当前位置:首页 > Công nghệ > Nhận định, soi kèo Nantes vs Lyon, 23h15 ngày 26/1: Phong độ sa sút 正文
标签:
责任编辑:Ngoại Hạng Anh
Nhận định, soi kèo Porto vs Santa Clara, 1h00 ngày 27/1: Khủng hoảng
- Cá nhân anh có những kiến nghị gì xung quanh việc này?
Đây là là bài toán khó, đòi hỏi các nhà quản lý văn hóa có những giải pháp thấu lý đạt tình. Việc xét duyệt cần khách quan, thận trọng vì nếu chỉ tính trên bằng cấp rất dễ dẫn đến câu chuyện “bệnh thành tích”. Nhiều người chăm chăm dự thi chỉ để tìm giải thưởng, đáp ứng đủ tiêu chuẩn xét duyệt.
Tôi biết những nghệ sĩ lớn tuổi, ít có giải thưởng nhưng đều là tên tuổi hàng đầu, đóng góp nhiều cho ngành nhiếp ảnh, như NSNA Đinh Duy Bê, Hồ Xuân Bổn… Cũng vài trường hợp chụp ảnh vì mục đích đam mê, phục vụ khán giả nhưng không dự thi.
Không riêng nhiếp ảnh, nhiều nghệ sĩ thực lực, tài năng ở các ngành nghề khác không đủ điều kiện xét tặng, trong khi không ít người được xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT nhưng công chúng không biết họ là ai. Với tôi yếu tố tài năng, sự cống hiến và sức lan tỏa vẫn là quan trọng nhất.
- Một số ý kiến cho rằng việc gọi những người hoạt động trong ngành nhiếp ảnh như nhà nghiên cứu lý luận phê bình nhiếp ảnh, giảng viên giảng dạy nhiếp ảnh là NSND, NSƯT sẽ xa lạ và không phù hợp, quan điểm anh thế nào?
Các nghệ sĩ nhiếp ảnh trước nay được phong các tước hiệu của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh như: Nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc, Nghệ sĩ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc… Dù vậy, chúng tôi cũng muốn được ghi nhận danh hiệu của Nhà nước.
Tất nhiên, cái mới nào cũng có dư luận 2 chiều. Nhưng tôi nghĩ, chúng ta nên có sự công bằng ở đây. Nhóm nghệ sĩ biểu diễn đã được trao tặng danh hiệu từ rất lâu thì nhóm sáng tạo tác phẩm văn hoá nghệ thuật cũng cần có sự ghi nhận tương tự.
Nó giống như câu chuyện một ông nhạc sĩ dành cả đời sáng tác nhưng chẳng được gì ngoài phí tác quyền, còn các anh chị ca sĩ mang các nhạc phẩm ấy đi trình diễn khắp nơi vừa được nổi tiếng, tiền bạc lại đoạt giải này danh hiệu kia, như thế cũng bất công.
- Phải chăng nên có một danh hiệu khác cho ngành nhiếp ảnh, thay vì cứ phải là NSND hay NSƯT, theo anh?
Tôi cho rằng nên có sự thay đổi linh động nếu cần thiết. Chẳng hạn, ngoại trừ người cầm máy sáng tác nhiếp ảnh, 2 công việc còn lại làm thế nào để chứng minh tác phẩm xét duyệt? Cả hai đối tượng này cũng có thể nộp hồ sơ xin ở danh hiệu riêng. Chẳng hạn, Nhà nghiên cứu lý luận phê bình thuộc đối tượng xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật; hay Giảng viên giảng dạy nhiếp ảnh thuộc đối tượng xét danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú. Điều này hẳn sẽ hợp lý và đỡ gây lấn cấn hơn.
Nhiều giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế không có giá trị
- Tính đến cuối năm 2022, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam có 1.068 hội viên. Như thế, nếu cơ chế xét duyệt được áp dụng, liệu có hay không “cơn mưa danh hiệu” cho lĩnh vực nhiếp ảnh?
Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cần soạn thảo ra văn bản với những quy định rõ ràng, như một kênh tham khảo cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc hoàn thiện Dự thảo. Điều này đồng nghĩa các quy tắc xét sẽ được cụ thể hóa, không phải cứ ai được vài huy chương cũng được phong tặng, như thế là bất hợp lý.
Muốn như thế cần có vai trò tham gia quan trọng của Ban Chấp hành mở rộng. Ngoài Ban chấp hành, hội đồng chuyên môn, Hội cần lấy ý kiến của chi hội trưởng ở các tỉnh thành và hội viên, từ đó đúc kết thành một quy chế. Những người trong giới nhiếp ảnh đều hiểu rõ tác giả hay giải thưởng nào là xứng đáng, phù hợp, qua đó phần nào tránh được tình trạng “lạm phát” danh hiệu.
Một số tác phẩm nhiếp ảnh.
- Một nhiếp ảnh gia tự hào vì đoạt kỷ lục với 1.128 giải thưởng quốc tế nhưng thực tế chuyên môn nghề lẫn chất lượng ảnh của anh ta không được đánh giá cao. Liệu sẽ gây mâu thuẫn nếu các cá nhân này nộp giải thưởng đi xét danh hiệu?
Một bộ phận nhiếp ảnh gia coi trọng giải thưởng có yếu tố quốc tế. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của tôi, nhiều giải thưởng đó được lập ra vì mục đích kinh doanh. Ban tổ chức thậm chí yêu cầu thí sinh phải nộp phí đầy đủ ngay khi nhận tác phẩm. Thực tế, giải thưởng không có giá trị nhiều nhưng không ít người thiếu thông tin vẫn mặc nhiên chấp nhận đó là giải thưởng quốc tế.
Với những sự việc này, người trong nghề nhìn vào biết ngay. Đôi khi, mọi người ngại va chạm nên không lên tiếng nhưng khi xét duyệt danh hiệu, yêu cầu xem xét chất lượng của các giải cần được chú trọng và gắt gao hơn.
- Bên nghệ sĩ biểu diễn có huy chương, còn bên nhiếp ảnh được đánh giá khó khăn hơn vì việc quy đổi từ các giải thưởng lớn nhỏ, trong và ngoài nước. Theo anh, cần tiến hành thế nào cho hợp lý?
Đặc thù nhiếp ảnh trong nước ít giải thưởng hơn so với nghệ sĩ biểu diễn, nên có thể linh động đưa ra bảng quy đổi giải thưởng trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Chúng ta có thể xét cả giải thưởng xuất sắc hằng năm của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam; giải thưởng hằng năm của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; một số cuộc thi, liên hoan khác ở cấp quốc gia, khu vực, quốc tế có sự bảo trợ về chuyên môn của Hội. Ngoài ra, các huy chương, cúp của giải quốc tế cũng phải đảm bảo uy tín, chứng minh được giá trị giải thưởng.
Giữa nhiều hồ sơ nộp lên, hội đồng chuyên ngành cần chắt lọc, đánh giá chi tiết để phân loại. 2 điều cơ bản theo tôi phải đáp ứng được là nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu phải xứng đáng và tác phẩm được công chúng biết đến. Tính công bằng chỉ tương đối nhưng qua đó đảm bảo sự sâu sát, tránh tổn thương người được trao tặng và cả người không được trao, không gây mất tình đoàn kết trong Hội.
Nghệ sĩ tự do cũng có thể được xét tặng NSND, NSƯTTrong Dự thảo Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT đã bổ sung đối tượng mới: “Người sáng tạo tác phẩm văn hóa, nghệ thuật”." alt="Nhiếp ảnh gia Thái Phiên: Không phải ai được vài huy chương là phong NSND, NSƯT"/>Nhiếp ảnh gia Thái Phiên: Không phải ai được vài huy chương là phong NSND, NSƯT
Diễn viên Trung Ruồi chia sẻ bức ảnh hậu trường chụp cùng hai đạo diễn và dàn diễn viên trong '11 tháng 5 ngày' sau khi nhân vật Long đần cầu hôn Thục Anh thành công.
Khi phim đang thu hút sự chú ý của khán giả thì các diễn viên cũng phải làm việc cật lực để quay tiếp các tập phim sắp tới. |
Trung Ruồi và Lương Thanh có những khoảnh khắc hài hước ở hậu trường trong lần đầu đóng chung. |
Trung Ruồi chia sẻ ảnh hậu trường một cảnh quay có sự xuất hiện của diễn viên Bích Ngọc (đang gây chú ý với vai Diệp trong 'Hương vị tình thân'). Bích Ngọc được dự đoán là sẽ xuất hiện trong các tập tới của '11 tháng 5 ngày' nhưng vai diễn là gì thì vẫn được giữ bí mật. |
Lương Thanh và Vân Dung với khoảnh khắc thân thiết sau ống kính. Đây là lần đầu họ vào vai mẹ - con trên phim. |
Trung Ruồi luôn biết tạo ra tình huống hài ở bất cứ khoảnh khắc nào anh xuất hiện. |
Thanh Sơn, Trung Ruồi và Lương Thanh ở hậu trường một cảnh quay. |
Thanh Sơn đã có buổi sinh nhật đón tuổi 30 cực vui trên phim trường '11 tháng 5 ngày' hôm 1/9 vừa qua. |
Ê kíp làm phim luôn tranh thủ selfie bất cứ lúc nào. |
Thanh Sơn, Trung Ruồi tạo dáng phụ nữ mang bầu để trêu đùa Lương Thanh. |
Trung Ruồi chụp cùng thú cưng của Khả Ngân được cô mang tới phim trường. |
Khoảnh khắc đẹp của hai diễn viên Lương Thanh và Vân Dung ở bối cảnh xóm trọ. |
Thanh Sơn tranh thủ đắp mặt nạ dưỡng da khi đang nghỉ giải lao giữa các cảnh quay. |
Trích phim '11 tháng 5 ngày'
Quỳnh An
Tuệ Nhi và Hải Đăng - 2 nhân vật chính trong phim "11 tháng 5 ngày" do Khả Ngân và Thanh Sơn thủ vai. Mới đây, cặp đôi...
" alt="Những hình ảnh không được lên sóng trong '11 tháng 5 ngày'"/>He Bin đã nhiều lần nhượng bộ trước thái độ của vợ, nhưng sau một thời gian dài, anh trở nên nghi ngờ tình yêu của vợ. Vì vậy, He Bin đưa con gái đi kiểm tra quan hệ huyết thống, kết quả đã giúp Liu Bin khám phá ra bí mật mà vợ mình che giấu bấy lâu nay.
Hóa ra con gái 2 tuổi mà He Bin hết mực cưng chiều trước giờ không phải là máu thịt của anh. Dù đã chuẩn bị tinh thần nhưng khi kết quả xét nghiệm được đưa ra, He Bin vẫn không thể chấp nhận sự thật phũ phàng như vậy.
Trước sự chất vấn của chồng, Liu Panpan nói rằng đó là "một mất mát không cố ý". Cô không những không thừa nhận mình sai mà còn cãi nhau lớn với chồng, rồi bế con về nhà bố mẹ đẻ, từ chối gặp trực tiếp He Bin. Hành động này của vợ quả là quá sức chịu đựng của He Bin, anh yêu cầu một cuộc họp gia đình có sự tham gia của người làm chứng là tổ trưởng tổ dân phố.
Liu Panpan không phủ nhận kết quả xét nghiệm. Cô biết đứa trẻ không phải con của chồng mình từ đầu, nhưng nói rằng đây chỉ là một sai lầm vô tình của bản thân.
Về việc quá thờ ơ với chồng sau khi kết hôn, Liu Panpan bày tỏ mình không muốn giả vờ thân thiết với một người mà bản thân không thích.
Không yêu mà cưới
Liu Panpan từng tổn thương trong tình yêu trước khi gặp He Bin. Cô biết rõ rằng mình sẽ không yêu ai cả đời này nữa, nên khi gặp He Bin cô cũng không hề có chút tình cảm nào.
Nhưng mẹ của Liu Panpan không muốn thấy con gái mình độc thân cả đời. Bà hy vọng con gái có thể tìm được người ở bên phần đời còn lại. Vì lý do này, mẹ của Liu Panpan ngày nào cũng thúc giục khiến cô rất mệt mỏi.
Trước áp lực của mẹ, Liu Panpan và He Bin đã đến với nhau. Nhưng vì không có tình yêu, sau khi kết hôn, cô đã phản bội chồng và kết quả là có thai với nhân tình ngoài ý muốn.
Mẹ của Liu Panpan nói rằng bà cảm thấy rất hối hận về sự việc xảy ra nhưng giờ không biết làm cách nào. Bà chỉ có thể hy vọng rằng hai người sẽ không ly hôn. Nếu con rể muốn, bà sẵn sàng đưa ra một khoản bồi thường cho tổn thất tinh thần của con rể.
Nhưng điều này không làm thay đổi suy nghĩ của He Bin. Anh cho rằng sự việc không còn là một vấn đề nhỏ nữa mà đã chạm vào nguyên tắc mấu chốt của bản thân. Hành động của vợ là sự bôi nhọ nhân phẩm của anh với tư cách người chồng, He Bin cho biết sẽ không bao giờ tha thứ cho vợ.
Theo Dân trí
" alt="Bí mật giấu kín của người vợ 3 năm không làm việc nhà"/>Nhận định, soi kèo Lazio vs Fiorentina, 02h45 ngày 27/1: Bảo toàn trong Top 4
Rocker Trung Thành Sago mất khi đang điều trị Covid-19, cả gia đình (bà Lợi cùng 2 con) đang cách ly điều trị nên linh cữu ông được hỏa táng tại bệnh viện và gửi tro cốt vào Giáo xứ Tân Hòa.
Rocker Trung Thành Sago. |
Trung Thành Sago tên thật là Nguyễn Thái Thành, sinh năm 1956 tại TP.HCM. Ông theo đuổi Rock từ năm 1972 và trở thành biểu tượng của dòng Rock Metal tại Việt Nam. Từ năm 1996 đến những năm đầu thập niên 2000, Trung Thành Sago và nhóm SagoMetal hoạt động mạnh mẽ. Các album Những đôi tay, Thiên đàng và địa ngục vàPhantom of Rock ghi dấu ấn trong cộng đồng fan Rock.
Trung Thành Sago cũng là phó chủ nhiệm CLB Rock Sài Gòn của Trung tâm ca nhạc nhẹ TP.HCM từ những năm 2000 đến nay. CLB là nơi nhiều nhóm Rock kỳ cựu hiện nay như UnlimiteD, Microway… thành hình và tỏa sáng.
Gần 50 năm gắn bó với Rock, Trung Thành Sago luôn được giới Rock kính trọng. Hiếm nghệ sĩ nào hoạt động cần mẫn như ông.
Gia Bảo
Nhạc sĩ Anh Tú nói anh được phát hiện mắc Covid-19 sau một lần xét nghiệm. Hiện anh được điều trị tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM).
" alt="Rocker gạo cội Trung Thành Sago qua đời vì Covid"/>Mới đây, câu chuyện "Người đàn ông đi dép lê vào showroom Mercedes" sau khi đăng tải nhận được sự quan tâm lớn từ độc giả.
Nội dung câu chuyện đơn giản không có gì lớn lao nhưng đã nói lên được phần nào sự đánh giá non kém dẫn đến thái độ không thân thiện và thiếu lịch sự của những nhân viên bán hàng trong các cửa hàng sang trọng.
Trang phục đơn sơ mà có thể nói là tuềnh toàng của người đàn ông Thái Lan khi đi mua xe. Ảnh: Internet. |
Từ câu chuyện này, chúng tôi xin kể lại câu chuyện của một người Việt Nam đã thắng người Pháp trong kinh doanh chỉ nhờ vào thái độ phục vụ.
Người "làm nên chuyện" ấy là một thợ cơ khí, ít học nhưng có tầm nhìn về giao dịch khá tốt, ông là Nguyễn Văn Hảo. Người thân của ông Hảo kể lại, không biết chính xác ông sinh năm nào mà chỉ biết mang máng ông chào đời vào những năm cuối thế kỷ 19. Quê ông ở Càng Long (Trà Vinh).
Cha mẹ ông làm nông, có nhiều con. Khi ông lớn lên được người anh là chủ một cửa tiệm buôn bán phụ tùng xe hơi ở đường Nguyễn An Ninh, xin phép cha đưa ông lên Sài Gòn phụ kinh doanh.
Vốn rất thông minh, lanh lợi nên chẳng bao lâu ông học được nhiều điều từ người anh. Mặc dù không qua trường lớp cơ khí nào nhưng nhờ vào tìm tòi tự học, chẳng bao lâu ông trở thành thợ chính tại tiệm. Được một thời gian, ông đưa vợ lên cùng làm chung và sinh người con trai đầu. Ông Hảo xin phép anh ra lập nghiệp riêng.
Thời ấy là thời Pháp thuộc. Những người kinh doanh ngành phụ tùng đều là người Pháp nên họ gặp khó khăn trong giao tiếp với tài xế người Việt. Ông Hảo là người Việt, lại giỏi tiếng Pháp.
Ông mua hàng của người Pháp và bán lại cho người Việt, vì giỏi ngoại ngữ nên cửa hàng ông nhanh chóng phát đạt. Năm 1933, ông mua miếng đất với 4 mặt tiền để xây dựng lên căn nhà để làm ga-ra buôn bán và sửa chữa xe hơi.
Một buổi sáng nọ. Ga-ra bán xe hơi của ông Hảo vừa mở cửa. Một người đàn ông trung niên dáng điệu quê mùa thập thò qua lại. Nhìn ông - ông mặc áo dài đen cũ xỉn, có chỗ sờn rách, đội khăn đóng, chân mang đôi giày cũ kỹ - nhân viên bán hàng không muốn mời vào. Tuy nhiên, ông vẫn bước vào.
Ở một góc garage, ông Hảo đang ngồi tính toán sổ sách. Nhân viên buộc phải mở lời : "Ông muốn mua gì ?". "Tui muốn mua một chiếc xe hơi" ...
Garage bán và sửa chữa xe hơi của ông Nguyễn Văn Hảo được xây dựng vào năm 1933 rộng 800m2. Mặt trước đường Trần Hưng Đạo. Mặt hậu đường Lê Thị Hồng Gấm. Hai bên hông, đường Ký Con và Yersin (P. Bến Thành Q.1 TPHCM). |
Trong đầu óc anh nhân viên thầm nghĩ, một chiếc xe du lịch 4 chỗ ngồi giá phải đến 3000đ (tiền lúc đó 1đ = 17 franc Pháp), một số tiền mà những người nông dân khó có cơ hội mơ tới.
Ông già này cũng là một nông dân thôi, tiền đâu mà mua xe. Nghĩ thế, nhưng ông chủ Hảo đang ngồi kia, quan sát anh bán hàng nên anh vẫn mời người khách xem xe.
Đảo quanh chiếc xe, ông khách bảo : "Anh đề tôi nghe thử". Anh nhân viên bán hàng lên xe bật công tắc nổ máy. Tiếng máy nổ giòn, êm ái. "Bao nhiêu tiền". Anh nói giá.
Ông khách lên xe ngồi nhún vài lần rồi nói, "nhíp hơi kêu, cho chút mỡ bò vào nhé". Rồi ông xuống xe, tính tiền.
Việc mua và bán diễn ra nhanh chóng. Ông khách ngồi bệt xuống đất rút chiếc mo cau lận trong người ra. Nhiều xấp tiền 100đ lần lượt trao cho ông Hảo. Trước đó nhìn bộ dạng ông mấy ai nghĩ ông giàu như thế ?
Ông chủ Hảo sai anh nhân viên đưa xe ra cây xăng khuyến mãi cho khách một bình xăng đầy. Ông khách từ chối. Tôi chỉ cần 5 lít thôi.
Cung cách làm ăn của ông Hảo là không phân biệt sang hèn. Người khách nào vô tiệm ông cũng tiếp một cách ân cần chu dáo. Nhân viên của ông không một ai dám có thái độ trịnh thượng với khách. Chính vì điều này mà garage và cửa tiệm phụ tùng của ông luôn đông khách.
Ông Hảo tỏ vẻ ngạc nhiên khi người khách từ chối khuyến mãi, chỉ nhận vài lít xăng tượng trưng. Người khách bấy giờ mới thật thà kể lại: "Tôi từ Bạc Liêu, là bạn với ông hội đồng Trạch (cha công tử Bạc Liêu - một trong những người giàu có nhất miền Nam - PV) lên đây với ý định đến ga-ra Scama trên đường Bonard (Lê Lợi bây giờ) để mua chiếc Ford.
Tôi vốn không thích xe Nash nhưng vì viên quản lý người Pháp và nhân viên ga-ra thấy tôi ăn mặc rách rưới như thế này nên khinh khi đuổi tôi. Tôi đến chỗ của anh (ông Hảo) để mua.
Trên vách hiện vẫn còn logo Ng. V. Hao |
Đổ xăng xong, ông khách sai người nhà lên xe chạy đến ga-ra Scama. Chiếc xe Nash mới cứng ghé vào đổ đầy bình. Ông khách mua xe thò đầu ra cửa nói với chủ ga-ra bằng tiếng Pháp: "Tôi muốn mua xe ở ga-ra ông nhưng chưa kịp mua thì bị đuổi. Tôi qua ga-ra ông Hảo để mua chiếc xe này đây. Giờ tôi qua đây mua xăng để cho các ông biết, đừng nhìn người qua dáng dấp bên ngoài".
Ông chủ ga-ra Scama nghe xong... đứng hình, ngay lập tức đuổi việc viên quản lý người Pháp và anh nhân viên bán hàng người Việt. Về phía ông Hảo, bán được chiếc Nash, ông lời được 600đ, một số tiền không hề nhỏ.
Trần Chánh Nghĩa
" alt="Đại gia Bạc Liêu mặc rách rưới mua siêu xe và cái kết bất ngờ"/>Đại gia Bạc Liêu mặc rách rưới mua siêu xe và cái kết bất ngờ
MC Thảo Vân thẳng thắn bàn về tình dục" alt="Phần cuối '50 sắc thái' không chỉ có tình dục"/>