当前位置:首页 > Công nghệ > Nhận định, soi kèo Leipzig vs Heidenheim, 21h30 ngày 23/2: Chiến thắng thứ 5 正文
标签:
责任编辑:Thời sự
Nhận định, soi kèo Athletic Bilbao vs Real Valladolid, 20h00 ngày 23/2: Cái rổ đựng bóng
Toàn cảnh Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng
Phải hết sức thận trọng
Hiện các phương án đầu tư nâng cấp mở rộng nhà Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đang được các nhà khoa học, nhà văn hóa và nhà quản lý tranh cãi để tìm phương án tối ưu nhất trước cây hỏi Sửa chữa, nâng cấp hay xây mới?
Hội thảo được tổ chức hôm 17/7 tại Đà Nẵng đã được các nhà chuyên môn và các nhà khoa học đầu ngành quan tâm và đặt vấn đề cần phải giải quyết đồng bộ mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển công trình văn hóa độc đáo này.
Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng là một trong những bảo tàng được xây dựng sớm nhất tại Việt Nam vào năm 1915, thuộc nhóm 10 bảo tàng thu hút khách nhất cả nước.
Tuy nhiên hiện Bảo tàng này đang trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến việc bảo quản các hiện vật bên trong. Do vậy việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng diện tích trưng bày bảo tàng được đặt ra hiện nay vô cùng bức thiết.
Các phương án được đưa ra để cải tạo, nâng cấp Bảo tàng Điêu khắc Chăm gồm:
1. Tìm địa điểm khác để xây mới tòa nhà Bảo tàng làm cơ sở 2 của Bảo tàng Điêu khắc Chăm hoặc chuyển đổi công năng của Bảo tàng Điêu khắc Chăm hiện nay thành bảo tàng khác.
2 Giữ nguyên kiến trúc hiện nay, chỉ đầu tư sửa chữa, chống thấm dột, cải tạo nội thất trưng bày.
3. Giữ lại tòa nhà cũ xây dựng trước năm 1975 để bảo quản như một di sản kiến trúc, cải tạo tòa nhà sau để tăng thêm diện tích sử dụng, khắc phục những hư hỏng hiện nay của tòa nhà.
Các đại biểu tham dự hội thảo phần lớn đều nghiêng về phương án thứ ba. Nhưng vấn đề đặt ra là phải hết sức thận trọng trong quá trình triển khai thực hiện.
GS. KTS Hoàng Đạo Kính cho rằng cần phải giữ nguyên trạng và chỉ nên nâng cấp, kiện toàn cái hiện có.
Còn PGS. Nguyễn Văn Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam khẳng định: “Bảo tàng Điêu khắc Chăm là Di sản quý hiếm và trở thành một biểu tượng của Đà Nẵng. Yêu cầu đặt ra là không làm biến dạng và phá vỡ biểu tượng văn hóa này”.
Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, nhà khoa học đều có chung nhận định Bảo tàng Điêu khắc Chăm là một kiến trúc độc đáo, đã trở thành một phần trong đời sống văn hóa của Đà Nẵng nên cần bảo tồn và phát huy giá trị của kiến trúc văn hóa độc đáo này. Tuy nhiên bảo tồn và phát huy giá trị của công trình độc đáo này thế nào thì cần phải thận trọng.
Tranh cãi về việc thiết kế mới và giữ lại nguyên trạng
UBND thành phố Đà Nẵng đưa ra phương án phát động cuộc thi thiết kế kiến trúc cho Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, với nguồn kinh phí dự kiến khoảng 50-60 tỷ đồng. Song ý kiến về cuộc thi tuyển thiết kế kiến trúc với quy mô quốc tế ẫn gặp phải sự phản biện của các nhà khoa học.
GS. KTS Hoàng Đạo Kính cho rằng: Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng là công trình kiến trúc đã có sẵn, không nên có cuộc thi, vì kết quả cuộc thi sẽ đưa ra những bản thiết kế hoàn toàn mới, rất khó thích ứng với công trình đã có. Nếu không thận trọng thì nguy cơ làm giảm hoặc mất giá trị di sản là khó tránh khỏi.
Ông Nguyễn Hải Ninh-Phó Trưởng phòng quản lý bảo tàng (Cục Di sản văn hóa) cho rằng: "Cần phải có sự tham gia của kiến trúc sư, họa sĩ thiết kế và kể cả khách tham quan để cải tạo, nâng cấp Bảo tàng Điêu khắc Chăm, tránh tình trạng xây dựng đồ sộ, tốn kém nhưng lại thiếu những yếu tố cơ bản".
Trong cuộc làm việc mới đây với các cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí cho rằng với việc đầu tư nâng cấp Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng là việc làm khó và cần có tư duy, chiến lược và cả kiến thức tổng hợp chuyên ngành trên tất cả các lĩnh vực để tìm ra phương án tốt nhất.
“Cần tìm ra phương án tối ưu nhất trước khi đầu tư nâng cấp Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng trên cơ sở đánh giá hiện trạng và lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu để tránh sai lầm làm biến dạng, mất giá trị của di tích độc đáo này", ông Trần Công Trí nhấn mạnh.
Hiện Bảo tàng Điêu khắc Chăm đang lưu giữ các bộ sưu tập cực kỳ quý hiếm. Trong đó có 3 hiện vật được công nhận là bảo vật quốc gia, số còn lại đều là những báu vật quốc gia.
Vũ Trung
" alt="Tranh cãi về bảo tàng trăm tuổi"/>Nhờ mọi người tư vấn giúp. Xin cảm ơn.
" alt="800 triệu mua xe cũ, chọn Honda CR"/>Bố là đạo diễn, chị gái làm diễn viên, ban đầu chính Nguyễn Văn Chuyêncũng không nghĩ mình có một ngã rẽ vào hội họa. Nhưng rồi khi lên cấp 3 anh bắtđầu được làm quen, tiếp xúc với các họa sĩ là bạn bè của gia đình. Nguyễn VănChuyên thi đỗ vào trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, ra trường, vào giảng dạy Mỹthuật tại Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 1992. Đến năm 2003 anh chuyển ra Thủ đôlàm giảng viên khoa Mỹ thuật trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội. Côngviệc giảng dạy không mất quá nhiều thời gian, nên hơn chục năm qua anh có thểdành hết tâm sức của mình cho sáng tạo, trong xưởng vẽ rộng rãi, khang trang tạicon phố Mai Dịch này.
Những bức tranh không chữ ký
Anh nói với tôi, lúc hạnh phúc nhất là lúc vẽ. Khi vẽ xong, tức là lúc bức tranhkhép lại trước người nghệ sĩ, nó được “đóng gói” và công việc ấy của họa sĩ đãkết thúc. Nghệ thuật của nó là gì? Câu trả lời nằm trọn vẹn ở tác phẩm. Sự kháclạ là Nguyễn Văn Chuyên thường không ký tên dưới mỗi bức tranh. Với anh, bứctranh hẳn nhiên đã nói lên rõ nhất về tác giả của nó. Mỗi nét bút, mỗi mảng màu,mỗi hình khối… đều ghi dấu đậm nét con người tác giả. Vậy thì cần gì một chữ ký,khi nó chỉ là sự xác nhận phía bên ngoài tác phẩm.
Hầu như không ký tên vào tranh, không quan tâm nhiều tới việc triển lãm cá nhân,Nguyễn Văn Chuyên quan niệm người họa sĩ chỉ cần làm tốt phần việc của mình, vàcông việc ấy là thông qua ngôn ngữ tạo hình thể hiện được ý tưởng, tư duy, cảmxúc của người họa sĩ. Nó được Nguyễn Văn Chuyên tiến hành âm thầm lặng lẽ hơn sovới những gì người ta thoạt tiên nghĩ về anh. Và tất cả những gì có thể nói vềcông việc ấy, đó là hai từ “chuyên nghiệp”.
Với Nguyễn Văn Chuyên, chất liệu thể hiện hay kĩ thuật không phải điều quantrọng nhất. Cái tiên quyết cho thành công của một tác phẩm hay một họa sĩ chínhlà thông qua ngôn ngữ tạo hình thể hiện được ý tưởng của tác phẩm một cách độcđáo nhất.
Được đào tạo bài bản về sơn mài trong trường mỹ thuật, là thực tậpsinh tại trường Ecole Nationale Superieure des Beaux-Arts-Paris (năm học 2002 –2003) với lựa chọn xưởng chất liệu tổng hợp, Nguyễn Văn Chuyên không những cónhiều tác phẩm xuất sắc trên các chất liệu sở trường mà còn thành công ở cácchất liệu khác như tranh sơn dầu và tranh đồ họa với rất nhiều giải thưởng.
![]() |
Họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên sinh năm 1969 tại Hải Dương trong một gia đình làm nghệ thuật. |
Từnhững năm ngoài 30 tuổi, Nguyễn Văn Chuyên đã đoạt được rất nhiều giải thưởng Mỹthuật trong nước và quốc tế. Từ Giải Nhất trong Triển lãm Mỹ thuật Đồng Nai năm1995 với tác phẩm “Lễ thiêng” khi anh mới 26 tuổi, đến nay Nguyễn Văn Chuyên đãcó tới ngót nghét 30 giải thưởng, trong đó ngoài những giải khu vực, giải thưởngthường niên của Hội Mỹ thuật Việt Nam, giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật toàn quốcđịnh kỳ 5 năm, còn có Giải thưởng Mỹ thuật Asean, Giải thưởng cuộc thi Ánh mắttrẻ dành cho các nghệ sĩ dưới 35 tuổi (Giải Nhì năm 2001 và Giải Nhất năm 2002),Giải thưởng Mỹ thuật Anh quốc kỷ niệm 100 năm chào thiên niên kỷ mới WinSor &Newton…
Song Nguyễn Văn Chuyên an nhiên với mọi chuyện, kể cả giải thưởng, bởi với anhđó cũng chỉ là những sân chơi. Còn cuộc chơi bền bỉ, dài hơi và duy nhất có ýnghĩa với anh, đó là ở trong căn xưởng này, nơi bất cứ lúc nào rảnh rỗi và thấytĩnh tại, anh lại khép cửa để được tận cùng cô đơn trong thế giới riêng mình.“Đấy là lúc rỗng không nhất” - người họa sĩ nói về những giờ khắc cầm bút củaanh, khi những nghĩ suy, ý tưởng đã chín muồi và bàn tay bắt đầu công việcchuyển tải của nó với trạng thái gần như là “vô thức”.
“Trầm tích” trong mỗi sắc màu
Thiếu sự mới lạ và huyền bí, nghệ thuật không còn là nó nữa. Bởi vậy mà vẽ tranhkhông phải là sự lấp đầy màu lên toan trắng, cũng không phải là việc mô phỏnghiện thực như nó vốn có. Họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên nói: “Một số tác phẩm của tôikhông phải ai cũng xem được. Và tôi không bao giờ vẽ một bức nào nhang nhác vớibức trước đó”.
Mỗi tác phẩm của anh thường là những tác phẩm độc lập, đề tài khá đa dạng, nhưngtừ cuối những năm 90 của thế kỷ trước, anh bắt đầu say mê với đề tài văn hóa lễhội và tâm linh. Bức tranh đầu tiên đánh dấu chặng đường này của Nguyễn VănChuyên là bức sơn mài “Tâm Phật”, đoạt Giải Nhì (không có Giải Nhất) của Hội Mỹthuật Việt Nam năm 1998. Ở tác phẩm này, không thấy gương mặt hay thân hình củaPhật, nhưng có một thứ Phật tính lan tỏa trong tranh. “Tôi không vẽ hình dángPhật mà vẽ theo sự linh cảm về Phật của mình. Và đó mới thực sự là Phật”, ngườihọa sĩ nói.
![]() |
Tác phẩm 'Tâm Phật' của Nguyễn Văn Chuyên |
Thành công ở thể loại tranh trừu tượng đã đưa Nguyễn Văn Chuyên đến với hàngloạt giải thưởng cho các tác phẩm như “Lễ thiêng”, “Hội đêm trăng”, “Lễ cầumùa”, “Trở về cội nguồn”, “Mỹ Sơn”, “Dấu tích trên cao nguyên”, “Bãi đá cổ”,“Hóa thạch”, “Cội nguồn”, “Thảm B52”, “Phù sa sông Hồng”, “Mạch ngầm trong thànhphố”, “Huyền thoại Việt”… “Khác với các loại tranh khác, tranh trừu tượng đòihỏi người thưởng thức phải có sự đồng cảm”, anh nói.
Và tôi thực sự bị choángngợp trước những bức tranh thường được vẽ trên vóc hay toan khổ lớn của anh, vớinhững đền đài, thành quách, những rong rêu của kí ức trộn lẫn với xúc cảm, mộthồng hoang mịt mùng vời vợi nhắc người ta nhớ về nguồn cội, nhịp bước mơ hồ thờigian trên những nát đổ phiêu linh của dấu tích lịch sử và huyền thoại, sự hỗnđộn và bí ẩn của tâm thức trên một lát cắt mỏng manh của những lớp đất bồi xenlẫn cùng thảo mộc, hay từ những gợn sóng xa xôi… Tất cả hiển hiện và quyến rũngười xem dù chúng không thực sự được vẽ ra. Họa sĩ chỉ gợi mở, rồi để cho ngườixem cùng bay vào thế giới tưởng tượng diệu kì của anh.
Người họa sĩ đã xóa đi mọi đường biên hình khối thật của sự vật, để chỉ còn lạinhững ấn tượng ám ảnh về chúng. Sự gạt bỏ đi đường biên ấy chính là nét thơ mộngcủa tác phẩm, bởi từ trong bản chất, nghệ thuật không cần đến sự sao chép hiệnthực, nó là thế giới của tưởng tượng, siêu cảm, bí ẩn và những giấc mơ. Tranhtrừu tượng cho phép người nghệ sĩ làm điều ấy.
Và người ta thấy trong bức “Hộiđêm trăng” của Nguyễn Văn Chuyên cái tưng bừng hoan hỉ pha chút ma mị của nhữngbàn tay, cái lấp lánh của ánh trăng huyền ảo rọi vào đêm tối, tiếng lạo xạo củanhững trang sức, y phục tha thướt huyền bí, sự nhập nhằng ẩn hiện tỏ mờ củanhững gương mặt trong thế giới tâm linh, sự sống và cái chết. Có lẽ phảng phấtđâu đó trong bức tranh cả gương mặt của những thần thánh nữa… Người ta cũng thấytrong “Dấu tích trên cao nguyên” hay “Huyền thoại bãi đá cổ” những vết hoen ốcủa thời gian.
Phải gạt bỏ cái thói quen nhìn thấy hình hài sự vật thì mới cảmđược những bức tranh như vậy. Tranh Nguyễn Văn Chuyên đòi hỏi người xem phảithưởng thức với trái tim rộng mở, phải di trú chính tâm hồn mình trên mỗi nhịpđiệu của sắc màu.
Dù là những bức sơn dầu thâm trầm, những tác phẩm đồ họa kiệm màu đẹp mắt, haynhững bức sơn mài sang trọng, bí ẩn và rực rỡ lạ lùng, thì tranh Nguyễn VănChuyên luôn đánh thức trong chúng ta một cách nhìn khác về hiện thực, đầy mới mẻvà lôi cuốn.
M. Proust từng nói thế giới được tạo lập không phải một lần, mà baonhiêu lần các tác phẩm độc đáo xuất hiện thì bấy nhiêu lần nó được tạo lập. Tôihiểu rằng, hội họa chính là cái hiện thực đẹp như mơ mới được tạo lập ấy, vànghệ sĩ là người nối dài những giấc mơ cho đời sống, bằng thứ trầm tích lắngđọng trong mỗi gam màu.
Phạm Quỳnh An
Nhận định, soi kèo Western United vs Adelaide United, 13h00 ngày 23/2: Lịch sử gọi tên
Với phương pháp tuyên truyền đổi mới, vui nhộn và cởi mở, chương trình giúp cho các em tự tin thể hiện bản thân. Ngoài ra, các em còn được cung cấp thông tin, giải đáp các kiến thức về giới tính, tình bạn, tình yêu, tình dục, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn và ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục... Các em cũng được nhận được những phần quà ý nghĩa từ chương trình.
Đây là hoạt động ý nghĩa do trường THPT Cẩm Khê thực hiện thường niên. Thông qua đó, học sinh có được kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục, đặc biệt là phòng chống HIV/AIDS ngay khi còn trên ghế nhà trường, để các em tự tin bước vào cuộc sống.
Vị thành niên là giai đoạn khởi đầu của quá trình hình thành nhân cách trước khi trở thành người trưởng thành. Đây là lứa tuổi có tâm sinh lý phức tạp, thích thử nghiệm những điều mới, thích khám phá năng lực bản thân, dễ bị lôi cuốn bởi các chất kích thích, chất gây nghiện như rượu, bia, thuốc lá, ma túy, những hình ảnh, sách báo, phim ảnh, trang web khiêu dâm, đồi trụy.
Do đó, trẻ có thể gặp các vấn đề như quan hệ tình dục không an toàn, nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu; viêm gan B, C; HIV/AIDS… Do cơ thể của các em chưa phát triển hoàn chỉnh nên việc mang thai ngoài ý muốn, làm mẹ quá sớm có thể dẫn đến sảy thai, đẻ non, tăng nguy cơ tử vong cho mẹ.
Bên cạnh đó, để tránh định kiến của xã hội, trẻ có thể lựa chọn biện pháp phá thai không an toàn, đối mặt với nguy cơ choáng, chảy máu, nhiễm trùng, thủng tử cung, vô sinh. Thậm chí, khi phải chịu áp lực tâm lý từ gia đình và xã hội, trẻ có thể thực hiện những hành động dại dột, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.
Chính vì vậy, công tác truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên có vai trò quan trọng trong hoạt động giáo dục của các nhà trường, giúp trẻ có kiến thức về giới, tình yêu, tình dục và sức khỏe sinh sản. Việc cung cấp đầy đủ thông tin chính thống sẽ giúp trẻ hạn chế tiếp xúc và làm theo những thông tin không phù hợp gây ảnh hưởng đến tương lai về sau.
Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025 đặt mục tiêu:
- 100% học sinh được tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe và nâng cao kiến thức phòng, chống bệnh, tật học đường, bệnh không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần; được giáo dục về dinh dưỡng hợp lý, thực phẩm lành mạnh, an toàn.
- 50% học sinh phổ thông được phổ biến, tư vấn về sức khỏe tâm thần, tâm sinh lý lứa tuổi.
- 95% cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên y tế trường học được tập huấn về chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh trong trường học.
" alt="Truyền thông cởi mở về sức khỏe sinh sản vị thành viên cho 1.200 học sinh"/>Truyền thông cởi mở về sức khỏe sinh sản vị thành viên cho 1.200 học sinh
Tại phiên họp, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên (Bộ GD-ĐT) Vũ Thị Tú Anh cho biết, mặc dù học tập suốt đời là con đường tất yếu để mỗi cá nhân và mỗi cộng đồng phát triển bền vững, thích ứng với những thay đổi của cuộc sống và xã hội nhưng hiện nay, tại Việt Nam, khái niệm học tập suốt đời chưa được đề cập rõ ràng trong các văn bản chính thức nhà nước, đồng thời cũng chưa được hiểu thống nhất trong các nghiên cứu, hoạt động hoạch định chính sách và trong thực tiễn.
Luật Học tập suốt đời cụ thể hoá các quan điểm chỉ đạo, đường lối của Đảng về học tập suốt đời và xã hội học tập, phù hợp với quan điểm của Nghị quyết 29. Đây được xem là một văn bản luật có vị trí độc lập tương đối với các luật chuyên ngành khác về lĩnh vực giáo dục như Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp và sắp tới là Luật Nhà giáo. Luật Học tập suốt đời bổ sung, mở rộng và hoàn thiện các vấn đề về lĩnh vực học tập suốt đời chưa được đề cập một cách đầy đủ, toàn diện trong Luật Giáo dục 2019 và các luật khác về giáo dục.
Khẳng định sự cần thiết của việc xây dựng Luật Học tập suốt đời, PGS.TS Tô Bá Trượng, Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam cho rằng đây có thể là “cuộc cách mạng thay đổi giáo dục và đào tạo”, bởi nếu có luật sẽ thay đổi nhận thức của cả xã hội về học tập suốt đời. Do đó, tư tưởng và nhận thức vai trò của luật phải được thông suốt từ trung ương tới địa phương.
Còn theo GS.TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch hội đồng ĐH Thái Nguyên, trong bối cảnh môi trường số, công dân toàn cầu hiện nay, vấn đề xây dựng Luật Học tập suốt đời cần phải thực hiện ngay và không thể chậm hơn được. Bởi mục tiêu chính của học tập suốt đời là phát triển con người, tạo điều kiện và dẫn dắt cho mọi người được học tập khi môi trường của giáo dục hiện nay là môi trường mở, linh hoạt và không giới hạn.
Nhìn nhận tầm quan trọng, cần thiết của Luật Học tập suốt đời, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Lạng Sơn Phan Mỹ Hạnh nêu quan điểm cần sự thống nhất chặt chẽ để đảm bảo sự liên thông trong giáo dục, giúp cho người học dễ dàng chuyển đổi giữa các cấp cũng như các hình thức, mô hình trong quá trình giáo dục.
Ngoài ra, cần có những chính sách khuyến khích đối với sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện cung cấp các chương trình cho người học cũng như đảm bảo quyền bình đẳng được tiếp cận giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, và người yếu thế.
Đánh giá cao ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, đây là luật mới với nhiều nội dung mới, đối tượng tác động rộng lớn, phương thức đa dạng, chương trình phong phú, thực hiện mong muốn của nhiều bên và phải tránh được sự chồng chéo của các luật đã ban hành nên cực kỳ phức tạp.
Vì vậy, Thứ trưởng đề xuất việc thành lập một ban nghiên cứu về xây dựng luật riêng, đặc biệt là việc nghiên cứu thực tế triển khai tại địa phương, tiếp thu ý kiến của tất cả các đối tượng được điều chỉnh, thụ hưởng bởi luật này, đồng thời, nghiên cứu nội dung, tính khả thi, tác động của các chính sách, điều khoản với thực tế tại Việt Nam.
Định nghĩa
Cơ chế