Nhận định Las Palmas vs Zaragoza, 03h00 05/2 (Hạng 2 Tây Ban Nha)
相关文章
- 、
-
Nhận định, soi kèo Deportes Tolima vs America Cali, 08h20 ngày 24/2: Điểm tựa sân nhà -
Huê Nghiêm: Ngôi tổ đình 300 năm tuổi ở đất Sài GònTrưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng đảnh lễ chư vị Tổ sư trong vườn tháp thuộc tổ đình
Thời gian kiến lập tổ đình của Tổ Thiệt Thoại nhằm vào thời vua Lê Dụ Tông năm Bảo Thái thứ 2, tương đương thời chúa Nguyễn Phúc Chu (1675-1725) cai quản Đàng Trong. Tổ Thiệt Thoại - Tánh Tường thuộc dòng thiền Lâm Tế, chi phái của ngài Vạn Phong - Thời Úy (1303-1381) theo bài kệ: Tổ đạo giới định tông/ Phương quảng chứng viên thông/ Hành siêu minh thiệt tế/ Liễu đạt ngộ chơn không.
Theo kệ truyền thừa thì Tổ Thiệt Thoại thuộc đời 35, dòng Lâm Tế, tính từ Tổ khai dòng thiền này là Thiền sư Nghĩa Huyền (?-866/867). Theo chi phái Lâm Tế do Tổ Vạn Phong (chùa Thiên Đồng, Trung Hoa) khai lập thì ngài thuộc thế hệ thứ 14 (chữ Thiệt). Ngài là đệ tử của Tổ Minh Vật - Nhất Tri (?–1786), trụ trì chùa Quốc Ân Kim Cang. Ngài Minh Vật - Nhất Tri là đệ tử của Tổ Nguyên Thiều. Ngoài dòng kệ truyền thừa chi phái Lâm Tế của Tổ Vạn Phong, Tổ Nguyên Thiều còn truyền thừa cho đệ tử dòng kệ của Tổ Đạo Mân - Mộc Trần hay còn gọi là dòng Lâm Tế Gia Phổ theo bài kệ: Đạo bổn nguyên thành Phật tổ tiên…
Như vậy, chùa Huê Nghiêm do Tổ Thiệt Thoại khai sơn trực thuộc môn phong của tổ đình Quốc Ân Kim Cang. Tổ không chỉ khai sơn chùa Huê Nghiêm, mà còn khai sơn chùa Long Thọ (Thủ Dầu Một, Bình Dương). Tổ Thiệt Thoại có các đệ tử như Tế Giác - Quảng Châu, Tế Lý - Quảng Đức, Tế Vĩnh - Quảng Nhơn… là những thiền sư nổi tiếng trong vùng, có công đem Phật pháp hoằng hóa trong dân chúng, là bậc long tượng thiền môn.
Tháp Tổ Thiệt Thoại trong khuôn viên tổ đình
Ngài Tế Giác xuất gia với Tổ Thiệt Thoại khi Tổ đã cao niên. Thấy được căn cơ của ngài Tế Giác nên Tổ đã khuyên ngài về cầu pháp tu học với Tổ Phật Ý - Linh Nhạc tại chùa Từ Ân. Khi đến cầu pháp với Tổ Phật Ý, ngài được Tổ giao cho đệ tử là ngài Tổ Tông - Viên Quang (1758-1827) dạy dỗ. Ngài được Tổ Viên Quang đặt cho húy hiệu là Tiên Giác - Hải Tịnh.
Năm 1825, Tổ Hải Tịnh được vua Minh Mạng vời ra làm Tăng cang chùa Linh Mụ. Năm Thiệu Trị thứ 2 (1842), ngài được triều đình cử làm Tăng cang chùa Giác Hoàng trong kinh thành Huế. Về sau Tổ Hải Tịnh đã xin từ chức Tăng cang chùa Giác Hoàng, về lại Gia Định lưu trú tại chùa Giác Lâm. Những năm cuối đời, Tổ đã xiển dương Chánh pháp qua việc độ chúng xuất gia, tại gia; khai mở trường hương, phát triển việc giảng dạy cho chư Tăng như Tổ Viên Quang đã làm trước đó; mở các Đại giới đàn tại chùa Tây An (An Giang), chùa Thiên Ân (Gia Định). Tổ là người có ảnh hưởng đối với Tăng sĩ, quần chúng tại kinh thành Huế và cả miền Nam lúc bấy giờ, là nhà sư “có đức độ, được ca ngợi khắp miền, trải qua 73 năm hành đạo, không lúc nào nhà sư quên đi sự hưng suy của đạo pháp”.
Sau khi Tổ Thiệt Thoại viên tịch, Tổ Tế Lý kế thế trụ trì chùa Huê Nghiêm. Tổ là người có kiến thức và đạo hạnh nên được người trong vùng quy kính. Do chùa lúc bấy giờ nằm ở vùng gần nhánh sông Sài Gòn, vị trí thấp, Tổ có ý dời chùa và được bà Nguyễn Thị Hiên là đệ tử tại gia của Tổ hộ trì, hiến cúng đất để di dời chùa về địa điểm hiện nay, cách chùa cũ khoảng 1km.
Trải qua các đời trụ trì, ngôi cổ tự Huê Nghiêm được trùng tu nhiều lần. Cuối thế kỷ XIX, Tổ Huệ Lưu đứng ra vận động dân làng và nhân dân quanh vùng trùng tu lớn tổ đình. Những lần trùng tu sau này vào các năm 1960, 1969, 1990, 2003 do Tổ Thiện Bửu, Tổ Trí Đức, Hòa thượng Trí Quảng, Hòa thượng Trí Độ vận động. Đến năm 2011, Hòa thượng Thích Trí Quảng (viện chủ tổ đình) và Thượng tọa Thích Minh Đạo vận động đại trùng tu chánh điện với diện mạo như hôm nay.
Hiện nay chùa còn khu vườn tháp với các ngôi tháp cổ của Tổ Thiệt Thoại, Tổ Tế Lý, Tổ Liễu Xuân, Tổ Huệ Lưu, Tổ Thiện Bửu, Tổ Trí Đức và tháp của các ngài kế tự, Tăng chúng.
Hình ảnh và linh vị bà Nguyễn Thị Hiên thờ tại tổ đình
Giai thoại về bà Hộ Hiên
Bà Nguyễn Thị Hiên (1763-1821) là một người giàu có ở làng Linh Chiểu Đông, thuộc Thủ Đức ngày nay. Bà lại có tấm lòng giúp đỡ người và thường ủng hộ các việc công ích của làng nên người trong vùng thường gọi là bà Hộ Hiên.
Theo lời Hòa thượng Thích Trí Quảng, bà Nguyễn Thị Hiên là đệ tử của Tổ Tế Lý, được ngài ban cho pháp danh Liễu Đạo. Với lòng ngưỡng mộ và quy kính Tổ Tế Lý, bà đã phát tâm hiến cúng đất nơi gò cao để di dời chùa khỏi vị trí ban đầu ở vùng đất thấp ven sông. Tương truyền, lúc cuối đời, bà Hộ Hiên đã vào chùa ở. Từ đó, có hai cách lý giải xung quanh sự việc này: hoặc cuối đời bà vào chùa ở như những người già, muốn nương nơi cửa chùa để sớm hôm kinh kệ cùng Tăng chúng và nhờ chùa lo hậu sự; hoặc bà vào chùa xuất gia tu tập.
Bức họa truyền thần và bài vị của bà Hộ Hiên đang được thờ tại hậu tổ của chùa lại cho thấy đây là bài vị của một cư sĩ: “Phụng vị Hoa Nghiêm tự, hội chủ Nguyễn Thị Hiên, pháp danh Liễu Đạo, tự Thành Tâm chánh hồn, Quý Mùi niên, lương nguyệt, cát thời thọ sanh, Tân Tỵ niên, lục nguyệt, sơ nhất nhật phù thời khứ”- dịch: Chùa Hoa Nghiêm, hội chủ Nguyễn Thị Hiên, pháp danh Liễu Đạo, tự Thành Tâm. Sanh ngày lành giờ tốt, năm Quý Mùi. Mất năm Tân Tỵ, ngày mùng 1 tháng 6. Theo như lối đề văn từ của bài vị, chữ “chánh hồn” dành cho người nữ và “thần hồn” dành cho người nam, không phải là người xuất gia; người xuất gia sẽ dùng chữ “chơn linh” hoặc “giác linh”. Thứ nữa, bài vị cũng cho biết thông tin bà Hộ Hiên là “hội chủ” chùa Huê Nghiêm, tức là người cúng đất làm chùa, dân gian còn gọi là “chủ chùa”. Thường thì những người hiến cúng đất dựng chùa hoặc xây dựng chùa, khi mất, nhà chùa thường thiết lập một bàn thờ riêng với bài vị thờ và hương khói húy kỵ hàng năm. Cũng có thể cuối đời bà vào chùa ở làm “bà vãi” như chúng ta thường được biết với cách “xuất gia thọ tam quy ngũ giới”. Với bức hình họa bà mặc áo gấm thụng với chiếc mão Quan Âm, cũng có cách lý giải cho rằng có thể bà đã thọ giới Bồ-tát với Tổ Tế Lý.
Đối với chùa Huê Nghiêm, sự ly kỳ gắn với câu chuyện tương truyền về hậu thân của bà Nguyễn Thị Hiên. Thầy chúng tôi kể rằng, từ lúc xuất gia đã nghe câu chuyện về sự tái sanh của bà chủ chùa. Khi bà Hiên mất, có nhờ người viết lên tay những thông tin của bà để chứng tỏ công đức bà làm được. Cùng năm bà mất (1821) thì bên nhà Thanh (Trung Hoa), thê thiếp vua Gia Khánh cũng hạ sanh một hoàng nữ. Lúc công chúa sinh ra, bàn tay cứ nắm chặt lại, khi được mở ra thì có dòng chữ: Nguyễn Thị Hiên, Linh Chiểu Đông thôn, Gia Định, Đại Nam. Vua nhà Thanh sai người đi điều tra, xác minh lai lịch bà Nguyễn Thị Hiên thì chứng thực bà đã sống tại chùa Huê Nghiêm, làng Linh Chiểu Đông. Sau đó vua cho sứ sang xây ngôi mộ bà lại, đồng thời hiến cúng tượng Bồ-tát Quan Thế Âm và một số pháp khí. Tượng Bồ-tát Quan Thế Âm bằng đồng hiện nay vẫn còn được thờ tại chùa.
Chúng tôi về tổ đình Huê Nghiêm khi trời đã về chiều. Lần tìm ra khu vực nghĩa trang phía sau chùa, ngôi mộ cổ được xây bằng hợp chất ô dước theo kiểu thức đặc trưng của mộ cổ Nam Bộ nằm lặng lẽ ở một góc nghĩa trang. Ngôi mộ bề thế, gần 20m2nằm lọt thỏm, thấp hơn mặt đất xung quanh. Kiến trúc ngôi mộ cổ vẫn còn nguyên vẹn với vòng thành, bình phong, nhà bia, nấm mộ. Chỉ tiếc một điều, giờ đây không còn sự u tịch trang nghiêm; thay vào đó là cảnh hoang tàn, hủy hoại theo thời gian và sự xâm lấn của người đời sau.
Theo Pháp Đăng/Báo Giác Ngộ
Chú cún thoát chết trong vụ tiêu hủy chó ở Cà Mau được nuôi ở chùa
Trên đường chở 17 con chó về Cà Mau, anh Hùng gửi tặng cho nhóm tình nguyện và người dân 2 chú chó con.
"> -
Trở thành học viên khóa Computer Science with Python - Khoa học máy tính với Python ở FUNiX giúp Ngô Tấn Huy (13 tuổi, TP Phan Thiết, Bình Thuận) có kiến thức nền tảng về công nghệ, lập trình game cũng như thêm yêu thích lĩnh vực này. Đặc biệt, Huy được bố mẹ ủng hộ việc học tập tại "trường mây" để theo đuổi đam mê công nghệ của cậu. Nam sinh lớp 8 học lập trình trực tuyến ước mơ làm IT "> -
Hứa Minh Đạt phản hồi ồn ào liên quan đến Jack, KNhiều khán giả cho rằng nam diễn viên đang bênh vực mẹ con K-ICM, từ đó nảy sinh nhiều tranh cãi.
Phản hồi với Zing.vn về vụ việc, Hứa Minh Đạt cho biết anh yêu quý cả K-ICM và Jack nên chỉ có ý muốn hòa giải 2 người em thân thiết.
“Hai bé rất dễ thương nên tôi rất thương tình và gần gũi. Xảy ra chuyện vừa qua, tôi muốn được gặp nói chuyện trực tiếp nhưng chưa có dịp. Do đó tôi muốn qua mạng xã hội động viên 2 em. Tôi muốn có chuyện gì xảy ra thì 2 em hòa với nhau và kết hợp cho ra những sản phẩm hay, ấn tượng, thú vị, đậm chất miền Tây. Tôi muốn nghe các ca khúc của Jack và Khánh (PV: K-ICM). Tôi chỉ muốn hàn gắn nhưng cộng đồng mạng nghĩ ra nhiều hướng. Năm người 10 ý nên tôi cũng không biết được”, diễn viên giải thích.
Hứa Minh Đạt và Lâm Vỹ Dạ cho biết sẽ chọn lọc chương trình trong năm 2020.
Ông xã Lâm Vỹ Dạ nhận xét thêm về đàn em: “Hai bạn ấy tài năng, dễ thương, hòa đồng và hiền. Những tài năng trẻ thì có lẽ dễ bị vấp ngã”.
Trong năm 2019, vợ chồng Hứa Minh Đạt - Lâm Vỹ Dạ gặt hái nhiều thành công. Lâm Vỹ Dạ phủ sóng truyền hình, tham gia nhiều game show và trở thành gương mặt quen thuộc. Trong khi đó, Hứa Minh Đạt tạo dấu ấn với vai Lúa ở Tiếng sét trong mưa.
Cặp vợ chồng thừa nhận 2019 là quãng thời gian họ hoạt động hết năng suất. Lâm Vỹ Dạ thậm chí tâm sự đôi lúc cô không có thời gian dành cho gia đình. Giải thích về việc chạy show, cả 2 cho biết họ được Tổ nghề đãi nên muốn trân trọng quãng thời gian này. Tuy nhiên, cặp diễn viên khẳng định tới năm 2020 sẽ chọn lọc hơn và hướng tới các dự án vì cộng đồng.
Lâm Vỹ Dạ phủ sóng truyền hình năm 2019.
Một trong những hoạt động mà cặp vợ chồng dồn nhiều tâm huyết là Người vẽ ước mơ và Tết nay ăn gì. Tết nay ăn gì có sự tham gia của Cát Phượng, Xuân Bắc, Quang Trung, BB Trần, Hải Triều,... Trong khi đó, Người vẽ ước mơ là chương trình từ thiện.
“Ngoài mong muốn đem lại tiếng cười cho mọi người thì tôi và anh Đạt cũng ấp ủ một điều là có thể truyền được những năng lượng tích cực, những nghĩa cử cao đẹp hơn nữa. Tôi muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh, giúp họ có thêm niềm tin vào cuộc sống, giúp họ có được những công cụ để cải thiện cuộc sống và các em nhỏ có thêm cơ hội để thực hiện ước mơ của mình”, Lâm Vỹ Dạ chia sẻ.
Chia sẻ thêm về việc chưa nổi tiếng bằng vợ, Hứa Minh Đạt nói: "Tôi vừa nhận thưởng về gương mặt điện ảnh - truyền hình. Thật ra nước sông không đụng nước giếng, thế mạnh của tôi là điện ảnh, truyền hình, thể hiện các nhân vật còn Dạ hoạt ngôn nên xuất hiện ở game show. Chẳng lép vế gì cả, mỗi người một thế mạnh".
(Theo Zing)
Quan hệ giữa Jack và K-ICM: Ai dựa vào ai?
Không phải ngẫu nhiên ViruSs từng khẳng định Jack và K-ICM “sinh ra để dành cho nhau”. Trước khi rạn nứt, cả hai được đánh giá là hòa hợp, khai phá lẫn nhau trong âm nhạc.
">