当前位置:首页 > Kinh doanh > Soi kèo góc Bodo Glimt vs Twente, 00h45 ngày 21/2 正文
标签:
责任编辑:Kinh doanh
![]() |
Toàn cảnh hội thảo "Tác động của Mạng xã hội tới tâm lý người dùng 2017". |
Sáng 6/9, Chương trình Nghiên cứu Internet và Xã hội (VPIS) đã tổ chức hội thảo "Tác động của Mạng xã hội tới tâm lý người dùng 2017" tại Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐH KHXH & NV), Đại Học Quốc gia Hà Nội. Hội thảo được thực hiện trong bối cảnh mạng xã hội (MXH) đang ngày càng phát triển và trở thành sân chơi rộng lớn để giao lưu, chia sẻ và kết nối mạnh mẽ.
Phát biểu tại hội thảo, Thạc sỹ Cao Hoàng Nam, điều phối viên VPIS cho biết, Việt Nam hiện có hơn 46 triệu người trong tổng số 93 triệu dân thường xuyên sử dụng mạng xã hội, đứng thứ 22 toàn cầu về số lượng người sử dụng MXH. Trong đó, Facebook mới xuất hiện tại Việt Nam năm 2009 nhưng nhanh chóng trở thành MXH phổ biến nhất hiện nay, theo nghiên cứu của We Are Social Media tháng 1/2017.
Sự phát triển mạnh mẽ của MXH đã hình thành những hành vi và biểu hiện tâm lý mới ở con người như thay đổi cách thức giao tiếp trong cộng đồng hay cách thức thể hiện cá tính bản thân, trong đó có cả những thay đổi tích cực và những biến thiên tiêu cực dẫn đến nhiều vấn đề phức tạp. Nó cũng dẫn tới tình trạng mà các chuyên gia thường gọi là "nghiện MXH" hay rộng hơn là "nghiện Internet".
Về vấn đề lệ thuộc hay nghiện Internet, Tiến sĩ Lê Minh Công, Phó trưởng khoa Tâm lý học, Trường ĐH KHXH&NV, Đại học Quốc gia TP. HCM cho hay, hiện trên thế giới cũng như Việt Nam vẫn còn nhiều tranh cãi và chưa có định nghĩa chính xác, thống nhất về tình trạng này. Tuy nhiên, ông Công đã đưa ra các tiếp cận khái niệm khác nhau về nghiện Internet, bao gồm cả hai tiếp cận được xem xét rộng rãi, dựa trên nền tảng “rối loạn kiểm soát xung lực" (Impulse control disorder) và "rối loạn sử dụng chất". Tiếp cận rối loạn kiểm soát xung lực cho rằng, nghiện Internet là sự thiếu khả năng kháng cự một hành động có tính bị cưỡng bức hay hành vi mà có thể gây hại cho bản thân hay người khác, và là một nhóm các rối loạn về mất kiểm soát hành vi …”.
Nghiên cứu của Tiến sĩ Công và đồng tác giả Nguyễn Văn Thọ năm 2015 đối với thanh thiếu niên nghiện Internet ở Đồng Nai đã chỉ ra các dấu hiệu nổi bật của chứng nghiện Internet gồm Sự mất kiểm soát, Sự dung nạp (ngày càng gia tăng), Nói dối gia đình, thầy cô về hành vi truy cập, Có các biểu hiện của hội chứng cai (lo lắng, buồn chán, mất hứng thú) và Ảnh hưởng nghiêm trọng đến học tập, công việc, mối quan hệ xã hội.
Sự gắn bó với Facebook tỉ lệ thuận với cảm giác cô đơn, trầm cảm
Tại hội thảo, VPIS đã công bố báo cáo Tác động của Facebook tới tâm lý người dùng 2017, mở đầu cho chuỗi báo cáo nghiên cứu hằng năm về tâm lý người dùng MXH của VPIS, với mong muốn chỉ ra thực trạng sử dụng, các biểu hiện cảm xúc, cảm nhận về giá trị bản thân và mức độ gắn bó của người dùng với MXH này. Các nhà nghiên cứu phát hiện, đối tượng sử dụng MXH ngày càng trẻ hóa, trong đó các nhóm độ tuổi 13 - 19 tuổi và 30 - 39 tuổi tương tác nhiều nhất trên Facebook.
![]() |
Tiến sĩ tâm lý Trần Thành Nam chia sẻ kết quả nghiên cứu khảo sát Tác động tâm lý của Facebook tới người dùng 2017 của VPIS. |
Chia sẻ về kết quả nghiên cứu, Tiến sĩ tâm lý Trần Thành Nam, đồng Trưởng ban nghiên cứu Internet & Cuộc sống thuộc VPIS cho biết thêm: “Báo cáo Tác động tâm lý của MXH với tâm lý người dùng 2017 là nghiên cứu đầu tiên tại Việt Nam sử dụng phương pháp thực nghiệm 72 giờ không Facebook để đo lường sự thay đổi trạng thái tâm lý của người tham gia và mức độ gắn bó với Facebook sau 3 ngày. Kết quả đáng chú ý là, gần 43,1% người tham gia thực nghiệm đã vi phạm cam kết ngay sau 6 tiếng đầu tiên tham gia. Trong quá trình diễn ra thực nghiệm, những trạng thái cảm xúc thường thấy ở mức cao hơn trung bình là khách thể tham gia cảm thấy mất kết nối với bạn bè, lạc hậu do không nắm được các thông tin đang diễn ra và luôn bứt rứt, thiếu thốn một thứ gì đó".
Theo Tiến sĩ Nam, các số liệu khảo sát chỉ ra rằng, khoảng 54% người Việt dùng Facebook đang dành trung bình tới hơn 1 giờ/ngày để truy cập MXH này. Đáng chú ý, càng có nhiều bạn trên Facebook, càng dành nhiều thời gian để truy cập Facebook, người Việt càng cảm thấy cô đơn và ít hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình hơn, thể hiện qua điểm hài lòng với cuộc sống càng thấp, trong khi điểm mức độ cô đơn, căng thẳng và trầm cảm càng cao. Song hành với chúng là xu hướng chăm chút về diện mạo trên Facebook càng lớn và điểm trên thang đo "nghiện" Internet càng cao.
Về thực trạng sử dụng MXH nói chung và Facebook nói riêng của giới trẻ Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị Hồng Thái, Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội đã trích dẫn kết quả nghiên cứu “Mạng xã hội với thanh niên Việt Nam – Thực trạng và Giải pháp (GS.Trần Hữu Luyến chủ nhiệm, thời gian thực hiện từ năm 2012-2015) cho thấy, sinh viên thường sử dụng MXH với mục đích tương tác và giải trí trên mạng ở mức cao nhất, tiếp đó là mục đích thể hiện bản thân (bày tỏ cảm xúc, ý kiến, chia sẻ khó khăn tâm lý) và ở mức thấp nhất là việc sử dụng MXH nhằm kinh doanh và thử nghiệm cuộc sống. Sinh viên sử dụng MXH thường chịu áp lực về mặt thời gian (thời gian sử dụng MXH ngày càng tăng lên) và ảnh hưởng tới các hoạt động sống (học tập, giao tiếp với bạn bè, sức khỏe). Song, ảnh hưởng tới khả năng làm chủ bản thân của các bạn trẻ đối với việc sử dụng MXH là không đáng kể.
Chia sẻ quan điểm này, Tiến sĩ Trần Thành Nam nhấn mạnh, với đối tượng học sinh và sinh viên Việt Nam, các số liệu khảo sát chỉ ra rằng, việc sử dụng Facebook dường như đang mang lại các hệ quả tiêu cực nhiều hơn tích cực. Trong đó, các tác động tích cực dường như chỉ mang tính ngắn hạn, chủ yếu giúp các bạn trẻ giải tỏa cảm xúc khó chịu, trốn tránh các khó khăn trong cuộc sống hàng ngày và hỗ trợ học tập (tìm kiếm, trao đổi thông tin với nhiều người, bạn bè, nhóm, lớp và thầy cô giáo nhanh chóng, tiện lợi qua Facebook). Về tác động tiêu cực, các số liệu khảo sát cho thấy, các bạn trẻ Việt càng dùng MXH nhiều, càng gắn bó với Facebook nhiều thì điểm đánh giá về lòng tự trọng (tự đánh giá bản thân) và điểm hài lòng với cuộc sống càng thấp, điểm trầm cảm và điểm nghiện Internet càng cao.
Giải pháp nào cho chứng nghiện Internet, nghiện MXH?
![]() |
Thạc sỹ, bác sĩ Vũ Huy Hoàng. |
Với kinh nghiệm đào tạo, nghiên cứu và điều trị nghiện chất ở Việt Nam, Thạc sỹ, bác sĩ Vũ Huy Hoàng đến từ Hiệp hội Y học Nghiện Quốc tế (ISAM) đưa ra nhận định: “Chúng ta có thể thấy rằng hiện tại thế giới đang có nhiều nỗ lực nghiên cứu, phân loại và đưa ra những tiêu chí chuẩn đoán các rối loạn liên quan đến các ứng dụng trên Internet. Hiện các rối loạn do nghiện chất gây nên biểu hiện như buộc phải sử dụng, thèm nhớ, thời gian và tần xuất sử dụng ngày càng tăng, mong muốn nhưng không giảm hoặc ngừng sử dụng được, và thậm chí còn sử dụng bất chấp các hậu quả để mà thuyên giảm các triệu chứng của bệnh nghiện.
Với các thông tin đã có về nghiện hành vi và nghiện chất, chúng ta hiểu đây là các rối loạn có liên quan đến y sinh - tâm lý - xã hội. Bởi vậy, cần dự phòng và can thiệp sớm nhất nếu có thể kể cả về mặt thực thể và hành vi, cũng như giải quyết sớm vấn đề kỳ thị và phân biệt đối xử, một yếu tố luôn là rào cản lớn trong giải quyết vấn đề nghiện. Trước mắt có lẽ các mô hình can thiệp ở viện, trường hoặc ở các nhóm VPIS sẽ cung cấp thêm thông tin sâu hơn về những biểu hiện, các vấn đề về tâm lý và thể chất liên quan đến sử dụng MXH, giúp chẩn đoán sớm và cung cấp những can thiệp phù hợp”.
Nêu dẫn chứng về hai trường hợp điều trị cho bệnh nhân nghiện Internet gồm một ca thất bại và một ca thành công, Tiến sĩ, bác sĩ Dương Minh Tâm thuộc Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai rút ra kết luận rằng, việc dùng thuốc (hóa dược) trong quá trình này chỉ có tác dụng trước mắt, giúp điều trị các triệu chứng. Liệu pháp tâm lý đóng một vai trò quan trọng, lâu dài trong việc giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng lệ thuộc hay nghiện Internet, trong đó gia đình giữ vai trò chủ chốt. Ở giai đoạn đầu, người bệnh cần được cách ly với nguồn lây và các yếu tố nguy cơ khiến họ lâm vào tình trạng "nghiện". Ở giai đoạn sau điều trị, họ cần được giúp đỡ tái hòa nhập thành công với cộng đồng, cuộc sống hàng ngày bằng cách tìm các nguồn vui khác, tham gia vào các hoạt động phù hợp, có ý nghĩa hơn.
Tiến sĩ Trần Thành Nam cũng tán đồng quan điểm này. Ông nói, mọi người không cần lo lắng nếu việc sử dụng Internet của họ trong vòng kiểm soát, có khả năng cắt giảm được, không làm ảnh hưởng đến các hoạt động chức năng bình thường của bản thân như học tập, lao động, sinh hoạt hàng ngày và các kết nối tình cảm với mọi người. Chương trình thực nghiệm 72 giờ không Facebook có thể cung cấp một số gợi ý cho các chương trình phòng ngừa hoặc thử nghiệm giúp mọi người nhận diện các dấu hiệu lệ thuộc vào Internet, qua đó giúp cho họ có cách thức cụ thể để kiểm soát việc sử dụng Internet hoặc truy cập MXH, chẳng hạn như thông qua các hoạt động có giá trị hơn, thay thế cho việc sử dụng MXH không mục đích, không hữu ích.
Tuấn Anh
" alt="Càng nhiều bạn Facebook, người Việt càng thấy cô đơn, bất mãn"/>Càng nhiều bạn Facebook, người Việt càng thấy cô đơn, bất mãn
Cụ thể, khi người dùng tìm kiếm trên facebook sẽ vẫn thấy fanpage Android với 1,6 triệu like có dấu tích xanh hiện lên, tuy nhiên trang này lại không thể tải được dữ liệu. Khi ấn vào để truy cập thì hiện ra màn hình với dòng chữ: "Rất tiếc, nội dung này hiện không khả dùng".
Sau đó, các Admin đã lập một fanpage mới cũng với tên Android Việt Nam, tuy nhiên trang này chỉ có vỏn trên dưới 500 like. Sau đó họ đã chia sẻ thêm về sự cố sập fanpage cũ trên: "Vì một vài lý do mà đêm qua, fanpage Android Việt Nam với hơn 1,6 triệu like đã mất. Đây là ngôi nhà mới của các Ad, mong anh em tiếp tục ủng hộ nhé".
Theo GenK
" alt="Fanpage Android Việt Nam với 1,6 triệu like đã hoàn toàn biến mất vào đêm qua"/>Fanpage Android Việt Nam với 1,6 triệu like đã hoàn toàn biến mất vào đêm qua
Trí tuệ nhân tạo giúp phát hiện ung thư di căn chính xác 99%
IBM phát triển công cụ ngăn trí tuệ nhân tạo quyết định thiên vị
Một bức tranh được tạo ra bởi trí thông minh nhân tạo (AI) đã được bán với giá lên đến 432,000 đô la tại một buổi đấu giá nghệ thuật in và bản đồ ở New York. Tác phẩm có tên "Chân dung của Edmond Belamy" này là tác phẩm nghệ thuật đầu tiên được thực hiện hoàn toàn bởi AI và được bán chính thức tại một cuộc đấu giá nghệ thuật lớn. Ban đầu bức tranh dự kiến chỉ đấu giá được khoảng từ 7.000 đến 10.000 đô la, tuy nhiên kết quả bức tranh đã đạt mức cao hơn rất nhiều lần.
Bức tranh này được thực hiện dựa trên một thuật toán gọi là Generative Adversarial Networks (GANs) do một nhóm có tên là Obvious có trụ sở tại Paris thực hiện. Nhóm đã xây dựng nên một tập dữ liệu khoảng 15.000 bức chân dung được vẽ giữa thế kỷ 14 và 20. Sau đó cho máy tính học toàn bộ các bức tranh này, cũng như hiểu được ý nghĩa, phong cách của từng bức tranh.
Bên cạnh đó, một hệ thống phân loại khác có tên là Discriminator có nhiệm vụ phân biệt các bức tranh do thiết bị AI trên tạo ra. Đại loại chức năng của hệ thống này là “chấm điểm” bức tranh. Và bức “Chân dung của Edmond Belamy” đã được Discriminator đánh giá là rất khó phân biệt được đây là một bức tranh do AI vẽ, chất lượng đủ tốt để đem đi đấu giá thử.
Ngoài bức tranh được đấu giá trên thì Obvious còn có 10 bức chân dung khác cũng được vẽ bởi AI, tất cả đang được bán trên trang chính thức của nhóm với giá 10.000 đô la / 1 bức tranh. Tuy nhiên có thể nhóm sẽ suy nghĩ lại về mức giá sau khi thành công với bức tranh đem đi đấu giá.
Sự thống trị của Amazon trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến có sự góp công không nhỏ của trí tuệ nhân tạo (AI). Bài nghiên cứu của CNN sẽ làm rõ hơn AI đã hỗ trợ cho hãng bán lẻ trực tuyến này nhiều như thế nào.
" alt="Tranh do AI tạo ra được bán với giá 432.000 đô la"/>Việt Nam hội nhập CMCN 4.0: Tự sản xuất ô tô, robot, vệ tinh nhân tạo
Lộ diện vệ tinh “Made in Việt Nam” được phóng cuối năm 2018
Zhuque-1 được phóng lên tại bãi phóng Jiuquan ở sa mạc Gobi (Trung Quốc). Sau khi cất cánh thành công Zhuque-1, ở bước cuối cùng, tên lửa này đã thất bại trong việc bay vào quỹ đạo.
Tại cuộc họp báo sau buổi phóng, đại diện LandSpace cho biết, đã có vấn đề xảy ra khi tên lửa chuyển sang giai đoạn thứ 3 của quá trình phóng. Mặc dù vậy, công ty này cho rằng, họ đã đạt được những thành công nhất định khi hoàn tất cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2.
Tên lửa Zhuque-1 của LandSpace. |
LandSpace tự hào khi khẳng định mình là công ty tư nhân đầu tiên tại Trung Quốc được cấp phép phóng tên lửa. Tuy nhiên, đây không phải là công ty khoa học vũ trụ duy nhất tại quốc gia này.
Trước đó, mẫu tên lửa đầu tiên của một công ty khác là OneSpace đã vươn tới độ cao 40.000 mét và bay được quãng đường 273km trước khi rơi trở lại mặt đất. OneSpace Technology hướng tới mục tiêu trở thành công ty chuyên cung cấp dịch vụ đưa các vệ tinh cỡ nhỏ vào không gian.
Shu Shang - CEO của OneSpace cho biết, tham vọng của công ty này là thực hiện thành công 10 vụ phóng vệ tinh cỡ nhỏ từ nay cho đến năm 2019.
Từ trước đến nay, ngành công nghiệp hàng không vụ trụ tại Trung Quốc vốn luôn bị chi phối bởi cơ quan không gian của chính phủ nước này. Cơ quan này vốn được biết đến với tên gọi Cục quản lý không gian quốc gia Trung Quốc (CNSA). Tuy vậy, Trung Quốc đang dần mở cửa lĩnh vực này cho giới tư nhân với sự xuất hiện của OneSpace và mới nhất là LandSpace.
Tuấn Nghĩa (Theo TheVerge)
OneSpace là dự án tên lửa đầu tiên của Trung Quốc được phát triển bởi giới tư nhân. Về bản chất, dự án tên lửa này cũng giống với SpaceX của tỷ phú Elon Musk.
" alt="Space X của Trung Quốc thất bại khi phóng tên lửa vào không gian"/>Space X của Trung Quốc thất bại khi phóng tên lửa vào không gian
Hàng triệu điện thoại Android bị đe doạ bởi lỗ hổng trong ứng dụng cài sẵn
Phát hiện lỗ hổng đe dọa Google, cậu bé Uruguay được thưởng 36.000 USD
Chỉ một tuần sau khi tiết lộ một đoạn mã web có thể khiến iPhone bị sập, nhà nghiên cứu bảo mật Sabri Haddouche đã phát hiện ra một lỗi trình duyệt khác có thể khiến Firefox gặp sự cố trên cả ba hệ điều hành máy tính phổ biến - Mac, Linux và Windows, theo báo cáo của ZDNet.
![]() |
Lỗ hổng trên Firefox có thể gây treo máy |
Theo ZDNet, lỗi này không chỉ làm hỏng trình duyệt trên máy tính Windows, nó đôi khi còn làm treo toàn bộ hệ điều hành, yêu cầu người dùng phải khởi động lại máy. Tuy nhiên, các nền tảng di động dường như an toàn từ lỗi khai thác này, và các thử nghiệm được thực hiện bởi ZDNet đã xác nhận rằng Firefox trên Android và iOS không bị ảnh hưởng.
Giải thích về lỗ hổng hoạt động ra sao, Haddouche nói với ZDNet rằng “đoạn script tạo ra một file (blob) có chứa tên cực kỳ dài và nhắc người dùng tải xuống mỗi mili giây một lần”.
![]() |
Dòng tweet của Sabri Haddouche về lỗ hổng Firefox mới |
“Do đó, nó gây lụt kênh IPC (Inter-Process Communication) giữa tiến trình con của Firefox và tiến trình chính, làm cho trình duyệt đóng băng”, ông nói thêm.
Haddouche đã thông báo cho Mozilla về lỗ hổng mới này, vốn đã trở nên nóng hơn khi hãng phát hành Firefox 62 với 13 bản sửa lỗi.
Phúc Nguyễn (theo TechRadar, ZDNet)
Firefox sắp bổ sung tính năng chặn theo dõi chéo (cross-site tracking) như động thái chống lại việc theo dõi người dùng của Facebook, Google.
" alt="Lỗi trình duyệt Firefox mới gây ra sự cố trên Windows, Mac và Linux"/>Lỗi trình duyệt Firefox mới gây ra sự cố trên Windows, Mac và Linux
Nhưng tôi phải nói thẳng với bạn: đó là loại so sánh mang tính chất "lừa phỉnh". Các con số được đặt ra khiến bạn lầm tưởng rằng bạn đang biết rất rõ smartphone nào mạnh hơn smartphone nào. Thực tế thì không đơn giản như vậy.
Trên tất cả, cái sai lớn nhất khi đem so sánh cấu hình của iPhone và các mẫu điện thoại Android nằm ở chỗ các phép so sánh này bỏ qua vai trò của hệ điều hành. Bất kỳ một ai từng đọc qua các cuốn sách dạng "máy vi tính căn bản" có lẽ đều biết rằng hệ điều hành (và các driver) là tầng phần mềm duy nhất được truy cập trực tiếp vào phần cứng. Tất cả các tầng ứng dụng/dịch vụ đều phải đi qua hệ điều hành: không có chuyện ứng dụng Word của bạn gọi thẳng đến bàn phím hay máy in.
Trên di động, với các loại ứng dụng khác, nguyên tắc này giữ nguyên. Nói cách khác, khi bạn bỏ qua vai trò của hệ điều hành khi so sánh hiệu năng, bạn đã bỏ qua phần cốt lõi nhất đối với trải nghiệm ứng dụng của người dùng.
Trong cuộc chiến cốt lõi này, Android buộc phải thua cuộc. Bởi Android là hệ điều hành dành cho đủ loại phần cứng. Nhiều loại phần cứng có nghĩa rằng Android phải mang nhiều lớp trừu tượng (abstract) hơn iOS; mỗi phần cứng của Android cũng không thể có mức độ tối ưu như iPhone và iPad.
Nội tại cách hoạt động của các linh kiện cũng không đơn giản.
Hãy nói về RAM trước tiên. Càng nhiều RAM thì càng lưu được nhiều vào bộ nhớ đệm, điều đó là chính xác. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng thông số RAM là thứ duy nhất quyết định đến tốc độ tải app từ bộ nhớ lên màn hình chính. Load app từ ổ cứng/bộ nhớ trong lên RAM, từ RAM vào các bộ nhớ đệm và vào register của CPU thực chất là các quá trình cực kỳ phức tạp do các kỹ sư cấp cao thiết kế. Tôi dám chắc với bạn rằng phần lớn các nhà phát triển iOS hay Android đều không đủ hiểu biết về quá trình này (dù thực tế là họ không nên biết).
Chưa kể, chẳng nhà sản xuất nào hé lộ tốc độ chip flash trên sản phẩm của họ cả. Bạn hiểu RAM là bộ nhớ "đệm" chứ?
Chuyện những con chip cũng vậy. Nếu cùng là CPU Intel, cùng chạy Windows thì trong phần lớn các trường hợp, nhân càng nhiều, xung càng cao sẽ đem lại hiệu năng mạnh mẽ hơn nữa. Song, CPU không phải là một bộ phận đơn giản – nếu đơn giản thì ngành chip đã không bị gọi là ngành công nghiệp khắc nghiệt nhất thế giới. Có lẽ 90% người dùng chưa từng nghe tới khái niệm "register", cũng hiểu cơ chế hoạt động của cache, chẳng phân tích được sự khác biệt giữa 32bit và 64-bit, cũng chẳng lý giải được vai trò của kích cỡ die đối với hiệu năng chip.
Nhưng các nhà sản xuất, các công ty marketing thì gói gọn toàn mọi thứ vào những con số đứng trước GHz và GB.
Những người có hiểu biết về kỹ thuật phần mềm đều sẽ hiểu rằng họ không cần quan tâm đến những cơ chế phức tạp của phần cứng. Đối với những gì mà Apple hay Google + Samsung/HTC/Xiaomi... mang lại cho họ, họ chỉ có cách duy nhất là... chấp nhận sự thật và đảm bảo cho phần việc của họ được tốt nhất. Họ chỉ có thể biết và chấp nhận rằng hiệu năng nhân đơn của iPhone cao hơn Galaxy, rằng Galaxy có nhiều nhân hơn iPhone. Tất cả những gì họ có thể làm là tối ưu tốt nhất, kiểm thử kỹ lưỡng nhất cho các ứng dụng mà họ viết trên cái nền được Apple và Google cung cấp.
Apple hiểu rất rõ điều này, bởi vậy họ chọn hướng đi có lợi nhất cho các nhà phát triển. Cái lợi đầu tiên nằm ở số lượng tùy chọn phần cứng giới hạn để đảm bảo tối ưu hệ điều hành và giảm test matrix (quy định khối lượng kiểm thử) cho ứng dụng. Lợi ích thứ hai nằm ở nhân đơn: với ứng dụng dành cho người dùng cuối, hiệu năng nhân đơn quan trọng hơn hiệu năng đa nhân. Người lập trình các ứng dụng dành cho người dùng cuối không nên bận tâm về chuyện phân luồng hay đặt ưu tiên luồng – chúng rối rắm và rất dễ gây ra lỗi.
Còn nếu bạn có bận tâm về chuyện phân luồng: Objective-C quản lý luồng tốt hơn hẳn Java trên Android.
Đến năm nay thì Apple đột ngột tăng số nhân cho CPU và cũng tự thâu tóm phần thiết kế GPU về riêng mình. Apple có lý do rất thực tế để làm như vậy: iOS 11 đi kèm với nền tảng Core ML phục vụ trực tiếp cho ứng dụng trên thiết bị và ARKit cho phép tạo ra nền tảng thực tại hỗ trợ phổ biến, tiện dụng nhất thế giới. Đây là các lĩnh vực điện toán cá nhân đầu tiên thực sự đòi hỏi xử lý nhiều nhân: với các loại AI truyền thống, người làm phần mềm hiểu bộ não nên đặt ở đám mây chứ không nên "nhét" vào điện thoại làm gì cả.
Không dừng lại ở đó, Apple còn tiến một bước rất xa trong xử lý chip: cho phép kích hoạt một số lượng nhân bất kỳ thay vì đi theo big.LITTLE của ARM, vốn chỉ kích hoạt chỉ 1 trong 2 bộ nhân (thực tế, các nhà sản xuất Android lại thường... ăn gian với big.LITTLE khi phát hiện có benchmark).
Khi Apple làm vậy, Android đã chẳng còn chút lợi thế nào cả. Benchmark Geekbench rò rỉ cho thấy hiệu năng nhân đơn của A11 Bionic cao... gấp đôi Snapdragon 835 trên Galaxy S8. Hiệu năng đa nhân của A11 Bionic cũng đã vượt mặt Snapdragon 835 tới 2000 điểm. Sự áp đảo này hiển nhiên do cả phần cứng và phần mềm tạo ra, nhưng các nhà phát triển đơn giản sẽ hiểu rằng ứng dụng Android không thể bì với ứng dụng iOS về hiệu năng được.
Và lên đến tầng trải nghiệm cuối cùng và quan trọng nhất – trải nghiệm người dùng, ứng dụng iOS luôn vượt mặt ứng dụng Android về tốc độ tải. Đây là loại "sức mạnh" duy nhất mà bạn và tôi có thể cảm nhận được. Việc tranh cãi về chip, về RAM trong khi chúng ta không thực sự hiểu rõ ràng về chúng; việc đưa ra những lời biện hộ là hoàn toàn vô nghĩa.
Người làm kỹ thuật hiểu rằng mình sẽ chỉ lo việc của mình chứ không lo đến module, hàm... đã đóng gói của người khác. Người dùng công nghệ bởi vậy cũng không nên so sánh bất cứ thứ gì khác ngoại trừ chính tốc độ/chất lượng trải nghiệm mà họ nhận được.
Bởi so sánh cấu hình để gán với tốc độ trải nghiệm thật giữa iOS và Android là một phép so sánh sai lầm. Chúng góp phần tạo ra một bộ mặt không trung thực và xấu xí cho ngành hi-tech: thay vì tập trung vào những yếu tố có thể thực sự cải thiện chất lượng người dùng (ví dụ như cải thiện code, nghiên cứu thêm phần cứng/phần mềm...) thì nhà sản xuất lại tìm cách để tăng vài trăm MHz hay nhồi nhét thêm vài nhân vào CPU để "tỏ ra" vượt trội trước mắt người dùng.
Sự chênh lệnh về giá của 2 dòng chip tầm trung và tầm thấp, giữa thanh RAM 2GB và 4GB chắc chắn là không đến 30 USD. Đầu tư vào tối ưu sản phẩm thì khác: vài triệu đến vài tỷ USD, chưa kể các vấn đề quản lý, vấn đề con người... Hãy ngưng bị "lóa mắt" bởi các bảng cấu hình. Hãy dẹp ngay chúng đi và đi đến cửa hàng để tự tay thử nghiệm chiếc điện thoại trong mơ của bạn.
Theo GenK
" alt="Hãy dẹp ngay các bảng so sánh cấu hình điện thoại khác với iPhone X vì nó không có giá trị thực tế"/>Hãy dẹp ngay các bảng so sánh cấu hình điện thoại khác với iPhone X vì nó không có giá trị thực tế