当前位置:首页 > Ngoại Hạng Anh > Nhận định, soi kèo Union Magdalena vs Millonarios, 6h30 ngày 21/2: Nối mạch bất bại 正文
标签:
责任编辑:Nhận định
Nhận định, soi kèo Real Madrid vs Man City, 3h00 ngày 20/2: Kỳ phùng địch thủ
Tuy nhiên, nói đi phải nói lại, hệ thống rạp chỉ là đơn vị kinh doanh thuần túy. Họ không phải thời điểm nào cũng có phim tốt để lấp kín toàn bộ suất chiếu được lên lịch. Từ đó phát sinh vấn đề, cứ thử chiếu nếu không được thì rút phim từ nhiều suất thành ít suất, hoặc nếu quá tệ thì sau vài ngày là rút phim hoàn toàn khỏi hệ thống rạp của mình.
Lúc này, điểm mấu chốt sẽ nằm ở chỗ là nhà phát hành sẽ chào với hệ thống rạp những phim gì. Hệ thống rạp không có chức năng phát hành phim, do đó họ phụ thuộc rất lớn vào chất lượng phim mà nhà phát hành mang đến. Một bộ phim ra rạp chính thức ở Việt Nam, thông thường hệ thống rạp sẽ lấy 55% trên tổng doanh thu toàn bộ phim, còn nhà phát hành sẽ nhận được tỷ lệ phần trăm nhất định dựa trên thỏa thuận với nhà sản xuất phim khi quyết định nhận phát hành.
Chính vì tỷ lệ phần trăm chi phí phát hành khác nhau cũng như khâu thẩm định bộ phim của các ekip phát hành cũng rất khác nhau, dẫn đến tình huống có thể phim bị từ chối bởi nhà phát hành này song lại được một nhà phát hành khác nhận về làm.
Lúc này, một nhà phát hành có tâm và có tầm sẽ thể hiện rất rõ ở việc có dám mạo hiểm hợp tác với phim thảm họa, hay từ chối thẳng thừng dù lợi ích tài chính mang đến có thỏa mãn hoàn toàn.
Ở Việt Nam, bên cạnh thỏa thuận phát hành liên quan đến tiền bạc, còn có một vấn đề khác nữa là mối quan hệ với các nhà sản xuất thân quen. Và thật ra, đây mới chính là điểm chí tử của việc rất nhiều nhà phát hành lớn nhận phát hành phim thảm họa dù tận trong thâm tâm muốn từ chối cả ngàn lần. Hình thức “bia kèm lạc” này đã và vẫn đang diễn ra trong suốt nhiều năm qua tại thị trường Việt Nam. Do đó, lại thêm một kẽ hở nữa phát sinh từ phía nhà phát hành khiến cho các “phim thảm họa” vẫn cứ tung tăng ra rạp, dù người trong cuộc đã biết trước hệ lụy phát sinh.
Vẫn còn 'Thượng phương bảo kiếm'
Một bộ phim muốn ra rạp thì phải cần nhà phát hành, sau đó nhà phát hành sẽ đưa phim cho hệ thống rạp xếp lịch chiếu, cuối cùng khán giả là người chọn phim khi đến rạp. Song, một bộ phim muốn được phát hành phải có giấy phép công chiếu. Và giấy phép công chiếu này do Hội đồng duyệt phim quốc gia trực thuộc Cục điện ảnh cấp phép.
Như vậy, có thể thấy “thượng phương bảo kiếm” lúc này rõ ràng đang nằm trong tay của các thành viên Hội đồng duyệt phim. Về mặt nguyên tắc, không thể ngăn cấm việc trình chiếu một bộ phim không vi phạm bất cứ quy định nào về việc cấp phép phát hành. Tuy nhiên, phim là một sản phẩm rất đặc thù, có sức tác động rất lớn với khán giả ở khía cạnh văn hóa lẫn tâm lý. Thế nên, các thành viên của Hội đồng duyệt phim hoàn toàn có thể từ chối cấp phép nếu cảm thấy bộ phim có tác động xấu đến thị trường điện ảnh, đến thị hiếu khán giả và thậm chí là là giảm sút mức độ tin cậy của nền điện ảnh chúng ta trong mắt của các đối tác quốc tế.
Không cấp phép cho phim “thảm họa” chắc chắn là một thách thức hoàn toàn mới với Hội đồng duyệt phim. Nhưng việc này hoàn toàn cần thiết, và phải thực hiện càng sớm càng tốt để đảm bảo mỗi bộ phim đưa ra trước công chúng đều có một chuẩn chất lượng nhất định.
Nếu Hội đồng duyệt phim làm được điều này, cũng chính là cách ngăn chặn các nhà sản xuất manh nha có ý định làm tiếp các phim “thảm họa” trong tương lai gần. Đồng thời, giải quyết luôn khâu chất lượng sản phẩm khi đưa đến tay nhà phát hành sau đó đi ra hệ thống những cụm rạp.
Khi những “kẽ hở” được bịt kín ngay từ đầu. Dù cho những đam mê, nhiệt huyết, ý định tốt của các đạo diễn và nhà sản xuất phim có bị “đặt sai tình huống” đến đâu, thì cũng sẽ không bao giờ có thêm những “thảm họa” phim Việt nữa xuất hiện trong tâm trí khán giả.
Và không chỉ khán giả của điện ảnh Việt Nam cảm ơn mà chính các nhà sản xuất, đạo diễn có tay nghề, những người làm việc liên quan đến các khâu trong ngành sản xuất phim… cũng sẽ rất vui mừng. Bởi không thể nào để “một con sâu làm rầu nồi canh” huống gì là “rất nhiều con sâu đang làm rầu nồi canh”!
Bài 3: Đòn trừng phạt cao nhất cho những phim Việt 'thảm họa'
Chia sẻ với VietNamNet, Thanh Hằng hồ hởi khoe chị tất bật với các hoạt động nghệ thuật dịp cuối năm. Vẫn thường xuyên đi hát và nhận nhiều lời mời đóng phim ở tuổi ngoài 60, nữ nghệ sĩ cho rằng đó là niềm vui và an ủi lớn cho chính mình.
Chị thường xuyên biểu diễn ở các sân khấu thành phố và một số tỉnh miền Tây từ các sự kiện, đám cưới đến các sân khấu tạp kỹ, lô tô... Thanh Hằng vẫn mặn mà, đằm thắm cùng giọng ca khỏe, truyền cảm, kỹ năng diễn xuất không bị cũ mòn. Được gặp gỡ đồng nghiệp, khán giả nhiều nơi với nữ nghệ sĩ là niềm hạnh phúc khi lựa chọn sống trọn với niềm đam mê dang dở sau nhiều năm xa quê.
"Nhiều người so sánh sân khấu lớn nhỏ trước khi nhận lời biểu diễn. Tôi chỉ quan niệm nghệ thuật không có sang hèn, cao thấp, mọi thứ chỉ được quyết định bằng chính tình yêu thương của khán giả. Có lẽ mục đích mang tiếng hát đến cho người hâm mộ mới thực sự quan trọng với tôi hơn bất cứ điều gì", chị kể.
![]() |
Nghệ sĩ Thanh Hằng xem Hoài Linh là em trai, cũng là người ơn của đời mình. |
Say mê, yêu nghề là thế song Thanh Hằng từng có quãng thời gian 15 năm giải nghệ để cùng gia đình sang Úc định cư. Dẫu làm tròn trách nhiệm người mẹ, người vợ của tổ ấm nhỏ, nữ nghệ sĩ tiếc nuối khi phải xa vắng khán giả nhiều năm.
Những năm tháng bươn chải với đủ loại nghề, từ làm cơm hộp đi giao, làm nail đến bán nước trái cây dạo là một trải nghiệm khó quên trong đời nữ nghệ sĩ. Đến năm 2016, nhờ sự động viên, giúp đỡ của nghệ sĩ Hoài Linh, Thanh Hằng quyết định về nước hoạt động.
Trở lại sân khấu sau quãng thời gian 15 năm, niềm vui lớn nhất của nữ nghệ sĩ là được khán giả trong nước yêu mến và đón nhận. Chị bảo, nghệ thuật mỗi ngày sản sinh ra nhiều nghệ sĩ và tác phẩm mới, trong khi mình đã vắng bóng nhiều năm nên khi về cảm giác ngỡ ngàng và lo sợ. “Nhưng có lẽ do Tổ nghiệp còn thương nên tôi được khán giả dang rộng vòng tay đón chào”, chị nói.
Hỏi Thanh Hằng có tiếc khi từ bỏ sự nghiệp, thanh chí danh hiệu NSƯT chuẩn bị được phong tặng để sang Úc định cư?Nữ nghệ sĩ đáp mỗi quyết định trong cuộc đời có thể đúng hoặc sai tùy vào từng thời điểm. Thế nhưng với lựa chọn ra nước ngoài, chị chưa bao giờ hối hận.
![]() |
Những trắc trở trong đời sống và sức khỏe từng có lúc khiến chị gián đoạn nghề, dự tính giải nghệ. |
“Một người phụ nữ suy cho cùng sự hy sinh lớn nhất là cho gia đình, chồng con. Theo tôi, có hy sinh mới có hạnh phúc và giúp tổ ấm được vững bền. Tôi tự hào vì mình đã làm tròn trách nhiệm để giờ đây các con đều đã thực sự lớn khôn, trưởng thành và vững vàng với đời sống của chúng”, chị nói.
Thanh Hằng kể mang trong mình không ít bệnh, trong đó nặng nhất là căn bệnh khớp. Nhiều năm qua, nữ nghệ sĩ đi lại khó khăn, phải uống thuốc giảm đau mỗi ngày. Đến đầu năm 2020, chị nhập viện cấp cứu mổ gấp bởi được bác sĩ chẩn đoán phần khớp đã dần bị hoại tử.
"Sau ca mổ, tôi được sự chăm sóc, quan tâm từ gia đình và khán giả gần xa. Tình cảm đó tôi trân trọng vô cùng. Tôi không sợ bệnh tật, chỉ sợ viễn cảnh không còn được gặp khán giả nữa khiến bản thân cứ ám ảnh. Đời nghệ sĩ mà, còn nỗi buồn nào hơn khi phải xa lìa sân khấu, khán giả", chị nói.
Sống độc thân, chăm mẹ già sau 2 cuộc hôn nhân đổ vỡ
Thanh Hằng sự nghiệp trọn vẹn nhưng tình duyên lận đận. Chị kết hôn từ năm 17 tuổi nhưng ly dị sau 5 năm chung sống. Nhiều năm sau, chị kết hôn lần hai và sang Úc định cư nhưng cũng không tránh khỏi đổ vỡ.
Trải qua 2 cuộc hôn nhân, Thanh Hằng có ba người con gái. Trong đó, 2 con gái hiện sống ở nước ngoài và một cô ở Việt Nam đã lập gia đình và có con. Họ đều lớn khôn, có cuộc sống, công việc ổn định. Dù không sống gần mẹ, ba người con mỗi ngày vẫn dành sự quan tâm, chăm lo chu đáo sức khỏe và tinh thần khiến chị ấm lòng.
![]() |
Thanh Hằng bên các chị em và mẹ - nghệ sĩ Kim Hoa. Gia đình nghệ sĩ có truyền thống lâu đời về nghệ thuật cải lương. |
Về Việt Nam hơn 4 năm, Thanh Hằng sống cùng mẹ ruột và cô con gái nuôi. Chị cũng tham gia sinh hoạt văn nghệ cùng các em ruột: NSND Thanh Ngân, nghệ sĩ Ngân Quỳnh và Thanh Ngọc. Chính tình cảm khắng khít, luôn dành cho nhau sự gắn bó yêu thương của các em khiến chị phần nào vơi bớt nỗi cô đơn.
Sau những đổ vỡ, nữ nghệ sĩ lựa chọn cuộc sống độc thân nhiều năm. Không ít người nhìn cảnh lẻ bóng thúc giục nữ nghệ sĩ sớm tìm một người đàn ông bên cạnh làm điểm tựa song đáp lại là cái lắc đầu từ chối. Với Thanh Hằng, chị không lấy đó làm tủi thân hay vất vả. Nữ nghệ sĩ cho hay từ nhỏ mình đã quen độc lập, tự chủ mọi thứ nên đã thành thói quen trong nếp sống.
“Nhiều bạn bè, đồng nghiệp hay người thân cứ thỉnh thoảng lại bảo tôi đừng mãi chú tâm công việc. Việt Hương cũng khuyên tôi: “Chị phải có người kế bên để còn đỡ đần sau này” nhưng tôi giờ không suy nghĩ gì nữa.
Lúc trẻ tôi luôn bận tâm chữ tình, mong mỏi tìm kiếm cho mình một điểm tựa tình yêu. Thế nhưng khi từng này tuổi mới thấm thía hết nhân duyên ở đời. Vả lại, quỹ thời gian mình không còn nhiều, được sống những ngày có ý nghĩa chính là hạnh phúc. Tôi luôn suy nghĩ thế để tự dặn lòng phải cố gắng sống trọn vẹn mỗi ngày”, chị chia sẻ.
![]() |
Nữ nghệ sĩ hài lòng với cuộc sống độc thân, xem công việc nghệ thuật là niềm vui mỗi ngày. |
Thanh Hằng bảo bao năm qua chị đã sống trọn tình trọn nghĩa một người vợ, người mẹ của gia đình. Khi hôn nhân không còn giữ được, chị lựa chọn ra đi với tâm thế nhẹ nhàng, không hờn trách. Bởi với chị, dù lỗi lầm thuộc về ai chăng nữa điều cuối cùng vẫn là sự tổn thương từ phía các con. Nữ nghệ sĩ tin rằng một cái kết cho cuộc hôn nhân không trọn vẹn đôi khi cũng là cách tốt để cả hai thấy thoải mái và sống trọn vẹn phần đời sau này.
Clip nghệ sĩ Thanh Hằng hát 'Tâm sự đời tôi'
Nghệ sĩ Thanh Hằng sinh năm 1959 trong một gia đình có truyền thống cải lương. Mẹ chị là nghệ sĩ Kim Hoa, bà ngoại là nghệ sĩ Tư Hélène và các chị em Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc, Thanh Ngân - đều theo nghiệp hát, diễn.Nghệ sĩ Thanh Hằng: 'Tôi vui với cuộc sống một mình ở tuổi 62'
Chẳng ngờ, những bí mật mà các cô gái trẻ Nhật Bản cho rằng, chết cũng không thể nói cho bạn trai đa số đều liên quan đến chuyện tình dục.
Theo thống kê, top 11/19 lựa chọn bí mật của các cô gái trẻ Nhật Bản đều liên quan đến chuyện nam nữ, cụ thể như sau.
Top 1: Không có kinh nghiệm trong chuyện quan hệ (11%)
Top 2: Đã từng bắt cá hai tay (7,5%)
Top 3: Có bạn trai vẫn thả thính với người khác (7,5%)
Top 4: Khi uống say đã từng quan hệ với người khác (7%)
Top 5: Đã từng quan hệ với những người đàn ông trên 20 tuổi (5.5%)
Top 6: Đã mắc phải các bệnh lây truyền qua đường tình dục (4,5%)
Top 7: Có hứng thú với những kiểu quan hệ khác lạ, mới mẻ (3%)
Top 8: Đã từng phẫu thuật chỉnh hình (3%)
Top 9: Đang mắc phải nợ nần (3%)
Top 10: Đã từng quan hệ tập thể (2,5%)
Top 11: Đã từng quan hệ đồng tính (2,5%)
Mặc dù có khoảng 65% những người trong cuộc khảo sát này cho biết, họ không có bí mật nào không thể nói với bạn trai, thế nhưng có tới 35% phụ nữ đều có bí mật, tất cả những bí mật đều liên quan đến chuyện tình dục.
Dù là một đất nước nổi tiếng bởi sự cởi mở, thông thoáng trong suy nghĩ về vấn đề tình dục trước hôn nhân, tuy nhiên số liệu của cuộc thống kê này vẫn khiến nhiều người giật mình. Rất nhiều chàng trai trẻ Nhật Bản băn khoăn, không rõ người yêu mình liệu có đang giấu diếm một bí mật động trời nào đó hay không.
Anh Tiêu cũng thừa nhận rằng, có cởi quần áo của nữ thư ký nhưng cô nàng không hề phản kháng.
" alt="Bí mật của phụ nữ đều liên quan đến chuyện tình dục"/>Nhà văn Hoàng Anh Tú: Cái tát của Will Smith cổ xúy bạo lực nhưng Chris Rock cũng phải xin lỗi
Theo Hoàng Anh Tú, cái tát của Will Smith trên sóng truyền hình đã vô tình định hướng những suy nghĩ lệch lạc đối với giới trẻ và trẻ em. Nó cổ xúy cho bạo lực leo thang. Nó thành cơn cớ cho việc chúng ta bỏ qua mọi luật lệ để hành xử luật cá nhân, đặt cảm xúc cá nhân lên trên mọi luật pháp.
![]() |
Nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú |
“Mỗi chúng ta, không cứ gì phải có tầm ảnh hưởng như Will Smith mới phải nhìn nhận, cân nhắc hành động của mình nơi công cộng. Bởi mọi hành vi, ứng xử, cách thể hiện của chúng ta đầu tiên và trước nhất cũng đã ảnh hưởng đến chính con cái chúng ta. Nhìn cây sửa đất - Nhìn con sửa mình chính là như vậy”, nhà văn nói.
Trước đó, trên trang cá nhân của mình, anh từng có chia sẻ đứng về phía Will Smith, nhưng sau khi đọc những phân tích, chia sẻ của mọi người, anh đã có cái nhìn khác.
“Tôi thú nhận rằng tôi đã từng nghĩ mình sẽ như Will Smith. Bài viết trên trang cá nhân của tôi về sự kiện này cũng đã thu hút được hơn 1000 like. Nhưng tôi “quay xe” sau khi đọc được những phân tích, chia sẻ của mọi người. Bởi dùng bạo lực để trả đũa lại những bạo lực chỉ khiến bạo lực leo thang.
Cú đấm của Will Smith có lẽ chỉ được coi là hành động bộc phát và nó cần được sửa chữa lại. Nhưng hành động miệt thị cá nhân cũng cần được lên án mạnh mẽ hơn thay vì chỉ tập trung vào cú đấm. Will Smith đã xin lỗi công khai. Nhưng Chris Rock cũng cần phải xin lỗi và coi đó là một vấn đề nhận thức cần được thay đổi trong tương lai.
Do đó, việc bảo vệ người thân trước công chúng cũng cần được đánh giá và nhìn nhận lại. Bởi qua rồi cái thời chúng ta giải quyết mọi thứ bằng nắm đấm. Tôi đã nghĩ lại và “quay xe” vì thế. Mỗi ngày, mỗi câu chuyện xảy ra là một bài học giúp chúng ta xây dựng cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn chứ không phải bằng việc lặp lại sai lầm cũ. Cá nhân tôi rất biết ơn bài học này, nó giúp tôi trưởng thành thêm”.
MC Lê Anh: Thế giới của tình yêu không có chỗ cho bạo lực
Chia sẻ với VietNamNet, MC Lê Anh không ủng hộ bạo lực, dù là bạo lực ngôn từ hay "nắm đấm". Lời nói có thể giết người, anh mong mọi người cũng phản ứng với những lời lẽ gây tổn thương như ứng xử với bạo lực. Tuy nhiên trong tình huống cụ thể này, Lê Anh cho rằng, thái độ và hành vi của một MC trên sân khấu chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, họ không phải luôn luôn ở trạng thái tốt nhất trong lao động, đó là điều có thể chính họ cũng không nhận thức được và không mong muốn.
Vậy nên, chúng ta có thể hiểu được một số trạng thái “lố” trong quá trình dẫn dắt chương trình. Trong nghề MC, MC Lê Anh nhấn mạnh, không ai dám nói cả đời nghề không xảy ra “vạ miệng” và bị công chúng “ném đá” là điều phải chấp nhận, một cách sòng phẳng. Tuy nhiên, bị dư luận công kích khác với bị đánh ngang nhiên trước đám đông! Ở đây, tôi muốn nhắc đến hậu quả khi công chúng phải chứng kiến hành động đó, chứ không bàn thêm về việc MC đó có xứng đáng phải chịu cú đánh đó không!
![]() |
MC Trịnh Lê Anh |
Sân khấu lớn hay diễn đàn trực tiếp Oscar 2022 không phải là nơi riêng tư của một vài người mà là nơi cả triệu triệu người từ khán phòng đến khán giả xem truyền hình đang hướng về. Trong hàng triệu người ấy có cả trẻ em và những người nhạy cảm trước các hành vi bạo lực công khai. Hành động của Will Smith có thể được cho là hành vi bốc đồng, thiếu kiểm soát vô tình đã khiến nhiều người có cái nhìn khác đi về lối sống, cách ứng xử “chuẩn” của “gentleman” (quý ông)!
Là một người có tầm ảnh hưởng, Will Smith hoàn toàn có thể chọn cách khác để bảo vệ, bênh vực vợ mình. Anh cần hết sức kiềm chế, có thể tạm gác lại câu chuyện này và giải quyết sau sự kiện bằng cách nói chuyện riêng với MC đó; thậm chí thông qua báo chí, trả lời phỏng vấn để nói lên quan điểm của bản thân về hành động đùa cợt thiếu tế nhị của đồng nghiệp và yêu cầu lời xin lỗi chính thức! Hoặc cũng có thể là một hành động “cướp diễn đàn” nhưng sẽ nói một điều gì đó trước toàn thể công chúng ngược lại thái độ và nội dung châm chọc của MC về hình thức của vợ mình… Công chúng sẽ ủng hộ, và người còn lại sẽ nhận sự trừng phạt của khán giả!
Tuy nhiên, tài tử này đã không chọn cách làm đó. Anh đã “tặng” cho MC cái tát ngay trên sóng truyền hình khiến tất cả mọi người ngỡ ngàng. Sau hành động bất ngờ, nội dung “Will Smith đánh MC” là cụm từ khóa được tìm kiếm chóng mặt trên google. Nam tài tử sau khi nhận giải và bình tĩnh lại cũng đã công khai gửi lời xin lỗi tới MC Chris và Viện hàn lâm, các nhà sản xuất chương trình cũng như tất cả những người tham dự trực tiếp cũng như xem tường thuật lễ trao giải trên khắp thế giới.
Tuy nhiên, theo MC Lê Anh, việc cộng đồng mạng và cả một số người có ảnh hưởng ở Việt Nam lên tiếng ủng hộ hành động của Will Smith đã khiến giới trẻ có thể hiểu hành vi này theo hướng không cần phải kiềm chế: “Cứ tức giận là dùng bạo lực, muốn bảo vệ người thân yêu của mình khỏi lời xúc phạm của người khác thì hãy dùng cái tát, cú đấm để đáp trả…”.
Bất bạo lực và chân lý không thể tách rời và bao hàm lẫn nhau. (Non-violence and truth are inseparable and presuppose one another) - Mahatma Gandhi.
“Bản lĩnh của người đàn ông rất quan trọng, nó không thể hiện ở sức mạnh thể lực mà ở thái độ sống của người đó. Trong trường hợp này, Will Smith hoàn toàn có thể bảo vệ vợ mình bằng nhiều cách khác nhau chứ không phải là cách dùng bạo lực lên người khác”, MC Lê Anh nói thêm. Anh cũng đặt một câu hỏi giả định cho tình huống này: “Nếu đó không phải là Chris Rock và là The Rock (ngôi sao hành động cơ bắp) thì sao nhỉ?!”.
“Tôi rất ngưỡng mộ tài năng của anh ấy, tôi cũng rất ấn tượng với những tuyên ngôn của anh ấy: “Vì yêu ta có thể làm điều điên rồ!” nhưng đến mức như trong Oscar 2022 thì tôi khó chấp nhận”.
Anh cũng cho rằng, những người phụ nữ đang ủng hộ, tự hào, cảm thấy hoan hỉ vì có một người chồng dám làm như cách Will Smith bảo vệ vợ và mong muốn được chồng mình bảo vệ như vậy thì họ cũng nên suy nghĩ lại. “Dù thế nào, phụ nữ không nên cổ xúy cho người đàn ông bảo vệ người mình yêu thương bằng cách dùng bạo lực. Trong thế giới của tình yêu không có chỗ cho bạo lực. Hãy để người đàn ông bảo vệ người phụ nữ của họ bằng cách phù hợp hơn, thông minh và quảng đại hơn, điềm đạm và khoan dung hơn. Đó mới là cách bảo vệ phụ nữ chính đáng và cần được ủng hộ”, MC Lê Anh nhấn mạnh.
Nhà báo Trương Anh Ngọc: Will Smith bênh vợ là đúng, nhưng không phải bằng cái tát
Nhà báo Trương Anh Ngọc nhận định đó cái tát mà Will Smith dành cho MC Chris Rock là “một cái tát mang thông điệp”.
![]() |
Nhà báo Trương Anh Ngọc |
Cả Will Smith và MC Chris Rock đều không ai đúng. Đối với MC Chris mà nói, lời nói động chạm đến vợ của Will Smith là một câu nói đùa nhưng bản thân Will Smith lại không nghĩ vậy. Trong bài phỏng vấn với tạp chí QG vào hồi năm ngoái, nam tài tử kể khi 9 tuổi từng nhiều lần chứng kiến bố bạo hành mẹ. Và anh ấy cảm thấy hèn nhát vì không bảo vệ được mẹ, người phụ nữ anh yêu thương nhất, trước bạo lực của bố. Đó có thể là lý do khiến anh luôn ám ảnh về chuyện phải bảo vệ người thân của mình khi bị ai đó xúc phạm.
Cái tát mà Will Smith dành cho đồng nghiệp trước công chúng tuy không phải hành động đúng nhưng đó là hành động có thể được thông cảm ở một góc độ nào đó. Câu nói của MC không chỉ là một câu nói đùa, nó còn là câu nói sát thương tinh thần vô cùng lớn.
Chúng ta đã lên án bạo lực dưới hình thức tác động vật lý (nắm đấm, cái tát) nhưng dường như chúng ta coi nhẹ tác động tiêu cực của bạo lực ngôn từ. Bạo lực ngôn từ không phải chỉ là những lời chửi rủa, chỉ trích mà đó còn là những câu nói đùa vô duyên. Ai trong chúng ta cũng đã bị không ít lần như thế. Và sẽ còn bị như thế nữa nếu ta không có hành động để cho đối phương biết rằng đó là điều không nên nói. Bạo lực về thể xác nguy hiểm nhưng bạo lực bằng ngôn từ cũng gây nên hậu quả không kém.
Nếu hôm nay Will Smith không hành động thì rất có thể những câu nói đùa về vợ của anh ấy sẽ vẫn còn tiếp diễn. Tất nhiên, đó không nên là hành động dùng bạo lực để răn đe.
Ở một khía cạnh nào đó, hành động của Will đã “cảnh tỉnh” tất cả những người chưa dám đứng ra bảo vệ người thân của mình khi họ bị xúc phạm. Đây cũng là lời nhắc nhở cho những ai luôn thích mang người khác ra chế giễu và coi đó là điều bình thường. Nếu điều đó trở thành thói quen, nếp sống thì chính bạn cũng không hiểu tại sao người khác lại phản ứng gắt với lời nói của mình như vậy.
“Hạnh phúc là biết bảo vệ những người thân yêu nhất của mình cũng như chính bản thân mình trước sự vô duyên của kẻ khác. Ngẫm lại hành trình đời đã qua, mình cảm thấy tiếc cho chính mình, bởi có lúc, lẽ ra mình cũng cần dữ dội như Will để bảo vệ chính những người thân thiết của mình”. Đó là bài học mà nhà báo Trương Anh Ngọc có được sau câu chuyện dậy sóng tại lễ trao giải Oscar.
Tú Linh
Hành động của Will Smith trên sân khấu Oscar được nhiều chị em tán thưởng: người đàn ông hết lòng với vợ. Nhưng liệu đó có phải hành động của người đàn ông văn minh?
" alt="Vụ Will Smith tát MC Chris Rock tại Oscar: Cái tát trên truyền hình trực tiếp"/>Vụ Will Smith tát MC Chris Rock tại Oscar: Cái tát trên truyền hình trực tiếp
![]() |
Lấy bối cảnh vào khoảng năm 1965-1966, khi Mỹ mở rộng chiến tranh phá hoại ra miền Bắc, cuốn sách kể về cuộc phiêu lưu của một nhóm năm bạn nhỏ - con em cán bộ, thậm chí là cán bộ cấp cao - giữa chốn núi non hang động và sông nước hoang sơ hung hiểm. Năm cô cậu nhóc vừa dũng cảm vừa vụng về, vừa chân thành vừa nông nổi. Trong hành trình ấy, lũ trẻ dần trưởng thành lên, không chỉ tìm lối ra cho cuộc đi trốn, chúng cũng phải đi tìm lối ra cho cuộc đời mình, trong một thời đoạn vô cùng nghiệt ngã của đất nước.
Nhóm bạn con nhà lính từ thủ đô về nơi sơ tán gồm: Tự Thắng, Thảo, Linh, Việt Bắc, Hoài Nam - được đưa ra Hà Nội học tập theo diện con em cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc, nhằm chuẩn bị lực lượng cho cuộc chiến tranh trường kỳ. Lũ trẻ đang ở tuổi 12, 13, cái tuổi sôi nổi, bồng bột, ham khám phá nhất. Vì một sự cố bất ngờ, cả đám bị bỏ lại giữa rừng hoang, trong tay chỉ có vài vật dụng để sinh tồn. Lối về đã bị bịt kín, chúng đóng bè trôi lênh đênh trên dòng sông ngầm trong lòng núi, trôi qua những hang động huyền ảo kỳ bí, những thung lũng xanh rờn không dấu chân người, mà đường về vẫn vô tăm tích.
Cuộc phiêu lưu ly kỳ đến nghẹt thở, lũ trẻ liên tục phải chiến đấu với thú dữ, với những tình thế sinh tử ghê gớm để tồn tại. Và trong hành trình ấy, lũ trẻ dần trở nên tự lập, thông minh, gan dạ, trách nhiệm, nhưng vẫn hồn nhiên, trong trẻo.
Đi trốn là cuốn tiểu thuyết hiếm hoi có nhân vật là con em của các cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc sau Hiệp định Geneve 1954. Chúng được nuôi dạy tập trung trong các trại nhi đồng như Trại Nhi đồng Khe Khao, Trại Nhi đồng miền Nam và Trường học sinh miền Nam. Dù là con em cán bộ, thậm chí cán bộ cấp cao, đa phần lũ trẻ vẫn lớn lên hoang dã, thiếu vắng hơi ấm gia đình. Có đứa ở trong trại nhi đồng ngay giữa Hà Nội, nhưng đến khi ra trại cũng chưa từng được bố mẹ đón ra lần nào. Có đứa ba đi công tác từ khi nhỏ xíu, đến khi gặp lại nhất định không chịu nhận ba…
Theo nhà văn Bảo Ninh, nhóm bạn trẻ năm người trong tiểu thuyết chính là hình ảnh thời niên thiếu của cánh lính trẻ gốc gác học trò thành thị những năm chống Mỹ. Nhờ vào truyền thống gia đình và do hoàn cảnh đất nước bị tai ương chiến tranh, phải rời Hà Nội đi sơ tán, sớm chạm trán với khó khăn thử thách, các nhân vật thiếu niên hồn nhiên vô tư lúc đầu truyện đến cuối truyện đã từng trải và trưởng thành hẳn lên.
Có thể thấy trước rằng với những đức tính và phẩm cách bước đầu có được sau cuộc đi trốn nhớ đời ấy mà Tự Thắng, Việt Bắc, Linh, Thảo sẽ là những nhân vật điển hình cho một thế hệ thanh niên còn ghi dấu mãi trong lịch sử đất nước: thế hệ đã trải qua thời niên thiếu gian khổ, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, vượt qua gian khó thời hậu chiến bao cấp, và mở màn công cuộc Đổi Mới… Nhà văn Bình Ca gắn bó mật thiết với thế hệ ấy. Truyện Quân khu Nam Đồngvà tiểu thuyết Đi trốnđều kể về thời thanh thiếu niên của họ.
"Theo tôi, cuộc đời mỗi người như một dòng sông, luôn chảy về phía trước. Trong cuốn sách này, tôi muốn giới hạn câu chuyện kể về những nhân vật của mình trong một khúc sông tuổi thơ. Một khúc sông ngắn ngủi thời niên thiếu, một cuộc phiêu lưu trẻ thơ, non nớt, vụng dại. Dù thể loại là hư cấu, màu sắc hiện thực trong câu chuyện rất đậm nét. Cũng như Quân khu Nam Đồng, đây không chỉ là cuốn tiểu thuyết viết về trẻ con và cho trẻ con. Có nhiều câu chuyện, sự kiện mà người lớn có thể nhìn lại và thấy mình trong đó", tác giả Bình Ca chia sẻ.
Tình Lê
Tìm nhau trong thành phố và Dấu yêu Cambridge là 2 tác phẩm kể về hành trình của người trẻ đi tìm chính mình.
" alt="Tác giả 'Quân khu Nam Đồng' ra tiểu thuyết 'Đi trốn'"/>Tôi cũng xuôi xuôi rồi tự tìm hiểu thị trường, thấy có một số chiếc SH biển ngũ quý8, 9 khá đẹp trong tầm giá 250-280 triệu đồng. Nhưng khổ nỗi, khi đưa ra bàn với vợ, cô ấy thẳng thừng phản đối. Vợ tôi cho rằng bỏ số tiền lớn như vậy để mua một chiếc xe máy là lãng phí. Trong khi những lúc cần về quê, đi đây đi đó cả gia đình vẫn phải thuê ô tô tự lái chứ không thể 4 người cùng ngồi trên con SH để di chuyển đường xa, rất nguy hiểm. Thay vì vậy tại sao không mua luôn một chiếc ô tô con để đi, nhà cũng đang sẵn hai chiếc xe máy rồi.
Tôi giờ khó nghĩ quá, thấy bạn cho lời khuyên cũng đúng mà vợ phân tích thì hợp tình hợp lý. Mong mọi người có kinh nghiệm cho tôi xin thêm ít ý kiến để tôi quyết định sáng suốt hơn. Tôi xin cám ơn.
Đọc giả Phan Văn Trọng (Hà Nội)
Quan điểm của bạn về vấn đề trên như thế nào? Hãy chia sẻ bình luận, cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: [email protected]. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Biết tôi không sử dụng đến xe ô tô trong dịp Tết Dương lịch sắp tới, cậu em vợ đã nhanh nhảu hỏi chị gái cho mượn xe để cùng các bạn đi chơi xa. Khi tôi nhất quyết từ chối thì bị vợ nói keo kiệt.
" alt="Nên mua xe ô tô giá 300 triệu hay Honda Sh biển số đẹp lấy may"/>Nên mua xe ô tô giá 300 triệu hay Honda Sh biển số đẹp lấy may