当前位置:首页 > Thể thao > Nhận định, soi kèo Daejeon Hana Citizen với Gimcheon Sangmu, 17h30 ngày 30/04: Tân binh hụt hơi 正文
标签:
责任编辑:Thể thao
Nhận định, soi kèo PSV vs Juventus, 3h00 ngày 20/2: Lật ngược thế cờ
Nhói lòng nghe hot girl Lâm Á Hân trải lòng về cuộc hôn nhân bị gia đình chối bỏ
Tử vi 12 cung hoàng đạo ngày 12/8: Sư Tử cố gắng giải quyết nợ nần
Võ Hạ Trâm tiết lộ về hôn phu doanh nhân Ấn Độ hơn 12 tuổi
Hà Anh Tuấn hát tặng fan nữ mất vì bệnh tim
- Hồng Nhung đã thực sự lấy được tinh thần chưa sau cú sốc hôn nhân, nhiều người đang đặt câu này này, thưa chị?
- Chắc đến Tết dương lịch tinh thần tôi sẽ là 100% bạn ạ (cười). Đáng lý ra, tôi sẽ không lên tiếng về sự việc ly hôn này bởi lâu nay tất cả những vấn đề về thị phi, scandal tôi không bao giờ phát ngôn, mình là người Tràng An mà. Nhưng scandal này làm con tôi tổn thương.
Trước đó trên trang cá nhân chồng cũ có đăng hình ảnh nên các con tôi có biết qua. Tôi điện thoại và anh ấy đã gỡ xuống. Anh ấy là người bố tốt. Nhưng sau này, hình ảnh tiếp tục bị rò rỉ, nhiều báo viết nên sự việc mới ầm ĩ khiến các cháu buồn và làm tôi cũng bị sốc.
![]() |
Hồng Nhung: Chỉ chạm đến con mới khiến tôi tổn thương, gục ngã... |
- Chị sốc ư? Tôi cứ tưởng chị cũng từng chứng kiến cảnh bố mẹ ly hôn nên thấu hiểu phần nào và ít nhất có kinh nghiệm trong việc "chữa lành các vết thương" cho hai con của mình chứ?
Câu chuyện bố mẹ tôi ly dị không kịch tính như chuyện tôi và chồng cũ. Lúc bố tôi ly dị là lúc tôi còn bé và cũng không phải vì lý do người thứ 3 hay thứ 4 hay có một áp lực nào đó từ xã hội. Tuy nhiên chuyện bố mẹ ly dị vẫn để lại cho tôi một vết thương cho tới tận bây giờ.
Bạn biết không có những lúc tôi vẫn mơ và thấy ác mộng, tỉnh giấc là nước mắt đầm đìa đẫm gối. Lần mơ ác mộng nào tôi cũng mơ về ngôi nhà 11 số Điện Biên Phủ với tiếng kêu thảng thốt: "Bà ơi bà đừng chết". Lúc nào tôi cũng sợ bà nội mất. Bởi tôi coi bà nội như mẹ của mình nên lúc nào cũng chỉ sợ bà chết. Đây sẽ mãi là vết thương in hằn trong tâm hồn và đi đến hết cuộc đời tôi.
- Khi những biến cố ập đến, chị níu vào điều gì lớn nhất để gượng dậy và vượt qua?
Năm qua với nhiều biến cố đến với mình, bạn bè gọi gọi đùa tôi là “chị Út tịch”, tức là còn cái lai quần cũng đánh. Ý bạn bè bảo tôi là một người phụ nữ nhỏ bé nhưng rất kiên cường. Khi mình đã làm cha làm mẹ và có những biến cố chạm vào những đứa con là khi mình tổn thương nhiều nhất. Có mặc áo giáp nào cũng bị xuyên thủng thôi.
Đây là lần đầu tiên mọi người thấy tôi bị "sập nguồn" cả về thể chất và tinh thần. Nhưng trong những ngày đó, khi giọng tôi xuống hẳn trừ 3, tức là xuống một tông rưỡi ấy, cụ thể khi tôi hát trong chương trình "Hà Nội - ngày - tháng năm" do Nhà hát Thăng Long bên chỗ anh Tấn Minh tổ chức tôi lại thấy xúc cảm không bị mất đi nhiều.
Có lẽ tôi hát từ trong tấm lòng, tình cảm, lúc mình quỵ nhất nhưng lại thấy rõ nhất, âm nhạc là cứu cánh của người nghệ sĩ. Nếu không có âm nhạc lúc đó để nâng mình lên chắc hôm nay tôi "chết" rồi. Chết ở đây không phải nghĩa đen nhưng nó sẽ mất tinh thần, ánh sáng, hào quang của người nghệ sĩ. Vì vậy tôi biết ơn âm nhạc, biết ơn những người làm nên những chương trình tử tế.
Clip: Hồng Nhung chia sẻ về biến cố hôn nhân
- Chị có thường xuyên liên lạc với ông bà nội để Tôm Tép trò chuyện?
Có chứ, tôi vẫn thường xuyên gửi quà, ảnh của các cháu cho ông bà nội. Ông bà vẫn cập nhật tình hình của các cháu. Sinh nhật hai cháu, sinh nhật tôi ông bà vẫn gửi lời chúc mừng. Giáng sinh tôi gửi lời chúc mừng tới ông bà kèm theo đó là ảnh của hai cháu. Tôi nghĩ đó là chuyện bình thường vì ông bà đâu có lỗi.
- Có thông tin nói rằng số tiền chồng cũ chị gửi nuôi con khá lớn. Chị nói sao về điều này?
Tôi không muốn nói đến tiền ở đây, vì câu chuyện đang nói là chuyện tình cảm nên tôi không muốn nhắc tới tiền. Tuy nhiên nếu bạn lên mạng xem hai cháu học trường quốc tế nào bạn sẽ hiểu tiền học phí ở trường đó mỗi cháu là bao nhiêu. Đấy là chưa kể các cháu còn tham gia học ngoại khoá. Vì vậy số tiền bố cháu gửi chỉ đủ đóng học phí cho các cháu.
-Mặc dù cuộc sống có nhiều biến cố nhưng chị vẫn rất chịu khó chạy show. Tới đây chị sẽ là giọng ca nữ duy nhất xuất hiện trong In the spotlight "Mùa xuân nho nhỏ" diễn ra ngày 27/1/2019 bên cạnh Tấn Minh, Tùng Dương, Trọng Tấn. Sẽ là một Hồng Nhung mới mẻ gì không hay chỉ là hát lại các ca khúc cũ?
- Mỗi lần được tham dự với In the Spotlight với tôi đó là sẽ đánh dấu một kỷ niệm tốt đẹp trong sự nghiệp ca hát. Tôi nghĩ họ là những người làm âm nhạc tử tế vì hướng đi nghệ thuật và tâm huyết rất đáng trân trọng..
Chương trình nào của công ty Mỹ Thanh tôi cũng rất thích cái tên họ đặt. Mùa xuân nhỏ là được rồi, tại sao phải là Mùa xuân nho nhỏ?.. Điều này tôi thích nhất bởi cái nho nhỏ ấy nó ý nhị, có sự nâng niu và tính riêng tư. Điều này đúng với cốt cách của một người Hà Nội như tôi, rất Hà Nội nhưng đồng thời cũng phải có một khoảng thời gian và một trải nghiệm sống nhất định để ngấm những điều họ muốn nói.
Trong chương trình lần này, tôi sẽ hát những bài hát lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu và không ai có thể làm mới một bài hát bằng cách phối khí tuyệt diệu như nhạc sĩ Hồng Kiên. Tôi cũng sẽ hát cả quan họ. Xin được kể thêm từ khi nhỏ tôi đã rất thích quan họ và nhiều lần đi theo các cô các chú đi đến làng quan họ để xem các anh các chị hát như thế nào.
![]() |
Nụ cười đã dần trở lại với Hồng Nhung. |
- Nỗi sợ lớn nhất của chị mỗi khi mùa xuân đến, sau ngưỡng cửa tuổi 40 trở đi?
Cuộc sống con người phải có lên có xuống, những xúc cảm ấy nó đi vào những bài hát mình thể hiện và mỗi bài hát đi cùng đời sống của con người. Ở mỗi độ tuổi người ta sẽ có cách hát khác nhau với những trải nghiệm trong đời sống với những mất mát, những cái mình phải vượt qua.
Thực ra khi 29 tuổi, chuẩn bị bước vào tuổi 30, tôi sợ già thực sự. Lúc đó tôi than với một cô bạn rằng: "Thôi chết rồi mày ơi, sang năm tao 30 rồi". Cô bạn bảo: "Hồng Nhung ơi, 30 tuổi mới là tuổi đẹp nhất". Bây giờ bạn hỏi qua ngưỡng 40, tôi sợ điều gì nhất ư? Vậy thì tôi chỉ có thể nói với bạn rằng: "Đây là ngày trẻ nhất của mình trong quãng đời còn lại".
Nhạc sĩ Hồng Kiên: Một lần nữa, ekip In the spotlight lại động vào một chủ đề rất khó. Cái khó ở "Mùa xuân nho nhỏ" là làm sao mà dung hòa được những giá trị văn hóa của Tết qua âm nhạc, những giá trị văn hóa đó có những cái đã mất đi có những cái đã phát triển. Chính vì vậy việc đầu tiên là chúng tôi phải mời các ca sĩ ruột của mình. Ruột ở đây ngoài giọng hát, là những người đàn anh, đàn chị, ngoài việc những ca khúc họ trình bày chúng tôi còn bàn bạc về nội dung bài hát, câu chuyện trong bài hát đó. Chính những cái đó là những sự nảy mầm trong mùa xuân. Để xây dựng được một chương trình với sự trăn trở của cả 1 ekip lớn như vậy thành công của In the spotlight là đã ngồi được với nhau như những người bạn để nói về những ký ức, những hoài bão về mùa xuân trong âm nhạc. Chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng lên những câu chuyện âm nhạc rất cảm xúc. Nó sẽ không có những sự lưỡng lự trong việc làm nghề mà là một dòng chảy thông suốt với sự định hình về cách làm việc bằng âm nhạc. Hy vọng đây là sẽ là một chương trình để lại cho quý khán giả nhiều cảm xúc trước dịp giao thừa năm nay. |
Sơn Hà
Ảnh: Mạnh Hà
Dù sức khoẻ chưa hoàn toàn hồi phục nhưng Diva Hồng Nhung vẫn rất cố gắng cho sự xuất hiện trở lại với 2 tiết mục “Phố à, phố ơi”, “Về với đông” tối 28/11 tại Hà Nội.
" alt="Hồng Nhung: 'Bố mẹ tôi ly dị không kịch tính bằng chuyện tôi và chồng cũ'"/>Hồng Nhung: 'Bố mẹ tôi ly dị không kịch tính bằng chuyện tôi và chồng cũ'
Ngày 1/12/2016, “Tín ngưỡng thờ mẫu” vừa trở thành di sản thứ 11 của Việt Nam được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Thanh đồng Hoàng Tiến Hưng cho biết: “Nghi lễ thờ mẫu tam phủ của người Việt trong đó có nghi thức thờ cúng, trang phục, âm nhạc. thì việc bảo tồn phát huy lề lối cổ trong nghi thức hành đàn, mở phủ là rất quan trọng. Nó có sự tập trung cao về cách hành đàn, là những nghi thức quan trọng nhất trong nghi lễ thờ cúng tam phủ, tứ phủ, thể hiện được đầy đủ của bốn phủ”.
Mỗi phủ đó đều có một mẫu, một vua và các vị ở trong phủ đó cai quản, và đức thần chủ (mẫu Liễu Hạnh) nổi lên với vai trò ở 2 phủ: Thiên phủ và Địa phủ. Nhưng thánh mẫu chỉ giáng phàm vào đồng nhân ở vai trò mà chủ giáo đàn nên mỗi phủ đó có một quan lớn trong 5 quan lớn theo sắc áo để theo sắc của hành đàn về phủ đó hành lễ.
![]() |
Đàn tràng dĩ biện đăng trúc hương hoa, phẩm vật tri nghi, tiến cúng đình thần, hồi đồng chuẩn lạp |
![]() |
Phủ thiên: Một trong bốn hành đàn mở phủ không thể không có, mang tính chất bắt buộc trong lễ khai hồ mở phủ. Nếu là trai thì 7 quả trứng, gái thì 9 quả trứng. |
![]() |
Thoải phủ: Một trong bốn hành đàn mở phủ không thể không có, mang tính chất bắt buộc trong lễ khai hồ mở phủ. Nếu là trai thì 7 quả trứng, gái thì 9 quả trứng. |
![]() |
Địa phủ: Một trong bốn hành đàn mở phủ không thể không có, mang tính chất bắt buộc trong lễ khai hồ mở phủ. Nếu là trai thì 7 quả trứng, gái thì 9 quả trứng. |
![]() |
Nhạc phủ: Một trong bốn hành đàn mở phủ không thể không có, mang tính chất bắt buộc trong lễ khai hồ mở phủ. Nếu là trai thì 7 quả trứng, gái thì 9 quả trứng. |
Hành đàn gồm có: Trứng (nam 7 quả, nữ 9 quả) trầu cau, gạo, gương lược, sách bút, dao kéo, nước hoa, xà phòng, khăn mặt, mâm son, tráp triện, choé, nước sông, khăn phủ (phủ nào khăn đấy). Khi hành đàn quan lớn về sẽ lấy quạt gương lược để bài sai, khám đàn, khám phủ, khai quang cho đồng nhân, lấy khăn phủ để buộc vào tay xong lấy trứng để bóc, ban nhất lộc ho, nhì lộc quả, ba lộc tiền cấp lương, cấp thực cho đồng và một chậu đồng thau cho đồng nhân cầm, sau đó cầm gáo đồng. Có nơi dùng gáo dừa để chọc chum lấy nước xong tắm trứng là hình thức trứng rồng lại nở ra rồng, hạt thong lại nẩy cây thong rườm rà. Xong lấy khăn buộc vào tay chít lên đầu đồng tân là hình thức sang khăn, xẻ bóng. Xong trứng long chu phủ đấy và lấy sổ bút ghi tên đồng tân cấp phú hí cho đồng tân.
Thông thường trong nghi lễ mở phủ, hay một đàn lễ đảo cầu thường các ông đồng, bà đồng hầu từ 6 đến 7 giá đồng chính, mỗi người giữ 1 vai trò nhất định như 5 quan lớn: Quan lớn đệ Nhất, Nhị, Tam, Tứ và quan lớn đệ Ngũ.
Bốn quan lớn từ đệ Nhất đến đệ Tứ mỗi người mở 1 phủ. Quan lớn đệ Ngũ (quan lớn Tuần Tranh) thì tiễn đàn.
![]() |
Pháp sư tuyên trạng phát tấu biểu quan, thỉnh phật tuyên kinh cung nghinh tứ phủ cho đệ tử xuất thủ trình đồng. |
![]() |
Còn cung văn không thể thiếu trong lễ hầu đồng. Họ là người chơi nhạc và hát cho việc trình diễn ở mỗi giá đồng khi Thánh nhập. Nhạc cụ gồm có đàn, trống, sáo, phách… để dẫn hát trong mỗi giá hầu. Trong mỗi giá đồng nhạc hát phải phù hợp vào đúng khi Thánh giáng, Thánh thăng. |
![]() |
Hình thức khai hoả chú tiễn trong lễ phát tấu thỉnh thần năm phương |
![]() |
Đồng nhân đội trạng sớ nguyện cắt tóc làm tôi, nối đời làm con, trên theo Phật Thánh dưới theo đồng thầy. |
![]() |
Đại lễ trong lễ mở phủ gồm có: Hương, hoa, đăng trà, quả thực, phát tầu biểu quan, thỉnh phật tuyên kinh, cung nghinh tứ phủ, tiến cống sơn trang, điền hoàn túc trái, cầu an bản mệnh, trợ thí cô hồn. |
Nghi thức hành lễ trình đồng, mở phủ là một nghi thức được xem là nghi thức tối cao nhất trong tín ngưỡng thờ mẫu của người Việt, là sự khẳng định đồng nhân với thánh mẫu đình thần Tam Tứu Phủ. Nguyện cắt tóc làm tôi, nối đời làm con với nhà Thánh để từ đây nguyện cầu cho Quốc thái dân an, sống tốt đời đẹp đạo.
Sau khi hoàn tất những nghi thức mở phủ này, đủ ở 4 phủ, 4 chum choé đã được mở, 4 trứng đã được bóc, đồng tân được nhận lĩnh đủ 4 khăn, 4 trứng, 4 ngân lượng, 4 tài lộc ở 4 phủ về đến nhà đồng tân ăn đủ 4 trứng, gạo cho vào nấu cháo ăn hết thì được xem là tân đồng. Từ đây, đồng tân sẽ theo thầy để tu tập tịnh tấn, hành đạo cho đúng phép, giữ được lề lỗi của nhà Thánh, sống tốt đời đẹp đạo.
Sau thời gian 3 năm thử lính, 9 năm thử đồng thì tiến tới 1 nghi thức đại đàn trong tứ phủ là lễ tạ ơn phật thánh tạ thầy, cấp sắc thành đồng. Từ đây các thanh đồng có thể đủ duyên để đi hành đạo, khai hồ, mở phủ, nhận đệ tử.
Trong xã hội ngày nay, nhiều người cô đồng, cậu đồng chưa đủ 3 năm thử lính, 9 năm thử đồng, chưa có lễ cấp sắc thành đồng đã khai hồ, mở phủ cho đồng nhân. Đây là 1 việc làm mà hàng mấy trăm năm qua không có, được xem là không lề lỗi giữ đạo, vì không trọng thánh, trọng thầy thì không làm được thầy. Ở thời kỳ nào cũng vậy, yếu tố tiền hậu không bất nhất, kính Thánh trọng thầy đều được đặt lên hàng đầu, và đây là 1 nét đẹp trong tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ, hướng con người đến Chân, Tín, Nghĩa.
![]() |
Nghi thức tẩy trần, rửa khẩu trước khi vào hầu mẫu. (ảnh chén bạc) |
![]() |
Động tác thỉnh Mẫu |
![]() |
Trứng rồng lại nở ra rồng, nghi thức bóc trứng khai hồ. |
![]() |
Sang khăn, xẻ bóng cho đồng, ghi tên đồng mới vào trong sổ đào |
![]() |
Quan lớn đệ Tam phủ đại diện cho Thoải phủ |
![]() |
Quan lớn đệ Tứ khâm sai đại diện cho Địa phủ trong phần lễ khai quang |
![]() |
Quan lớn đệ Nhất đại diện cho Thiên phủ |
![]() |
Quan lớn Tuần tranh - người có nhiệm vụ then chốt trong nghi lễ hầu mẫu Tam, Tứ phủ, là người đại diện cho các phủ hành quyền khiển pháp sư chú tiễn long chu tượng mã, thuyền rồng bát nhã phủ nào về phủ đấy. |
![]() |
Trầu bà đệ nhị Đông Cuông, bà là chủ động sơn trang trong nghi lễ hầu Mẫu và mở phủ, bà giáng đồng nhân có vai trò nhận cơi trầu, trình lính trình đồng và trầu bà sang khăn, xẻ bóng đồng nhân. |
![]() |
Hành lễ xin phép Phật Trời, thánh mẫu để đồng thầy vào thỉnh mẫu hầu thánh |
Tín ngưỡng thờ mẫu của người Việt được hình thành và phát triển qua các thời kỳ lịch sử cũng có những lúc thăng trầm nhưng sức sống của tín ngưỡng không thời kỳ nào ngưng cả, vẫn có sự truyền thừa đời cha, đời con và lớp lớp các vị truyền nhân, trưởng bối giữ hồn, giữ cốt cho tín ngưỡng trong đó phải nói đến nghi thức hành lễ trình đồng mở phủ.
Phạm Hải
" alt="Nghi thức mở phủ, trình đồng trong tín ngưỡng thờ Mẫu"/>