Nhận định, soi kèo Pháp vs Israel, 2h45 ngày 15/11: Quá chênh lệch

Ngoại Hạng Anh 2025-03-03 07:49:21 13
ậnđịnhsoikèoPhápvsIsraelhngàyQuáchênhlệtỷ số bóng đá tây ban nha   Phạm Xuân Hải - 14/11/2024 07:01  Nhận định bóng đá giải khác
本文地址:http://member.tour-time.com/news/71c399343.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Siêu máy tính dự đoán Atalanta vs Venezia, 21h00 ngày 1/3

Ngòi bút của họa sĩ phảng phất màu của Thơ mới với chất trữ tình lãng mạn. Xuyên suốt từ mảng tranh đồng quê hay một góc phố thị, người xem luôn nhìn thấy sự tinh tế, hoài niệm qua ánh nhìn của anh. 

Phố phường Hà Nội nhẹ nhàng, trong trẻo và hoài niệm qua từng khung tranh. 

Tranh phong cảnh là phố phường Hà Nội như: Thu Hồ Tây, Thu về trên phố, Chiều Cổ Loa, Phố Phan Đình Phùng, Phố Hoàng Diệu… hay những vùng đất miền núi, miền biển, nông thôn anh đã sống và đi qua như Xuân Hà Giang, Sương khói Mộc Châu… Nó còn là nỗi nhớ vùng quê Thái Bình yêu dấu, đong đầy trong màu hoa xoan tím biếc với Quê xưa, Tháng ba quê ngoại, Bãi sông xưa, Chiều trên bến sông

Các thiếu nữ đằm thắm qua hội họa của Lâm Đức Mạnh. 

Ở mảng đề tài nhân vật, họa sĩ vẽ các thiếu nữ Việt Nam với vẻ đẹp nhẹ nhàng trong sáng đầy tương lai và hy vọng. Với họa sĩ, các nhân vật không nhằm tả kỹ như hiện thực mà chủ yếu là gợi tả, sao cho người xem thấy được cái tình trong tranh.

Góc nhìn của họa sĩ về vùng quê yên ả. 

Tranh của Lâm Đức Mạnh chủ yếu sáng tác trên chất liệu sơn dầu vì với anh đây là một loại chất liệu có sức biểu cảm phong phú rất hợp với cảm xúc mạnh mẽ của người nghệ sĩ. Anh vẽ sơn dầu bằng lối vẽ nhiều lớp, với đa dạng kỹ thuật và trăn trở với từng bố cục để đảm bảo ưng ý khi hoàn thiện. 

Lâm Đức Mạnh quan niệm luôn trung thành với cảm xúc của mình. Đời thường, anh yêu cuộc sống, yêu sắc màu thiên nhiên và con người bằng con mắt trong sáng lãng mạn. Những điều đó được họa sĩ mang vào tranh của mình một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. 

“Cuộc sống thực tế của mỗi người không phải lúc nào cũng đẹp, cũng lãng mạn. Nhưng tôi quan niệm nghệ thuật bao giờ cũng phải cao hơn bản thân người sáng tác. Bạn cần phải vượt lên số phận của mình để mang đến cái đẹp, cái hay cho đời”, anh nói. 

Họa sĩ Lâm Đức Mạnh sinh năm 1972 tại Thái Bình, tốt nghiệp khoa Hội họa trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1999. Anh có rất nhiều triển lãm cá nhân và tham gia nhiều triển lãm nhóm trong và ngoài nước. Từ năm 2015, họa sĩ gây chú ý với các triển lãm sáng tác dựa trên ca từ Trịnh Công Sơn, Mèo du xuântại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Triển lãm tranh của họa sĩ Lâm Đức Mạnh kéo dài đến ngày 28/5 tại TP.HCM. 

Một số tranh trong triển lãm

 "Chiều Cổ Loa" 
 "Quán cà phê" 
 "Thu Hồ Tây"
 "Phố Hoàng Diệu"
 "Sau cơn mưa" 
 "Phố Phan Đình Phùng".
Họa sĩ Nguyễn Công Hoài kể hành trình 'đi biển có đôi' của người đàn bàHọa sĩ Nguyễn Công Hoài vẽ hành trình người đàn bà mang thai, sinh nở, chăm sóc con với những cảm xúc rung động khó tả.">

Phố phường Hà Nội qua tranh sơn dầu của Lâm Đức Mạnh

Mùa hè nóng bức chị em nên nấu chè đậu đen nha đam để cả nhà thưởng thức nhé!

Nguyên liệu:

- Đậu đen + đậu đỏ: 200gr

- Nha đam: 1 đoạn khoảng 200gr

- Đường: 200gr

- Bột thạch Carrageenan (hoặc bột rau câu): 20gr

- Nước cốt dừa (hoặc sữa tươi, sữa đặc)

- Dầu chuối (hoặc vani)

Thực hiện:

Bước 1: Đậu đen + đậu đỏ đem ngâm nước khoảng 4-5 tiếng cho nở mềm. Sau đó đãi rửa sạch rồi cho vào nồi, đổ ngập nước và ninh chín mềm.

{keywords}

Bước 2: Vớt lấy phần đậu rồi đem xào cùng 100gr đường cho thấm. Nếu nước cạn thì lại cho thêm chút nước ninh đậu.

Bước 3: Nha đam gọt bỏ phần vỏ xanh, thái miếng nhỏ (khi gọt vỏ nha đam thì phải gọt thật sạch phần vỏ xanh để cho nha đam khỏi bị đắng).

Bước 4: Rửa sạch nhớt nha đam rồi ngâm vào bát nước muối loãng.

Bước 5: Sả nha đam qua nước lần nữa, vảy ráo rồi ướp với khoảng 50gr đường.

Bước 6: Hòa bột thạch với 50gr đường còn lại và 500ml nước (nếu muốn ăn thạch mềm hoặc cứng hơn nữa thì có thể thêm hoặc bớt lượng nước). Cho nồi thạch lên bếp đun sôi trong khoảng 3-4 phút.

{keywords}

Bước 7: Cho vào nồi thạch một ít nước cốt dừa, quấy đều cho nước cốt dừa hòa đều vào thạch rồi tắt bếp. Để thạch nguội hẳn thì dùng dao cắt miếng nhỏ.

Bước 8: Đậu sau khi xào cùng đường cho thấm thì đổ ngược trở lại nồi nước ninh đậu. Thêm nha đam vào, đun sôi trở lại rồi tắt bếp, để cho đậu thật nguội.

Bước 9: Lúc nào ăn thì thêm vào nồi chè chút dầu chuối cho thơm. Múc chè đậu đen nha đam vào bát, thêm thạch và đá bào.

{keywords}

Chúc bạn và gia đình ngon miệng với món chè đậu đen nha đam thanh mát!

(Theo Eva)
">

Chè đậu đen nha đam giải nhiệt

Chủ tịch Giải thưởng VinFuture: Công trình khoa học tác động tới toàn cầu - 1

Giáo sư Richard Friend, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture 2024 phát biểu tại sự kiện Lễ trao giải (Ảnh: Mạnh Quân).

Giáo sư Richard Friend, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture 2024 đánh giá cao những đóng góp ý nghĩa cho nhân loại từ những công trình khoa học kỹ thuật của các nhà nghiên cứu tham dự giải thưởng.

Phát biểu khai mạc tại Lễ trao giải VinFuture 2024, Giáo sư Richard Friend cho biết: "Những công trình khoa học và kỹ thuật đột phá của các nhà khoa học đã mang lại tác động sâu rộng tới sự phát triển toàn cầu. Đó là kết tinh của những nỗ lực không ngừng nghỉ của nhân loại.

Những khám phá này cũng là lời nhắc nhở rằng dù hiểu biết của loài người về thế giới vật chất nhiều đến đâu, vẫn còn vô vàn bí ẩn chờ chúng ta khám phá. Càng tiến xa hơn với những công cụ và ý tưởng mới, thế giới tự nhiên càng tiếp tục đem đến nhiều bất ngờ và những cơ hội mới".

Theo Giáo sư Richard Friend, chúng ta cần tiếp tục sử dụng những công cụ mới này để giải quyết những thách thức cấp bách mà nhân loại đang phải đối mặt, đảm bảo sự thịnh vượng bền vững và sức khỏe cộng đồng.

Giải thưởng VinFuture đã khẳng định tầm nhìn đúng đắn, khi hai nhóm nhà khoa học từng được vinh danh bởi VinFuture đã tiếp tục được cộng đồng khoa học quốc tế công nhận tại Giải Nobel.

Trước đó vào năm 2021, nhóm Chủ nhân Giải thưởng Chính VinFuture mùa đầu tiên, Tiến sĩ Katalin Karikó và Giáo sư Drew Weissman, đã xuất sắc được trao Giải Nobel Y học năm 2023.

Hai vị Giáo sự với công trình nghiên cứu đột phá về biến đổi và kiểm soát mARN và đầu những năm 2000 giúp phát triển vaccine chống lại Covid. Công trình này hứa hẹn là nền tảng cho việc phát triển nhiều phương pháp điều trị mới. 

Giáo sư Richard lấy ví dụ, Tiến sĩ John Jumper và Tiến sĩ Demis Hassabis đến từ Google DeepMind, Chủ nhân Giải Đặc biệt dành cho Nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới năm 2022 (VinFuture), đã tiếp tục được vinh danh với Giải Nobel Hóa học năm 2024 nhờ công trình đột phá về mô hình AI dự đoán cấu trúc protein.

Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024 đã diễn ra nhiều cuộc thảo luận về cơ hội và giải pháp ở hàng loạt lĩnh vực và công nghệ với những tiến bộ trong công nghệ năng lượng xanh: pin mặt trời - các giải pháp lưu trữ năng lượng - đã mang đến những giải pháp dễ ứng dụng với chi phí phải chăng. 

Tuy nhiên, những giải pháp dài hạn phải bảo đảm đáp ứng được hàng loạt thách thức đối với việc sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, trong toàn bộ chu trình từ khai thác khoáng sản đến tái chế khi hết vòng đời.

"Những giải pháp không chỉ giải quyết mục tiêu cấp bách trước mắt là giảm phát thải ròng về 0, mà còn cần giải quyết những mục tiêu rộng hơn, như chất lượng không khí và ô nhiễm đô thị. Chất lượng không khí kém tại các thành phố đang trở thành một thách thức toàn cầu, ví dụ như mức độ ô nhiễm cao tại tiểu lục địa Ấn Độ đang được báo chí phản ánh rộng rãi trong những tuần qua.

Đây đều là những chủ đề đã được thảo luận tại hai buổi Tọa đàm "Khoa học & cuộc sống" vào đầu tuần này. Thêm vào đó, sự phát triển vượt bậc về hiệu suất và triển khai AI tạo sinh đã làm rung chuyển các ngành công nghiệp và xã hội, đặt ra những cơ hội và thách thức mà chúng ta đã mổ xẻ trong tọa đàm "Triển khai AI trong Thực tế", Giáo sư Richard chia sẻ.

Chủ tịch Giải thưởng VinFuture gửi lời chúc mừng tới đội ngũ Quỹ VinFuture và tất cả những người đã cùng làm nên Giải thưởng VinFuture, và đặc biệt chúc mừng tầm nhìn sâu rộng và đúng đắn của hai Nhà sáng lập Giải thưởng. 

"Tôi xin gửi lời đến các Chủ nhân Giải thưởng rằng công trình của quý vị là những minh chứng rõ nét cho tầm vóc và tầm ảnh hưởng ngày càng lan rộng của Giải thưởng VinFuture qua 4 mùa giải.

Chúng tôi chúc mừng hành trình đầy cảm hứng của quý vị, từ những ý tưởng căn bản ban đầu đến những thành tựu vang dội trên quy mô toàn cầu", Giáo sư Richard bày tỏ.

">

Chủ tịch Giải thưởng VinFuture: Công trình khoa học tác động tới toàn cầu

Nhận định, soi kèo Pachuca vs Puebla, 08h00 ngày 27/2: Top 6 vẫy gọi

Tối 24/4, tại Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô đã diễn ra buổi ghi hình chương trình “Con đường âm nhạc 2021”- ca sĩ Trọng Tấn. “Con đường âm nhạc” - chương trình tôn vinh các nghệ sĩ có những cống hiến đối với nền âm nhạc Việt Nam đã từng nhận được sự yêu mến của đông đảo khán giả truyền hình - chính thức trở lại trên sóng VTV1. Chương trình do Ban văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam thực hiện. “Con đường âm nhạc 2021” số đầu tiên về ca sĩ Trọng Tấn sẽ được phát sóng vào 20h40 ngày 25/4/2021 trên VTV 1.

Trong 90 phút, Con đường âm nhạc 2021số đầu tiên cùng ca sĩ Trọng Tấn đã để lại nhiều cảm xúc. Khán giả được lắng nghe những ca khúc gắn liền với tên tuổi của anh như:Tiếng đàn bầu, Cung đàn mùa xuân, Tình yêu của đất và nước, Những ánh sao đêm… 

{keywords}
 

Điều khiến khán giả thích thú nhất trong chương trình có lẽ là phần biểu diễn ca khúc Áo mùa đông của Trọng Tấn kết hợp cùng con trai Tấn Đạt.

Lần đầu tiên, Trọng Tấn khoe con trai trên sân khấu âm nhạc của mình. Theo lời giới thiệu, Vũ Tấn Đạt là con trai đầu của nam ca sĩ, năm nay 16 tuổi hiện đang theo học khoa thanh nhạc trung cấp 1 tại Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. 

“Âm nhạc cho Tấn tất cả. Cũng từ âm nhạc, cậu bé Trọng Tấn từ thời cấp 2-3 ôm đàn guitar ngồi hát nghêu ngao. Cũng từ những năm tháng đó, tôi quen được bà xã hiện tại. Mối tình học trò đến tận ngày hôm nay với một gia đình đầm ấm, có đủ nếp đủ tẻ - Tấn Đạt và Thảo Nguyên. Với Tấn như vậy rất mãn nguyện, tất cả từ âm nhạc xin cảm ơn âm”, Trọng Tấn chia sẻ.

{keywords}
 

Theo Trọng Tấn, sau khi học năm thứ 4 tại trung cấp, anh mới phát hiện ra con có khả năng ca hát. Cho đến nay, con trai đầu đã theo anh học thanh nhạc được gần 1 năm. Sau khi nhận được gợi ý từ bố về lời mời tham gia đêm nhạc cùng bố, cậu hào hứng nhưng bị tâm lý.

Trong ánh mắt đầy sự tự hào, nam ca sĩ cho biết: “Tấn Đạt học trung cấp 1 và mới 16 tuổi thôi, tháng 10 này mới đến tuổi 17, vẫn còn rất ngô nghê. Nhưng ngày xưa tầm tuổi đó, tôi đứng trên sân khấu chưa chắc đã hát được. Tôi có nhớ lần đầu tiên hát trên sân khấu 51 Trần Hưng Đạo. đứng ra chân run bần bật, kìm lắm mới giữ được hơi. Hôm nay, thấy con của mình cũng trưởng thành và bản lĩnh hơn mình khi ấy, dù rằng vẫn còn rất run, rất hồi hộp”.

Con đường âm nhạc 2021với Trọng Tấn dù chẳng cần cầu kỳ về concert vẫn là một đêm nhạc chất lượng. Đúng như tiêu chí ban đầu sang trọng, không ồn ào nhưng sâu sắc, chương trình đã “chiêu đãi” khán giả thưởng thức âm nhạc đích thực với những nhạc sĩ, ca sĩ tài năng, ghi dấu ấn trong làng nhạc Việt.

{keywords}
 

Bên cạnh đó, Con đường âm nhạccủa ca sĩ Trọng Tấn vừa có không gian bao quát, vừa có những nét mới gợi mở. 11 ca khúc được giám đốc âm nhạc Hồng Kiên lựa chọn phù hợp trong một không gian đêm không nặng chủ đề, concept, vừa vặn với khung thời lượng 90 phút của 1 liveshow truyền hình tôn vinh ca sĩ, tác giả, tác phẩm.

Để làm mới trong đêm nhạc, Trọng Tấn mạo hiểm khi kết hợp cùng nhóm nhạc Oplus trong hai ca khúc Ngày mai anh lên đường và Cô gái Sầm Nưa xinh đẹp (nhạc sĩ Trần Tiến). Sở dĩ có sự kết hợp này cũng bởi thời sinh viên anh từng rất yêu mến mô hình các ban nhạc The Beatles, ABBA… Thậm chí, anh đã có khoảng thời gian hoạt động nhóm tam ca cùng với Việt Hoàn, Đăng Dương. Kết hợp với Oplus, Trọng Tấn hóm hỉnh gọi phần trình diễn của nhóm nhạc 5 người là Tấn Plus. Sự kết hợp dễ thương nhưng trước một giọng hát đầy kỹ thuật, trầm bổng như Trọng Tấn, OPlus tỏ rõ sự non nớt và có phần lép vế. 

{keywords}
 

Nói về con đường của mình, Trọng Tấn cho biết đã sống hết mình và lựa chọn theo đuổi âm nhạc là sự lựa chọn đúng đắn. 

“Âm nhạc đã cho tôi cháy với đam mê của mình. Âm nhạc cho tôi quá nhiều, cho đến hiện tại, mọi thứ với tôi đều đúng. Tuy nhiên, trong cuộc đời cũng có những thời điểm quyết định, lúc đó mình hơi tiếc một chút nhưng rồi vẫn phải đi theo con đường mình đã chọn, đi theo trái tim mình mách bảo. Những năm học đại học, tôi có cơ hội được đi du học ở nước ngoài, tôi đã 2 lần từ bỏ cơ hội để ở lại khán giả”, Trọng Tấn cho biết.

Dù không phải đêm nhạc liveshow hoành tráng, xong Trọng Tấn không quên gửi lời cảm ơn, tri ân đến 3 người thầy quan trọng nhất trong sự nghiệp là cô giáo Minh Huệ, NSND Trần Hiếu, NSND Trung Kiên. 

Anh nói nếu như con đường âm nhạc của mình được ví như một cái cây, cô giáo Minh Huệ như người gieo hạt mầm cho cây sự sống, NSND Trần Hiếu cho anh một thân cây vạm vỡ, NSND Trung Kiên giúp anh có được tán cây xum xuê.

Đi qua 1/4 thế kỷ, Trọng Tấn hiểu về giá trị của âm nhạc của mình. “Cũng hơn 40 tuổi, Trọng Tấn cũng đã chạm đến những ca từ của Đi qua vùng cỏ noncủa nhạc sĩ Trần Long Ẩn. Thường nhạc sĩ Trần Long Ẩn viết rất sâu sắc với những ý tứ, triết lý sống mà có lẽ là đời người, ai cũng phải trải qua một chặng rất dài thì mới có sự trải nghiệm đó. Đi qua vùng cỏ non, đi qua nhà em, đi qua lá rơi, đi qua năm tháng mới thấy rằng là mọi điều cuối cùng vẫn là tình yêu thương dành cho nhau và quan trọng nhất hãy cho nhau tình yêu, hãy thương nhau thật nhiều”, Trọng Tấn xúc động khi chia sẻ.

Trần Đạt 

Lần đầu Trọng Tấn hát cùng con trai trên sóng VTV

Lần đầu Trọng Tấn hát cùng con trai trên sóng VTV

Trong chương trình Con đường âm nhạc lần này, Trọng Tấn sẽ xuất hiện cùng với con trai Tấn Đạt trên sân khấu.

">

Trọng Tấn lần đầu song ca cùng con trai 16 tuổi, điển trai học trường nhạc

Trước hết, phải nói ngay, “Vị” là phim Việt Nam đầu tiên từ bỏ quốc tịch Việt Nam. Trước đó, phim “Vị” đã đoạt Giải đặc biệt của Ban giám khảo trong hạng mục Những cuộc gặp gỡ (Encounters) ở LHP Berlin nhưng vi phạm Luật Điện ảnh và khi về nước đã không được cấp phép phổ biển.

Nhà quản lý nói gì?

Khi được hỏi về quan điểm về việc này, họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, Cục mới chỉ nhận thông tin về việc phim “Vị” từ bỏ quốc tịch qua một tờ báo và sẽ tìm hiểu vấn đề, xem xét kỹ việc này qua cuộc họp trực tuyến với nhà sản xuất. Ông cho biết: Phim “Vị” khi trình duyệt trong nước, Hội đồng duyệt phim quốc gia ngoài một thành viên duy nhất có ý kiến xem xét phổ biến phim này ở phạm vi hẹp thì số còn lại đều nhất trí không phổ biến “Vị”. Sau đó, Cục lại tổ chức chiếu mời các chuyên gia tư vấn ngoài Hội đồng đến xem và cho ý kiến, từ Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ Ban Tuyên giáo TƯ, đai diện Hội phụ nữ Việt Nam, một số báo như Báo Văn hóa, Tạp chí Điện ảnh… Và Hội đồng tư vấn nhất trí 100% không phổ biến “Vị” ở Việt Nam. Khi đó, Cục mới ra quyết định không cho phổ biến “Vị”. Cũng không thể cắt bỏ hay lược bớt cảnh nude vì nếu thế nó sẽ không thành phim.

Ông Vi Kiến Thành nói thêm: Việc “Vị” từ bỏ quốc tịch Việt là câu chuyện chưa từng có tiền lệ ở ta. Với những người làm nghệ thuật, đó là điều không vui. Còn góc độ pháp luật sẽ là câu chuyện khác. “Vị” là phim hợp tác sản xuất với nước ngoài thì nó đã vi phạm Luật Điện ảnh ngay từ đầu khi không trình kịch bản để thẩm định.

Trong một cuộc tọa đàm trực tuyến, nhiều đạo diễn đề nghị bỏ khâu thẩm định kịch bản khi nước ngoài hợp tác làm phim tại Việt Nam. Theo tôi, cần cởi mở, thông thoáng hơn để thu hút nước ngoài về đầu tư làm phim tại Việt Nam là đúng, nhưng việc kiểm duyệt kịch bản đứng trên góc độ quản lý Nhà nước lại rất cần. Nhiều phim hợp tác, Hội đồng không cho phép vì vấn đề nội dung kịch bản xuyên tạc như có kịch bản nói rằng hang động Sơn Đoòng không phải của Việt Nam, hay kịch bản về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 được nhìn theo hướng hoàn toàn khác. Vì thế không nên chỉ nhìn ở góc độ kinh tế mà cần nhìn Luật Điện ảnh trong các mối quan hệ điều phối khác nhau.

Trước hiện tượng một số phim độc lập không xin cấp phép mà tự ý gửi đi dự các LHP quốc tế rồi về mới xin duyệt phát hành trong nước, Cục trưởng Vi Kiến Thành cho hay, có thể tính phương án mở hơn, tạo điều kiện cho phim Việt dễ dàng hơn tham dự LHP quốc tế, như thêm một Hội đồng chuyên biệt để thẩm định phim dự LHP quốc tế. Hội đồng này sẽ độc lập với Hội đồng phim duyệt trong nước, và khi thẩm định phim chỉ trừ những phim chống đối, đi ngược lại đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước, hay xâm phạm đến chủ quyền biển đảo còn những yếu tố khác như tình dục, bạo lực sẽ được nhìn nhận cởi mở hơn. Dĩ nhiên phim đó đi dự LHP quốc tế rồi về nước muốn phát hành thì lại qua Hội đồng trong nước.

Có đáng không?

Có người coi Hội đồng duyệt phim quốc gia là “rào cản làm thụt lùi sự phát triển của điện ảnh Việt Nam”. Và hai phim được dẫn ra là “Ròm” của đạo diễn Trần Thanh Huy và “Vị” của đạo diễn Lê Bảo với lý do phim được vinh danh ở LHP quốc tế bị vùi dập, bị cắt hoặc cấm. Và đỉnh điểm là đạo diễn và nhà sản xuất phim “Vị” sẵn sàng từ bỏ quốc tịch Việt Nam của phim như nhà sản xuất Đồng Thị Phương Thảo chia sẻ trong cuộc tọa đàm chiều 26.9. “Lệnh cấm phát hành đã không hề dựa trên góc độ xem xét tính nghệ thuật của bộ phim. Lê Bảo thậm chí chấp nhận từ bỏ quyền tác giả của bộ phim và tôi là nhà sản xuất, từ bỏ quyền sở hữu của bộ phim, để có thể cứu được đứa con của mình. Chúng tôi chỉ muốn tìm cách cứu được bộ phim”.

Có thật “Vị”, với điện ảnh Việt, là một phim “không thể không cứu”?

Phải chăng từ bỏ quốc tịch Việt của phim là cách làm “sáng tạo”, đi đầu của đạo diễn và nhà sản xuất phim độc lập để những ai sau đó có thể nhìn vào bắt chước?

Thật tiếc cho những người không được xem phim “Vị” vẫn “tát nước theo mưa” để được tiếng là “cấp tiến”, cổ vũ cho lớp trẻ. Càng buồn hơn có vị làm quản lý mà không phân biệt được các hạng mục của các LHP quốc tế để rồi bị choáng và mờ mắt bởi các giải quốc tế, và không hiểu rõ mục đích bỏ tiền đầu tư của các quỹ văn hóa là gì.

“Vị” có đạo diễn - diễn viên - bối cảnh - câu chuyện ở Việt Nam  (là TPHCM) mang ẩn ý của đạo diễn rất rõ ràng. Anh chàng da đen đến TPHCM tìm cơ hội đổi đời và sống với 4 người đàn bà trung niên, ăn ngủ với họ theo kiểu quần hôn, cùng với một con heo. Mọi sinh hoạt, ăn ngủ con người sống như thời nguyên thủy hoang dã - mà là của thời thế kỷ 21 ở một thành phố có tiếng là văn minh hiện đại. Kết phim là sự bế tắc không lối thoát dù anh da đen cao giọng khuyên những người phụ nữ nên đi tìm lối đi khác.

Cảnh nude quá dài không đáng nói, cái đáng nói là sự hạ thấp nhân phẩm phụ nữ Việt. Đạo diễn đã biến diễn viên thành công cụ đáng thương trong tay mình chứ không phải  là sự hy sinh vì nghệ thuật cao cả.

Việc chối bỏ quốc tịch Việt ở đây là sự hờn dỗi kiểu trẻ con khi không được như ý thì bỏ, để xem thái độ các “người lớn” ra sao. Hay là sự thách thức với Luật của Nhà nước Việt Nam trong quản lý về Văn hóa nghệ thuật?

Nhìn sang Iran, luật kiểm duyệt còn khắt khe hơn Việt Nam nhiều lần, làm phim không sex, không bạo lực, không ma túy, không lạm dụng phụ nữ và trẻ em… nhưng các nhà làm phim Iran vẫn vượt qua để làm những bộ phim xuất sắc giành hàng loạt giải thưởng danh giá. Câu chuyện nhỏ bé, kinh phí ít nhưng giá trị nhân văn của tác phẩm tuyệt vời và đặc biệt nó thấm đẫm văn hóa bản địa.

Trong khi nhiều đạo diễn phim độc lập ở ta không bao giờ dám nhắc hai chữ “nhân văn” vì họ cũng tự biết phim mình làm gì có nhân văn.

Từ bỏ quốc tịch phim Việt, để dán nhãn phim Singapore (“Vị” được sản xuất bởi Singapore, Việt Nam, Đức và Pháp, trong đó Singapore là nhà sản xuất  chính) đi dự các LHP quốc tế và mong có giải.

Có đáng không?

Theo Lao Động

'Nếu phim 'Vị' được phổ biến ở Việt Nam, chắc chắn nhận nhiều gạch đá'

'Nếu phim 'Vị' được phổ biến ở Việt Nam, chắc chắn nhận nhiều gạch đá'

"Người đàn ông châu Phi sống với 4 người đàn bà trung niên, ngủ với họ và tất cả đều như thời nguyên thủy, khỏa thân cả trong lúc ăn, làm bếp…", nhà báo Việt Văn nói về bộ phim bị cấm tại Việt Nam.

">

Từ bỏ quốc tịch phim, 'hờn dỗi' trẻ con hay thách thức bộ luật?

友情链接