您现在的位置是:Giải trí >>正文
Bông hồng cài áo
Giải trí181人已围观
简介Ý niệm về mẹ thường không thể tách rời ý niệm về tình thương. Mà tình thương là một chất liệu ngọt n...
Ý niệm về mẹ thường không thể tách rời ý niệm về tình thương. Mà tình thương là một chất liệu ngọt ngào,ônghồngcàiáxem lịch vạn niên êm dịu và cố nhiên là ngon lành. Con trẻ thiếu tình thương thì không lớn lên được. Người lớn thiếu tình thương thì cũng không "lớn" lên được.
Cằn cỗi , héo mòn. Ngày mẹ tôi mất, tôi viết trong nhật ký: Tai nạn lớn nhất đã xẩy ra cho tôi rồi! Lớn đến mấy mà mất mẹ thì cũng như không lớn, cũng cảm thấy bơ vơ, lạc lõng, cũng không hơn gì trẻ mồ côi. Những bài hát, bài thơ ca tụng tình mẹ bài nào cũng dễ, cũng hay. Người viết dù không có tài ba, cũng có rung cảm chân thành; người hát ca, trừ là kẻ không có mẹ ngay từ thuở chưa có ý niệm, ai cũng cảm động khi nghe nói đến tình mẹ. Những bài hát ca ngợi tình mẹ đâu cũng có, thời nào cũng có. Bài thơ mất mẹ mà tôi thích nhất, từ hồi nhỏ, là một bài thơ rất giản dị. Mẹ đang còn sống, nhưng mỗi khi đọc bài thơ ấy thì sợ sệt, lo âu.... sợ sệt lo âu một cái gì còn xa, chưa đến, nhưng chưa chắc chắn phải đến :
Năm xưa tôi còn nhỏ
Mẹ tôi đã qua đời !
Lần đầu tiên tôi hiểu
Thân phận trẻ mồ côi.
Quanh tôi ai cũng khóc
Im lặng tôi sầu thôi
Để dòng nước mắt chảy
Là bớt khổ đi rồi...
Hoàng hôn phủ trên mộ
Chuông chùa nhẹ rơi rơi
Tôi thấy tôi mất mẹ
Mất cả một bầu trời.
![]() |
Một bầu trời thương yêu dịu ngọt, lâu quá mình đã bơi lội trong đó, sung sướng mà không hay, để hôm nay bừng tỉnh thì thấy đã mất rồi. Người nhà quê Việt nam không ưa cách nói cao kỳ. Nói rằng bà mẹ già là kho tàng của yêu thương, của hạnh phúc thì cũng đã là cao kỳ rồi. Nói mẹ già là một thứ chuối, một thứ xôi, một thứ đường ngọt dịu, người dân quê đã diễn tả được tình mẹ một cách vừa giản dị vừa đúng mức :
Mẹ già như chuối ba hương
Như xôi nếp một, như đường mía lau.
Ngon biết bao ! Những lúc miệng vừa đắng vừa nhạt sau một cơn sốt, những lúc như thế thì không có món ăn gì có thể gợi được khẩu vị của ta. Chỉ khi nào mẹ đến, kéo chăn đắp lên ngực cho ta, đặt bàn tay (Bàn tay ? hay là tơ trời đâu la miên ?) trên trán nóng ta và than thở "khổ chưa, con tôi ", ta mới cảm thấy đầy đủ, ấm áp, thấm nhuần chất ngọt của tình mẹ, ngọt thơm như chuối ba hương, dịu như xôi nếp một, và đậm đà lịm cả cổ họng như đường mía lau. Tình mẹ thì trường cửu, bất tuyệt; như chuối ba hương, đường mía lau, xôi nếp một ấy không bao giờ cùng tận.
Công cha như núi Thái sơn,
nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Nước trong nguồn chảy ra thì bất tuyệt. Tình mẹ là gốc của mọi tình cảm yêu thương. Mẹ là giáo sư dạy về yêu thương, một phân khoa quan trọng nhất trong trường đại học cuộc đời. Không có mẹ, tôi sẽ không biết thương yêu. Nhờ mẹ mà tôi được biết tình nhân loại, tình chúng sinh ; nhờ mẹ mà tôi biết được thế nào là tình nhân loại, tình chúng sinh ; nhờ mẹ mà tôi có được chút ý niệm về đức từ bi. Vì mẹ là gốc của tình thương, nên ý niệm mẹ lấn trùm ý thương yêu của tôn giáo vốn dạy về tình thương.
Đạo Phật có đức Quan Thế Âm, tôn sùng dưới hình thức mẹ. Em bé vừa mở miệng khóc thì mẹ đã chạy tới bên nôi. Mẹ hiện ra như một thiên thần dịu hiền làm tiêu tan khổ đau lo âu. Đạo Chúa có đức Mẹ, thánh nữ đồng trinh Maria. Trong tín ngưỡng bình dân Việt có thánh mẫu Liễu Hạnh, cũng dưới hình thức mẹ. Bởi vì chỉ cần nghe đến danh từ Mẹ, ta đã thấy lòng tràn ngập yêu thương rồi. Mà từ yêu thương tín ngưỡng và hành động thì không xa chi mấy bước.
Tây phương không có ngày Vu Lan nhưng cũng có Ngày Mẹ ( Mother's Day ) mồng mười tháng năm. Tôi nhà quê không biết cái tục ấy. Có một ngày tôi đi với Thầy Thiên Ân tới nhà sách ở khu Ginza ở Đông Kinh, nửa đường gặp mấy người sinh viên Nhật, bạn của thầy Thiên Ân. Có một cô sinh viên hỏi nhỏ Thầy Thiên Ân một câu, rồi lấy ở trong sắc ra một bông hoa cẩm chướng màu trắng cài vào khuy áo tràng của tôi. Tôi lạ lùng, bỡ ngỡ, không biết cô làm gì, nhưng không dám hỏi, cố giữ vẻ tự nhiên, nghĩ rằng có một tục lệ chi đó. Sau khi họ nói chuyện xong, chúng tôi vào nhà sách, thầy Thiên Ân mới giảng cho tôi biết đó là Ngày Mẹ, theo tục Tây phương. Nếu anh còn mẹ, anh sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo, và anh sẽ tự hào được còn mẹ. Còn nếu anh mất mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông hoa trắng.
Tôi nhìn lại bông hoa trắng trên áo mà bỗng thấy tủi thân. Tôi cũng mồ côi như bất cứ một đứa trẻ vô phúc khốn nạn nào; chúng tôi không có được cái tự hào được cài trên áo một bông hoa màu hồng. Người được hoa trắng sẽ thấy xót xa, nhớ thương không quên mẹ, dù người đã khuất. Người được hoa hồng sẽ thấy sung sướng nhớ rằng mình còn mẹ, và sẽ cố gắng để làm vui lòng mẹ, kẻo một mai người khuất núi có khóc than cũng không còn kịp nữa. Tôi thấy cái tục cài hoa đó đẹp và nghĩ rằng mình có thể bắt chước áp dụng trong ngày báo hiếu Vu Lan.
![]() |
Mẹ là một dòng suối, một kho tàng vô tận, vậy mà lắm lúc ta không biết, để lãng phí một cách oan uổng. Mẹ là một món qùa lớn nhất mà cuộc đời tặng cho ta, những kẻ đã và đang có mẹ. Đừng có đợi đến khi mẹ chết rồi mới nói: "trời ơi, tôi sống bên mẹ suốt mấy mươi năm trời mà chưa có lúc nào nhìn kỹ được mặt mẹ!". Lúc nào cũng chỉ nhìn thoáng qua. Trao đổi vài câu ngắn ngủi. Xin tiền ăn quà. Đòi hỏi mọi chuyện. Ôm mẹ mà ngủ cho ấm. Giận dỗi. Hờn lẫy. Gây bao nhiêu chuyện rắc rối cho mẹ phải lo lắng, ốm mòn, thức khuya dậy sớm vì con. Chết sớm cũng vì con. Để mẹ phải suốt đời bếp núc, vá may, giặt rửa, dọn dẹp. Và để mình bận rộn suốt đời lên xuống ra vào lợi danh. Mẹ không có thì giờ nhìn kỹ con. Và con không có thì giờ nhìn kỹ mẹ. Để khi mẹ mất mình có cảm nghĩ: "Thật như là mình chưa bao giờ có ý thức rằng mình có mẹ!"
Chiều nay khi đi học về, hoặc khi đi làm việc ở sở về, em hãy vào phòng mẹ với một nụ cười thật trầm lặng và thật bền. Em sẽ ngồi xuống bên mẹ. Sẽ bắt mẹ dừng kim chỉ, mà đừng nói năng chi. Rồi em sẽ nhìn mẹ thật lâu, thật kỹ để trông thấy mẹ và để biết rằng mẹ đang còn sống và đang ngồi bên em. Cầm tay mẹ, em sẽ hỏi một câu ngắn làm mẹ chú ý. Em hỏi: " Mẹ ơi, mẹ có biết không ?" Mẹ sẽ hơi ngạc nhiên và sẽ hỏi em, vừa hỏi vừa cười "Biết gì?" Vẫn nhìn vào mắt mẹ, vẫn giữ nụ cười trầm lặng và bền, em sẽ nói: "Mẹ có biết là con thương mẹ không ?" Câu hỏi sẽ không cần được trả lời. Cho dù người lớn ba bốn mươi tuổi ngừơi cũng có thể hỏi một câu như thế, bởi vì người là con của mẹ. Mẹ và em sẽ sung sướng, sẽ sống trong tình thương bất diệt. Mẹ và em sẽ đều trở thành bất diệt và ngày mai, mẹ mất, em sẽ không hối hận, đau lòng.
Ngày Vu Lan ta nghe giảng và đọc sách nói về ngài Mục Kiền Liên và về sự hiếu đễ. Công cha, nghĩa mẹ. Bổn phận làm con. Ta lạy Phật cầu cho mẹ sống lâu. Hoặc lạy mười phương Tăng chú nguyện cho mẹ được tiêu diêu nơi cực lạc, nếu mẹ đã mất. Con mà không có hiếu là con bỏ đi. Nhưng hiếu thì cũng do tình thương mà có; không có tình thương hiếu chỉ là giả tạo, khô khan, vụng về, cố gắng mệt nhọc. Mà có tình thương là có đủ rồi. Cần chi nói đến bổn phận. Thương mẹ, như vậy là đủ. Mà thương mẹ không phải là một bổn phận.
Thương mẹ là một cái gì rất tự nhiên. Như khát thì uống nước. Con thì phải có mẹ, phải thương mẹ. Chữ phải đây không phải là luân lý, là bổn phận. Phải đây là lý đương nhiên. Con thì đương nhiên thương mẹ, cũng như khát thì đương nhiên tìm nước uống. Mẹ thương con, nên con thương mẹ. con cần mẹ, mẹ cần con. Nếu mẹ không cần con, con không cần mẹ, thì đó không phải là mẹ là con. Đó là lạm dụng danh từ mẹ con. Ngày xưa thầy giáo hỏi rằng: "Con mà thương mẹ thì phải làm thế nào?" Tôi trả lời: "Vâng lời, cố gắng, giúp đỡ, phụng dưỡng lúc mẹ về già và thờ phụng khi mẹ khuất núi". Bây giờ thì tôi biết rằng: Con thương mẹ thì không phải "làm thế nào" gì hết. Cứ thương mẹ, thế là đủ lắm rồi, đủ hết rồi, cần chi phải hỏi " làm thế nào " nữa!
Thương mẹ không phải là một vấn đề luân lý đạo đức. Anh mà nghĩ rằng tôi viết bài này để khuyên anh về luân lý đạo đức là anh lầm. Thương mẹ là một vấn đề hưởng thụ. Mẹ như suối ngọt, như đường mía lau, như xôi nếp một. Anh không hưởng thụ thì uổng cho anh. Chị không hưởng thụ thì thiệt hại cho chị. Tôi chỉ cảnh cáo cho anh chị biết mà thôi. Để mai này anh chị đừng có than thở rằng: Đời ta không còn gì cả. Một món quà như mẹ mà còn không vừa ý thì họa chăng có làm Ngọc hoàng Thượng đế mới vừa ý, mới bằng lòng, mới sung sướng. Nhưng tôi biết Ngọc hoàng không sung sướng đâu, bởi Ngọc hoàng là đấng tự sinh, không bao giờ có diễm phúc có được một bà mẹ.
Tôi kể chuyện này, anh đừng nói tôi khờ dại. Đáng nhẽ chị tôi không đi lấy chồng, và tôi, tôi không nên đi tu mới phải. Chúng tôi bỏ mẹ mà đi, người thì theo cuộc đời mới bên cạnh người con trai thương yêu, người thì đi theo lý tưởng đạo đức mình say mê và tôn thờ. Ngày chị tôi đi lấy chồng, mẹ tôi lo lắng lăng xăng, không tỏ vẻ buồn bã chi.
Nhưng đến khi chúng tôi ăn cơm trong phòng, ăn qua loa để đợi giờ rước dâu, thì mẹ tôi không nuốt được miếng nào. Mẹ nói: "Mười tám năm trời nó ngồi ăn cơm với mình, bây giờ nó ăn bữa cuối cùng rồi thì nó sẽ đi ăn ở một nhà khác". Chị tôi gục đầu xuống mâm khóc. Chị nói: "Thôi con không lấy chồng nữa". Nhưng rốt cuộc thì chị cũng đi lấy chồng. Còn tôi thì bỏ mẹ mà đi tu. "Cắt ái từ sở thân" là lời khen ngợi người có chí xuất gia. Tôi không tự hào chi về lời khen đó cả. Tôi thương mẹ, nhưng tôi có lý tưởng, vì vậy phải xa mẹ. Thiệt thòi cho tôi, có thế thôi. Ở trên đời, có nhiều khi ta phải chọn lựa. Mà không có sự chọn lựa nào mà không khổ đau. Anh không thể bắt cá hai tay. Chỉ khổ là vì muốn làm người nên anh phải khổ đau. Tôi không hối hận vì bỏ mẹ đi tu nhưng tôi tiếc và thương cho tôi vô phúc thiệt thòi nên không được hưởng thụ tất cả kho tàng qúi báu đó. Mỗi buổi chiều lạy Phật, tôi cầu nguyện cho mẹ. Nhưng tôi không được ăn chuối ba hương, xôi nếp một và đường mía lau.
Anh cũng đừng tưởng tôi khuyên anh: "Không nên đuổi theo sự nghiệp mà chỉ nên ở nhà với mẹ!". Tôi đã nói là tôi không khuyên răn gì hết -- tôi không giảng luân lý đạo đức -- rồi mà! Tôi chỉ nhắc anh: "Mẹ là chuối, là xôi, là đường, là mật, là ngọt ngào, là tình thương". Để chị đừng quên, để em đừng quên. Quên là một lỗi lớn : Cũng không phải là lỗi nữa, mà là một sự thiệt thòi. Mà tôi không muốn anh chị thiệt thòi, khờ dại mà bị thiệt thòi. Tôi xin cài vào túi áo anh một bông hoa hồng: để anh sung sướng, thế thôi.
Nếu có khuyên, thì tôi sẽ khuyên anh, như thế này. Chiều nay, khi đi học hoặc đi làm về, anh hãy vào phòng mẹ với một nụ cười thật trầm lặng và bền. Anh sẽ ngồi xuống bên mẹ. Sẽ bắt mẹ dừng kim chỉ, mà đừng nói năng chi. Rồi anh sẽ nhìn mẹ thật lâu, thật kỹ, để trông thấy mẹ và để biết rằng mẹ đang sống và đang ngồi bên anh. Cầm tay mẹ, anh sẽ hỏi một câu ngắn làm mẹ chú ý. Anh hỏi: "Mẹ ơi, mẹ có biết không?" Mẹ sẽ hơi ngạc nhiên và sẽ nhìn anh, vừa cười vừa hỏi: "Biết gì?" Vẫn nhìn vào mắt mẹ, giữ nụ cười trầm lặng và bền, anh sẽ hỏi tiếp: "Mẹ có biết là con thương mẹ không?" Câu hỏi sẽ không cần được trả lời. Cho dù anh lớn ba bốn mươi tuổi, chị lớn ba bốn mươi tuổi, thì anh cũng hỏi một câu ấy. Bởi vì anh, bởi vì chị, bởi vì em là con của mẹ. Mẹ và anh sẽ sung sướng, sẽ sống trong tình thương bất diệt. Và ngày mai mất mẹ, Anh sẽ không hối hận, đau lòng , tiếc rằng anh không có mẹ.
Đó là điệp khúc tôi muốn ca hát cho anh nghe hôm nay. Và anh hãy ca, chị hãy ca cho cuộc đời đừng chìm trong vô tâm, quên lãng. Đóa hoa mầu hồng tôi cài trên áo anh rồi đó. Anh hãy sung sướng đi.
(Theo Nhất Hạnh/ Thư viện Hoa Sen)
Tags:
相关文章
Nhận định, soi kèo Freiburg vs Heidenheim, 21h30 ngày 8/2: Nhảy vọt trên BXH
Giải tríPha lê - 07/02/2025 17:47 Đức ...
【Giải trí】
阅读更多Bất ngờ trước lý do khiến Trấn Thành chưa muốn Hari Won sinh con
Giải trí- Trấn Thành hài hước thừa nhận vợ chồng còn trẻ ‘chơi chưa đã’ và có con thì ‘tốn kém lắm’.Trấn Thành cười ngất trước Hari Won 'phiên bản lỗi'">
...
【Giải trí】
阅读更多Biến nhà tắm bỏ hoang thành văn phòng làm việc ở Nhật Bản
Giải tríÔng Masaru Nakaoka, trưởng bộ phận bảo tồn tài sản văn hóa của chính quyền thành phố Izumisano, đang ngồi làm việc ở bàn tiếp tân của nơi từng là nhà tắm công cộng Asahi-yu.
Địa điểm này đã được cải tạo để bảo tồn như một tài sản văn hóa. Gần đây, chính quyền đã sử dụng nơi này làm văn phòng cho một bộ phận chính phủ, The Mainichi đưa tin.
Nhà tắm Asahi-yu nằm tại khu vực trung tâm thành phố cũ, cách nhà ga Izumisano của Công ty Đường sắt Điện Nankai khoảng 5 phút đi bộ. Cơ sở này có nội thất bằng gỗ kiểu Nhật Bản và trần phòng tắm hình vòm kiểu phương Tây, được xây dựng vào những năm đầu của thời đại Showa (1926-1989) hoặc trước đó.
Nhà tắm bỏ hoang được cải tạo để trở thành văn phòng của một bộ phận trong chính phủ.
Vào khoảng năm 1995, nơi đây bị đóng cửa do sức khỏe của chủ sở hữu không tốt. Nó bị bỏ trống cho đến khi người ta quyết định chuyển bộ phận bảo tồn tài sản văn hóa đến đây trong quá trình cải tạo các tòa nhà cũ ở khu trung tâm thành phố.
"Tôi đoán đây sẽ là trường hợp đầu tiên trên cả nước có nhà tắm công cộng được chuyển đổi thành văn phòng chính phủ", Nakaoka cười và nói. Ông nói thêm điều này thể hiện mong muốn bảo tồn văn hóa của chính quyền.
Nhằm mục đích để cơ sở này được đăng ký là tài sản văn hóa vật thể quốc gia, chính quyền thành phố đã cố gắng giữ nguyên hình dạng ban đầu trong quá trình cải tạo.
Trong phòng tắm nam trước đây, nơi sắp chuyển thành văn phòng bộ phận, một sàn phẳng được thiết kế phía trên bồn tắm cũ. Bức tranh về Sân bay Quốc tế Kansai và các điểm khác trong thành phố được vẽ trên tường, tạo nên bầu không khí của một nhà tắm công cộng thực sự.
Việc cải tạo chú trọng tới giữ lại đặc trưng ban đầu của nhà tắm công cộng trước đây.
Trong khi đó, các vị trí vốn là phòng tắm nữ chỉ được trải đệm. Thành phố có kế hoạch cho thuê không gian làm văn phòng chia sẻ trong tương lai. Mọi người có thể tổ chức các cuộc họp trong bồn tắm và sử dụng bức tường trắng làm màn hình máy chiếu.
Nakaoka cho biết: "Bằng cách bảo tồn cảnh quan đường phố cũ, chúng tôi hy vọng biến nơi này thành một khu vực mà khách du lịch nước ngoài cũng có thể ghé thăm".
Trong khi các chính quyền địa phương trên khắp Nhật Bản đấu tranh để duy trì hiện trạng các tòa nhà lịch sử và truyền lại cho các thế hệ sau, nhiều người đặt câu hỏi liệu nhà tắm công cộng cũ này có thể trở thành trường hợp điển hình hay không.
Theo Zing
">...
【Giải trí】
阅读更多
热门文章
- Soi kèo phạt góc Bayern Munich vs Bremen, 02h30 ngày 8/2
- Ông chủ chia tài sản 1 triệu USD cho nhân viên trung thành
- Chuyện người đàn bà trong căn nhà ẩn sau 6 ngôi mộ ở Long An
- Thông xe kỹ thuật cầu gần 800 tỷ đồng bắc qua sông Cần Thơ
- Siêu máy tính dự đoán Lazio vs Monza, 21h00 ngày 9/2
- Bạn muốn hẹn hò: Tình sử cuộc hôn nhân 120 ngày ngắn ngủi của chàng nhân viên giao hàng
最新文章
-
Soi kèo góc Venezia vs AS Roma, 18h30 ngày 9/2
-
- "Các Đài (nhất là đài VTV) nên cân nhắc tổ chức các gameshow đừng chạy theo thị hiếu tầm thường mà chọn giám khảo không khéo thì cá mè 1 lứa!".
Sau bài báo chia sẻ của nhạc sĩ Phú Quang về việc thiết lập lại trật tự trong âm nhạc, có rất nhiều độc giả đã gửi phản hồi bày tỏ quan điểm ủng hộ.
Hiện nay có khoảng 40 gameshow trên truyền hình.
Có người mang thân thể khoe thay cho khả năng hát hò
Đồng tình với tác giả "Em ơi Hà Nội Phố", bạn Lê Tân viết: "Phú Quang nói rất đúng. Đã đến lúc chúng ta cần phải có tiêu chí cụ thể cho chức danh giám khảo các cuộc thi trong các gameshow..... Không nên thả nổi như hiện nay vì có những chương trình giám khảo có những điều rất phản cảm gây khó chịu cho người xem".
Bạn đọc có nickname NAHUY viết: "Tôi rất đồng tình với câu nói của chú Phú Quang. Tất nhiên không phải chương trình nào cũng vậy, nhưng thiết nghĩ người ngồi ghế giám khảo, phải là người có chuyên môn, hoặc những nhạc sĩ chuyên nghiệp...".
Tỏ rõ sự đồng tình, nhưng với sắc thái tích cực hơn bằng những lời góp ý, bạn đọc ANH TU nhận định: "Các Đài (nhất là đài VTV) nên cân nhắc tổ chức các gameshow đừng chạy theo thị hiếu tầm thường mà chọn giám khảo không khéo thì cá mè 1 lứa!".
Nhiều độc giả hoàn toàn đồng tình với quan điểm của nhạc sĩ Phú Quang Chị Trần Lan nhấn mạnh: "Ngoài việc không biết nhạc, có người được gán cho nào là "nữ hoàng, ông hoàng..." mà theo nhiều người không có chút tài cán gì mà cũng làm giám khảo, ngồi phán như thánh. Thậm chí có người mang thân thể ra khoe thay cho khả năng hát hò".
Bạn Cường không giấu cảm xúc: "Thật lòng là một khán giả khi xem các chương trình ca nhạc tôi cũng thấy buồn làm văn hoá thế này thì còn gì văn hoá nữa!".
Độc giả TRỊNH ĐỨC HƯNG:''Tôi rất thích âm nhạc nhưng không đủ can đảm để nghe hết các cuộc thi được truyền trên VTV3. Đừng lôi kéo ham muốn thưởng thức âm nhạc của người dân bằng những chiêu trò tầm thường. Cám ơn nhạc sĩ Phú Quang đã nói đúng và cho tôi cơ hội có đôi lời về các chương trình thi hát".
Nghệ sĩ ưu tú mà không có người xem cũng chẳng phục vụ ai?
Bên cạnh những ý kiến ủng hộ nhạc sĩ Phú Quang, cũng có những người tỏ ra không mấy đồng tình và đưa ra quan điểm trung lập, thậm chí là phản ứng ngược lại.
Bạn QUANG LD viết:"Suy cho cùng, các huấn luyến viên chẳng có lỗi gì, lỗi ở người mời họ lên ghế nóng. Họ cẩu thả, đi mời những người không xứng đáng cầm cân nảy mực hoặc HLV, thậm chí cả MC gây phản cảm, giảm ý nghĩa của các gameshow trên Đài quốc gia".
Độc giả HÒA QUỐC cho rằng phát biểu của nhạc sĩ Phú Quang chỉ là ý kiến cá nhân và nêu quan điểm: "Có GATO quá không khi mục tiêu của chúng ta là làm hài lòng khán giả? Học thuật phải đặt đúng chỗ, nó được tôn vinh ở Viện, Trường, các Hội đồng Bình luận... Sân khấu là nơi để giải trí, phục vụ cho đời''.
Ở đọc ở địa chỉ HIAHOANG đặt vấn đề: "Nếu là người có trình độ âm nhạc bình luận làm giám khảo nhưng không nổi tiếng thì liệu ai xem?".
Quỳnh Anh" alt="Phú Quang: 'Gameshow chọn giám khảo không khéo thì cá mè 1 lứa'">Phú Quang: 'Gameshow chọn giám khảo không khéo thì cá mè 1 lứa'
-
Thông qua nền tảng Borderless, cộng đồng LGBT có thể liên hệ, tiếp cận với những chuyên gia y tế, phòng khám trên khắp thế giới. Thế nên ông rất vui khi biết tin bác sĩ Wayne Ho, chuyên gia y khoa về HIV & LGBT, nhà nghiên cứu lâm sàng và phó giáo sư lâm sàng tại Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California xây dựng mạng lưới Borderless.lgbt nhằm hỗ trợ kiến thức cho các bác sĩ ở châu Á và Việt Nam về y học LGBT trên toàn cầu.
Ông nói: “Chúng tôi muốn cập nhật kiến thức y khoa về HIV, về LGBT trên toàn cầu để từ đó hiểu biết hơn về cộng đồng này, có thể mang đến dịch vụ khám chữa tốt nhất cho bệnh nhân.
Với sự hỗ trợ chuyên môn từ các chuyên gia trong mạng lưới Borderless, tôi tin rằng tôi và các bác sĩ Việt Nam sẽ thêm động lực và tự tin để giúp đỡ cho các bệnh nhân”.
Bác sĩ Wayne Ho cho biết, các chuyên gia thế giới luôn đồng hành cùng Việt Nam trong việc chăm sóc cộng đồng LGBT. Được biết, nền tảng Borderless hoạt động dưới 2 hình thức: phòng khám online kết hợp với bác sĩ và phòng khám địa phương; và phòng khám tại gia hỗ trợ nhu cầu chăm sóc tại nhà của bệnh nhân LGBT.
Các nội dung chính mà mạng lưới chuyên gia Borderless sẽ cập nhật đến bác sĩ, chuyên gia tại Việt Nam gồm: Tập huấn chia sẻ về văn hóa, và lối sống của cộng đồng LGBT trên thế giới và khu vực châu Á.
Mạng lưới cũng sẽ cung cấp cách tiếp cận và xây dựng niềm tin với bệnh nhân, nhất là với những người còn e ngại trong việc bộc lộ nhu cầu thực sự của họ; Xét nghiệm và điều trị STI; Dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP)…
Trò đùa giới tính độc hại ở nơi làm việc
Nếu đa dạng giới không được thúc đẩy ở nơi làm việc, không chỉ người lao động thuộc cộng đồng LGBTQ+ bị ảnh hưởng mà cả phía doanh nghiệp cũng phải gánh chịu thiệt hại." alt="'Nhiều người đồng tính không dám bộc lộ nhu cầu thật sự trước bác sĩ'">'Nhiều người đồng tính không dám bộc lộ nhu cầu thật sự trước bác sĩ'
-
- Nhiều độc giả cho rằng, Bích Truyền - cô gái gốc Huế xuất hiện trong "Bạn muốn hẹn hò" số 119, là cô gái hài hước nhất của năm.
Mời độc giả xem video:
" alt="Bạn muốn hẹn hò: Cô gái gốc Huế khiến MC Quyền Linh choáng váng">
Bạn muốn hẹn hò: Cô gái gốc Huế khiến MC Quyền Linh choáng váng
-
Nhận định, soi kèo Empoli vs AC Milan, 0h00 ngày 9/2: Khó cho Rossoneri
-
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, nằm dưới khung xương sườn bên bụng phải. Gan chịu trách nhiệm thực hiện một số chức năng như điều chỉnh các axit amin trong máu, cân bằng lượng glucose, cho phép tiêu hóa thức ăn, quản lý quá trình đông máu. Cơ quan này cũng giúp loại bỏ lượng bilirubin dư thừa trong các tế bào hồng cầu, tạo ra các yếu tố miễn dịch để ngăn ngừa nhiễm trùng và làm sạch vi khuẩn cũng như các chất độc hại khác trong máu. Đôi khi gan không thể hoạt động bình thường do di truyền hoặc một loạt các vấn đề như virus, uống nhiều rượu và béo phì. Cơ quan này không hoạt động tố có thể gây hại cho cơ thể. Dưới đây là những tình trạng có thể xảy ra khi gan suy giảm chức năng.
Suy gan
Tình trạng này xảy ra khi hoạt động của gan không đáp ứng để sản xuất mật cũng như đào thải các chất có hại ra khỏi cơ thể. Người bệnh có thể gặp các triệu chứng như buồn nôn, chán ăn và có máu trong phân. Suy gan gây tổn thương quá nặng có thể điều trị bằng cách ghép gan.
Viêm gan, nhiễm trùng
Viêm gan do cơ quan này không hoạt động bình thường, chức năng gan suy yếu và có tổn thương. Con đường lây lan chủ yếu của virus viêm gan A, E là qua đường tiêu hóa (đường phân - miệng), tức ăn phải thực phẩm có chứa virus.
Viêm gan B lây truyền do quan hệ tình dục không an toàn hoặc dùng chung kim tiêm. Viêm gan C, D lây lan khi máu hoặc chất dịch của người bị nhiễm virus xâm nhập vào cơ thể người lành.
Xơ gan
Xơ gan (sẹo gan) là giai đoạn cuối của quá trình xơ hóa gan. Xơ gan xảy ra khi gan không hoạt động bình thường bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau như mắc các bệnh về gan, béo phì, tiểu đường, viêm gan siêu vi và nghiện rượu mạn tính.
Ung thư gan
Ung thư gan là dạng ung thư phát triển ở bất kỳ vị trí nào trong gan. Nhiễm virus viêm gan B (HBV) hoặc virus viêm gan C (HCV) mạn tính có thể tiến triển thành ung thư. Cả hai bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và do rượu gây tích tụ chất béo trong gan cũng làm rối loạn chức năng, có thể dẫn đến ung thư.
Sống và ăn uống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lá gan khỏe. Hạn chế rượu bia, đồ uống chứa nhiều đường, thịt chế biến sẵn, các món mặn. Tăng cường rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt vì chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy giúp giảm gánh nặng cho gan.
Người có các triệu chứng liên quan đến bệnh gan thường gặp như vàng da mắt, buồn nôn, mệt mỏi và đau ở vùng bụng bên phải cần đi khám chuyên khoa sớm.
Bảo Bảo (Theo Health Shots, Very Well Health)
" alt="Điều gì xảy ra khi gan suy yếu?">Điều gì xảy ra khi gan suy yếu?