân bằng và đưa tỷ lệ sách dịch phù hợp vào nội bộ.

Tìm biện pháp giúp sách đạt giải được xuất bản với số lượng lớn"Có những cuốn sách đạt giải cao, chúng tôi vẫn băn khoăn trong việc tìm biện pháp giúp sách đạt giải được xuất bản với số lượng lớn", ông Đỗ Quang Dũng, PCT Hội Xuất bản Việt Nam, Ủy viên Thường trực Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia chia sẻ.">

Nhiều thay đổi lớn về Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6

384573537 1331001320838291 7934329079592523633 n 1063.jpg
Trường Giang hào hứng, thoải mái chia sẻ hình ảnh của con trai lên mạng xã hội.

Nói về vợ sau khi sinh con, Trường Giang tâm sự thương vợ nên luôn dành thời gian, tự tay nấu ăn bồi bổ cho Nhã Phương. ''Sức khoẻ của Phương vẫn ổn. Tuy nhiên, cô ấy phải thức đêm nhiều để cho con bú nên rất cực. Tôi thì sướng hơn, Nhã Phương mới là người lo chính, tôi chỉ phụ giúp vợ, nấu nướng đảm bảo yếu tố dinh dưỡng cho mẹ và bé, chơi với con cho vợ nghỉ ngơi. Gia đình nào cũng vậy, bố chỉ lo vòng ngoài thôi, còn vòng trong phải có bàn tay tỉ mỉ, chu đáo của người mẹ", anh chia sẻ.

Bên cạnh đó, Trường Giang buồn khi không ở cạnh vợ lúc sinh 2 con vì bận đi ghi hình. Trước đó, do vướng lịch quay Cuối tuần tuyệt vời, anh và Nhã Phương thống nhất sẽ không đồng hành cùng nhau lúc sinh con.

"Vợ chồng chia tay nhau trong nước mắt, tôi tạm biệt Phương và đi không dám quay đầu lại vì sợ cô ấy tủi thân. Vừa dẫn chương trình, tôi buồn và lo lắng trong lòng. Vì vợ chồng có 2 bé rồi mà chưa lần nào tôi ở cạnh Nhã Phương lúc sinh. Tôi thấy thương cô ấy! Ngay khi nhận tin cô ấy sinh bình an, tôi bật khóc nức nở, nóng lòng được gặp vợ và con nhưng phải cố quay xong chương trình”, danh hài trải lòng.

387324900 248141841561293 8357018043909661492 n 1062.jpg
Trường Giang lo lắng và buồn khi không đồng hành cùng vợ trong lúc 'vượt cạn'.

Ở lần thứ 2 lên chức bố mẹ, vợ chồng anh không giấu niềm hạnh phúc, thoải mái khoe thành viên mới lên trang cá nhân, khác thời điểm con đầu lòng chào đời.

“Ở mỗi giai đoạn, chúng ta có cái nhìn khác nhau về việc đối diện với thông tin thế nào. Mọi chuyện mình làm đều muốn con có cuộc sống bình thường”, Trường Giang nói. Nam nghệ sĩ mong lần vợ sinh con thứ 3 anh có thể đồng hành và ở bên cạnh vợ.

384568288 706949747964354 1760807515186247399 n 1064.jpg
Trường Giang trở lại bệnh viện thăm vợ và con trai ngay sau khi kết thúc buổi ghi hình.

Hiện tại, vừa chăm sóc gia đình, vừa hoạt động nghệ thuật, Trường Giang cho biết vẫn sắp xếp được thời gian và vui khi nhận lời mời tham gia chương trình Cuối tuần tuyệt vời.

"Chương trình Cuối tuần tuyệt vời rất hay và nổi tiếng tại Hàn Quốc. Phiên bản Việt không kém phần hấp dẫn, quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Tôi nhận lời tham gia một phần vì có yếu tố ẩm thực xen lẫn giải trí, đó là thế mạnh của tôi. Bên cạnh đó tôi tham gia vì có các anh em nghệ sĩ thân thiết như Tiến Luật, Diệu Nhi… Tôi đóng vai trò kết nối các anh em lại với nhau", nam MC cho biết.

kait2102 1 6047 1697107794.jpg
Trường Giang tham gia 'Cuối tuần vui vẻ' với vai trò là host.

Cuối tuần tuyệt vời là gameshow về ca nhạc và ẩm thực được mua bản quyền gốc Amazing Saturdaycủa Hàn Quốc. Trường Giang là MC chương trình, các nghệ sĩ tham gia cố định như: nghệ sĩ Tiến Luật, Hari Won, Diệu Nhi, Jun Phạm, Quang Trung, Đức Phúc. 

Cuối tuần tuyệt vờilên sóng từ ngày 29/10, mỗi tập có hai khách mời là nghệ sĩ trong nhiều lĩnh vực tham gia vào trò chơi.

z4777600512690 ca1bfaf64c810a5348ebb6989c1aff3e.jpg
Buổi ra mắt 'Cuối tuần tuyệt vời' có 5 nam nghệ sĩ tham dự. Hari Won và Diệu Nhi bận công việc nên vắng mặt.

Trường Giang chia sẻ tại sự kiện:

Phước Sáng

Vợ chồng Trường Giang, Nhã Phương sung sướng đón tin vuiÔng xã Trường Giang chăm sóc, cưng chiều Nhã Phương hết mực khi cô sinh con thứ 2.">

Trường Giang áy náy 2 lần không ở bên cạnh Nhã Phương lúc sinh nở

友情链接